ข้อดีของการขับมอเตอร์ไซค์ ที่คนหลายคนมองข้าม_Cover2
Tip & Tricks

ข้อดีของการขับมอเตอร์ไซค์ ที่คนหลายคนมองข้าม

 
       เชื่อว่าทุกคนที่ขับมอเตอร์ไซค์ ต้องเคยเจอคำถามว่า ซื้อมอเตอร์ไซค์ทำไม ?... ซื้อรถยนต์ดีกว่า เพราะทั้งสะดวกสบาย คุ้มแดดคุ้มฝน มีความปลอดภัยกว่า ไม่ต้องเจอกับมลพิษโดยตรง แต่รู้หรือไม่ว่าการเป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์สักคันนั้นมีข้อดีที่หลายคนมองข้าม วันนี้เราจะพาไปดูข้อดีของมอเตอร์ไซค์กันว่า ทำไมหลายคนถึงเลือกขับมอเตอร์ไซค์แทนรถยนต์

 
Yamaha XMAX300 Trip (2)

 

     ไม่ต้องหงุดหงิดรถติด

     เคยไหมเวลารีบๆ แล้วต้องนั่งร้อนรนอยู่บนรถยนต์แอร์เย็นฉ่ำเพราะกำลังติดอยู่บนถนนที่การจราจรหนาแน่น ถ้าเป็นตอนที่นั่งแท็กซี่หลายคนคงเลือกที่จะสละเรือแล้วลงไปเรียกวินมอเตอร์ไซค์ให้บิดไปส่งยังที่หมาย (ซึ่งไม่น่ารักกับแท็กซี่เท่าไร) แต่ถ้าเป็นรถยนต์ส่วนตัวก็คงต้องทำใจยอมรับการไม่ตรงต่อเวลาในวันนั้นไป นี่แหละคือสิ่งที่รถจักรยานยนต์ได้เปรียบรถยนต์อย่างมากในเรื่องของความคล่องตัวในเวลารถติด

 Yamaha XMAX300 Trip (4)

 

     สบายใจเรื่องที่จอด

     ปัญหาอันดันต้นๆ ของคนขับรถยนต์ก็คือเรื่องการหาที่จอดรถ ไม่ว่าจะขับไปห้าง ไปร้านอาหาร ไปทำงาน ไปเที่ยว ฯลฯ ถ้าใครไม่เคยต้องวนรถหาที่จอดเลยนั้น ถือว่าทำบุญมาดีจริงๆ นั่นก็เพราะรถยนต์หนึ่งคันต้องใช้พื้นที่จอดเยอะกว่ามอเตอร์ไซค์ 2-3 เท่า ขณะเดียวกัน สถานที่ต่างๆ ก็สามารถจัดพื้นที่สำหรับจอดรถให้รองรับรถยนต์ได้แค่จำนวนหนึ่งเท่านั้น ลองนึกภาพตามว่าถ้าทุกคนขับรถยนต์ส่วนตัวกันหมด ยังไงก็หนีปัญหานี้ไม่พ้นแน่นอน ต่างจากการขับมอเตอร์ไซค์ที่ต้องการพื้นที่ไม่มาก เจอที่ไหนว่างๆ ก็จอดแปะได้เลย 

 

     ง่ายต่อการดูแล

     จากข้อได้เปรียบเรื่องรูปลักษณ์ของรถจักรยานยนต์ นอกจากจะทำให้การเดินทางคล่องตัวกว่ารถยนต์แล้ว ยังมีข้อดีอีกอย่างคือ เจ้าของรถจักรยานยนต์สามารถดูแลรักษารถได้ง่ายกว่า ง่ายขนาดที่ว่าบางเรื่องสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องเข้าร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ให้เสียเงินเสียทองและเสียเวลา เช่น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง การตรวจเช็กสภาพรถเบื้องต้นก่อนออกเดินทาง เนื่องจากครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์อยู่ในจุดที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ไม่ซับซ้อนเหมือนเครื่องยนต์รถยนต์

 
Yamaha_MT-15

 

     เป็นเจ้าของได้ง่าย

     เมื่อต้องซื้อรถยนต์สักคัน นอกจากเรื่องความชื่นชอบแล้ว ราคาก็คือโจทย์ยากอีกข้อที่บางครั้งก็ทำให้เราต้องถอดใจจากคันที่หมายปอง โดยเฉพาะเงินดาวน์ ซึ่งเงินก้อนนั้นถ้าเปลี่ยนมาซื้อมอเตอร์ไซค์แทนก็อาจจะสามารถขับมอเตอร์ไซค์กลับบ้านพร้อมกันได้ 2 คัน สบายๆ แบบไม่ต้องผ่อนอีกด้วย

 
Yamaha_Save_Money

 

     ประหยัด

     ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรถหรืออะไรก็ตาม ขนาดที่ใหญ่กว่าย่อมมาพร้อมกับราคาที่มากกว่าเสมอ นอกจากราคาซื้อขายที่แพงกว่ากันเห็นๆ แล้ว การขับรถยนต์ยังมีค่าใช้จ่ายแฝงที่สูงกว่าการขับรถมอเตอร์ไซค์หลายเท่า ไม่ว่าจะเป็นค่าที่จอด ค่าภาษี ค่าประกัน ค่าซ่อมบำรุง รวมถึงค่าน้ำมันในแต่ละเดือน ถ้าไม่เชื่อก็ลองเปลี่ยนมาขับมอเตอร์ไซค์ดู อาจจะพบว่ามีเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัวก็ได้

 
 Yamaha XMAX300 Trip (1)

 

     รู้สึกถึงความอิสระ

     ความรู้สึกของการขับมอเตอร์ไซค์มันคือความอิสระรูปแบบหนึ่งที่หาได้ง่ายๆ การได้ขึ้นไปนั่งทรงตัวบนเบาะ บังคับความเร็วและทิศทางด้วยตัวเอง โฉบเฉี่ยวได้ตามใจต้องการ (บนพื้นฐานของความปลอดภัย) ให้ร่างกายได้ปะทะกับลมธรรมชาติและฟังเสียงบรรยากาศรอบๆ ตัว ถ้าจะเปรียบว่าเหมือนนกที่กำลังโบยบินอยู่กลางอากาศก็คงไม่ผิด นี่แหละมั้งที่ทำให้หลายคนหลงใหลการเป็นนักบิดแบบถอนตัวไม่ขึ้น

     ยังมีข้อดีของการขับมอเตอร์ไซค์อีกหลายข้อที่เรายังไม่ได้พูดถึง แต่ถ้าใครเคยมีประสบการณ์นั่งมอเตอร์ไซค์อยู่บ้าง น่าจะพอตอบตัวเองได้ และเราก็หวังว่าบทความนี้จะมีส่วนช่วยให้คนที่กำลังจะซื้อรถจักรยานยนต์มาขี่สักคันตัดสินใจได้ง่ายขึ้นไม่มากก็น้อย

 
 
Banner-Yamaha-Grand-Filano-Hybrid-800x600px
 

     หากใครที่กำลังจะซื้อรถจักรยานยนต์แต่ยังเลือกไม่ได้สักที เราขอแนะนำ รถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก ที่มาพร้อมดีไซน์ที่โดดเด่น พร้อมทั้งฟังก์ชันต่างๆ ที่ล้ำสมัย สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่
https://www.yamaha-motor.co.th/commuter/grand-filano-hybrid-2021/overview

 
     หรือเข้าไปดูรถและสอบถามรายละเอียดได้ที่ร้านผู้จำหน่ายทั่วประเทศได้ที่ https://www.yamaha-motor.co.th/dealer-services