What-do-you-do-when-your-motorcycle-slips-and-falls_Cover
Tip & Tricks

มือใหม่หัดขี่ต้องรู้! รถมอเตอร์ไซค์ลื่นล้ม เสียหลักทรงตัวไม่อยู่ ต้องทำอย่างไร?


     ในบางครั้งอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นอย่างไม่ทันตั้งตัว โดยเฉพาะเหตุการณ์รถมอเตอร์ไซค์ลื่นล้มหรือเสียหลักจนทรงตัวไม่อยู่จากถนนที่ไม่เรียบ ทำให้ไบเกอร์ได้รับบาดเจ็บได้ง่ายๆ เพราะไม่ทันได้ระวังตัว วันนี้เราจึงมีทริคดีๆ สำหรับไบเกอร์มือใหม่ที่อาจจะยังไม่รู้ว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้จะต้องทำอย่างไรมาฝาก
 
What-do-you-do-when-your-motorcycle-slips-and-falls_1
 

เมื่อรถมอเตอร์ไซค์ล้มหรือเสียหลัก ต้องทำอย่างไร?


1. ตั้งสติและไม่บิดคันเร่ง

     หากคุณขี่มอเตอร์ไซค์ไปบนท้องถนนและเกิดการลื่นไถลจนรถมอเตอร์ไซค์ล้ม ให้ตั้งสติไม่ตื่นตระหนก จับแฮนด์รถมอเตอร์ไซค์ให้แน่นเพื่อประคองรถให้ทรงตัว พร้อมกับบีบเบรกมือและไม่บิดคันเร่ง เพื่อป้องกันรถเมอเตอร์ไซค์เสียหลักล้มหรือลื่นไถลนั่นเอง ซึ่งหากคุณเป็นไบเกอร์มือใหม่หัดขี่มอเตอร์ไซค์ การตั้งสติจะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างปลอดภัย

2. ค่อยๆ กำเบรก ไปพร้อมกับการประคองรถ

     หากเป็นมือใหม่หัดขี่มอเตอร์ไซค์ เมื่อเจอเหตุการณ์ที่รถมอเตอร์ไซค์เสียหลักล้ม ไม่สามารถทรงตัวได้ ให้ค่อยๆ กำเบรกและทรงตัวเอาไว้ แต่ถ้าหากว่ากำเบรกรถมอเตอร์ไซค์แล้วรถมอเตอร์ไซค์จะล้มอยู่ ให้ปล่อยรถมอเตอร์ไซค์ล้มได้เลย แต่ควรหาท่าล้มที่ป้องกันส่วนหัวไม่ให้กระทบกระเทือนด้วย

3. หยุดรถมอเตอร์ไซค์ทันที

     หลังจากประคองรถมอเตอร์ไซค์เข้าข้างทางเรียบร้อยแล้ว ให้หยุดรถมอเตอร์ไซค์ทันทีเพื่อความปลอดภัย ปล่อยเบรกมือและส่งสัญญาณให้รถที่วิ่งตามหลังมารู้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

4. ขอความช่วยเหลือและติดต่อเจ้าหน้าที่

     เมื่อจอดรถมอเตอร์ไซค์ในที่ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว ให้ขอความช่วยจากเพื่อนในกรณีที่ขี่กันมาเป็นกลุ่ม แต่หากเดินทางคนเดียวให้ขอความช่วยเหลือจากผู้ใช้ถนนร่วมทาง หรือขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวันและนำหลักฐานไปเบิกเคลม พ.ร.บ. เพื่อขอเงินชดเชย หรือใครที่ทำประกันรถมอเตอร์ไซค์เอาไว้ก็สามารถเรียกพนักงานประกันภัยมาตรวจสอบและออกเอกสารการเคลม เพื่อนำรถมอเตอร์ไซค์ของคุณไปซ่อมได้

 
 
What-do-you-do-when-your-motorcycle-slips-and-falls_2

ลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุรถมอเตอร์ไซค์ล้มระหว่างขับขี่ ได้อย่างไรบ้าง?

1. มีสติในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์

     อุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซค์ที่เกิดขึ้นหลายครั้งมักเกิดจากการไม่มีสติในการขับขี่หรือความประมาทเป็นหลัก ซึ่งถ้าตัวไบเกอร์มีสติในการขับขี่อยู่ตลอดเวลา โอกาสที่จะละสายตาจากถนนขณะขับขี่ก็จะน้อยลง และไม่ว่าจะเป็นการขับขี่บนสภาพถนนที่ไม่ดีหรือพื้นผิวขรุขระ ก็จะสามารถหลีกเลี่ยงหรือขี่ผ่านไปได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งการเตรียมร่างกายให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุรถมอเตอร์ไซค์ล้มระหว่างขับขี่ได้

2. เช็กสภาพยางมอเตอร์ไซค์เป็นประจำ

     เพราะอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ล้มหรือทรงตัวไม่อยู่ มักจะมาจากยางรถมอเตอร์ไซค์ที่อาจเสื่อมสภาพ มีลมยางอ่อนหรือดอกยางหมด การตรวจเช็กสภาพยางมอเตอร์ไซค์คันโปรดก่อนนำรถออกไปใช้งาน จะช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งหากตรวจเช็กสภาพยางแล้วเจอปัญหา ควรเปลี่ยนยางรถมอเตอร์ไซค์ทันทีเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ล้มระหว่างขับขี่นั่นเอง



     ได้รู้ข้อมูลและสิ่งที่ต้องทำเมื่อรถมอเตอร์ไซค์ล้ม ลื่นไถล หรือทรงตัวไม่อยู่กันแล้ว หวังว่าไบเกอร์มือใหม่หัดขี่หรือไบเกอร์ที่ยังไม่รู้วิธีรับมือกับรถมอเตอร์ไซค์ล้ม จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดแบบนี้ขึ้น ที่สำคัญควรระมัดระวังไม่ว่าจะเป็นตอนกลางวันหรือกลางคืน เพื่อความปลอดภัยของไบเกอร์และผู้ใช้ถนนร่วม และหมั่นตรวจเช็กสภาพรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

     หากไม่มีเวลาหรือไม่ชำนาญพอที่จะตรวจเช็กสภาพรถมอเตอร์ไซค์คันโปรดเอง แนะนำว่าให้นำรถไปเข้าศูนย์จะดีที่สุด เพราะมีทั้งเครื่องมือ ช่างที่ชำนาญคอยให้คำปรึกษาและตรวจเช็กสภาพให้ หากเป็นลูกค้ารถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่า ก็สามารถนำรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจไปยังศูนย์บริการและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ ได้เลย 

     มาเป็นชาวแก๊งเดียวกัน ไม่พลาดทุกเทรนด์ของไบเกอร์ แอดไลน์ยามาฮ่า @yamahasociety เพื่อรับสิทธิพิเศษมากมาย!