youtube embed
|
รีวิว ยามาฮ่า แอร็อกซ์ ปี 2021 (All New Yamaha AEROX 2021)
เก็บตกจัดเต็มฟูลรีวิวอีกครั้ง ยังเด่นที่ความแรง เพิ่มเติมการคอนโทรล
ให้เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ Yamaha Y-Connect
เหมือนมีผู้ช่วยส่วนตัวไบค์เกอร์
ที่มาพร้อมกับฟังก์ชันจัดเต็มที่ครบสุดในคลาส
|
|
หลังจากที่ทีมงาน MotoRival เราได้ทำ รีวิว ยามาฮ่า แอร็อกซ์ ปี 2021 (All New Yamaha AEROX 2021) กันไปตั้งแต่ ช่วงเปิดตัวใหม่ๆ เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในครั้งนั้น เป็นการทดสอบสั้นๆ ในสนาม YRA จึงทำให้ยังตกไปหลายประเด็น ซึ่งวันนี้เราจะขอมารีวิว ให้แบบครบๆ กันอีกครั้ง
|
|
ก่อนเข้าไปที่ตัวรถ ผมต้องขอย้ำก่อนว่า ยามาฮ่า แอร็อกซ์ ปี 2021 (All New Yamaha AEROX 2021) ได้ปรับรุ่นย่อยจาก 3 เหลือ แค่ 2 ก็คือ STD และ ABS โดยทั้ง 2 รุ่นจะมีระบบ Y-Connect ติดตั้งมาให้ ในรุ่น ABS จะเพิ่มกุญแจ Keyless และ โช้คให้เป็นแบบซับแทงค์ เพิ่มระบบเบรก ABS ซึ่งคันนี้ที่เราจะรีวิวเป็น ABS สีดำ-ทอง
|
|
เริ่มที่รูปลักษณ์ มันมีการปรับเปลี่ยนใหม่ พอสมควร ชุดไฟหน้าปรับรูปทรง ยังเป็น LED แต่เพิ่มไฟ DRL (Daytime Running Light) เข้ามาแทนไฟหรี่แบบหลอดไส้ในโฉมเดิม ทำให้ในภาพรวมคันนี้ไฟสว่างขึ้นกว่าเดิม เวลาที่ขี่กลางคืนเข้าซอย เปลี่ยวมืดๆ ไร้แสง AEROX 2021 คันนี้ ทำให้เรามองเห็นเส้นทางด้านข้าง และขอบทางชัดขึ้น
|
|
ไฟท้าย LED ปรับรีดีไซน์เล็กน้อย เส้นสายปลายขอบไฟดูโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น
|
|
ชิ้นแฟริ่งดีไซน์ใหม่ หมดทั้งคัน ทางด้านหน้า
|
|
ได้รับแรงบรรดาลใจจาก Super Sport เรือธงอย่าง YZF-R1
|
|
|
ลำตัวกลางรถจะรู้สึกว่ามันกว้างขึ้น เนื่องจากถังน้ำมันความจุมากขึ้นกว่าเดิมอีกประมาณ 1.1 ลิตร เป็น 5.5 ลิตร ไปได้ไกลกว่าเดิม ซึ่งข้อดี คือ สามารถกดปุ่มเปิดฝาถังน้ำมันได้เลย ไม่ต้องเปิดเบาะ
|
|
หน้าปัด Digital LCD ปรับดีไซน์ใหม่ ตัวสเกลวัดรอบเครื่อง เป็นแถบวิ่งขึ้น 2 ฝั่ง นอกนั้นก็ยังบอกรายละเอียดพื้นฐานครบถ้วน ปรับความสว่างได้ 3 ระดับ
|
|
