1
Reviews

รีวิว & ทดสอบ Yamaha Exciter 150 ใหม่ 2019 กับการรีวิวที่โหดสุดกับระยะทางร่วม 3,000 กิโลเมตร By VRThairider




        สวัสดีครับเพื่อนๆวันนี้ผมเองมีโอกาสดีที่จะพาเพื่อนๆไปชมรีวิวรถใหม่พร้อมทั้งการพาไปรีวิวที่เรียกว่าโหดสุดกับรถมอเตอร์ไซค์ Sport Moped จากทาง Yamaha นั่นก็คือ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  โฉมใหม่ 2019 ซึ่งผมเองมีโอกาสเอาไปจัดทดสอบแบบโหดๆกับระยะทางร่วม 3,000 กิโลเมตร ทั้งเส้นทางทั่วๆไป และในทางที่คงไม่ค่อยอยากมีใครเอารถแนวนี้ไปแน่นอน ไว้ตามดูรีวิวและทดสอบในครั้งนี้ครับ


3


เรามาพูดกันถึงเจ้า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  โฉมใหม่ 2019 กันก่อน ซึ่งจะว่าไปแล้วหากเรามองกันแบบผิวเผิน อาจจะคิดว่า แค่เอารถมาเปลี่ยนหน้ากากก็แค่นั้น แต่ต้องบอกครับว่า มันไม่ใช่แค่นั้นครับ เดี๋ยวไว้ผมจะบอกเป็นระยะๆละกันว่าจุดไหนนะครับ มาดูกันที่รูปร่างโดยรวมกันก่อน เจ้ายามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  โฉมใหม่ 2019 มันเป็นรถในแบบ Sport Moped ซึ่งแน่นอนว่ารูปทรงของตัวรถมันดูโฉบเฉี่ยว ดูสปอร์ต ให้อารมณ์ที่เร้าใจเข้ากับคอนเซป Adrenaline of Excitement ซึ่งภาพรวมโดยรวมนั้นแทบไม่แตกต่างจาก ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  โฉมก่อนหน้านี้มากนัก ซึ่งผมเองก็เคยใช้งานเจ้า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  อยู่แล้วต้องบอกเลยว่าทรงนี้หล่อมาก


4

 
ชุดหัวใหม่ยกชุด จุดนี้คือจุดที่มองได้ง่ายและชัดเจนที่สุดว่ามันคือยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  โฉมใหม่ 2019 มีการออกแบบที่ดูสปอร์ต ดุดัน มากขึ้น ไฟหน้าเป็นแบบ LED แบบ 3 ช่อง สองช่องซ้ายขวาเป็นไฟต่ำ ส่วนตรงกลางเป็นไฟสูง จากการทดสอบต้องบอกเลยว่าเดินทางในเวลากลางคืนสว่างได้พอตัวเลยทีเดียวทั้งไฟต่ำและไฟสูง ค่อนข้างพอใจมากทั้งในเรื่องดีไซน์และการใช้งานครับ


5


เรือนไมล์เป็นแบบ Full Digital ออกแบบมาเพื่อเจ้า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  โฉมใหม่ 2019 โดยเฉพาะ ที่เรียกได้ว่ามีฟังก์ชั่นต่างๆมาแสดงผลได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ความเร็ว , วัดรอบ , เกียร์ , ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง , นาฬิกา, ระยะทางรวม , ทริป 1-2 , ทริปน้ำมัน , อัตราการสิ้นเปลือง Real time และ อัตราการสิ้นเปลืองเฉลี่ย เรียกได้ว่ามีมาให้ใช้งานครบถ้วนครับ


