Traction-Control_Cover
Tip & Tricks

Traction Control คืออะไร ทำไมรถมอเตอร์ไซค์จำเป็นต้องมี!

 
 
     รถมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันมีระบบขับเคลื่อนที่ช่วยในการขับขี่และระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยมากขึ้น ซึ่งระบบรถจักรยานยนต์ที่ช่วยทั้งเรื่องขับขี่และความปลอดภัยที่เรากำลังจะพาไปรู้จักนั้น ก็คือระบบ Traction Control หากใครสงสัยว่า Traction Control คืออะไรและมีการทำงานอย่างไร ตามไปหาคำตอบกัน

 
Traction-Control_1

 

     Traction Control คืออะไร

     Traction Control System หรือตัวย่อ TCS  คือ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ที่จะช่วยรักษาแรงฉุดลากเมื่อเร่งความเร็วบนพื้นผิวที่ลื่น ถนนที่ไม่ได้ลาดยางหรือถนนเปียก หากเซ็นเซอร์ตรวจพบว่าล้อหลังเริ่มเกิดการลื่นไถล (การหมุนที่ไม่สามารถควบคุมได้) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีจะให้ความช่วยเหลือโดยการควบคุมกำลังเครื่องยนต์จนกว่าจะมีแรงฉุดลากกลับคืนมา



     Traction Control ทำงานอย่างไร

     ระบบรถจักรยานยนต์อย่าง Traction Control จะทำงานโดยมีเซ็นเซอร์ตรวจจับการหมุนของล้อรถมอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 ล้อ ซึ่ง Traction Control จะจับสัญญานและส่งข้อมูลไปยังกล่องควบคุม หรือที่เรียกว่าสมองกล (ECU) เมื่อเกิดการหมุนของล้อที่ ไม่สัมพันธ์กันจะตัดกำลังของเครื่องยนต์ในทันทีเพื่อไม่ให้มีการเร่งเครื่องต่อ ทำให้ตัวรถสามารถยึดเกาะกับพื้นถนนที่มีแรงยึดเกาะน้อยหรือถนนลื่น ไม่ให้เกิดการสะบัดและเสียหลักได้ โดยระบบ Traction Control ของรถมอเตอร์ไซค์จะมีสวิตซ์ที่สามารถเปิด-ปิด ได้ 

 

ข้อดีของระบบ Traction Control 

  1. ช่วยป้องกันการเกิดอาการล้อหลังหมุนฟรีมากกว่าล้อหน้า

  2. ป้องกันการเกิดล้อสะบัด ทำให้รถสามารถทรงตัวได้ดี 

 

     เห็นไหมครับว่าระบบรถจักรยานยนต์อย่าง Traction Control คือระบบที่ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ได้อย่างครอบคลุม ทำให้ผู้ขับขี่สามารถมั่นใจในการขับขี่มากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีระบบ Traction Control แล้วล่ะก็หมดกังวลได้เลย ไม่ว่าพื้นผิวถนนจะเป็นอย่างไรก็ปลอดภัยอย่างแน่นอน 

     และสำหรับใครที่กำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์ที่มีระบบรถจักรยานยนต์อัจฉริยะอย่าง Traction Control นี้ เราขอแนะนำ รถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่า รุ่น NMAX Connected และ รุ่น XMAX Connected ที่นอกจากจะมีระบบ Traction Control แล้ว ยังมีเทคโนโลยีล้ำสมัยอีกมากมาย ที่พร้อมให้คุณได้สัมผัสกับประสบการณ์การขับขี่รูปแบบใหม่ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดรถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่ารุ่นอื่นๆ ได้ที่ https://www.yamaha-motor.co.th/commuter/model หรือสอบถามได้ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา