5-road-biker_Cover
Lifestyle

ขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยว กับ 5 เส้นทางที่ต้องลองดูสักครั้ง

 
     การขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวแบบเป็นก๊วนหรือขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวคนเดียว เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เหมาะกับคนชอบเดินทางท่องเที่ยว เพราะจะได้ซึมซับบรรยากาศรอบๆ ตัวที่ไม่สามารถสัมผัสได้หากขับขี่รถยนต์ รวมไปถึงการชมวิวที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน บวกกับกำลังจะเข้าสู่ฤดูร้อนซึ่งเป็นสภาพอากาศเหมาะกับการออกทริปมอเตอร์ไซค์ วันนี้เราเลยมาแนะนำ 5 เส้นทางที่ชาวไบค์เกอร์ต้องลองขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวดูสักครั้ง

              

 
5-road-biker_1

 

     กาญจนบุรี

     เส้นทาง: อำเภอด่านมะขามเตี้ย - อำเภอเมือง - อำเภอไทรโยค
     ระยะเวลาเดินทางโดยประมาณ: 3.25 ชั่วโมง

     กาญจนบุรี คือหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนที่อยากเที่ยวใกล้ๆ กรุงเทพฯ เพราะใช้เวลาเดินทางเพียงไม่นานก็จะได้พบกับธรรมชาติอันอุดมสมบูธรณ์แล้ว เมื่อต้องแนะนำเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับสายไบค์เกอร์ เราจึงนึกถึงจังหวัดนี้ก่อนใคร

     สำหรับเส้นทางที่เราอยากแนะนำวันนี้ก็มีทั้งที่พักสไตล์แคมปิงที่ “ลานกางเต็นท์กระต่ายกินเนื้อ” ในพื้นที่อำเภอด่านมะขามเตี้ย ห่างจากกรุงเทพฯ ราว 156 กิโลเมตร เป็นลานกางเต็นท์ที่รายล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่และอยู่ริมแม่น้ำแควน้อย เรียกได้ว่าอากาศดีสุดๆ แถมยังแบ่งพื้นที่ใช้สอยต่างๆ ชัดเจน มีการจัดการที่เป็นระเบียบ ใครอยากลองมาพักที่นี่ต้องจองก่อนล่วงหน้าเท่านั้น โดยสอบถามรายละเอียดการจองผ่านเฟซบุ๊ก กระต่ายกินเนื้อ ลานกางเต็นต์ หรือโทรศัพท์ 062-615-5954

มุ่งหน้าเข้าสู่อำเภอเมือง มีอีกหนึ่งจุดหมายที่น่าสนใจ นั่นคือ พิพิธภัณฑ์แห่งชาติบ้านเก่า ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 165 กิโลเมตร เป็นสถานที่เก็บรวบรวม รักษาและจัดแสดงโบราณวัตถุที่ขุดพบในแหล่งโบราณคดีหลายแห่งในจังหวัดกาญจนบุรี ใครชอบศึกษาประวัติศาสตร์ต้องแวะมาแล้วล่ะ

ปลายทางสุดท้ายของเส้นทางนี้อยู่ที่ ปางช้างไทรโยค (Elephants Haven Thailand) อำเภอไทรโยค ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 178 กิโลเมตร เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ให้เราได้ใช้ชีวิตใกล้ชิดกลับธรรมชาติและมีอะไรสนุกๆ ให้เล่นกับช้างได้ทั้งวัน

 
 
5-road-biker_2

 

     เพชรบุรี

     เส้นทาง: อำเภอชะอำ
     ระยะเวลาเดินทางโดยประมาณ: 3.12 ชั่วโมง

     เพชรบุรีไม่ได้มีดีแค่ขนมหม้อแกง แต่ความหลากหลายทางธรรมชาติของจังหวัดนี้ก็ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ดีไม่แพ้กัน เพราะมีทั้งที่สูงติดเทือกเขาและที่ราบติดชายทะเล แถมยังอยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯ อีกอย่างที่เราจะพูดถึงวันนี้คือ “อำเภอชะอำ” ก็อยู่ห่างไปแค่ 162 กิโลเมตรเท่านั้น

     ชะอำ มีที่เที่ยวเยอะมาก แต่วันนี้เราจะชวนขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวไปเช็กอิน 3 ที่ด้วยกัน เริ่มจาก สวนอูฐชะอำ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกของชะอำมีทั้งสวนสนุกและสวนสัตว์อยู่ในที่เดียวกัน ตกแต่งสวยงาม ถ่ายรูปออกมาแล้วนึกว่าอยู่โมร็อกโก