6


ระยะองศาแฮนด์ต่างๆเท่าที่ได้ลองขับขี่ไม่ได้หนีจากเดิม แต่รู้สึกได้ว่ารถมีความสปอร์ตเพิ่มมากขึ้น ส่วนสวิตซ์แฮนด์นั้นได้มีการปรับปรุงใหม่ โดยด้านซ้ายจะมีไฟ Pass มาใช้งานที่ตำแหน่งไฟต่ำ ส่วนสวิตซ์แฮนด์ข้างขวาก็ได้มีสวิตซ์ไฟผ่าหมากมาให้ใช้งาน พร้อมทั้งมีสวิตซ์ off-run มาให้ใช้งานสะดวกและให้ความรู้สึกที่ Sport มากยิ่งขึ้นครับ


7


ไฮเทคไปอีกขั้นด้วย รีโมท ในการค้นหารถมาให้จากโรงงานครับ
โช้คหน้าแบบเทเลสโคปิค (ใหม่) ต้องบอกว่าใหม่เลยเพราะมีการปรับเซ็ทมาให้ใหม่ ที่ในรุ่นก่อนหน้านี้มักจะมีอาการกระแทกเมื่อเจอหลุม แต่ใน ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  โฉมใหม่ 2019 อาการเหล่านั้นไม่มีให้เห็นครับ เจอหลุมหรือลูกระนาดไม่มีอาการเสียงดังกระแทกอีกแล้ว เมื่อยามขับขี่ด้วยความเร็วสูง รวมไปถึงการนำไปขี่เล่นโค้ง ใช้งานได้เป็นอย่างดี ไม่ยวบย้วย แต่ให้อารมณ์เหมือนโช้คที่เซ็ทมาเพื่อขี่แข่งซะมากกว่า ดังนั้นหากเจอหลุมหรือทางขรุขระมากๆอาจจะรู้สึกกระด้างไปบ้าง อารมณ์คล้ายเอารถสปอร์ตไปขี่ทางวิบากครับ แต่หากเป็นการใช้งานบนท้องถนนเรียกได้ว่าสร้างความมั่นใจในการใช้งานความเร็วสูงทั้งในทางตรงและในยามเล่นโค้งเป็นอย่างมากครับ


8


โช้คหลังเป็นโช้คเดี่ยว ซึ่งจากการใช้งานถือว่าเป็นช่วงล่างที่ทำงานได้ดี ทั้งการใช้งานในเมืองและในยามออกทริปเดินทางไกลและการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง โช้คทั้งหน้าและหลังทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โค้งไปแบบหมดปลอก 120+ กม./ชม. เจอคลื่น เจอหลุมก็เรียกว่าเอาอยู่ครับ ไม่ออกอาการยวบย้วยให้เห็นมากมายนัก


9


ล้อหน้าเป็นล้อแม็กขอบ 17 นิ้ว โดยในยางหน้าได้เพิ่มขึ้นจากเดิม 70/90 เป็นขนาด 90/80 ซึ่งทำให้รถดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้น และสมส่วนมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่ายามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150] โฉมใหม่ 2019 ไม่จำเป็นที่ต้องเอาไปเปลี่ยนแต่งล้อหน้าให้ใหญ่ขึ้นอีกต่อไปแล้ว ส่วนยางหลังขนาด 120/70 จากการใช้งานถือว่าการเข้าโค้งทำได้อย่างมั่นใจเท่าที่ขี่ทดสอบมายังไม่พบกับอาการเสียอาการหรืออาการสไลด์จากยางให้เห็นครับถือว่ามั่นใจได้ และในด้านระบบเบรกเป็นแบบดิสก์เบรกทั้งหน้าและหลังเบรกได้มั่นใจครับ