ขณะที่ไฮไลท์สำคัญ คือ การเพิ่มฟังก์ชั่น Yamaha Y-Connect เพียงแค่โหลด App และ Create Account หลังจากนั้น ก็นำโค้ดของตัวรถไป Scan ก็จะเชื่อมต่อรถได้โดยต้องติดเครื่องยนต์ก่อน Y-Connect จะแสดงข้อมูลไม่ว่าจะเป็น สถานะน้ำมันเครื่อง/แบตเตอรี่ เลขไมล์ปัจจุบัน ดูหน้าจอแดชบอร์ดรอบเครื่องยนต์, อัตราสิ้นเปลือง, อุณหภูมิ อากาศ / หม้อน้ำ, การเปิดคันเร่ง, วัดแรง G และมีการเก็บค่าสถิติอัตราสิ้นเปลือง สามารถหาตำแหน่งที่เราจอดรถได้ โดยบอกวันเวลาที่จอด/จอดมาแล้วกี่ ชม. แต่มีข้อสังเกตุ นิดนึง คือ มันไม่ได้จับแบบ Realtime ถ้ามีการเคลื่อนย้ายรถโดยที่ไม่ได้ติดเครื่องยนต์ ข้อมูลตรงนี้จะไม่อัพเดท และปิดท้ายด้วยการเล่นเกม มีระบบ Ranking ให้ Challenge กับเพื่อนๆ ที่ใช้ Yamaha Y-Connect ไม่ว่าจะในประเทศ หรือระดับโลก ซึ่งจะจัดอันดับจากอัตราสิ้นเปลือง และ ระยะทาง
สำหรับฟังก์ชั่นเชื่อมต่อโทรศัพท์ จะมีการแจ้งเตือนไปยังจอมาตรวัดด้วย เวลาที่มีคนโทรมา หรือ ส่งข้อความ
|
|
สวิทช์แฮนด์รูปทรงเปลี่ยนไป ในตัวเดิมจะเป็นลักษณะ Built ติดมาเป็นชิ้นเดียวกับชุดตัวพลาสติกแผงคอ คันนี้สวิทช์ซ้าย มีปุ่ม Menu ที่ปลายนิ้วชี้, สวิทช์ขวานอกจากปุ่มสตาร์ท ก็มีปุ่มเปิด/ปิด ระบบ Stop & Start System
|
|
ชุดกุญแจอย่างที่บอกว่ารุ่น ABS คันนี้ ให้มาเป็น Keyless ซึ่งก็สะดวกต่อการใช้งาน แค่พกติดไว้กับตัว เดินมาถึงรถก็กดปุ่ม พร้อมสตาร์ทได้ทันที
|
|
ฝั่งซ้ายปรับชิ้นงานพลาสติกใหม่ ซึ่งดูแข็งแรงกว่าเดิม ในรุ่นเก่า ช่วงเข่าอาจจะไปกระแทกโดนและ เปิดออกได้
ในรุ่นนี้จะแข็งแรงขึ้น เปิด-ปิด ต้องใช้แรงในการกดมากขึ้น และภายในยังคงมีช่องจ่ายไฟแบบที่จุดบุหรี่ เพื่อเอาไว้ชาร์จโทรศัพท์มือถือไปด้วยขณะขี่
|
|
ยามาฮ่า แอร็อกซ์ ปี 2021 (All New Yamaha AEROX 2021) ได้ปรับเบาะนั่ง ปรับผิวสัมผัสใหม่ เบาะผู้ซ้อน Seat Stopper เพิ่มความนูนให้มากขึ้น เวลาสายซ้อนทั้งหลาย เจอผู้ขี่เบรก มักมีอาการไถลไปชนผู้ขี่ ในตัวนี้จะลดน้อยลง และตำแหน่งพักเท้าคนซ้อน ปรับใหม่ เพื่อแก้ปัญหาปลายเท้าผู้ซ้อนเตะเข้าน่องผู้ขี่
|
|
เมื่อเปิดเบาะขึ้นจะพบกับช่อง U-Box มีขนาดใหญ่พอที่จะวางหมวกเต็มใบลงไปได้ ดังนั้นเดินทางไปไหน ไม่ต้องมาแบกหมวกติดตัวให้เกะกะ
|
|
ชุดล้ออัลลอย ลายเดิม ซึ่งคันนี้จะได้ล้อทอง สวมยางไซส์เดิม 14" หน้า-หลัง โดยยังคงโดดเด่นด้วยยางหลังไซส์ใหญ่กว่าเพื่อนในคลาสไซส์นี้เท่ากับพี่ตระกูล Max Serie อย่าง Xmax300 ที่สวมไซส์ 140/70/14
|
|
มิติรถ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ ปี 2021 (All New Yamaha AEROX 2021)
ยาวxกว้างxสูง = 1,980x700x1,150 มม. (สั้นลง และสูงขึ้นเล็กน้อย)
ความสูงเบาะ 790 มม. (เท่าเดิม)
ระยะฐานล้อ 1,350 มม. (เท่าเดิม)
ระยะเทรล 100 มม. (มากกว่าเดิม 5มม.)
น้ำหนักรถ 122-125 กก. (หนักกว่าเดิม 6 กก.)
ถังน้ำมันจุ 5.5 ลิตร (เพิ่มขึ้น 1.1 ลิตร)
|
|
ท่านั่งหากเทียบกับโฉมก่อน ต้องบอกว่าภาพรวมนั้นมันแทบจะไม่ได้แตกต่างจากเดิมแบบมีนัยสำคัญนัก แต่เนื่องจากความจุถังน้ำมันตรงช่วงกลางลำตัวที่มากกว่า จึงทำให้ช่วงวางเท้าอาจจะเขยิบออกมากว้างขึ้นนิด
โดยรวมความสูงเบาะ 790 มม. ผมสูง 175 ซม. ยังวางลงเท้าได้เต็ม และหย่อนเข่าได้สบายๆ
|
|
ถ้าใครเคยขี่โฉมเดิมคนตัวสูงมากๆ ช่วงเข่าอาจจะชนกับชุดพลาสติกบังลมหน้าได้ ในรุ่นใหม่นี้ ได้มีการปรับปรุงเพิ่มระยะ Clearance ทำให้ช่วงเข่ามีระยะห่างเหลือจากชิ้นบังลมหน้า
|
|
ส่วนระยะแฮนด์แคบพอประมาณที่จะให้เราบิดซอกแซกได้สะดวก องศาแฮนด์ก็งุ้มเข้าหาลำตัวเล็กน้อยช่วยให้เราคอนโทรลรถได้ดี
|
|
น้ำหนักตัว 125 กก. ในรุ่น ABS คันนี้ และ ระยะฐานล้อ 1,350 มม. ตัวเลข 2 จุดนี้ ถือว่า ไซส์พอๆ กับพวก Premium AT แต่เวลาขี่จริง ด้วยรูปทรงบั้นท้ายที่เรียวขึ้น และองศาแฮนด์ที่แคบกำลังดี ก็ถือว่าคอนโทรลลัดเลาะเวลาที่รถติดทำได้คล่องตัวดี มีจุดเกตุหนึ่ง เวลาเราหมอบขี่ คนช่วงตัวยาวหน้าจะเลยออกจากชิลด์บังลมออกไป ซึ่งตรงนี้ถือเป็นข้อสังเกตุสำหรับผู้ที่ตัวสูง
|
|
ตำแหน่งผู้ซ้อน แม้เบาะซ้อนขนาดเล็ก แต่ผมลองนั่งแล้วยังลงได้เต็มก้น นั่งได้สบายอยู่ มือจับกันตกแบบ Built in อยู่ด้านในดูสวยงาม แต่อาจไม่กระชับมือมากนัก แนะนำว่าให้เกาะเอว/เกาะไหล่ ผู้ขี่จะสะดวกกว่า และอย่างที่ผมได้บอกไป ว่ามีการปรับปรุง Seat Stopper ให้โหนกขึ้นอีกหน่อยทำให้โอกาสไหลไปชนผู้ขี่ก็ลดลง และตำแหน่งวางเท้า ก็เขยิบร่นถอยออกมาจากผู้ขี่ขึ้นอีกหน่อยทำให้เวลาซ้อน ก็จะลดการปะทะ ไม่ไปเตะโดนน่องผู้ขี่
|
|
ยามาฮ่า แอร็อกซ์ ปี 2021 (All New Yamaha AEROX 2021) มากับขุมพลังเครื่องยนต์ 155cc เจนใหม่ ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA ที่มีการปรับปรุงไส้ในใหม่ มีกำลังอัดเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 11.6:1 จากการปรับหัวลูกสูบเป็นแบบเรียบ รวมถึงทางเดิมท่อไอดีใหม่รีดอากาศขาเข้า ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ และยังมีการเพิ่มช่องทางเดินน้ำหล่อเย็นทำให้การระบายความร้อนดีขึ้น
|
|
นอกจากนี้ความจุกรองอากาศก็ใหญ่ขึ้นอีก 0.3 ลิตร
โดยภาพรวมเครื่องใหม่นี้ได้พละกำลังเพิ่มขึ้น 0.3 PS อยู่ที่ 15.4 PS@8,000rpm
|
|
จากการขี่ใช้งานจริง ต้องบอกว่า บุคลิก เปลี่ยนไปพอสมควร ในช่วงออกตัวอาจจะไม่กระชากเท่าเดิม เพราะดูไหลลื่น สมูทขึ้น ไม่กระโชกโฮกฮากแบบตัวเก่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้คาแรกเตอร์รถเปลี่ยน
