Ratchaburi_Yamaha-XSR-155_Cover
Lifestyle

ขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวราชบุรีกับสปอร์ตเฮอริเทจสุดเท่ Yamaha XSR 155

   

ชวนไปเปิดหูเปิดตาใกล้ๆ กรุงเทพฯ กันอีกสักรอบกับทริปขี่มอไซค์เที่ยวราชบุรี ใน 5 สถานที่ท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ บรรยากาศดี สำหรับชาร์จพลังช่วงวันหยุดสั้นๆ แต่ไม่ว่าจุดหมายปลายทางจะเป็นยังไง ก็มั่นใจหายห่วงได้แน่นอน ถ้ามีเพื่อนร่วมทางเป็น Yamaha XSR 155 มอเตอร์ไซค์สปอร์ตเฮอริเทจที่พร้อมพกความเท่และสมรรถนะทรงพลังลุยไปกับคุณทุกเส้นทาง

 
Ratchaburi_-Yamaha-XSR-155_1
 

1. อุทยานหินเขางู

     เปิดทริปขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวกันที่อุทยานหินเขางู หรือ พระพุทธฉายถ้ำฤๅษีเขางู สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดราชบุรี ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขา ตำบลเกาะพลับพลา ห่างจากตัวเมืองประมาณ 8 กิโลเมตร เป็นถ้ำหรือศาสนสถานที่เกี่ยวเนื่องกับพุทธศาสนามายาวนาน โดยภายในถ้ำพบพระพุทธรูปจำหลักติดผนังถ้ำ พระพุทธรูปหินทรายศิลปะสมัยอยุธยาหลายองค์ และพระพุทธฉายถ้ำฤๅษีเขางู ที่มีลักษณะของพุทธศิลป์สมัยทวารวดี (พุทธศตวรรษที่ 11-13)

     นอกจากนี้บริเวณอุทยานหินเขางูยังมีสถานที่น่าสนใจ ได้แก่ รอยพระพุทธบาทบนยอดเขางู สูงประมาณ 128 เมตร ซึ่งเป็นจุดชมทิวทัศน์เขางูที่สวยที่สุด มีถ้ำฝาโถ และภาพสลักบนผนัง รวมถึงงานนมัสการที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 11 ส่วนวันปกติก็เปิดให้เข้าชมทุกวันโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ใครเป็นสายลุย จัดทริปท่องเที่ยวธรรมชาติขี่ Yamaha XSR 155 ไปเที่ยวได้สบายๆ เลย

 
 
Ratchaburi_-Yamaha-XSR-155_2
 
2. เขากระโจม

     ขึ้นชื่อว่าสายลุยไม่ควรพลาด เขากระโจม ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลสวนผึ้ง ใกล้กับฐานปฏิบัติการตำรวจตระเวนชายแดน สุดชายแดนประเทศไทยทางภาคตะวันตก สูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 เมตร เป็นจุดชมทะเลหมอกที่มีความสวยงามไม่แพ้ยอดดอยทางภาคเหนือเลย โดยนักท่องเที่ยวที่สนใจขึ้นไปชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นควรเดินทางไปถึงประมาณ 05.00 - 06.00 น. ระหว่างทางจะผ่านผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์และน้ำตกผาแดงซึ่งมีกล้วยไม้หายากให้ชม หากสนใจสามารถแวะชมธรรมชาติได้ตอนขาลงจากเขา

     ทางขึ้นเขากระโจมอยู่ข้างสำนักสงฆ์ผาปก ระยะทางจากปากทางเข้าสำนักสงฆ์ถึงยอดเขารวม 10 กิโลเมตร เป็นทางลาดยางประมาณ 3 กิโลเมตร ที่เหลืออีก 7 กิโลเมตร เป็นถนนลูกรัง ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนทริปมอเตอร์ไซค์อย่างเรา ชมรมรักษ์เขากระโจม มีรถขับเคลื่อน 4 ล้อให้เช่า ราคาประมาณ 1,500-2,000 บาท

 
 
Ratchaburi_Yamaha-XSR-155_3
 

3. ณ สัทธา อุทยานไทย

     จากเขากระโจมแนะนำให้บิด Yamaha XSR 155 ไปยังแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมที่ ณ สัทธา อุทยานไทย ตั้งอยู่ที่อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี โอบล้อมพื้นที่กว่า 42 ไร่ด้วยต้นไม้ทั้งน้อยใหญ่อายุนับสิบปี ซึ่งแต่เดิมคนพื้นที่จะคุ้นชินในชื่อ อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม โดยภายใน ณ สัทธา แบ่งจุดจัดแสดงออกเป็น 8 โซนหลัก ซึ่งมีตั้งแต่ห้องไทยสัทธา ที่เป็นจุดรวบรวมประวัติความเป็นมาของ ณ สัทธา อุทยานไทย ไปจนถึงจุดจัดแสดงศิลปะ ประติมากรรมและอาคารจัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาส ซึ่งจัดแสดงผ่านเทคนิคและวิธีการนำเสนอรูปแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยมาประยุกต์ให้เกิดความน่าสนใจ
     ณ สัทธา อุทยานไทย จึงเป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมที่แตกต่าง เรียกว่าใครที่ชอบเรื่องราวของประวัติศาสตร์ไม่ควรพลาด เปิดบริการ วันอังคาร-วันอาทิตย์ (หยุดทุกวันจันทร์ ยกเว้นวันจันทร์ที่ตรงกับวันนักขัตฤกษ์) มีค่าบริการ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
 