10


         ในเรื่องของตัวรถหากมองเผินๆแน่นอนว่าแทบไม่ต่าง แต่จริงๆแล้วไม่เหมือนเดิมครับ ในด้านโครงรถมีการปรับมุมคาสเตอร์และระยะเทลใหม่ โดยจากเดิม มุมคาสเตอร์จะ 26 องศา ถูกเปลี่ยนมาเป็น 25.8 องศา และ ระยเทลจากเดิม 81 มม. เปลี่ยนเป็น 87 มม. ความสูงเบาะจาก 780 มม. สูงขึ้นเป็น 795 มม. เวลานั่งจะรู้สึกได้ครับว่ายามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  โฉมใหม่ 2019 สูงขึ้นกว่าเดิม นั่นแน่นอนจากพื้นถึงเครื่องยนต์ก็จะสูงขึ้นด้วยจาก 135 มม. เป็น 155 มม. บางคนอาจจะมองว่าปรับแค่นี้แล้วไง? มันมีผลมากครับสำหรับผมแล้วมันให้ความรู้สึกที่สปอร์ตขึ้น การเข้าโค้งสามารถซัดไปได้แบบเต็มๆ โดยที่พักเท้าไม่ครูดพื้นเหมือนตัวเดิมที่พักเท้าครูดพื้นได้ง่ายมากๆเวลาเข้าโค้งเอียงรถมากๆ อีกทั้งจากการทดสอบผมรู้สึกได้ถึงฟิลลิ่งการขับขี่ที่ดีขึ้นมากไม่ว่าจะเป็นโค้งยาวๆ หรือการใช้ความเร็วสูงมากๆในโค้งครับ การขับขี่ไกลๆก็เรียกว่ายืนพื้นขี่ไปได้แบบสบายๆ 3-400 กิโลเมตรแบบสบายๆ ไม่มีอาการเมื่อยแต่อย่างใดครับ


11

เครื่องยนต์ขนาด 150 ซีซี 4 จังหวะ สูบเดียว แบบ SOHC 4 วาล์ว เสื้อสูบแบบ Daisil ระบายความร้อนด้วยน้ำ 5 เกียร์ ซึ่งการรีวิวและทดสอบของผมในครั้งนี้ผมได้รับรถใหม่ 0 กิโลเมตรออกศูนย์มาเลยครับ ซึ่งผมต้องยอมรับครับว่าเป็นการพารถคันนี้ไปทดสอบแบบจัดหนักมากๆ เพราะผมวางเส้นทางการทดสอบจากเหนือ ขี่ไปเลาะริมแม่น้ำโขง เลาะตะเข็บชายแดน แล้วกลับเชียงใหม่ กับระยะทางเกือบ 3,000 กิโลเมตรครับ การเดินทางของผมเรียกได้ว่าไม่มีขี่กินลมเลยในทริปนี้ เพราะซัดกันที่ความเร็วเฉลี่ยคือการล็อคคันเร่งแทบตลอดทาง กับรอบเครื่องยนต์ที่ 7-9,000+ ถือว่าทำงานที่แตะ Redline ตลอดเวลา กล้าพูดเลยว่าหากไม่เหนียวจริงมีพังครับ



เครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์ที่ขับขี่ได้สนุก ด้วยเครื่องยนต์แบบ 5 เกียร์ จึงทำให้อัตราทดเกียร์ค่อนข้างยาว สามารถลากเกียร์ได้ค่อนข้างยาวส่วนตัวมองว่าขี่ได้สนุกทีเดียวครับ ในช่วงเกียร์ 1 – 4 เป็นช่วงที่ขี่ได้สนุกเพราะจะค่อนข้างบิดได้ติดมือ แต่พอตบเกียร์ 5 รถจะค่อยๆไหล ไม่ได้ติดมือมากเท่าไหร่ โดยทำความเร็วไปแตะที่ 120 กม./ชม. ได้ไม่ยากนัก หากปล่อยไหลยาวๆก็ไปแตะนิ่งๆอยู่ที่ช่วง 126-128 กม./ชม. แต่ต้องโล่งๆไหลยาวๆ กับการทดสอบในครั้งนี้ผมกับน้ำหนัก 75 กก. และของในกระเป๋าเป้อีกราว 10 กก. นั่นหมายถึงน้ำหนักตัวทดสอบที่ราว 85 กก. ครับ


