The-motorcycle-has-been-parked-for-a-long-time_Cover
Tip & Tricks

รถมอเตอร์ไซค์จอดไว้นาน อยากกลับมาขี่ใหม่ ต้องทำอย่างไร?

 

    มอเตอร์ไซค์ที่ถูกจอดทิ้งเอาไว้เป็นเวลานานโดยไม่ได้มีการดูแลที่ดี มักจะเกิดปัญหาหลายๆ อย่างขึ้นกับตัวรถมอเตอร์ไซค์จนอาจทำคุณปวดหัวได้ วันนี้เราเลยจะพาไปดูว่าหากรถมอเตอร์ไซค์จอดไว้นานต้องดูแลอย่างไร เพื่อให้สามารถใช้งานได้อยู่ และหากไม่ดูแลให้ดีจะพบกับปัญหาอะไรบ้าง

รถมอเตอร์ไซค์จอดไว้นาน จะทำให้เกิดผลเสียอะไรบ้าง?

    มอเตอร์ไซค์ที่จอดทิ้งเอาไว้เป็นเวลานาน โดยไม่ได้ใช้งานหรือแม้แต่การสตาร์ทรถเพื่อวอร์มเครื่องยนต์ มักจะมีผลเสียที่เกิดขึ้นกับตัวรถมอเตอร์ไซค์จนทำให้คุณต้องคิดหนักอย่างแน่นอน

 
 
ปัญหาแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์

1.ปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่


    ปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่นี้ส่งผลโดยตรงกับตัวรถมอเตอร์ไซค์ เพราะการจอดทิ้งไว้นานๆ ไม่มีการขยับ ไม่มีการสตาร์ทเครื่อง แน่นอนว่าคุณจะต้องพบเจอกับปัญหาสตาร์ทรถมอเตอร์ไซค์ไม่ติด จนอาจทำให้อารมณ์เสียได้เมื่อต้องการใช้งาน  เนื่องจากคุณอาจจะต้องพ่วงแบตเตอรี่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับไบค์เกอร์ทุกคน หรือบางทีแบตเตอรี่รถของคุณอาจไม่เก็บไฟอีกเลยด้วยซ้ำ จนทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตใหม่ ดังนั้นควรหมั่นสตาร์ทรถวันละ 1 ครั้ง หรือ 2-3 วัน / ครั้ง เพื่อชาร์จเครื่องทิ้งไว้เป็นเวลาอย่างน้อย 10 - 15 นาที หากใช้รถเป็นบางครั้ง แต่ถ้าหากไม่ได้ใช้เลยเป็นเวลานานควรถอดขั้วแบตเตอรี่ขั้วลบออก เวลานำกลับมาขี่อีกครั้งรถจะได้มีไฟเพื่อใช้สตาร์ท


2.ยางเสียรูปทรง


    ต่อมาคือปัญหาที่เกี่ยวกับยางรถมอเตอร์ไซค์ แน่นอนว่าหากรถมอเตอร์ไซค์จอดไว้นาน นั่นหมายความว่ายางไม่ได้ถูกใช้งานหรือขยับแม้แต่น้อย เท่ากับว่ายางรถมอเตอร์ไซค์จะถูกกดทับด้วยน้ำหนักของรถไปเรื่อยๆ จนทำให้ลมรั่วซึมออกมาภายนอก ส่งผลให้ยางแบน ยางแฟบในที่สุด ซึ่งหากปล่อยไปเรื่อยๆ ยางรถมอเตอร์ไซค์จะเสียรูปทรง ซึ่งนอกจากทำให้คุณรู้สึกรำคาญใจยังต้องเสียเวลาเติมลมยางใหม่อีกครั้งก่อนจะนำกลับมาขับขี่ได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ยางเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร เราจึงควรป้องกันด้วยการใช้สแตนด์ยกล้อหรือตั้งขาตั้งคู่เอาไว้ตั้งแต่เริ่มจอด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ยางต้องรับน้ำหนักมากจนเกินไป

 
น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ

3.น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ


    เพราะการจอดรถมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้นานๆ อุปกรณ์ต่างๆ ในเครื่องยนต์จะขาดน้ำมันเข้าไปหล่อลื่น ซึ่งอาจทำให้อุปกรณ์เหล่านี้ถูกสนิมกัดกร่อนและมีอายุการใช้งานที่สั้นลง อีกทั้งหากสตาร์ทรถก็อาจจะมีการปนเปื้อนของคราบเขม่า ความชื้นจากสิ่งเผาไหม้ที่ตกค้างอยู่ จึงทำให้น้ำมันเครื่องต้องรับภาระหนักในการชำระล้างสิ่งสกปรกเหล่านี้เพื่อรักษาอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ รวมถึงความเสื่อมสภาพของน้ำมันเครื่องหลังจากที่แกะซีลแล้ว เมื่อสัมผัสกับอากาศ แม้จะอยู่ในเครื่องยนต์ก็อาจเกิดการเสื่อมสภาพได้เช่นกัน ดังนั้นหากมีความจำเป็นต้องจอดรถมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้เป็นเวลานาน ก็ควรที่จะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างน้อยทุกๆ 6 เดือน หรือตรวจสอบระยะเวลาการบำรุงรักษาได้ที่คู่มือผู้ใช้งาน เพื่อช่วยยืดระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และยืดอายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องได้มากขึ้น