 
Ratchaburi_Yamaha-XSR-155_4
 
4. ถ้ำเขาบิน

     หลังจากที่ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่สำคัญและสูดอากาศอันร่มรื่นกันไปแล้ว ลองมาเปลี่ยนแนวขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวกันต่อที่ ถ้ำเขาบิน ตั้งอยู่บนเทือกเขาบิน ตำบลหินกอง อำเภอเมืองราชบุรี เป็นถ้ำที่ถือว่ามีความงดงามมากที่สุดและเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้นๆ ของจังหวัดราชบุรี โดยภายในถ้ำแบ่งเป็น 8 คูหา มีชื่อเรียกคล้องจองกันอย่างไพเราะ ได้แก่ โถงอาคันตุกะ ศิวะสถาน ธารอโนดาต สกุณชาติคูหา เทวสภาสโมสร กินนรทัศนา พฤกษาหิมพานต์ อุทยานทวยเทพ แต่ละคูหาจะมีหินงอกหินย้อยตั้งอยู่ภายใน ไฮไลต์อยู่ที่สุดปลายถ้ำเป็นหินย้อยรูปนกตัวใหญ่กำลังสยายปีกโผบิน นี่เองจึงเป็นที่มาของชื่อถ้ำเขาบิน

     นอกจากนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2530 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยังได้ออกแบบและพัฒนาถ้ำเขาบินโดยการติดตั้งไฟฟ้า แสง สี เพื่อเน้นความสวยงามภายในถ้ำเป็นแห่งแรกของเมืองไทยอีกด้วย โดยถ้ำเขาบิน เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 20 บาท และ เด็ก 10 บาท

 
 
Ratchaburi_Yamaha-XSR-155_5

 

5. ถ้ำเขาค้างคาว เขาช่องพราน

     ปิดท้ายทริปขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวราชบุรีกับอีกหนึ่งถ้ำที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่แพ้กัน นั่นก็คือถ้ำค้างคาว เขาช่องพราน ที่ตำบลเตาปูน อำเภอโพธาราม และจะดียิ่งกว่าหากมีโอกาสขี่มอเตอร์ไซค์มาปิดทริปราชบุรีที่ ถ้ำค้างคาว เขาช่องพราน เพราะช่วงยามเย็นใกล้พลบค่ำของทุกวันจะได้เห็นความน่าอัศจรรย์ของค้างคาวหนูฝูงใหญ่ที่พากันบินออกจากถ้ำ แลดูเป็นสายสีดำตัดกับท้องฟ้า เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจและไม่ได้พบเห็นที่ไหนบ่อยๆ แน่นอน จึงทำให้วัดเขาช่องพรานกลายเป็นที่รู้จักภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการรับชมจะอยู่ที่เวลา 18.00 – 18.30 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ฝูงค้างคาวจะพากันบินออกจากถ้ำไปหากินนั่นเอง

     นอกจากนั้นวัดเขาช่องพรานยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น สักการะพระพุทธไสยาสน์ในถ้ำพระนอน หรือลองวัดกำลังขาด้วยการเดินขึ้นบันได 499 ขั้นสู่จุดชมวิวบนยอดเขาที่มองเห็นทัศนียภาพกว้างไกลสุดตา รับรองว่าเป็นภาพควรค่าแก่การถูกบันทึกไว้ในความทรงจำ

 
 

จากสถานที่ที่เราแนะนำส่วนใหญ่จะออกแนวลุยๆ ทั้งนั้น นั่นคือเหตุผลที่เราอยากแนะนำมอเตอร์ไซค์คู่ใจสายลุยอย่าง Yamaha XSR 155 ให้เป็นเพื่อนร่วมทาง เพราะนี่คือมอเตอร์ไซค์สปอร์ตเฮอริเทจที่ดีไซน์มีความโดดเด่น อันเป็นเอกลักษณ์ของตระกูล XSR ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลอย่าง XSR 900 และ XSR 700 โดย Yamaha XSR 155 มาพร้อมไฟหน้าทรงกลม ไฟท้ายทรงกลมสองวงซ้อนกัน หน้าจอแสดงผลขนาดกระชับและถังน้ำมันทรงหยดน้ำ


ด้านสมรรถนะ Yamaha XSR 155 โดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ 155 ซีซี ที่มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA ที่ให้อัตราเร่งสม่ำเสมอในทุกๆ ย่านความเร็ว และยังติดตั้งระบบกันสะเทือนหน้าแบบหัวกลับ (Upside Down) มาเอาใจสายลุยตัวจริง


พร้อมแล้วอย่ารีรอที่จะออกสตาร์ตไปกับ Yamaha XSR 155  มอเตอร์ไซค์สุดเท่ หนักแน่น ไม่ว่าปลายทางจะเป็นอย่างไรก็ขับขี่ได้อย่างมั่นใจด้วยสมรรถนะทรงพลังไร้ขีดจำกัด สามารถเข้าไปสัมผัสตัวจริงได้แล้ววันนี้ที่ศูนย์บริการของยามาฮ่าและร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ทุกสาขา