Blog-Review-Aerox-2020-VR-800x600
Reviews

รีวิว ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 ABS Version สปอร์ตออโตเมติก ที่แรงที่สุดในคลาส by VRThairider


     สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้พวกเรา VRthairider.com ได้มีโอกาสจับเอา ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) ABS Version ปี 2020 มารีวิวและทดสอบให้เพื่อนๆได้ชมกันครับ ซึ่งจะว่าไปแล้วกับ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) รุ่นแรกพวกเราก็มีโอกาสได้ทดสอบเมื่อราว 3 ปีที่แล้ว และในวันนี้ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) [ABS Version] ปี 2020 สีใหม่ก็อยู่ในมือพวกเราแล้ว ต่อจากนี้พวกเราขอเรียกสั้นๆว่า New Yamaha Aerox 155 ก็แล้วกันครับ แน่นอนว่าพวกเราได้ทำการทดสอบทุกสภาวะอากาศอย่างหนักหน่วง อีกทั้งยังทดสอบเพื่อรีดสมรรถนะของเจ้า ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) ออกมาแบบเต็มที่ ซึ่งสิ่งที่รู้สึกได้จาก ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155)  ไม่ใช่แค่สีใหม่แต่พวกเราสัมผัสได้ถึงสมรรถนะที่ดีกว่าเดิมจนรู้สึกได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราไม่เคยได้เจอจากรถออโตเมติกในระดับ 150 ซีซี ที่มีจำหน่ายอยู่ในประเทศไทยในตอนนี้เลยก็ว่าได้ ความรู้สึกที่ได้จะเป็นยังไงติดตามกันได้เลยครับ

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_2


     สำหรับ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) นั้นได้ทำออกมา 3 รุ่น นั่นก็คือ Standard Version , R Version และ ABS Version ที่พวกเราได้เอามาทดสอบในครั้งนี้ครับ ซึ่งส่วนมากคนมักจะเรียกติดปากกันว่า “รุ่นท็อป” นั่นแหล่ะครับ เอาหล่ะเรามาทำความรู้จักกับ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) [ABS Version] คันนี้ไปพร้อมๆกับการรีวิวและทดสอบของพวกเรากันเลยครับ 

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_3


     สำหรับการออกแบบของ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) นั้นเรียกได้ว่ามันคือ สปอร์ตออโตเมติก จริงๆ ซึ่งหากมองดูรถออโตเมติกในระดับ 150 ซีซีในบ้านเรา ก็คงต้องบอกเลยว่า ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) คู่ควรกับคำนั้นจริงๆ ให้ความรู้สึกที่โฉบเฉี่ยวในแบบรถสปอร์ต เหมือนกับการดึงเอาจุดเด่นๆของรถสปอร์ตจากรุ่นพี่มาใส่ในตัว ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) คันนี้เลยครับ

      สัมผัสแรกที่ได้ขึ้นนั่ง การจับแฮนด์ องศาแฮนด์วางมาได้เหมาะ ไม่กางหรือเหยียดจนเกินไป จับถนัดมือ สามารถคอนโทรลรถได้ถนัด ช่วงรถออกแบบช่วงของท่านั่งระหว่างเบาะกับแฮนด์ไม่ได้กว้างมาก หากคนที่ตัวสูงมากๆอาจจะรู้สึกอึดอัดไปนิด แต่จากการทดสอบผู้ขับขี่สูงประมาณ 170 ซม. ถือว่านั่งได้กำลังดี สามารถวางเท้าได้เต็มเท้า จากการใช้งานในเมือง การพลิกรถ ถอยรถ ย้ายรถ มุดการจราจร พริ้วมาก น้ำหนักเบา แต่หากขี่เวลานาน ยิงยาวไกลๆ นานๆ ส่วนตัวของผู้ขี่แล้วจะมีความรู้สึกมีแอบเมื่อยบ้างเล็กน้อยครับ 

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_4

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_5

 
     ชุดส่วนหน้ากากและชุดแฮนด์ออกแบบได้โฉบเฉี่ยว พร้อมมีบังไมล์เล็กๆเพิ่มความสปอร์ต ที่มาพร้อมกับเรือนไมล์แบบ Full Digital เป็นจอ LCD แบบ Negative สีน้ำเงินขนาดใหญ่ มองได้อย่างชัดเจนทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน ที่มีฟังก์ชั่นแสดงผลการทำงานมาครบครัน

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_7

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_6

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_8

 
     ไฟหน้าที่ดูดุดันเป็นแบบ TWIN LED HEADLIGHTS ที่ออกแบบได้โฉบเฉี่ยวเข้ากับกระจังหน้า ซึ่งให้ความสว่างที่ชัดเจน และยังเพิ่มความโดดเด่นด้วยไฟหรี่ตรงมุมด้านข้าง และไฟเลี้ยวที่อยู่ต่ำลงไป เรียกได้ว่าออกแบบได้ลงตัวมากครับ

