technology-Yamaha-motorcycles-life-easy_Cover
Reviews

พาส่องเทคโนโลยีในมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าที่ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น

       

นับวันเทคโนโลยียิ่งช่วยให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้นในทุกๆ ด้าน รวมถึงเรื่องการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่เดี๋ยวนี้รุ่นใหม่ๆ มักจะมาพร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มากขึ้น และยามาฮ่าก็ถือว่าเป็นหนึ่งผู้นำเรื่องของเทคโนโลยีในรถมอเตอร์ไซค์ แต่จะมีเทคโนโลยีอะไรบ้างที่จะทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น อ่านได้ในบทความนี้เลย   

 
technology-Yamaha-motorcycles-life-easy_1
 

Yamaha Y-Connect

เทคโนโลยีสุดล้ำของยามาฮ่าที่มาในรูปแบบแอปพลิเคชันที่เชื่อมต่อข้อมูลรถผ่าน CCU ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นเพราะคนขี่สามารถรับรู้ข้อมูลต่างๆ ของรถรวมถึงการขับขี่ได้อย่างง่ายดายผ่านหน้าจอมือถือ ด้วยโหมดฟังก์ชันต่างๆ ในการใช้งานอย่างครบครัน เช่น แจ้งเตือนบนจอหน้าปัดรถมอเตอร์ไซค์เมื่อมีสายเรียกเข้า อีเมลหรือข้อความเข้ามือถือ แสดงระดับแบตเตอรี่มือถือ พร้อมอัปเดตเวลาอัตโนมัติเมื่อเชื่อมต่อผ่านแอปฯ รวมถึงแจ้งเตือนการบำรุงรักษา แจ้งเตือนเครื่องยนต์กรณีพบปัญหา แสดงข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง แสดงมาตรวัดสมรรถนะขณะขับขี่ ตำแหน่งจอดรถล่าสุด แสดงอันดับในการขับขี่และช่องทางการติดต่อยามาฮ่า

 
technology-Yamaha-motorcycles-life-easy_4
 

Anti-Lock Brake System หรือ ABS

ชีวิตจะง่ายและปลอดภัยขึ้นถ้ามอเตอร์ไซค์ของคุณมีระบบเบรก ABS หรือระบบป้องกันการล็อกของเบรกในขณะที่เบรกกะทันหัน ช่วยประคองรถไม่ให้เสียหลักได้ดีขึ้นเมื่อเบรกกะทันหัน โดยอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างระบบกลไกของชุดปั๊มเบรกกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ของเซ็นเซอร์และกล่องควบคุม

การทำงานของระบบเบรก ABS จะเริ่มขึ้นเมื่อเราเบรกกะทันหัน เซ็นเซอร์ที่ติดอยู่กับดิสก์เบรกจะส่งสัญญาณไปยังกล่องควบคุม จากนั้นกล่องควบคุมก็จะสั่งให้ระบบเบรก ABS ทำงาน โดยอาศัยแรงดันน้ำมันเบรกดันผ้าเบรกเข้าไปจับดิสก์เบรกสลับกับคลายตัวออกเป็นจังหวะ เพื่อไม่ให้ล้อล็อกจนกว่ารถจะหยุด ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์บางรุ่นระบบเบรก ABS จะมีเพียงแค่ล้อหน้าเท่านั้น
 
technology-Yamaha-motorcycles-life-easy_5
 

Unified Brake System หรือ UBS

เทคโนโลยีนี้คือระบบเฉลี่ยน้ำหนักเบรกระหว่างหน้าและหลังที่ช่วยทำให้เบรกได้แม่นยำมากขึ้นและลดระยะเบรก เมื่อเราบีบก้านเบรกหลังกลไกของระบบ UBS จะสั่งการให้ล้อหน้าทำงานเพื่อควบคุมการหยุดรถที่สมดุลกันอย่างมีประสิทธิภาพ