12


การขับขี่บนเขาก็มีแรงไปได้แบบสบายๆ ไม่ต้องห่วงหากเอาไว้เป็นรถขับขี่ออกทริปครับ ส่วนการลงเขาเอง Engine break นั้นไม่ค่อยหนักเท่าไหร่ หากอยากได้แรงดึงจาก Engine break มากๆอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  ให้ได้มากนักครับ ลงเขาชันๆต้องอาศัยเบรกช่วยเป็นหลักครับ ทดสอบครั้งนี้ผมเองพาเข้าป่าไปเจอทั้งทางชันๆ และการขี่ไปตามลานหิน ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  ลุยไปได้สบายครับ



จากการใช้งานทดสอบแบบซัดกระจาย ใช้รอบสูงสุดเป็นหลัก เอาเป็นว่าขี่แบบล็อคคันเร่งตลอดทาง อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 33 กม./ลิตร ในทริปนี้บางช่วงเป็นเส้นทางที่ปั๊มน้ำมันเว้นช่วงร้อยกว่ากิโลก็มีเพราะขี่เลาะตะเข็บชายแดน บางจุดก็ลุ้นอยู่พอสมควรว่าน้ำมันจะหมดไหม ด้วยถังน้ำมันขนาด 4.2 ลิตร ขี่ซัดกระจายแบบนี้ก็มีเสียวอยู่บ้างครับ ซึ่งหากขี่ใช้งานทั่วๆไปน่าจะทำตัวเลขได้มากกว่านี้ครับ

13

ส่งท้ายด้วยสิ่งที่ถูกถามมามากที่สุดก่อนวันที่ผมจะเอารถมาทดสอบเรื่องน้ำมันเครื่องว่าจะหายหรือไม่ ซึ่งผมเองได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเดิมออกตอนขี่ได้ราวๆ 600 กิโลเมตร เพื่อต้องการน้ำมันใหม่เพื่อจับระยะทางให้ได้เยอะที่สุดเพื่อดูปริมาณน้ำมันเครื่อง ซึ่งจากการใช้งานได้แบบล็อคคันเร่งยาวๆร่วม 2,000 กิโลเมตร ซึ่งเมื่อจบทริปแล้วเช็คดูพบว่าหากมองด้วยตาเปล่าที่ระดับน้ำมันเครื่องพบว่าปริมาณน้ำมันเครื่องไม่ต่างจากเดิมเลย ซึ่งก็ถือว่าการทดสอบของผมในครั้งนี้ไม่เจออาการน้ำมันเครื่องแห้งผิดปกติครับ ซึ่งการใช้งานระยะยาวต้องให้ทางผู้ใช้งานเป็นผู้พิสูจน์เองครับ

14

ก็ถือว่า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  โฉมใหม่ 2019 เป็นรถ Sport Moped พิกัด 150 ซีซี ที่ไม่ใช่แค่ปรับโฉมเท่านั้น ในจุดอื่นๆที่มีการปรับก็ทำให้รถมีความสปอร์ต และเพิ่มศักยภาพที่สูงขึ้นในการขับขี่มาอีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มทีเดียวครับกับการปรับปรุงโฉมใหม่ในครั้งนี้ครับ โดยสนนราคาของ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  โฉมใหม่ 2019 นั้นอยู่ที่ 63,000 บาท หากเพื่อนๆคนไหนสนใจรถ Sport Moped พิกัด 150 ซีซี อย่าง ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  ก็สามารถเข้าไปดูตัวจริงได้ที่ตัวแทนจำหน่ายยามาฮ่าทั่วประเทศครับ

15

ขอขอบคุณ ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ที่ได้ส่งเจ้า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  โฉมใหม่ 2019 คันนี้มาให้ผมได้มีโอกาสจัดทดสอบแบบโหดๆในครั้งนี้ครับ ขอบคุณครับ