One-Day-Trip-with-3-Rattanakosin-Island-Museums_Cover
Lifestyle

ขี่มอเตอร์ไซค์ชมประวัติศาสตร์แบบ One Day Trip ที่วัยรุ่นสายชิคไม่ควรพลาดกับ 3 พิพิธภัณฑ์เกาะรัตนโกสินทร์

   
     อาทิตย์นี้เที่ยวไหนดี? เป็นคำถามที่ชาวไบเกอร์หรือใครที่มีเพื่อนชอบขี่รถมอเตอร์ไซค์ออกทริปเที่ยวกับแก๊งเพื่อนบ่อยๆ ต้องเคยได้ยิน เราเลยอยากจะแนะนำให้ลองปักหมุดกลับมาเที่ยวพิพิธภัณฑ์กันดูสักครั้ง ซึ่งถ้าพูดถึงพิพิธภัณฑ์หลายคนอาจจะคิดว่าน่าเบื่อ ไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่จริงๆ แล้วพิพิธภัณฑ์มีหลายประเภทให้เลือกชม โดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์เกาะรัตนโกสินทร์ที่มีการจัดแสดงภาพถ่าย รวบรวมผลงานศิลปะต่างๆ ให้ได้เรียนรู้ ที่สำคัญมีจุดเช็กอินถ่ายรูปสวยๆ ให้วัยรุ่นสายชิคได้อัปลงโซเชียลแบบไม่ซ้ำ ถ้าพร้อมแล้วตามเราขี่ Yamaha Grand Filano Hybrid 2023 ไปเที่ยว 3 พิพิธภัณฑ์เกาะรัตนโกสินทร์กันเลย…
 
One-Day-Trip-with-3-Rattanakosin-Island-Museums_1


1.มิวเซียมสยาม

    พิพิธภัณฑ์ที่เราอยากแนะนำให้ไปเช็กอินที่แรกคือ มิวเซียมสยาม เพราะที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งแรกภายใต้สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) ที่เน้นสร้างประสบการณ์สดใหม่ในการชมพิพิธภัณฑ์ให้กับคนรุ่นใหม่ผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้อย่างสนุกสนานและสร้างสรรค์ มีนิทรรศการที่เล่าถึงความเป็นไทยหลากหลายมุมมองอย่าง “ถอดรหัสไทย” ที่เล่าเรื่องถึง 14 ห้องนิทรรศการด้วยกัน ถัดมาที่ชั้น 2 มีไฮไลท์ “นางกวักตัวใหญ่” สูงเกือบ 4 เมตร ชื่อว่า “แม่เอิบทรัพย์” ให้ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ทั้งเรื่องวัฒนธรรม ประเพณี สังคม การแต่งกาย อาหารการกินและสถาปัตยกรรมของไทยอีกด้วย 

    แถมให้อีกนิดว่าไม่ควรพลาดจุดเช็กอินและถ่ายรูปอย่าง “Wall Bearing” บันไดแบบโบราณที่นิยมในอิตาลี ส่วนโถงกลางของมิเซียมสยามที่ใครไปก็ต้องถ่ายรูปเช็กอิน เพราะเป็นบันไดที่ไม่มีคานและเสาตรงชานพักบันไดช่วยรับน้ำหนัก อาศัยแค่ลูกนอนยึดกับกำแพงเท่านั้นแต่ยังคงแข็งแรง เรียกได้ว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่ดูโดดเด่นและคลาสสิคเหนือกาลเวลา 


วันเวลา เปิด-ปิด : วันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา 10.00 - 18.00 น. 

ผู้ใหญ่ (ทั้งคนไทยและต่างชาติ) เสียค่าเข้าชม 100 บาท นักเรียน นักศึกษา (อายุมากกว่า 15 ปี) 50 บาท ผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป) เข้าฟรี แต่ถ้าพกบัตร Thailand Museum Pass เข้าชมฟรีได้เลย

 
 
One-Day-Trip-with-3-Rattanakosin-Island-Museums_2


2. พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก

    หลังจากไปเช็กอินพิพิธภัณฑ์ย่านกรุงเก่าแล้ว แนะนำให้ขี่เจ้า Yamaha Grand Filano Hybrid 2023 ไปต่อกันที่พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก เขตบางรัก หนึ่งในพิพิธภัณฑ์เกาะรัตนโกสินทร์ที่ซ่อนตัวอยู่ใจกลางถนนเจริญกรุงในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นขนาดเล็กที่วัยรุ่นสายชิคต้องลองมาสักครั้ง ซึ่งพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอกนี้สร้างขึ้นด้วยความตั้งใจของอาจารย์วราพร สุรวดี ต้องการบอกเล่าถึงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบางกอกที่มีฐานะปานกลางในช่วงก่อนและหลังสงครามโลกครั้งที่ 2  ผ่านอาคารและวัตถุ ข้าวของเครื่องใช้ที่ใช้งานได้จริง มีให้เราได้เรียนรู้ทั้งหมด 4 อาคาร ด้วยกัน

