5-year-warranty-from-Yamaha-can-claim-and-steps_Cover
Tip & Tricks

รับประกัน 5 ปี ของยามาฮ่า เคลมอะไรได้บ้าง และมีขั้นตอนอย่างไร

    

เรื่องบริการหลังการขายถือเป็นหัวใจสำคัญที่สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าทุกคนว่าหากมอเตอร์ไซค์มีปัญหาขึ้นมาจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี
ยามาฮ่าจึงมอบความอุ่นใจระดับดีเยี่ยมด้วยการรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร ซึ่งบทความนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักว่าประกัน 5 ปี ของรถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าเคลมอะไรได้บ้างและมีขั้นตอนอย่างไร

 
5-year-warranty-from-Yamaha-can-claim-and-steps_1
 

ประกัน 5 ปีของรถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าเคลมอะไรได้บ้าง

การรับประกันของรถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าที่มีเครื่องยนต์ไม่เกิน 500 ซีซี ทุกรุ่น จะได้รับการรับประกันคุณภาพชิ้นส่วนหลัก 3 กลุ่ม เป็นเวลานาน 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน โดยมีเงื่อนไขคือต้องลงทะเบียนรับประกันคุณภาพสินค้าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ต้องนำรถเข้าตรวจเช็กตามระยะที่บริษัทฯ กำหนด โดยครอบคลุมเฉพาะรถที่ผลิตหรือจำหน่ายโดย บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เท่านั้น และจะไม่ครอบคลุมถึงรถที่นำไปใช้นอกราชอาณาจักร

ทั้งนี้ การรับประกัน 5 ปี จะไม่รวมอะไหล่สึกหรอตามอายุการใช้งานหรือต้องเปลี่ยนตามปกติหลังการใช้งาน เช่น นํ้ามันหล่อลื่น น้ำมันเครื่อง ปะเก็น สายเบรค ผ้าเบรค สายไมล์ สายคันเร่ง สายคลัทช์ ผ้าคลัทช์ ท่อน้ำมันเบรค ชิ้นส่วนที่เป็นยาง ไส้กรองต่างๆ หลอดไฟ ฟิวส์ แปรงถ่านมอเตอร์สตาร์ท หัวเทียน นัท โบลท์ สกรูต่างๆ หัวเทียน ซีล โอริง ลูกปืน ตุ้มแรงเหวี่ยงและสายพาน ชุดโซ่-สเตอร์ โดยอะไหล่เหล่านี้จะได้รับการประกันเฉพาะกรณีที่เป็นความผิดพลาดทางด้านเทคนิคหรือความผิดพลาดที่เกิดจากกระบวนการผลิตของโรงงานเท่านั้น ส่วนแบตเตอรี่และยางจะรับประกันตามเงื่อนไขของบริษัทผู้ผลิตเป็นระยะเวลา 6 เดือนและชุดหลอด LED รับประกันตามเงื่อนไขของบริษัทผู้ผลิตเป็นระยะเวลา 12 เดือน
 
 
5-year-warranty-from-Yamaha-can-claim-and-steps_2
 

รับประกัน 5 ปี มีขั้นตอนการเคลมอย่างไร

ก่อนอื่นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าต้องลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์การรับประกัน ผ่าน Yamaha Line Official Account : @yamahasociety โดยลงทะเบียนเป็นเจ้าของรถยามาฮ่า ได้ตามขั้นตอนที่นี่

 

สาเหตุที่จะทำให้ศูนย์บริการยามาฮ่าไม่รับประกันหรือยกเลิกการรับประกัน

การรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตรของยามาฮ่า สามารถสิ้นสุดก่อนระยะเวลาดังกล่าวได้ ถ้าผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือใช้งานรถมอเตอร์ไซค์โดยไม่เป็นไปตามเงื่อนไขกำหนด โดยมีสาเหตุต่อไปนี้

  1. ไม่นำรถมอเตอร์ไซค์ไปตรวจเช็กระยะเพื่อบำรุงรักษาตามที่บริษัทฯ กำหนด

  2. ความเสียหายที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากการใช้งานตามปกติ เช่น ใช้มอเตอร์ไซค์ในการแข่งขันหรือบรรทุกนํ้าหนักเกิน

  3. แก้ไขดัดแปลงสภาพรถมอเตอร์ไซค์

  4. ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ

  5. ผ่านการดัดแปลงและซ่อมแซมโดยศูนย์บริการหรือร้านค้าที่ไม่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทฯ อย่างเป็นทางการ

  6. ความเสียหายที่เกิดจากการขับขี่อย่างหนัก เช่น รถรับจ้าง, รถเช่า

  7. ใช้นํ้ามันเชื้อเพลิง, นํ้ามันหล่อลื่น, หรือนํ้ายาอื่นๆ ที่ไม่ได้รับการรับรอง

  8. ความเสียหายที่เกิดจากการล่วงเลยของเวลา เช่น การซีดจางของผิวเคลือบสี, ลอก, การเสื่อมโทรมอื่นๆ หรือสินค้าที่เก็บไว้นานเกินกว่าระยะประกันและยากต่อการพิสูจน์ข้อยกเว้นในการรับประกัน

  9. ค่าใช้จ่ายสำหรับการแก้ไขจุดบกพร่องของงานที่ทำไปครั้งที่แล้ว ซึ่งได้ทำมาก่อนจากที่อื่น

  10. ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการรับประกัน เช่น การลากรถ, การติดต่อ, ค่าที่พัก, ค่าอาหาร, ค่าชดเชยการล่วงเวลา, ค่าสูญเสียทางการค้า, ค่ารักษาทางการแพทย์หรืออื่นๆ ที่อยู่ในลักษณะเดียวกัน

  11. ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเขม่าหรือควัน, มูลนก, นํ้าทะเล, ลมทะเล, เกลือ, หรือสิ่งอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกัน

  12. ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หรือนอกเหนือจากการควบคุม

  13. ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยสงครามไม่ว่าจะประกาศหรือไม่ก็ตาม, การโจรกรรม

  14. รถมอเตอร์ไซค์ที่มีการซ่อมแซมหรือแก้ไขให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์เพื่อจำหน่ายใหม่ (รถมือสอง)

หมายเหตุ : ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้ครอบครองรถ จะได้สิทธิ์การรับประกันต่อจนกว่าจะสิ้นสุดการรับประกันคุณภาพ

 
5-year-warranty-from-Yamaha-can-claim-and-steps_3
 

นอกจากนี้ ยามาฮ่ายังมีบริการหลังการขายอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจตลอดการเดินทางอย่างบริการ Road Side Service ตลอด 24 ชั่วโมง ในกรณีที่รถเกิดปัญหาฉุกเฉิน ไม่สามารถขับขี่ต่อได้ ที่มอบให้ลูกค้ายามาฮ่าทุกคันไม่จำกัดจำนวนครั้ง ภายในระยะเวลา 1 ปี หรือ 12,000 กม. เพียงติดต่อที่ Yamaha Call Center 0-2263-9999