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_9

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_10

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_11

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_12

 
     ในส่วนของด้านท้ายก็รับเข้ารูปมาตั้งแต่เบาะที่มีการเล่นระดับให้อารมณ์เหมือนกับรถสปอร์ต ส่งเส้นสายรับเข้ากับแฟริ่งท้ายแบบรถสปอร์ต ที่มีที่จับกันตกซ่อนอยู่ในช่องแฟริ่งด้านท้าย โดยที่ไฟท้ายก็เป็นแบบ LED สวยงามและชัดเจนทั้งในเวลากลางวันและในยามค่ำคืนครับ

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_13

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_14

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_15

 
     สำหรับ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) [ABS Version] จะเป็นรุ่นเดียวที่มีกุญแจรีโมทอัจฉริยะ ซึ่งทำให้สะดวกขึ้นในการใช้งาน พกรีโมทติดตัวไว้ก็สามารถสตาร์ท-ดับเครื่องยนต์ , เปิด-ปิดฝาถังน้ำมัน ซึ่งมีความจุ 4.6 ลิตร , เปิด-ปิดเบาะ โดยใต้เบาะมีกล่องเก็บของขนาด 25 ลิตร เก็บหมวกเต็มใบได้สบาย รวมไปถึง สัญญาณตอบรับ ANSWER BACK เวลาที่เราหารถตัวเองครับ

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_16

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_17

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_18

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_19

 
     ในช่องเก็บของด้านซ้ายก็สามารถเก็บของเล็กๆน้อยๆได้ และมี Power Socket ไว้เสียบอะแด็ปเตอร์ เพื่อชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ มือถือของเราได้ครับ

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_20

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_21

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_22

 
     ในส่วนของระบบกันสะเทือนของ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) ด้านหน้าเป็นแบบเทเลสโคปิค ส่วนในด้านหลังจะเป็นแบบ ยูนิตสวิง การใช้งานทั่วไปถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน และจากการใช้งานได้ลองทางโค้งหนักๆหลายจุด ตัวรถสามารถเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ และสามารถแทงโค้งเข้าไปพร้อมเปิดคันเร่งได้โดยไม่ฝืน ไม่มีอาการโดดดิ้นจนทำให้รู้สึกหวาดเสียว ส่วนในทางโค้งยาวๆใช้ความเร็วสูงนั้น หากได้โช้คที่มาพร้อมกับ R Version หรือโช้คที่สามารถปรับเซ็ทได้และทำการปรับเซ็ทเข้ากับสไตล์คนขี่น่าจะเหมาะสมกว่าครับ


Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_23

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_24

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_25

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_26
 
 
     ในส่วนของล้อและยางของ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) นั้นเลือกใช้ล้อแม็กขนาด 14 นิ้ว รัดด้วยยางหน้าขนาด 110/80-14M/C 53P ส่วนล้อหลังขนาด 140/70-14M/C 62P ซึ่งถือว่าเป็นล้อขนาดใหญ่ทีเดียว โดยยางหลังเรียกได้ว่ามีขนาดเท่ากับรุ่นพี่ Yamaha XMAX 300 เลยทีเดียว จากการใช้งานเรียกได้ว่ามั่นใจได้ทั้งการใช้งานบนทางแห้งและทางเปียกครับ ยังไม่เจออาการสไลด์ในตอนเข้าโค้งบนทางแห้งแต่ยางใด และเมื่อยามลุยถนนเปียกใช้ความเร็วที่เหมาะสมก็มั่นใจได้ครับ

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_27

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_29

 
     ในด้านของระบบเบรกนั้น ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) [ABS Version] ก็ตามชื่อของรุ่นครับในด้านของเบรกหน้าก็จะมีระบบ ABS ป้องกันล้อล็อคมาให้ ส่วนในด้านหลังก็จะเป็นแบบดรัมเบรก ซึ่งจากการใช้งานนั้นถือว่าเป็นระบบเบรกที่มั่นใจได้ ไม่ว่าจะเป็นการกรอเบรกเพื่อชะลอ หรือ การกดเบรกแรงๆเอาอยู่ครับ และเมื่อลองทดสอบการกระแทกเบรกเพื่อทดสอบระบบ ABS ก็ทำได้ไม่มีอาการล้อล็อคแต่อย่างใด แต่ในส่วนของล้อหลังเนื่องจากไม่มีระบบ ABS มาให้จึงมีอาการล้อล็อคให้ได้เห็นกันบ้างครับ