 
technology-Yamaha-motorcycles-life-easy_7

เทคโนโลยี Traction Control System หรือ TCS

คือระบบที่ช่วยปรับสมดุลระหว่างล้อหลังและล้อหน้า เพื่อให้มีความสัมพันธ์กัน ในขณะขี่ผ่านถนนที่มีลักษะลื่นหรือเปิดคันเร่งอย่างรุนแรง ล้อหลังจะหมุนเร็วกว่าล้อหน้า ซึ่งอาจทำให้ล้อลื่นไถล (ไม่สามารถควบคุมได้) ระบบ Traction Control จะทำหน้าที่ตัดกำลังจากเครื่องยนต์ ซึ่งจะทำให้ล้อหลังหมุนช้าลงและกลับมาเท่ากับความเร็วของล้อหน้า ทำให้สมดุลความเร็วของล้อหน้าและล้อหลังกลับคืนมา

 
technology-Yamaha-motorcycles-life-easy_3
 

Stop & Start System

เทคโนโลยี Stop & Start System เป็นเทคโนโลยีมอเตอร์ไซค์ที่ช่วยในเรื่องประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อเราสตาร์ตรถและจอดอยู่กับที่ 5 วินาทีขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นการจอดรถชั่วคราวหรือรอสัญญาณไฟจราจร เทคโนโลยี Stop & Start System จะทำงานส่งผลให้เครื่องยนต์ดับอัตโนมัติและจะกลับมาทำงานอีกครั้งเมื่อบิดคันเร่งเบาๆ ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้ยาวนานขึ้นด้วย
 
technology-Yamaha-motorcycles-life-easy_2
 

Smart Key System

รถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าหลายรุ่นจะมี Smart Key Version ที่มาพร้อมระบบกุญแจรีโมทอัจฉริยะที่ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นด้วยกุญแจที่สามารถควบคุมทุกอย่างได้ในจุดเดียว ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ตหรือดับเครื่องยนต์ ปลดล็อกคอ ปลดล็อกเบาะสำหรับเก็บของ และมีสัญญาณ Answer Back ที่สามารถส่งเสียงแจ้งตำแหน่งรถที่จอดอยู่ได้

 
technology-Yamaha-motorcycles-life-easy_6
 

แนะนำมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าที่มาพร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำ

  • Yamaha R15 / R15M รถมอเตอร์ไซค์ตระกูล R-Series ที่มาพร้อมเทคโนโลยีจากสนามแข่งระดับโลกและเทคโนโลยี Y-Connect โดยมีระบบเบรก ABS เป็นตัวเลือกเพิ่มเติมในรุ่น R15M

  • Yamaha Grand Filano Hybrid Connected รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกแฟชั่นพรีเมียม สไตล์โมเดิร์นคลาสสิก ที่นอกจากฟังก์ชันสุดสมาร์ตจาก Y-Connect แล้วยังมีเวอร์ชั่น ABS ให้เลือกด้วย

  • Yamaha Fazzio มอเตอร์ไซค์ออโตเมติกแฟชั่นดีไซน์เทรนดี้ที่สะท้อนตัวตนของคน Gen Z ด้วยดีไซน์โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร เปิดตัวมา 2 เวอร์ชั่นด้วยกันคือ Fazzio Standard Version และ Fazzio Smart Key Version ที่อัปเกรดความสะดวกสบายด้วยเทคโนโลยีและฟังก์ชั่นสุดล้ำ เช่น Yamaha Y-Connect, Smart Key System, Mobile Charging Socket หรือช่องต่อไฟชาร์จแบตเตอรี่มือถือที่มีฝาปิดและช่องใส่ของ, LCD Digital Meter หน้าจอมิเตอร์แบบดิจิทัล

  • Yamaha Max Series รถมอเตอร์ไซค์ตระกูล Max Series คือหนึ่งในมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกรุ่นยอดนิยมของยามาฮ่า ด้วยดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งดูสวย ล้ำสมัย แฝงความสปอร์ต และที่สำคัญคือเทคโนโลยีมอเตอร์ไซค์สุดล้ำในหลายรุ่น เช่น Yamaha NMAX155, Yamaha XMAX Connected ฯลฯ

และสำหรับใครที่กำลังมองหามอเตอร์ไซค์คู่ใจ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีภายในมอเตอร์ไซค์ ที่ช่วยให้การขับขี่และการใช้ชีวิตประจำวันสะดวกและง่ายยิ่งขึ้น สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมของมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่า ได้ที่นี่