     ห่างจากสวนอูฐไม่ถึง 10 กิโลเมตร คือ วนอุทยานเขานางพันธุรัต เหมาะกับคนที่ชอบเดินป่า ขึ้นเขา เพราะที่นี่มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติและจุดชมวิวสวยๆ ให้แวะชมตลอดการเดิน อาจจะดูเพลินจนลืมเหนื่อยไปเลยก็ได้ และพอลงจากเขา เราก็อยากชวนไปต่อที่ สวนป่าชายเลนทูลกระหม่อม ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ไปพายเรือศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลน แล้วค่อยแวะซื้อขนมหม้อแกงกลับกรุงเทพฯ

 
5-road-biker_3

 

     นครราชสีมา

     เส้นทาง: อำเภอปากช่อง
     ระยะเวลาเดินทางโดยประมาณ: 3.31 ชั่วโมง

     จากกรุงเทพฯ 174 กิโลเมตร ไปทางภาคอีสาน คือที่ตั้งของอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ดินแดนที่ราบสูงสลับภูเขา ใครชอบอากาศเย็นๆ แต่ไม่อยากเดินทางไปไกลถึงภาคเหนือบอกเลยว่าที่นี่เหมาะ เส้นทางนี้เราขอปักหมุดแรกไว้ที่ Bonanza Exotic Park ดูสัตว์แปลกนานาชนิด เช่น อัลปากา แพนด้าแดง ลูกสิงโตขาว ม้าแคระ แร็กคูนเผือก ลิงกระรอก นกแก้วซันคอนัวร์ ฯลฯ สามารถให้อาหารและสัมผัสสัตว์ได้อย่างใกล้ชิด ค่าเช้าชมสำหรับผู้ใหญ่ 150 บาทเท่านั้น

     ออกจากสวนสัตว์ก็ไปเสพงานศิลป์กันต่อที่ Khao Yai Art Museum พิพิธภัณฑ์แสดงผลงานศิลปะบนพื้นที่กว่า 20 ไร่ มีทั้งอาคารหอศิลป์ สวนประติมากรรมซึ่งจัดวางผลงานให้ดูกันกลางแจ้ง และบ้านพักสุดโมเดิร์น  ที่นี่เปิดให้เข้าโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ถ้าใครอยากสัมผัสอากาศเย็นๆ เราแนะนำให้ค้างคืนที่ Somewhere with Someone - Khaoyai Glamping ห่างจาก Khao Yai Art Museum แค่ 1.6 กิโลเมตร เป็นลานกางเต็นท์สไตล์แกลมปิง (Glamourous + Camping) ซึ่งเหมาะกับคนที่อยากได้ฟีลกางเต็นท์แต่ไม่ถนัดลุยๆ และยังอยากได้ความสะดวกสบายอยู่ เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมานี่เอง

 
 
5-road-biker_4

 

      ราชบุรี

     เส้นทาง: อำเภอเมือง - อำเภอจอมบึง
     ระยะเวลาเดินทางโดยประมาณ: 2.31 ชั่วโมง

     ราชบุรี จังหวัดที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนวัฒนธรรมลุ่มน้ำแม่กลองและสายหมอกแห่งขุนเขาตะนาวศรี มีภูมิประเทศหลากหลายทั้งพื้นที่ราบต่ำ ลุ่มแม่น้ำ และพื้นที่สูง แต่วันนี้เราจะชวนขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวภูเขาตามเส้นทางอำเภอเมือง - อำเภอจอมบึง

     จุดแรกคือ อุทยานหินเขางู ในพื้นที่ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง ที่นี่เคยเป็นแหล่งระเบิดและย่อยหินปูน ก่อนจะถูกพัฒนาให้เป็นสวนสาธารณะและสถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณคดี ข้างในมีถ้ำหลายถ้ำให้เข้าไปชมความสวยงามของธรรมชาติ และมีซากวัตถุโบราณที่สันนิษฐานว่ามีอายุกว่าพันปี

ออกจากถ้ำเราขอพาไปต่อที่ เขาทะลุมิติ ในพื้นที่ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง เขาลับที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพิ่งยกให้เป็น 1 ใน 25 สถานที่ท่องเที่ยวในโครงการ 25 UNSEEN New Series ไฮไลต์ของเขาทะลุมิติอยู่ที่หินโค้งคล้ายซุ้มประตูยักษ์ที่เปิดช่องให้มองเห็นวิวสวยๆ จากมุมสูง ช่วงพระอาทิตย์ตกจะสวยเป็นพิเศษ ราวกับเป็นประตูเชื่อมไปสู่อีกมิติเลยทีเดียว

