รถมอเตอร์ไซค์ต่ำกว่า 400 cc.
รถบิ๊กไบค์
ผลิตภัณฑ์ทางน้ำ
รถกอล์ฟ
ออนไลน์ช้อป
Yamaha Online Shop
BIGBIKE
บิ๊กไบค์
DEALER & SERVICES
ศูนย์บริการ และผู้จำหน่าย
PRIVILEGE
สิทธิพิเศษ
YAMAHA MOTOR SPORT
ยามาฮ่าเรซซิ่ง
ABOUT US
เกี่ยวกับยามาฮ่า
ค้นหา
เมนู
YAMAHA SOCIETY THAILAND
ผลิตภัณฑ์
ข่าวและกิจกรรม
ยามาฮ่าไลฟ์สไตล์ (บล็อก)
มีเดีย
YAMAHA RIDING ACADEMY (YRA)
สั่งจองอะไหล่
สมุดภาพอะไหล่
ติดต่อยามาฮ่า
ดาวน์โหลดโบรชัวร์
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
คู่มือผู้ใช้รถจักรยานยนต์
คำถามที่พบบ่อย (FAQ)
รถมอเตอร์ไซค์ต่ำกว่า 400 cc. / COMMUTER
รถบิ๊กไบค์ / BIGBIKE
ผลิตภัณฑ์ทางน้ำ / MARINE
รถกอล์ฟ / GOLF CAR
ออนไลน์ช้อป / ACCESSORIES
หน้าหลัก
อุปกรณ์เสริม
หมวกกันน็อก
เครื่องแต่งกาย
ยามาลู้ป
อะไหล่
HOME
MODEL
NEWS
CALCULATOR
FIND A DEALER
TEST RIDING
หน้าหลักศูนย์บริการและผู้จำหน่าย
ผู้จำหน่าย
เช็กข้อมูลรถจักรยานยนต์
โครงการอบรมผู้จำหน่าย
โปรแคร์
ศูนย์บริการสีเขียว
แนะนำบริการ
หน้าหลักสิทธิพิเศษ
เข้าสู่ระบบ
สิทธิประโยชน์สมาชิก
ข่าวสาร
ข่าวสารความเคลื่อนไหวทั้งหมด
กิจกรรม
บทความทั้งหมด
วิดีโอ
โบรชัวร์
แกลลอรี
wallpaper
สกรีนเซฟเวอร์
เพลง
แอปพลิเคชัน
Home
International
National
Team & Rider Profile
Motorsport Activity
ติดต่อเรา
เกี่ยวกับ YRA
สมัครอบรม
ข่าวสารและกิจกรรม
02-740-8001
ความยั่งยืน
กลุ่มบริษัทยามาฮ่าประเทศไทย
ร่วมงานกับเรา
VVA (Variable Valve Actuation) คืออะไร หลักการทำงานเป็นยังไง เรามาทำความรู้จักไปด้วยกันเถอะ ก่อนอื่นเรามารู้จักกับคำว่า VVA กันก่อน คำๆนี้ย่อมาจาก "Variable Valve Actuation" ซึ่งแปลได้สั้นๆว่า "ระบบวาล์วแปรผัน" นั่นเอง ซึ่งระบบวาล์วแปรผันนี้ ช่วยทำให้รถมีแรงบิดและกำลังของเครื่องยนต์มีสมรรถนะดี ทั้งช่วงความเร็วรอบต่ำ กลางและสูง เพราะโดยปกติแล้วรถมอเตอร์ไซค์ทั่วๆไปย่อมมีข้อจำกัดหรือข้อด้อยอยู่ในตัวเช่นกัน เช่นเครื่องยนต์บางตัวมีสมรรถนะที่ดีในช่วงความเร็วรอบต่ำ แต่จะมีสมรรถนะน้อยลงเมื่อความเร็วรอบสูง หรือเครื่องยนต์ บางตัวมีสมรรถนะที่ดีในความเร็วรอบสูงแต่จะมีสมรรถนะไม่ดีในความเร็วรอบต่ำ แต่ระบบวาล์วแปรผันนี้ (VVA)จะทำได้ดี ทั้งรอบต่ำ, รอบกลางและรอบสูงนั่นเอง