Slipper-Clutch_Cover
Tip & Tricks

Slipper Clutch คืออะไร? ทำไมรถจักรยานยนต์ต้องมี

 
การจะเลือกซื้อรถจักรยานยนต์สักคันหนึ่ง นอกจากรูปแบบการใช้งานที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของเราแล้ว รูปทรงและเทคโนโลยีของรถจักรยานยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่สามารถมองข้ามได้ โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นอย่าง Slipper Clutch อีกหนึ่งเทคโนโลยีของรถจักรยานยนต์ที่เรากำลังจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกันว่ามันคืออะไรและทำหน้าที่อะไร

 
Slipper-Clutch_1
 

Slipper Clutch คืออะไร?

ขอเริ่มจากเหตุผลที่ว่า ทำไมรถจักรยานยนต์ต้องมี Slipper Clutch ก่อน นั่นก็เพราะเวลาเรา ‘เชนเกียร์’ หรือการลดจากเกียร์สูงมาใช้เกียร์ต่ำ แล้วปล่อยคลัตช์ จะทำให้ความเร็วของล้อหลังและความเร็วของอัตราทดเกียร์ไม่สัมพันธ์กัน สิ่งที่ตามมาก็คือ ‘ล้อล็อก’ และ ‘ท้ายปัด’ ซึ่งอาจทำให้รถจักรยานยนต์เสียหลักได้

Slipper Clutch คืออุปกรณ์ที่ช่วยลดปัญหาการล้อล็อกและท้ายปัดเวลาเชนเกียร์แล้วปล่อยคลัตช์ ช่วยให้เราสามารถควบคุมรถจักรยานยนต์ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง ซึ่ง Slipper Clutch เป็นหนึ่งเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมในรถจักรยานต์ที่มีแรงบิดสูง เช่น รถจักรยานยนต์สปอร์ต หรือรถจักรยานต์ที่มีเครื่องยนต์มากกว่า 300cc ขึ้นไป

 

Slipper Clutch ทำงานอย่างไร

สำหรับรถจักรยานยนต์ที่มีระบบคลัตช์ ระหว่างที่เครื่องยนต์ทำงานแผ่นคลัตช์ทุกแผ่นจะจับตัว 100% เพื่อส่งแรงไปที่ล้อหลัง แต่เมื่อเราลดจากเกียร์สูงมาใช้เกียร์ต่ำแล้วปล่อยคลัตช์ จะเกิดแรงฉุดที่ล้อหลังส่งมาที่ชุดคลัตช์ Slipper Clutch จะมีร่องลิ่มและเดือยลิ่มที่จะสไลด์ออกเพื่อทำให้ชุดคลัตช์จับตัวกันเหลือแค่ 40-50% คล้ายๆ กับเราบีบคลัตช์เอาไว้นิดๆ ซึ่งช่วยลดแรงกระชากจากล้อหลังและลดอาการล้อล็อกได้

รู้จัก Slipper Clutch รวมถึงระบบการทำงานที่น่าทึ่งแล้ว เชื่อว่าออปชันนี้มีความสำคัญต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์สักคันอย่างแน่นอน ใครกำลังมองหารถจักรยานยนต์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Slipper Clutch เพื่อความปลอดภัยในการขี่จักรยานยนต์ เราขอแนะนำรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า 4 รุ่นต่อไปนี้

 
 
2 800x640
 Yamaha R15M ซูเปอร์สปอร์ตระดับโลกสำหรับนักแข่งหรือคนที่ชื่นชอบความเร็วและแรง
 
02 800x640
 
Yamaha Exciter 155 รถจักรยานยยนต์ Sport Moped รูปทรงแอโรไดนามิก ดีไซน์ใหม่ดุดันที่มาพร้อมความแรงในแบบ R-Series DNA
 
MT-15 800x600
 Yamaha MT-15 รถจักรยานยนต์สไตล์เน็กเก็ตสปอร์ตที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 155cc VVA
 2 (2) 800x640
 Yamaha XSR155 สำหรับคนชอบรถจักรยานยนต์ Sport Heritage ที่มากับเทคโนโลยีใหม่ และสามารถคัสตอมได้ในแบบที่คุณชอบ
 

สำหรับไบค์เกอร์คนไหนที่กำลังมองหารถจักรยานยนต์รุ่นอื่นๆ อยู่ล่ะก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.yamaha-motor.co.th/commuter/model หรือเข้าไปสอบถามข้อมูลรถรุ่นต่างๆ ได้ที่ ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา