ABS-motorcycle_Cover
Tip & Tricks

ทำความรู้จักรถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าที่มีระบบเบรก ABS

   

ยานพาหนะที่ดีนอกจากสมรรถนะต้องตอบโจทย์ผู้ใช้งานแล้ว เรื่องระบบความปลอดภัยก็ต้องได้มาตรฐานเช่นกัน ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์ทุกรุ่นของยามาฮ่าถูกออกแบบและผลิตมาโดยให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัยมากพอๆ กับสมรรถนะ โดยหนึ่งในระบบความปลอดภัยที่ยามาฮ่าเลือกใช้ในหลายๆ รุ่นเพื่อความปลอดภัยที่เหนือกว่าก็คือ ‘ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก (Anti-Lock Brake System)’ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ระบบเบรก ABS                                

 
ถ้าคุณกำลังหาข้อมูลว่าระบบเบรก ABS คืออะไร แล้วรถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่ารุ่นไหนบ้างที่มีระบบเบรก ABS บทความนี้มีคำตอบ 
 
ABS-motorcycle_1
 

ระบบเบรก ABS คืออะไร?

โดยทั่วไประบบเบรกพื้นฐานจะประกอบด้วยดิสก์เบรกและดรัมเบรก ซึ่งเพียงพอและปลอดภัยสำหรับการขับขี่และการเบรกปกติ แต่ในกรณีที่เบรกกะทันหันก็มีโอกาสที่ล้อจะล็อก ซึ่งทำให้รถมอเตอร์ไซค์เสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (Anti-Lock Brake System) หรือ ABS จึงถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยป้องกันการล็อกของเบรกในณะที่เบรกกระทันหัน เพื่อให้สามารถประคองรถได้โดยที่ไม่เสียหลัก หากมีการเบรกฉุกเฉิน ทำให้ผู้ขับขี่ยังควบคุมรถให้จอดหรือหยุดอย่างปลอดภัยได้

การทำงานของระบบเบรก ABS จะผสมผสานระหว่างระบบกลไกของชุดปั๊มเบรกกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ของเซ็นเซอร์และกล่องควบคุม โดยเมื่อเราเบรกกะทันหัน เซ็นเซอร์ที่ติดอยู่กับดิสก์เบรก จะส่งสัญญาณไปยังกล่องควบคุม จากนั้นกล่องควบคุมก็จะสั่งให้ระบบเบรก ABS ทำงาน โดยบางรุ่นระบบ ABS จะมีแค่ล้อหน้าเพียงเท่านั้น โดยอาศัยแรงดันน้ำมันเบรกดันผ้าเบรกเข้าไปจับดิสก์เบรกสลับกับคลายตัวออกเป็นจังหวะ เพื่อไม่ให้ล้อล็อกจนกว่ารถจะหยุดนั่นเอง

 

ข้อดีของระบบเบรก ABS

  1. ป้องกันล้อล็อกหรือล้อตายจากการเบรกกะทันหัน

  2. ช่วยให้ประคองรถได้โดยที่ไม่ล้ม เมื่อเบรกกะทันหัน

  3. ช่วยยืดอายุการใช้งานยาง เพราะล้อจะไม่เสียดสีกับถนน

 
abs-yamaha-motorcycle
 

แนะนำรถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าที่มีระบบเบรก ABS

  • Yamaha NMAX รถออโตเมติกดีไซน์พรีเมียมสปอร์ต ที่มาพร้อมระบบเบรก ABS Dual Channel ที่มีเซ็นเซอร์จับความเร็วทำงานแยกกันทั้งล้อหน้าและล้อหลัง

  • Yamaha AEROX มอเตอร์ไซค์ดีไซน์สปอร์ตรอบคัน ดุดันตามแบบฉบับรถ Super Sport ตระกูล R-Series 

  • Yamaha XMAX Connected รถออโตเมติก 300 ซีซี ที่โดดเด่นด้วยดีไซน์สปอร์ตสุดพรีเมียม อันเป็นเอกลักษณ์ของตระกูล MAX Series โดยรุ่นนี้มีระบบเบรก ABS ที่ช่วยควบคุมแรงดันเบรกอัตโนมัติป้องกันล้อล็อกทั้ง 2 ล้อ พร้อม Traction Control System (TCS) ระบบปรับสมดุลความเร็วล้อหน้า-หลัง เพื่อความปลอดภัยในทุกสถานการณ์การขับขี่

  • Yamaha MT-03 มอเตอร์ไซค์เน็กเก็ตสปอร์ตตระกูล MT-Series ที่มาพร้อมรูปลักษณ์ใหม่ เท่ ดุดัน เครื่องยนต์ 321 ซีซี ตอบสนองความเร้าใจเต็มขั้น

  • Yamaha R15M Connected รถมอเตอร์ไซค์ตระกูล R-Series ที่มาพร้อมเทคโนโลยีจากสนามแข่งระดับโลก

  • Yamaha Grand Filano Hybrid รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกแฟชั่นพรีเมียม สไตล์โมเดิร์นคลาสสิก ที่นอกจากมีฟังก์ชั่นสุดสมาร์ทมากมาย แล้วยังมีเวอร์ชั่น ABS ให้เลือกด้วย

  • Yamaha Exciter รถมอเตอร์ไซค์เกียร์ 6 สปีด คลัตช์มือ เครื่องยนต์ 155 ซีซี มาพร้อมระบบเบรกหน้า ABS มอบประสบการณ์การขับขี่ ให้รู้สึกมั่นใจมากยิ่งขึ้น

 

รถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าที่เราแนะนำในบทความนี้ ทุกรุ่นมาพร้อมการรับประกันนานกว่าถึง 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร และยังมีอีกหลายๆ รุ่นที่ไม่ว่าไลฟ์สไตล์คุณจะเป็นแบบไหน รถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าก็สามารถตอบโจทย์ได้แน่นอน ดูรายละเอียดรุ่นอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.yamaha-motor.co.th/home