  • อาคาร 1 เป็นอาคารไม้ 2 ชั้น ที่มองแล้วรู้เลยว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลมาจากตะวันตก และเป็นบ้านที่ครอบครัวอาจารย์วราพรเคยอยู่อาศัยในอดีต ภายในมีห้องรับแขก, ห้องอาหาร, ห้องหนังสือ, โถงชั้นล่าง, ห้องแต่งตัวแบบยุโรป, ห้องนอนคุณยายอิน และห้องนอนใหญ่ ที่มีข้าวของที่เคยผ่านการใช้งานจริงจัดแสดงอยู่และยังคงถูกเก็บรักษาอย่างดีให้อยู่ในสภาพเดิม

  • อาคารที่ 2 เป็นอาคารไม้ 2 ชั้น เหมือนกับอาคาร 1 ที่สร้างขึ้นเพื่อเปิดเป็นคลินิกให้กับคุณหมอฟรานซิส คริสเตียน ชั้นล่างจึงมีข้าวของเครื่องใช้ประดับตกแต่งตามมุมต่างๆ ส่วนชั้นบนเป็นห้องนอน แต่น่าเสียดายที่คุณหมอฟรานซิสได้เสียชีวิตลงก่อนที่อาคารนี้จะสร้างเสร็จ อาจารย์วราพรจึงตั้งใจนำของทุกอย่างมาจัดแสดงและเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เข้าชม ซึ่งแต่เดิมนั้นคลินิกของคุณหมอฟรานซิสตั้งอยู่ที่ทุ่งมหาเมฆ ซอยงามดูพลี

  • อาคารที่ 3 ยังเป็นอาคาร 2 ชั้น ที่ชั้นล่างถูกออกแบบให้เป็นพื้นที่จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน ทั้งเครื่องครัว เครื่องเขียน ฯลฯ ส่วนชั้นบนจะฉายภาพรวมของกรุงเทพมหานครในหลายแง่มุม ทั้งลักษณะทางกายภาพเขตบางรัก, สายสัมพันธ์ไทย - ตะวันตก, ชุมชนนานาชาติ, คนเด่นบางรัก, อิทธิพลชาติตะวันตกต่อประเทศไทย, บทบาทของชุมชนตะวันตกที่มีต่อการปฏิรูปประเทศ, สถานที่สำคัญของบางรัก, แรกมีในสยาม แรกมีในบางรัก เป็นต้น เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้มาศึกษาประวัติศาสตร์และสัมผัสกลิ่นอายอารยธรรมของคนยุคก่อนได้อย่างถ่องแท้

  • อาคารที่ 4 อาคารหลังสุดท้ายนี้ตั้งอยู่ตรงข้ามศาลาริมน้ำ มีการดัดแปลงตึกเป็นสำนักงานห้องสมุดอาจารย์วราพร ที่รวบรวมหนังสือ รูปภาพที่บอกเล่าวิถีชีวิตของคนยุคนั้นอีกด้วย


วันเวลา เปิด-ปิด : วันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา 10.00 - 16.00 น. เข้าชมฟรี
 
One-Day-Trip-with-3-Rattanakosin-Island-Museums_3
CR : https://mowaan.com/


3.พิพิธภัณฑ์บ้านหมอหวาน

    ปิดท้ายกันที่พิพิธภัณฑ์บ้านหมอหวาน หรือ อาคารบำรุงชาติสาสนายาไทย หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงที่เราไม่อยากให้พลาด และยังคงเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ยังมีชีวิตอยู่ เพราะปัจจุบันอาคารบำรุงชาติสาสนายาไทยยังทำหน้าที่เป็นร้านขายยาและสำนักงานของหมอหวาน รวมถึงด้านหลังยังเป็นที่อยู่อาศัยของคนในครอบครัวหมอหวานด้วย 

    ตัวพิพิธภัณฑ์เป็นอาคารเก่าแก่สไตล์โคโลเนียลที่เป็นมรดกจาก หมอหวาน รอดม่วง แพทย์แผนโบราณในสมัย ร. 5 - 8 และได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมดีเด่นประจำปี พ.ศ. 2557 จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์

