Yamaha_Grand_Filano_Hybrid_VRthairider-1200x628
Reviews

ตะลุยเขาใหญ่ รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid

       
        เรียกได้ว่าในตอนนี้กระแส Hybrid ในรถมอเตอร์ไซค์กำลังมาแรงเลยทีเดียวหลายๆคนก็จับตามองรถมอเตอร์ไซค์ไฮบริดจ์ว่าจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองได้หรือไม่และในครั้งนี้ผมก็จะมารีวิวพูดถึงรถมอเตอร์ไซค์ไฮบริดYamaha Grand Filano Hybrid ซึ่งทาง VRthairider ได้มีโอกาสไปร่วมทดสอบที่เขาใหญ่กับสื่อมากมายกับระยะทางร่วม100กิโลเมตรมาให้เพื่อนๆได้ทราบข้อมูลต่างๆของรถคันนี้กันครับ

Test Grand Filano#2_๑๘๐๗๒๒_0005

     
       Yamaha Grand Filano
เรียกได้ว่าเป็นรถที่ได้รับความนิยมมากอีกหนึ่งรุ่นจากทางยามาฮ่ามาร่วม 4 ปี ซึ่งตอนนี้ก็เรียกได้ว่าได้เวลาปรับโฉม รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์โดยมีการเพิ่มระบบไฮบริดเข้ามาเพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้บริโภคให้ดียิ่งขึ้นในเรื่องของการออกแบบนั้นเรียกได้ว่าอ้างอิงความเป็น Grand Filano ไว้ได้ดี แต่ก็มีการปรับปรุงองค์ประกอบหลายๆส่วนให้ดูมีความพรีเมี่ยมมากยิ่งขึ้น เรามาดูกันดีกว่าว่า Yamaha Grand Filano Hybrid ได้มีการปรับจุดไหนไปบ้าง

Test Grand Filano#2_๑๘๐๗๒๒_0108

        ในเรื่องของการออกแบบ Yamaha Grand Filano Hybrid ได้มีการออกแบบตัวรถใหม่โดยอ้างอิงความเป็น Grand Filano ไว้แต่ได้ปรับปรุงแทบทุกจุดเป็นของใหม่เลยก็ว่าได้การประกอบที่เรียกได้ว่าเนี๊ยบกว่าเดิมมากครับ เริ่มกันตั้งแต่ ไฟหน้าแบบ Full LED ที่ดีไซน์สวยงาม


DSC05536




DSC05542



DSC05545

         เรือนไมล์ใหม่กับการแสดงผลผสมผสานระหว่างแบบเข็มที่แสดงความเร็วและมีจอแสดงผล TFT LCD ที่ผมมองว่าเป็นอะไรที่ทำให้รถดูหรูและมีลูกเล่นในการแสดงผลที่ดีทีเดียวครับ ชอบก็ตรงแสดงผลเป็นภาพเคลื่อนไหวการทำงานของระบบไฮบริดได้นี่แหล่ะครับ


DSC05553


ไฟท้ายใหม่ดีไซน์สวยงามกว่าเดิมแบบ LED ที่ให้อารมณ์สวยงาม ซึ่งรวมๆแล้วการออกแบบของ Yamaha Grand Filano Hybrid ส่งผลให้ตัวรถดูสวยขึ้นมากและทำให้ดูรถดูหรู พรีเมี่ยม มากขึ้นจริงๆครับ


DSC05547


          ในส่วนองค์ประกอบอื่นๆที่มีมาให้ก็คือกุญแจ Smart Key System ที่มีในรุ่น ABS เท่านั้น , Smart & Easy Fuel เปิดปิดถังน้ำมันได้ง่ายๆที่บริเวณสวิตซ์กุญแจ รวมไปถึงการเปิดเบาะเพื่อเก็บของใต้เบาะที่มีความจุถึง 27 ลิตร และมีช่องสำหรับเสียบ Mobile Charger เพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ใช้ได้ดีจริงๆครับ


DSC05549


ล้อเป็นล้อแม็กขนาด 12 นิ้ว เป็นยางของ MAXXIS ยางหน้าขนาด 110/70-12 ส่วนยางหลังขนาด 110/70-12

DSC05546


DSC05631


โดยในรุ่น ABS จะมีเพิ่มเข้ามาก็คือ ระบบเบรก ABS ที่เพิ่มความมั่นใจในการเบรกได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงกุญแจรีโมท Smart Key System ครับ


DSC05628


DSC05627


DSC05562

        ในด้านเครื่องยนต์นี่แหล่ะคือไฮไลท์ของ Yamaha Grand Filano Hybrid โดยจะเป็นเครื่องยนต์ BLUE CORE 4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC 2 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยอากาศ ขนาด 125 ซีซี โดยผมได้ข้อมูลจากทางยามาฮ่าว่าตัวเครื่องยนต์ Hybrid จะมีน้ำหนักที่เบากว่าเครื่องรุ่นเดิมราว 800 กรัมเลยทีเดียวครับ ระบบสตาร์ทมือ ONE PUSH START ที่ให้ความรู้สึกในการสตาร์ทเครื่องยนต์ที่เงียบมากครับ และมาพร้อมกับระบบ Stop & Start System (SSS)



DSC05629


DSC05561


         เครื่องยนต์แบบไฮบริดนั้นมีหลากหลายแบบ หลายการทำงาน ซึ่งเมื่อพูดถึงเครื่องยนต์ไฮบริดคนมักจะไปมองถึงการทำงานเหมือนของรถยนต์ที่สามารถขับขี่ได้ผ่านมอเตอร์แต่สำหรับเครื่องยนต์ระบบไฮบริดจากทางยามาฮ่านั้นได้ออกแบบมาเพื่อการเพิ่มแรงบิดให้เครื่องยนต์ในขณะออกตัว โดยเมื่อเรากระแทกคันเร่งในการออกตัวทันทีระบบไฮบริดก็จะทำงานช่วยในการออกตัวของรถให้ทำได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

        ได้เวลาเล่าถึงการไปขึ้นคล่อม Yamaha Grand Filano Hybrid กันสักที อาจจะเล่าในแบบผู้ใช้งานทั่วๆไปนะครับเพราะการไปทดสอบที่เขาใหญ่ในครั้งนี้ได้ขับขี่ระยะทางไม่ไกลและใช้ความเร็วไม่มากในบางส่วนผมอาจจะไม่ได้เล่านะครับ หากมีโอกาสที่ยามาฮ่าส่งรถมาให้เทสกันแบบจริงจังผมค่อยมาเล่าอีกทีครับ โดยฟิลลิ่งในการขับขี่ต้องบอกเลยว่าเป็นรถที่มีความคล่องตัว ดูแล้วเหมาะมากกับการใช้งานในเมืองที่ต้องขับขี่ซอกแซกไปในช่วงรถติด การควบคุมรถทำได้ง่ายครับ


DSC05582


        ช่วงล่างถือว่าเซ็ทมาได้กำลังดีครับอาจจะไม่ได้เป็นรถที่ให้ความนุ่มนวลมากนักแต่ผมแอบมีความมั่นใจในการใช้งานพอสมควร เพราะจากการนำไปลองเข้าโค้งถึงจะไม่ได้เร็วมากแต่ก็รู้สึกได้เลยถึงความมั่นคง ไม่ยวบ ไม่ย้วย ซึ่งก็เพียงพอแล้วต่อการใช้งานในเมืองและการใช้งานโดยทั่วๆไปครับ หากมีโอกาสจะเอาไปเทสแบบจัดหนักๆอีกรอบครับ


Test Grand Filano_๑๘๐๗๒๒_0574


ระบบเบรกก็ถือว่าใช้งานได้ดีครับทั้งระบบเบรกของรุ่นธรรมดา และรุ่น ABS ก็สามารถหยุดได้ดั่งใจครับ


Test Grand Filano_๑๘๐๗๒๒_0213


         มากันที่ไฮไลท์ก็คือเรื่องของกำลังเครื่องยนต์ไฮบริดของยามาฮ่า จากการได้ทดสอบดูแล้วระบบไฮบริดได้เข้ามาช่วยเพิ่มแรงบิดให้ดียิ่งขึ้นจริงๆ โดยการกระแทกคันเร่งออกตัวก็ถือว่ามีความรู้สึกที่ดีขึ้นกว่า Grand Filano เดิมแบบรู้สึกได้จริงๆ ซึ่งในจุดนี้ยามาฮ่าได้เอาระบบไฮบริดมาช่วยในเรื่องจุดด้อยของรถออโตเมติก ที่เวลาออกตัวมักจะอืด ทำให้ Yamaha Grand Filano Hybrid นั้นออกตัวได้ดียิ่งขึ้นครับในเรื่องการบริโภคน้ำมันผมยังตอบไม่ได้ในตอนนี้นะครับเพราะไม่มีโอกาสได้ทดสอบบันทึกการบริโภคน้ำมันครับ

Test Grand Filano#2_๑๘๐๗๒๓_0227


          ก็อย่างที่บอกไปครับ ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ระบบไฮบริดนั้นมีหลากหลาย ซึ่งทางยามาฮ่าเลือกนำเอาระบบไฮบริดมาช่วยในด้านการเพิ่มแรงบิดออกตัวของ   Yamaha Grand Filano Hybrid ซึ่งทำให้สามารถทำราคาให้เป็นรถที่สามารถจับต้องได้และแทนที่ไลน์เดิมของ Grand Filano ได้ โดยสามารถทำราคาได้ไม่แพงโดยในรุ่นปกติจะอยู่ที่ 55,500 บาท ส่วนในรุ่น ABS จะอยู่ที่ 62,000 บาท ซึ่งหากเป็นระบบไฮบริดแบบอื่นราคาอาจจะทะลุแสน ครับ โดยผมมองว่าระบบไฮบริดแบบนี้ก็สามารถทำให้ผู้ใช้งานสามารถเอื้อมถึงในราคาที่จับต้องได้และก็เหมาะกับการใช้งานทั้งการใช้งานทั่วไปและการใช้งานในเมืองที่ต้องจอดและออกตัวกันบ่อยๆครับ ซึ่งเมื่อมองถึงฟีเจอร์ต่างๆที่ให้มาแล้วก็ถือว่าคุ้มทีเดียวครับสำหรับ Yamaha Grand Filano Hybrid ครับ


Test Grand Filano#2_๑๘๐๗๒๓_0229