wide and narrow motorcycle tires_Cover
Tip & Tricks

ยางรถจักรยานยนต์หน้ากว้าง กับ หน้าแคบ แตกต่างกันยังไง

 
ปัจจุบันรถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในเมือง เพราะมีความคล่องตัวสูง สามารถซอกแซกไปตามจุดต่างๆ ได้เวลาเจอรถติด ทำให้ประหยัดเวลาในการเดินทางไปได้มาก ซึ่งส่วนสำคัญที่ต้องพร้อมและพาเราขับเคลื่อนไปถึงจุดหมายได้ก็คือ ยางรถจักรยานยนต์ แต่เคยสังเกตกันหรือไม่ว่าทำไมขนาดของยางไม่เท่ากัน บางคันใช้ยางหน้าแคบ บางคันใช้ยางหน้ากว้าง ไปหาคำตอบกันว่า ยางรถจักรยานยนต์ ที่มีหน้ากว้างและหน้าแคบ แตกต่างกันอย่างไร และส่งผลต่อการใช้งานอย่างไร
 
 
wide and narrow motorcycle tires_1
 

ยางจักรยานยนต์หน้าแคบกับหน้ากว้างมีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร?

วีธีที่ง่ายที่สุดในการแยกแยะระหว่างยางจักรยานยนต์หน้าแคบกับหน้ากว้าง โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้หรือความเชี่ยวชาญเฉพาะทางก็สามารถบอกได้ นั่นก็คือการดูจากลักษณะภายนอกของยาง เพราะหน้ายางคือส่วนที่อยู่ด้านนอกสุดของยางรถจักรยานยนต์ เป็นส่วนที่สัมผัสกับพื้นถนนโดยตรง

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ต้องเปลี่ยนยางรถจักรยานยนต์ การดูแค่ลักษณะภายนอกของยางอาจจะไม่เพียงพอ เพราะเราจำเป็นต้องเลือกขนาดและความกว้างของยางให้ถูกต้อง ซึ่งเราสามารถดูขนาดและความกว้างของยางแบบละเอียดได้ที่ตัวเลขบนแก้มยางรถจักรยานยนต์

ขนาดวงล้อและความกว้างที่ระบุไว้บนหน้ายางรถจักรยานยนต์สามารถพบได้ 2 แบบ คือ มาตรานิ้ว มักพบในรถจักรยานยนต์รุ่นเก่าหรือรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กบางรุ่น ตัวอย่างที่พบ เช่น 2.25 L17 4PR หมายถึง ยางเส้นนั้นมีความกว้างของหน้ายาง 2.25 นิ้ว ส่วนค่าอื่นๆ คือการบอกความเร็วสูงสุดที่ยางรับได้ ขนาดขอบล้อ และค่าความแข็งแรงของวัสดุที่ใช้รองหน้ายางตามลำดับ

หากเป็นรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆ จะใช้ มาตราเมตริก ที่ให้ข้อมูลได้ละเอียดกว่า ตัวอย่างเช่น 120/70-ZR17 M/C (58W) หมายถึง ยางเส้นนั้นมีความกว้างของหน้ายาง 120 มิลลิเมตร ส่วนค่าอื่นๆ เป็นการบอกความสูงแก้มยาง ชนิดของยาง ขนาดขอบล้อ อัตรารับน้ำหนักสูงสุดของยาง ความเร็วสูงสุดที่ยางรับได้ ไปจนถึงทิศทางการหมุนของล้อ

 
wide and narrow motorcycle tires_2
 

ยางหน้าแคบมีข้อดีอย่างไร?

ข้อดีของยางรถจักรยานยนต์หน้าแคบ คือ มีน้ำหนักเบา ทำให้รถจักรยายนต์มีอัตราเร่งและความเร็วสูง แต่ก็ต้องแลกกับความสามารถในการยึดเกาะถนนที่น้อยลงไปด้วย ซึ่งไม่เหมาะกับการขี่ทางโค้งหรือขี่บนถนนลื่น เนื่องจากมีพื้นที่สัมผัสกับผิวถนนน้อยกว่ายางรถจักรยานยนต์หน้ากว้างจึงอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย จึงเหมาะกับรถที่ไม่ได้ใช้ความเร็วสูง

 
wide and narrow motorcycle tires_3
 

ยางหน้ากว้างมีข้อดีอย่างไร?

ยางรถจักรยานยนต์หน้ากว้าง เหมาะกับการขับขี่ทั่วไปและเหมาะกับทุกสภาพถนน แม้จะมีน้ำหนักมากกว่าและทำความเร็วได้น้อยกว่ายางรถจักรยานต์หน้าแคบ แต่เป็นยางที่มีความปลอดภัยมากกว่า เพราะหน้ายางที่กว้างจะสามารถยึดเกาะพื้นถนนได้ดี ลดโอกาสที่รถจักรยานยนต์จะลื่นไถลเมื่อขี่ทางโค้งหรือถนนลื่นๆ รวมถึงให้ความรู้สึกนิ่มนวลในการขับขี่อีกด้วย จึงเหมาะกับในการใช้กับรถที่มีความเร็ว

 

หากใครกำลังจะเปลี่ยนยางรถจักรยานยนต์ และมีคำถามว่าควรเลือกยางรถจักรยานยนต์แบบไหนดี? ก็ต้องตอบว่าให้คำนึงถึงการใช้งานของตัวเอง รวมถึงความเหมาะสมกับสภาพการจราจรและสภาพผิวถนนเป็นหลัก และต้องเลือกใช้ยางที่เหมาะสมกับสเปคที่ผู้ผลิตระบุไว้ด้วย หรือสอบถามผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