Anti-Lock-Brake-System_Cover
Tip & Tricks

ระบบเบรก ABS ในมอเตอร์ไซค์ กับ ระบบเบรกรถยนต์เหมือนกันหรือไม่

     

เมื่อพูดถึงระบบเบรกที่มีความปลอดภัย ก็ต้องนึกถึงระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (Anti-Lock Brake System) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ระบบเบรก ABS ที่ช่วยป้องกันอาการล้อล็อกจากการเบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับระบบเบรก ABS ให้มากขึ้น พร้อมหาคำตอบกันว่า ระบบเบรก ABS ที่อยู่ในรถมอเตอร์ไซค์กับรถยนต์นั้นเหมือนกันหรือไม่?
         

 
วิธีดูแลโซ่รถมอเตอร์ไซค์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ต้องทำอย่างไร_1
 

ระบบเบรก ABS ทำงานอย่างไร

การทำงานของระบบเบรก ABS จะผสมผสานระหว่างระบบกลไกของชุดปั๊มเบรกกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ของเซ็นเซอร์และกล่องควบคุม โดยเบรกอย่างรุนแรง เซ็นเซอร์ที่มีอยู่ทั้งล้อหน้า-ล้อหลัง จะส่งสัญญาณไปยังกล่องควบคุม จากนั้นกล่องควบคุมก็จะสั่งให้ระบบเบรก ABS ทำงาน โดยอาศัยแรงดันน้ำมันเบรกดันผ้าเบรกเข้าไปจับดิสก์เบรกสลับกับคลายตัวออกเป็นจังหวะ เพื่อไม่ให้ล้อล็อกจนกว่ารถจะหยุด

ข้อดีของระบบเบรก ABS

  1. ป้องกันล้อล็อกหรือล้อตายจากการเบรกกะทันหัน

  2. ช่วยยืดอายุการใช้งานยางได้นานขึ้น เพราะล้อจะไม่เสียดสีกับถนน

วิธีใช้เบรก ABS ให้ปลอดภัยและถูกวิธี

  1. กำเบรกให้แน่นและโฟกัสที่การควบคุมรถมอเตอร์ไซค์

  2. สำหรับมอเตอร์ไซค์ที่มีเกียร์ สามารถใช้ Engine Brake หรือการปล่อยคันเร่งเพื่อให้รอบของเครื่องยนต์ตกลงและเกิดแรงฉุดจนความเร็วชะลอลงไป ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลดการใช้แรงเบรกจนระบบ ABS แทบไม่ต้องทำงาน

  3. เมื่อระบบเบรก ABS เริ่มทำงานแล้ว ไม่ควรปล่อยเบรกแล้วกำเข้าไปใหม่ เพราะจะทำให้แรงดันน้ำมันเบรกต่ำลงและทำให้ผ้าเบรกคลายตัวออกจากดิสก์เบรกอย่างเต็มที่ ทำให้ระยะเบรกยาวกว่าเดิมจนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 

 

 

ระบบเบรก ABS ในมอเตอร์ไซค์ เหมือนกับระบบเบรกในรถยนต์หรือไม่?

ระบบเบรก ABS สำหรับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นก่อนๆ จะนำมาจากรถยนต์ แต่ปัจจุบันได้มาจากการศึกษาวิจัยและผลิตโดยเน้นคุณสมบัติเฉพาะที่เหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์มากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องขนาด น้ำหนัก และฟังก์ชันการทำงานของรถมอเตอร์ไซค์

สำหรับรถยนต์ระบบเบรก ABS กลายเป็นมาตรฐานความปลอดภัยที่ติดมากับรถ ตั้งแต่รถยนต์ Eco Car ไปจนถึงรถยนต์ราคาแพง แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ระบบเบรก ABS จะไม่ได้ทำงานร่วมกับระบบ TCS (Traction Control System) เหมือนกับรถยนต์ อีกทั้งไม่ได้ถูกติดตั้งเป็นมาตรฐานเหมือนในรถยนต์ที่เราใช้ แต่จะมาในรูปแบบของออปชั่นเสริมสำหรับลูกค้าที่ต้องการความปลอดภัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตยังเชื่อว่าการใช้เบรกหน้าและเบรกหลังพร้อมกันจะให้ประสิทธิผลในการหยุดรถได้ดีกว่า จึงไม่นิยมติดตั้งระบบเบรก ABS ในรถมอเตอร์ไซค์ขนาดไม่เกิน 150 ซีซี ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย


ทั้งนี้ระบบ ABS ในมอเตอร์ไซค์เป็นระบบที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความปลอดภัย ไว้ใช้ในเหตุการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น ซึ่งผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ทุกคนควรจะฝึกฝนการเบรกรถมอเตอร์ไซค์ให้หยุดได้โดยที่ล้อไม่ล็อค และระบบ ABS ไม่ทำงาน เพื่อประสิทธิภาพของการเบรก และระยะเบรกที่ดีขึ้น
 

 
วิธีดูแลโซ่รถมอเตอร์ไซค์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ-ต้องทำอย่างไร_3
 

แนะนำมอเตอร์ไซค์รุ่นที่มีระบบเบรก ABS

  • Yamaha Grand Filano Hybrid ABS รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกแฟชั่นพรีเมียม ดีไซน์สไตล์โมเดิร์นคลาสสิก เครื่องยนต์บลูคอร์ทำงานระบบไฮบริด พร้อมฟังก์ชันหลากหลาย ตอบโจทย์ชีวิตที่แตกต่างแต่มีคลาสได้เหมือนกัน

  • Yamaha Aerox ABS รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตออโตเมติกที่มาพร้อมดีไซน์สปอร์ตใหม่รอบคัน เครื่องยนต์บลูคอร์ 155 ซีซี ผสานวาล์วแปรผันอัจฉิรยะ VVA พร้อมเทคโนโลยีใหม่ Y-Connect เชื่อมต่อทุกข้อมูลรถเพื่อตอบสนองการใช้งาน

  • Yamaha QBIX ABS รถออโตเมติกแฟชั่นลุคใหม่ ดีไซน์และสีสันสุดโมเดิร์น พร้อมฟังก์ชันสะดวกสบายรอบคัน ขับขี่สนุก และประหยัดด้วยเครื่องยนต์บลูคอร์ 125 ซีซี


ทั้ง 3 รุ่น มาพร้อมสิทธิพิเศษการรับประกันมากกว่าถึง 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร! 

และสำหรับใครที่ต้องการรู้ข้อมูลเกี่ยวกับรถ มีคำถามหรือข้อสงสัยอื่นๆ สามารถเข้าไปสอบถามรายละเอียดต่างๆ หรือซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทุกรุ่น ได้ที่ศูนย์ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