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_32

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_34

 
     ในด้านของเครื่องยนต์ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) เป็นเครื่องยนต์บลูคอร์ 4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์ว กระบอกสูบไดอะซิล ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาด 155 ซีซี สตาร์ทด้วยระบบไฟฟ้า SMART MOTOR GENERATOR ที่เงียบจนแทบไม่รู้สึกถึงการสตาร์ทเครื่องยนต์ พร้อมด้วยระบบวาล์วแปรผัน VVA (Variable Valve Actuation) โดยที่ในตัว ABS Version นั้นก็ได้มีระบบ Stop & Start System มาให้ด้วยครับ

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_35

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_36

 
     จากการทดสอบ New Yamaha Aerox 155 [ABS Version] พวกเราเดินทางออกจาก ลาดกระบัง กรุงเทพ เดินทางไปรับลมทะเลที่ สะพานวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ บางปูใหม่ จังหวัด สมุทรปราการ ซึ่งจากการเดินทางช่วงในเมืองตัวรถให้ความคล่องแคล่วสูง ไม่ว่าจะมุดในช่วงรถติด ก็ไหลลื่นไปได้อย่างสบาย อีกทั้งในช่วงที่รถติดแล้วต้องจอดติดไฟแดงนานๆ ระบบ Stop&Start System ก็ช่วยดับเครื่องให้และเมื่อออกตัวก็แค่กระแทกคันเร่งรถก็ติดเครื่องและออกตัวไปได้ทันใจครับ

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_37

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_39

 
     ในช่วงถนนในเมืองที่มีทั้งคอสะพาน หรือ ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ช่วงล่างเองก็ซับแรงแรงได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงระบบเบรกเองก็ใช้งานได้ดั่งใจ การที่ระบบเบรกมี ABS จึงทำให้มั่นใจในการใช้งานได้เป็นอย่างมาก

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_40


     และอาจจะแนความโชคดีในโชคร้าย ที่ในตอนที่พวกเราเดินทางได้มีฝนตกลงมาห่าใหญ่มาก เรียกว่าเปียกไปทุกอณูในร่างกาย ทำให้เราได้มีโอกาสได้ทดสอบประสิทธิภาพหลายๆอย่างในตัว ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) เพราะทำให้รู้ว่าการใช้งานบนพื้นเปียกๆ ก็ยังไว้ใจได้ทั้งระบบเบรกที่ไม่มีอาการล็อคให้เห็นด้วยระบบเบรก ABS ในล้อหน้า รวมไปถึงยางที่ไม่ออกอาการลื่นให้เห็นกับการขับขี่ลุยฝนในช่วง 60-80 กม./ชม. ถือว่าเป็นโชคดีของพวกเราจริงๆ ถึงต้องแลกมาด้วยการเปียกปอนไปทั้งตัวก็ตาม 

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_41

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_42

 
     เมื่อหลุดออกจากฝนและยิงยาวไกลๆมุ่งหน้าไปยังจุดหมายของพวกเรา มันทำให้มีโอกาสได้ทดสอบประสิทธิภาพของ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) แบบจริงจัง โดยเฉพาะในเรื่องเครื่องยนต์ เพราะพวกเราได้รู้สึกถึงพลังที่ได้จากเครื่องยนต์ของ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) นั้นได้ให้ความรู้สึกที่เร้าใจกว่าที่พวกเราได้เคยรู้สึกกับ Aerox รุ่นแรก มันเป็นความรู้สึกที่ไม่คุ้นเคย ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) รถให้อารมณ์ที่บิดติดมือขึ้น อาการรอรอบน้อยลง ให้ความรู้สึกที่เร้าใจมากขึ้นเยอะ จนทำให้พวกเราอดใจไม่ได้ ทดสอบกระแทกคันเร่งในช่วง 1 กิโลเมตรก็ไต่ไปได้ถึง 118 กม./ชม. ได้อย่างไม่ยากเย็น ซึ่งถือว่าแรงทีเดียว หากเทียบกับรถในระดับ 150 ซีซี เหมือนๆกัน หากจะเอาเร็วกว่านี้รอไหลๆคงได้ตัวเลขมาอีกพอสมควรครับ ซึ่งความรู้สึกที่พวกเราได้รับอาจจะมีผลมาจากการปรับมาตราฐานจาก EU3 ไป EU4 รวมไปถึงแคตาไลท์จาก 300 เซลล์ เพิ่มเป็น 400 เซลล์ ขยายเส้นผ่าศูนย์กลางเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการปรับจูนการจ่ายเชื้อเพลิงใหม่ ซึ่งต้องบอกเลยว่าถึงอาจจะไม่ได้มีนัยยะที่ปรับเปลี่ยนมากนัก แต่สิ่งที่ถ่ายทอดมาถึงพวกเราอารมณ์นี้ชอบมากครับ