4.คราบฝุ่น คราบสกปรก


    เพราะการจอดรถมอเตอร์ไซค์ไว้นาน หากไม่ได้นำผ้ามาคลุมรถมอเตอร์ไซค์เอาไว้ ก็อาจทำให้ฝุ่นและคราบสกปรกต่างๆ มาเกาะตัวรถได้ ซึ่งฝุ่นและคราบสกปรกต่างๆ นั้นจะมากับลม ฝน หรืออะไรก็ตามที่สามารถพัดพาสิ่งสกปรกมาเกาะที่ตัวรถของคุณได้ตลอดเวลา ทั้งนี้หากปล่อยคราบเหล่านี้เอาไว้เป็นเวลานาน อาจทำให้ฝังแน่นและยากต่อการทำความสะอาดและยังมีโอกาสที่จะทำให้เกิดรอยขีดข่วนกับตัวรถได้ ทางที่ดีควรจะนำผ้าคลุมรถมาคลุมป้องกันรถเอาไว้และคอยหมั่นทำความสะอาดรถอยู่สม่ำเสมอ

 
วีธีดูแลมอเตอร์ไซค์ที่จอดไว้นาน

วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ที่จอดไว้นาน


1.ควรที่จะถ่ายน้ำมันเครื่อง เพื่อป้องกันการเกิดสนิมภายในเครื่องยนต์ รวมถึงดูแลหัวเทียนและของเหลวในระบบระบายความร้อน
2.ล้างทำความสะอาดรถ เพื่อไม่ให้คราบฝุ่นและสิ่งสกปรกเกาะอยู่ที่สีรถนานเกินไปและหมั่นทำความสะอาดตลอดเวลา
3.ควรจอดรถมอเตอร์ไซค์เอาไว้ในที่ร่ม หลีกเลี่ยงที่ชื้น เพื่อป้องกันหนูเข้ามากัดสายไฟหรือแมลงเข้ามาอาศัยอยู่ภายในรถ และน้ำผ้าคลุมรถมาคลุมเอาไว้
4.เติมลมยางรถมอเตอร์ไซค์ให้แข็งกว่าปกติที่ใช้งาน เพราะการที่เราจอดรถมอเตอร์ไซค์ไว้นาน อาจทำให้ยางถูกกดทับจากตัวรถจนทำให้ยางเสียรูปทรงได้
5.ถอดขั้วแบตเตอรี่ออก เพื่อป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ และควรเช็กระบบของเหลวอื่นๆ ภายในรถตลอด เพื่อให้มีการหล่อเลี้ยง จะได้ไม่เกิดสนิม
6.หมั่นสตาร์ทรถมอเตอร์ไซค์อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อให้ระบบทำงานภายในรถได้ใช้งาน

 
เติมลมยางมอเตอร์ไซค์
 

     เห็นไหมว่าการจอดรถมอเตอร์ไซค์ไว้นาน ไม่ได้ใช้งานจะมีผลกระทบต่างๆ ที่ตามมาไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นหากเหล่าไบเกอร์ไม่อยากพบเจอปัญหาเหล่านี้ แนะนำให้ลองทำตามวิธีที่เรานำมาฝาก เพื่อเวลาต้องการใช้งานจะได้ไม่สะดุด ไม่ต้องเครียดหากเจอปัญหารถมอเตอร์ไซค์จอดทิ้งไว้นานและสตาร์ทไม่ติด รวมถึงจะได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นอีกด้วย

    ซึ่งหากใครที่มีปัญหารถมอเตอร์ไซค์จอดทิ้งไว้นานและสตาร์ทไม่ติดอยู่และไม่สามารถแก้ปัญหาได้ แนะนำว่าให้นำรถมอเตอร์ไซค์เข้าศูนย์บริการใกล้บ้าน เพื่อให้ช่างทำการตรวจเช็ก หากใครไม่รู้ว่าศูนย์บริการใกล้บ้านมีที่ไหนบ้าง สามารถเข้าไปเช็กศูนย์บริการใกล้บ้านได้ที่นี่