change_motorcycle_tires_Cover
Tip & Tricks

ยางมอเตอร์ไซค์เป็นแบบไหนถึงจำเป็นต้องเปลี่ยนยาง?


     เชื่อว่าผู้ขับขี่หลายคนเกิดคำถามในใจว่า ยางมอเตอร์ไซค์ มีระยะการใช้งานกี่ปีหรือต้องวิ่งกี่กิโลเมตร และจุดสังเกตแบบไหนที่เป็นสัญญาณบอกว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนยางมอเตอร์ไซค์ได้แล้ว วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน เพื่อให้เหล่าไบค์เกอร์ได้รู้และเตรียมพร้อมเพื่อการขับขี่ที่อุ่นใจและความปลอดภัยบนท้องถนน
                         
 

อายุการใช้งานและระยะวิ่งของยางมอเตอร์ไซค์ที่สมควรเปลี่ยน

     อายุการใช้งานของยางรถมอเตอร์ไซค์โดยเฉลี่ยเเล้วจะใช้งานได้ประมาณ 1-2 ปี หรือระยะทาง 10,000-20,000 กิโลเมตร ไปจนถึง 3-5 ปี หรือระยะทาง 40,000 – 50,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ลักษณะการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ พฤติกรรมการขับขี่ สภาพพื้นถนน รวมถึงประเภทของยางมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ด้วย

     สำหรับประเภทของยางมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานทั่วไปก็จะมีทั้ง ยางที่มีเนื้อค่อนข้างนิ่ม มีข้อดีคือสามารถยึดเกาะถนนได้ดี มีความปลอดภัยสูง เหมาะกับการขับขี่ในระยะทางไกล ส่วนข้อควรระวังคือสึกหรอได้เร็วกว่า กับอีกประเภทคือยางมอเตอร์ไซค์ที่มีเนื้อแข็ง ให้ความแข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้มาก เหมาะสำหรับการขับขี่ทั่วไป

 
change_motorcycle_tires_1
 

จุดสังเกตยางมอเตอร์ไซค์เป็นแบบไหนถึงได้เวลาเปลี่ยนยาง

  • หน้ายาง ความแข็งของหน้ายางเป็นสิ่งแรกที่ควรตรวจเช็ก เพื่อดูว่ายางรถมอเตอร์ไซค์ยังมีประสิทธิภาพการยึดเกาะที่ดีหรือไม่ ซึ่งวิธีตรวจเช็กนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการใช้เล็บมือจิกลงบนหน้ายางตรงๆ ถ้าจิกได้ง่ายๆ แสดงว่ายางมอเตอร์ไซค์ของเรายังสามารถใช้งานได้ปกติดี แต่ถ้าหน้ายางแข็งจนจิกไม่เข้าเลย แสดงว่ายางมอเตอร์ไซค์หมดอายุการใช้งานแล้ว ตัดใจเปลี่ยนยางมอเตอร์ไซค์เส้นใหม่ได้เลย

 
change_motorcycle_tires_2
 
  • ดอกยาง สังเกตด้วยตาเปล่าได้เลยว่าลายดอกยางมอเตอร์ไซค์ยังชัดอยู่หรือไม่ ถ้าชัดเจนดีก็แสดงว่ายางมอเตอร์ไซค์ยังสามารถใช้งานได้ดี หรือจะเช็กความลึกด้วยการใช้นิ้วก้อยเสียบลงไประหว่างร่องดอกยาง ถ้าลึกประมาณครึ่งนิ้วก้อย (ประมาณ 3-4 มิลลิเมตร) แสดงว่าสภาพยังดีอยู่ แต่ถ้าดอกยางไม่ลึกเท่าเดิมหรือเริ่มดูจางลงไปให้เช็กอย่างละเอียดด้วยการดูสะพานยาง

 
change_motorcycle_tires_3

  • สะพานยาง หรือร่องที่พาดผ่านตรงกลางของหน้ายางจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง เป็นจุดสังเกตความหนาของเนื้อยางมอเตอร์ไซค์ว่ายังอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่ ถ้าสะพานยางเริ่มตื้นแปลว่ายางเริ่มสึกหรอแล้ว เจ้าของรถควรเปลี่ยนยางมอเตอร์ไซค์ได้แล้ว


เป็นยังไงกันบ้างครับกับข้อมูลที่ทางเราได้รวบรวมมาให้กับชาวไบค์เกอร์ได้รู้กัน ว่ายางมอเตอร์ไซค์มีอายุการใช้งานเท่าไรถึงจะต้องทำการเปลี่ยน รวมไปถึงจุดสังเกตต่างๆ ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ และสำหรับไบค์เกอร์คนไหนที่ไม่มีเวลามากพอในการตรวจเช็ก เราขอแนะนำศูนย์บริการและผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ ที่มีช่างเฉพาะทางคอยตรวจสอบและเช็กให้ทุกจุด หรือจะเปลี่ยนยางรถมอเตอร์ไซค์เราก็มีบริการให้พร้อม