อาจเป็นเพราะ น้ำหนักตัวที่หนักขึ้นราว 6 กก. ซึ่งก็ต้องเข้าใจว่ามันต้องมีกล่อง CCU เข้ามารองรับการเชื่อมต่อ Yamaha Y-Connect นั่นเอง
|
|
แต่ความเร็วช่วงกลางไป และปลายก็ยังไหลดีมาดีเช่นเคย ยิ่งบิดไปถึงรอบ 6,000rpm ระบบ VVA เปิด เราก็จะพบอาการที่เรียกกันว่า "วาล์วเปิดโลกเปลี่ยน" บิดสนุกและยังแรงเหมือนเดิม
สำหรับความเร็วปลายได้มากกว่า 120 กม./ชม. ก็ต้องถือว่าทำได้ดี และเพียงพอสำหรับเดินทางไกลด้วยรถ AT ในคลาสนี้แล้ว โดยลิงค์ทดสอบอัตราเร่งและ Top Speed ตามนี้เลยครับ
ด้านอัตราสิ้นเปลืองตัวเลขเคลม Eco Sticker 45.5 กม./ลิตร แต่ทีมงานเราเป็นพวกมือหนัก ทำตัวเลขได้ประมาณ 32 กม./ลิตร
ถ้าใครอยากขี่ประหยัด ก็แนะนำว่า อย่าแช่ ลากรอบ เกินช่วงที่ VVA เปิด (สังเกตุได้จากไฟสัญลักษณ์ บนมาตรวัด)
|
|
ระบบกันสะเทือน ด้านหน้ายังคงเป็นแบบตะเกียบคู่เหมือนเดิม ปรับเพิ่มระยะเทรล 5 มม.
โช้คหลังคู่ ถ้าเป็นในรุ่น STD มีปรับเซ็ทค่า K-Spring ใหม่ ให้แข็งขึ้น
ส่วน ABS คันนี้ให้โช้คซับแทงค์ แบบเดียวกับ รุ่น R ของโฉมเดิม
|
|
เรื่องของการควบคุม เป็นอีกจุดที่ดีงาม เพราะในตัวเก่าผมเชื่อว่าหลายคน มักจะเจอ อาการหน้าพับไว ไม่ค่อยมั่นคง เลี้ยวได้ไม่ค่อยมั่นใจ
|
|
ใน ยามาฮ่า แอร็อกซ์ ปี 2021 (All New Yamaha AEROX 2021) นี้ เวลาเลี้ยวดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น รถเลี้ยวพับลงเป็นจังหวะเดียวกัน รวมถึงระยะเทรลเพิ่มอีกเล็กน้อย ก็ช่วยให้เวลาเราขี่เร็วๆ ก็รู้สึกมั่นคงขึ้นด้วย โดยยังให้ความคล่องตัวเหมือนเคย
|
|
ระบบเบรก ด้านหน้าจานดิสก์เดี่ยวจับคู่ปั๊มคาลิปเปอร์ 1 pot และด้านหลังเป็นดรัมเบรก
และในรุ่นนี้ ABS ก็ให้ระบบป้องกันล้อล็อกทางด้านหน้ามาด้วย ดังนั้น ขี่ฝนตกถนนลื่น หรือ เบรกกระทันหันก็ยังทำได้มั่นใจหายห่วง
|
|
สรุป รีวิว ยามาฮ่า แอร็อกซ์ ปี 2021 (All New Yamaha AEROX 2021) เก็บตกแบบจัดเต็มอีกครั้งในครั้งนี้ ก็ต้องถือว่า AEROX 2021 ยังคงโดดเด่นด้วย การที่เป็น Sport AT ที่แรง และคล่องตัว แต่ปรับปรุงเรื่องสมรรถนะในด้านการคอนโทรลรถให้ดีขึ้น และจุดสำคัญ คือ การให้ระบบ Y-Connect มาตั้งแต่รุ่นล่าง แสดงผลได้มากมายตามที่บอกไปเรียกว่าจัดเต็มในแบบรถยนต์เลย
เรียกได้ว่าเป็นรถ Sport AT คลาส 150cc ที่จัดเต็มสุดระบบเทคโนโลยีเชื่อมต่อแล้วก็ว่าได้
สามารถเช็กรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ All New Yamaha AEROX
|
|
|