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_43

 
     กับการเดินทางในช่วง 40-50 กิโลเมตรนั้น พวกเรามีความสุขและรู้สึกสนุกไปกับ New Yamaha Aerox 155 มากครับ ไม่ต่างจากความสุขของพวกเราที่ได้ขี่มาถึงจุดหมายปลายทาง สะพานวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ บางปูใหม่ จังหวัด สมุทรปราการ ทั้งมันส์ ทั้งสุข สดชื่น และผ่อนคลายครับ

 
Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_44

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_45

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_46

Yamaha_Blog_Aerox_155_ABS_47


     ก็ต้องบอกเลยครับว่า ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) เป็นสปอร์ตออโตเมติก ที่แรงและเร้าใจในทุกอัตราเร่งเมื่อเทียบกับรถออโตเมติกในระดับ 150 ซีซี ที่มีจำหน่ายในประเทศไทยจริงๆครับ หากถามพวกเราว่ากับ New Yamaha Aerox 155 [ABS Version] พวกเราชอบในจุดไหน ก็ต้องบอกตรงๆเลยว่ามีหลายจุดเลยครับ

  • การออกแบบที่ดูสปอร์ตเร้าใจ มีความรู้สึกที่เป็นสปอร์ตมากที่สุดในรถออโตเมติก พิกัด 150 ซีซี ในบ้านเรา ณ ตอนนี้เลยครับ
  • ฟีเจอร์ที่โดดเด่นรีโมทอัจฉริยะ พร้อม Smart key ที่สามารถควบคุมรถและใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย
  • ระบบเบรก ABS ที่ช่วยในเรื่องของความปลอดภัยและหยุดได้อย่างมั่นใจ
  • ระบบ Stop & Start System ที่คอยดับเครื่องยนต์ในช่วงที่รถติดก็เป็นอีกฟีเจอร์ที่ดี และช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกทางหนึ่งครับ
  • ช่วงล่างที่มั่นใจ ได้ทั้งเรื่องของการเข้าโค้ง ถึงจะไม่ได้โช้คซับแท้งค์เหมือน R Version แต่ก็ตอบสนองการใช้งานหนักๆได้ดีทีเดียว
  • ยางขนาดใหญ่ ที่สามารถนำไปเล่นโค้งหนักๆ รวมไปถึงการวิ่งบนพื้นเปียกก็ให้ความมั่นใจในการใช้งานได้
  • เครื่องยนต์ Bluecore 155 ซีซี ที่แรงเร้าใจ เปิดคันเร่งได้ดังใจ แทบไม่ต้องรอรอบ ที่ทำให้การขับขี่ของพวกเราทำได้สนุกสมกับที่เป็น สปอร์ตออโตเมติก ในยุคนี้ แรงกว่าใครเท่าที่เคยได้ทดสอบรถออโตเมติกในระดับ 150 ซีซี มาครับ

     ซึ่งหากใครที่กำลังมองๆหารถออโตเมติกสักรุ่นที่จะตอบโจทย์ทั้งในเรื่องการออกแบบที่ดูโฉบเฉี่ยว สปอร์ต และ ความแรงที่เร้าใจ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) ปี 2020 ตอบโจทย์นั้นได้แน่นอนครับ

 
     ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155)5 มีจำหน่าย 3 รุ่น โดยในรุ่น Standard Version ราคา 65,400 บาท จะมีสี ดำ-แดง , น้ำเงิน-ขาว ในรุ่น R Version ราคา 68,400 บาท จะมีสี เขียว , เทา-ฟ้า และในรุ่น ABS Version ราคา 75,900 บาท จะมีสี ดำ-ฟ้า และ เทา-แดง ที่พวกเราได้ทดสอบในครั้งนี้ครับ สามารถดูรายละเอียดของ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) ได้ที่นี่ หากเพื่อนๆคนไหนสนใจรถ สปอร์ตออโตเมติก ที่ทั้งหล่อและแรงแถมคุ้มกับกับเงินที่จ่ายไป อีกทั้งตอนนี้ยามาฮ่ารับประกันให้ถึง 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร อีกด้วย ยิ่งถือว่าเป็นอะไรที่ยังไม่มีค่ายไหนกล้าทำแบบนี้ ยิ่งทำให้คุ้มค่าในการเป็นเจ้าของมาก หากจะให้พูดถึงรถ สปอร์ตออโตเมติก ในยุคนี้พวกเราคงต้องยกให้กับ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) รุ่นนี้เลยครับ เพื่อนๆที่สนใจเข้าไปเป็นเจ้าของ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 (Yamaha Aerox 155) ได้ที่ยามาฮ่าสแคว์ทั่วประเทศครับ