สถานที่สุดท้ายของเส้นทางนี้คือ แกรนด์แคนยอนราชบุรี ที่อยู่ห่างจากเขาทะลุมิติเพียง 1.6 กิโลเมตร จริงๆ แล้วเป็นที่ขุดหินของเอกชน แต่ด้วยความสวยงามที่ให้อารมณ์คล้ายแกรนด์แคนยอนคนเลยชอบเข้าไปถ่ายรูป และด้วยความที่เป็นพื้นที่ส่วนตัว เข้าไปแล้วก็ควรรักษาความสะอาดและไม่บุกรุกไปในพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต

 
 
5-road-biker_5

 

     สมุทรสงคราม

     เส้นทาง: อำเภออัมพวา - อำเภอเมือง
     ระยะเวลาเดินทางโดยประมาณ: 2.30 ชั่วโมง 

     หนึ่งในจังหวัดปริมลฑลที่อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ไม่ถึงร้อยกิโลเมตร แต่มีสถานที่ท่องเที่ยวดังๆ หลายแห่ง เช่น ตลาดน้ำอัมพวา ตลาดร่มหุบ ดอนหอยหลอด ฯลฯ ซึ่งคนกรุงเทพฯ อาจจะคุ้นเคยจนไม่ได้รู้สึกว่าเป็นการเดินทางข้ามจังหวัดด้วยซ้ำ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่เหมาะกับการขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยว

     เริ่มที่จุดหมายแรกอย่าง ตลาดน้ำอัมพวา ในพื้นที่อำเภออัมพวา เผื่อว่าใครขี่มอเตอร์ไซค์จากกรุงเทพฯ มาแล้วจะหิวก็แวะหาของกินอร่อยๆ รองท้องไปก่อน ตลาดน้ำแห่งนี้เรียกว่าเป็นสวรรค์ทั้งบนดินและบนน้ำของสายกิน อยากกินอะไรมีหมดทั้งคาวและหวาน อิ่มท้องแล้วก็ยังมีกิจกรรมล่องเรือไหว้พระในตอนกลางวัน หรือถ้าไม่รีบร้อนขอให้ไปต่อด้วยการล่องเรือดูหิ่งห้อยในตอนกลางคืน

     จากนั้นได้เวลาขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวกันต่อที่ ตำบลคลองโคลน อำเภอเมือง ที่นี่คือชุมชนเล็กๆ ที่จัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้เราได้มาสัมผัสธรรมชาติป่าชายเลนผ่านกิจกรรมสนุกๆ เช่น ปลูกป่าชายเลน นั่งเรือชมวิว เที่ยวฟาร์มหอย เก็บหอย และเต็มอิ่มกับอาหารทะเลสดๆ

     เสร็จแล้วก็มุ่งหน้าสู่ ดอนหอยหลอด ในพื้นที่ตำบลบางจะเกร็ง เป็นสันดอนปากแม่น้ำแม่กลองที่มีหอยหลายชนิดอาศัยอยู่ แต่ที่พบมากที่สุดก็คือ หอยหลอด ในช่วงน้ำลงชาวบ้านก็จะมาจับหอยหลอดกันที่นี่ โดยใช้ไม้ไผ่เล็กๆ จุ่มปูนขาวแล้วเทลงไปในรู หอยหลอดจะเมาปูนแล้วโผล่ขึ้นมาให้จับ นี่แหละกิจกรรมที่น่าสนใจของดอนหอยหลอดที่ไม่น่าพลาด

 
 
     รู้จักเส้นทางท่องเที่ยวกันไปแล้ว เราก็อยากจะแนะนำรถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าที่เหมาะกับการขี่ไปเที่ยวต่างจังหวัด โดยมี 3 รุ่น ได้แก่ Yamaha Grand Filano Hybrid รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกที่ขับขี่สะดวกสบาย ประหยัด แถมรุ่นนี้ดีไซน์ยังดูโมเดิร์นขึ้นด้วย หรือจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัวอย่างรุ่น Yamaha Exciter 155 ที่แข็งแรงทนทาน ประหยัด เหมาะกับทุกคน และอีกรุ่นคือ Yamaha XSR 155 มอเตอร์ไซค์สปอร์ตดีไซน์เท่สไตล์สสปอร์ตเฮอริเทจ หรือที่เรียกกันว่าสไตล์วินเทจที่พร้อมลุยไปกับคุณทุกเส้นทาง