    ชั้นล่างเป็นร้านขายยาไทยที่ยังคงรูปแบบและประโยชน์ใช้สอยเหมือนตอนที่หมอหวานยังมีชีวิตอยู่ มีพื้นที่จัดแสดงอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้มากมาย ทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์แผนไทยและแผนตะวันตก เช่น เครื่องบดยา หินบดยา รางปั้นเม็ดยา โกร่งบดยา ฯลฯ สำหรับยาไทย ส่วนแผนตะวันตก มีหูฟังเสียงหัวใจ บีกเกอร์ หลอดทดลอง เครื่องสกัดยา 

    นอกจากได้เรียนรู้เครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ ที่หมอสมัยก่อนใช้รักษาคนไข้แล้ว อีกหนึ่งไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดคือยาหอมโบราณสุดล้ำค่าที่มีอายุเกินร้อยปีทั้ง 4 ตำรับของหมอหวาน ที่ถูกฟื้นฟูให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง พร้อมสร้างการรับรู้ใหม่ที่ถูกต้องเกี่ยวกับ “ยาหอม” ให้คนรุ่นใหม่ได้รู้ถึงภูมิปัญญาของคนยุคก่อนที่หมอหวานตั้งใจมอบให้เป็นมรดกของชาติ ขี่รถมอเตอร์ไซค์มาเที่ยวเช็กอิน เรียนรู้ความเป็นมาเป็นไปที่ดีงามแล้ว ขากลับอย่าลืมอุดหนุนยาหอมหรือยาไทยต้นตำรับอื่นๆ ติดไม้ติดมือเป็นของฝาก

วันเวลา เปิด-ปิด : วันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 09.00 - 17.00 น. 



    เป็นยังไงกันบ้างกับ 3 พิพิธภัณฑ์เกาะรัตนโกสินทร์ที่เรานำมาฝาก บอกเลยว่าวัยรุ่นยุคนี้ต้องลองไปเช็กอินสักครั้ง แล้วจะรู้ว่าการเที่ยวพิพิธภัณฑ์ไม่ได้น่าเบื่ออย่างที่คิด เพราะแต่ละที่ก็มีความสวยงามและที่มาต่างกัน นอกจากได้เรียนรู้วิถีชีวิตและประวัติศาสตร์ต่างๆ ที่เป็นเหมือนมรดกของชาติแล้ว ยังได้ชื่นชมและถ่ายรูปสถาปัตยกรรมสวยๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึก หรือจะอัปลงโซเชียลก็รับรองว่าไม่ซ้ำใครแน่นอน การเดินทางก็สะดวกสบาย ขี่รถมอเตอร์ไซค์วันเดียวเที่ยวได้ครบทั้ง 3 ที่
 
One-Day-Trip-with-3-Rattanakosin-Island-Museums_4
 

    วัยรุ่นสายชิคคนไหนกำลังมองหารถจักรยานยนต์ที่เทคโนโลยีจัดเต็ม ขี่สนุกพร้อมฟังก์ชันสุดล้ำ เราขอแนะนำ Yamaha Grand Filano Hybrid 2023 รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกแฟชั่นพรีเมียมที่จัดเต็มไปด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ช่วยให้ขับขี่ปลอดภัยมากขึ้นด้วยระบบเบรก ABS ที่ช่วยควบคุมแรงดันเบรกหน้าอัตโนมัติ และลดโอกาสเกิดล้อมอเตอร์ไซค์ล็อคได้ ในรุ่น ABS Version และระบบเบรก UBS ที่ช่วยกระจายแรงเบรกอัตโนมัติ ทำให้ระยะในการเบรกสั้นลงในรุ่น Standard 

    ขี่ไปไหนใกล้ไกลก็สบายเพราะมีระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ Stop & Start System ที่ช่วยให้ประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แถมดีไซน์ใหม่รอบคัน เรียบหรูด้วยไฟหน้า ไฟท้าย และไฟเลี้ยวแบบ Daylight เรือนไมล์ดิจิทัลพร้อมจอสี TFT ล้ำสมัยที่แสดงผลมาตรวัดครบถ้วน
    ชอบสีไหนจัดได้เลยเพราะ Yamaha Grand Filano Hybrid 2023 มีให้เลือกถึง 7 สีด้วยกัน

แบ่งเป็นรุ่น ABS 3 สี คือ สีเทา (Elixir Silver), สีน้ำเงิน (Prestige Blue) และสีขาว (Super White)

ส่วนรุ่น STD มีให้เลือก 4 สี คือ สีชมพู (Nudy Pink), สีดำ (Massy Black), สีแดง (Vivid Red) และสีน้ำเงิน (Indigo Blue)

เข้าไปดูรายละเอียดของรถมอเตอร์ไซค์ Yamaha Grand Filano Hybrid 2023 ได้ที่นี่ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