ระบบวาล์วแปรผัน ทำได้จริงหรือนี่? คงสงสัยกันแน่ๆ เรามาดูกันว่าเจ้า ระบบวาล์วแปรผัน ทำงานยังไงกัน? เอากันแบบสั้นๆ เข้าใจง่ายๆเลยละกันงานนี้ โดยที่ระบบวาล์วแปรผันเป็นเทคโนโลยีที่นิยมนำมาใช้ในรถยนต์มานานหลายปี ซึ่งทางยามาฮ่าได้นำมาปรับใช้ใน Yamaha NMAX (ยามาฮ่า เอ็นแม็กซ์) ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรกในมอเตอร์ไซค์คลาส 150 ซีซี. ที่มีระบบวาล์วแปรผัน ระบบการทำงานของ ระบบวาล์วแปรผัน ในช่วงรอบเครื่องยนต์ปานกลางถึงรอบสูง ตั้งแต่ 6,000 รอบขึ้นไป ระบบวาล์วแปรผันก็จะทำงานตามสภาพการขับขี่ของเราทันที โดยที่ระบบวาล์วแปรผันจะมีแคมสองตัวคือแคมรอบต่ำและสูง ความเร็วรอบต่ำกว่า 6,000 รอบ ระบบจะเลือกให้ใช้แคมรอบต่ำเพื่อสมรรถนะของทอร์คที่ดี พอการใช้งานที่เกิน 6,000 รอบ ระบบจะเปลี่ยนไปให้ใช้แคมรอบสูง ที่กำลังในรอบสูงดี จึงทำให้ระบบวาล์วแปรผันทำให้รถมีสมรรถนะที่ดีในช่วงความเร็วรอบต่ำ,กลางและสูง โดยระบบนี้มีส่วนประกอบทั้ง เพลาลูกเบี้ยว (Camshaft) รอบต่ำ และ เพลาลูกเบี้ยว (Camshaft) รอบสูง ซึ่งทั้งสองเพลาลูกเบี้ยวนี้ จะช่วยควบคุมและเปิดปิดวาล์วไอดีให้กว้างเพื่อที่จะช่วยรักษากำลังเครื่องยนต์ไว้ และจะสลับการทำงานจากรอบต่ำไปรอบสูงที่ 6,000 รอบ โดยมีกระเดื่องกดวาล์ว เป็นตัวส่งผ่านการทำงานเคลื่อนที่ขึ้นและลงของวาล์ว ตามจังหวะเพลาลูกเบี้ยวรอบต่ำและรอบสูง โดยทำงานร่วมกับวาล์วไอเสียอีกด้วย ส่วนการทำงานของระบบวาล์วแปรผัน จะทราบก็ต่อเมื่อขับขี่รถถึงความเร็วรอบที่ 6,000 รอบ ระบบวาล์วแปรผัน จะทำหน้าที่คล้ายสวิตช์อัตโนมัติในการที่จะเปิดหรือปิดกระเดื่องวาล์วต่ำและสูง โดยจะมีโซลินอยด์ ทำหน้าที่ในการเปิดหรือปิดการทำงานของกระเดื่องวาล์ว จะรับคำสั่งด้วยกระแสไฟฟ้าตามคำสั่งของ ECU เมื่อมีความเร็วรอบสูงกว่า 6,000 รอบ ต่อนาที โดยมีสลักโซลินอยด์ที่จะไปดันสลักซิงโครไนซ์ ให้เคลื่อนตัวขึ้นและลงของกระเดื่องวาล์วต่ำ ซึ่งจะเป็นจังหวะเดียวกันกับกระเดื่องวาล์วสูง ส่งผลให้เกิดการเปิดและปิดวาล์วไอดีขึ้น ซึ่งจะว่าไปแล้วก็คือระบบวาล์วแปรผันจะเข้ามาช่วยในการเปิดวาล์วให้ทำงานได้เหมาะสมกับความเร็วรอบในแต่ละช่วงของการทำงานเครื่องยนต์นั่นเอง
คำนวณค่างวด
เปรียบเทียบ
ค้นหาผู้จำหน่าย
สนใจซื้อรถมอเตอร์ไซค์