Yamaha YZF-R15 (ยามาฮ่า วายแซดเอฟ-อาร์15) รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตขนาดเล็กเครื่องยนต์ 155 ซีซี พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA ลากรอบมัน บิดสนุกติดมือ ตัวรถเบาคล่องตัวในระดับพิกัดเดียวกัน โดดเด่นด้วย ไฟหน้า LED พร้อมช่องดักลมตรงกลางถอดแบบจาก Yamaha R1 และ Yamaha R1M โช้คหน้าหัวกลับ "ASSIST & SLIPPER CLUTCH" ลดแรงกระชากของล้อหลังขณะลดเกียร์สูงลงมาสู่เกียร์ต่ำ และสะดวกด้วยการเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องกำคลัตช์อีกด้วย ค่าตัวราคาแนะนำ 97,500 บาท
|
|
ท่าขี่สปอร์ตแบบ R1
|
Yamaha YZF-R15 เป็นรถมอเตอร์ไซค์รูปทรงสปอร์ตเต็มขั้นโดยเฉพาะท่าการนั่งขับขี่นั้น โน้มตัวไปด้านหน้าหรือว่าเกือบจะหมอบให้สอดรับกับการขับขี่ในแบบ "เรซซิ่ง" ลดลมปะทะลำตัว ทำให้ไม่ต้านลมและเมื่อขับขี่ในความเร็วสูง มั่นคงกว่าการนั่งแนวหลักตั้งตรง มีความกว้างของแฮนด์ประมาณ 725 มม. ไม่ต้องกางแขนหรือศอกมากนัก กระจกมองข้างที่ดูยื่นออกด้านข้าง แต่ในการใช้งานจริงไม่เกะกะ สามารถขับขี่มุดช่องแคบ ๆ สบายและมุมมองของกระจกมองข้างก็มองได้กว้างดูง่าย สามารถมองเห็นมุมกว้างถึงเลนที่ 2 เพียงแค่โน้มตัวไปด้านหน้าเพิ่มเล็กน้อย
|
|
ไฟหน้า Full LED ช่องดักลมตรงกลางและดีไซน์สปอร์ต DNA จาก Yamaha YFZ-R1 ถังน้ำมันตกแต่งด้วยช่องอากาศ ชิวหน้าทรงลู่ลม เวลาหมอบสามารถมองทะลุได้ ไฟท้าย LED ไฟเลี้ยวแบบธรรมดา พร้อมสวิตช์ไฟฉุกเฉิน ส่วนเบาะนั่งคนขับเว้าลึกมีขนาดเล็กการนั่งจะเทมาด้านหน้าส่วนเบาะคนซ้อนยกสูงสไตล์บิ๊กไบค์ การขึ้นซ้อนต้องปีนขึ้นและมีมือจับด้านข้างแนบกับตัวเบาะ ข้อดีของเบาะเล่นระดับนี้คือช่วยลดการ "หัวโขก" ของคนขับขี่และคนซ้อนได้ดีระดับหนึ่ง
|
|
โช้คหน้าแบบหัวกลับสีทอง ดูดซับแรงได้ในระดับดี โช้คหลังเดี่ยวแบบกลไกแขน "สวิงอาร์ม" นุ่มนวลและตอบสนองการยุบและยืดตัวได้ระดับกลาง ๆ ไม่แข็งหรือนุ่มเกินไป เหมาะใช้งานในเมืองและขับในชีวิตประจำวันได้ไม่แข็งและดีดเกินไป และระบบดิกส์เบรกหน้าหลัง
|
|
แม้ Yamaha YZF-R15 จะเป็นรถขนาด 155 ซีซี ดูจากสายตามีความใหญ่และเหมือนน้ำหนักเยอะ แต่ความจริงแล้วเมื่อลองนั่งคร่อมกลับรู้สึกว่าช่วงเบาะที่สูง 815 มม. และไม่กว้างเกินไปทำให้ไม่ต้องกางขามากนัก โดยรวมแล้วท่านั่งคล้ายการขับขี่รถแข่งนั่นคือ ตัวโน้มไปด้านหน้า แขนกางเล็กน้อย ข้อศอกงอ หัวเข่างอและแนบกับตัวรถ ซึ่งตัวถังน้ำมันและเบาะก็ถูกปรับให้เพรียวมากขึ้นยิ่งใช้ "หัวเข่าหนีบถัง" ได้ง่ายขึ้นและตัวรถมีน้ำหนักเพียง 137 กก. นับว่าเบามากครับ
|
|
ท่าขี่ทรง "หมอบ" เมื่อยคอและหลังอยู่บ้าง
โดยส่วนตัวแล้วเนื่องจากเป็นรถมอเตอร์ไซค์ทรงสปอร์ตท่านั่งขับขี่ที่โน้มตัวไปด้านหน้าทำให้น้ำหนักกดลงที่ฝ่ามือและส่วนเบาะนั่งก็จะชิดติดกับถังน้ำมัน โดยผู้ทดสอบตัวใหญ่และมีน้ำหนักเยอะจึงทำให้เมื่อใช้เวลาขับขี่นาน ๆ ทั้งวันเริ่มรู้สึกปวดเมื่อยคอ บ่า ไหล่ และด้วยตำแหน่งที่วางเท้ายกขึ้นสูงทำให้หัวเข่างอมากกว่ารถทรงอื่น ๆ ทำให้เป็นตะคริวในช่วงขับขี่แรก ๆ แต่เมื่อใช้ไปสักพักก็เริ่มปรับตัวได้ครับ และเหลือเพียงเมื่อยคอที่ต้องคอยเงยหน้ามองสภาพการจราจรและระวังรถคันอื่น ๆ ซึ่งถ้าหากได้ขับขี่ทางยาวโล่ง ๆ หรือรถน้อยน่าจะลดการเมื่อยล้าลงได้อีกเพราะไม่ต้องคอยก้มเงยบ่อย ๆ เหมื่อนขับขี่ในเมืองครับ ซึ่งท่าขี่แบบหมอบนั้นเป็นปกติของรถมอไซค์ทรงสปอร์ตทุกค่าย ที่ความหล่อจะต้องแลกมาด้วยความเมื่อยครับ
|
|
สมรรถนะ 155 cc VVA วาล์วกระดิก บิดมันพอตัว
|
Yamaha YZF-R15 รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตที่เน้นความเบาคล่องตัว ประหยัด และใช้งานสะดวกสบาย ด้วยพิกัด 155 ซีซี สามารถใช้งานได้ทั้งในและนอกเมือง โดยเฉพาะในเมืองนับว่าคล่องตัว ทั้งการขี่ผ่านรถติด ช่องแคบ ๆ จะจอดหรือจะขยับรถเดินหน้าถอยหลัง ถือว่าสะดวกสบาย ไม่เป็นภาระ ในขณะเดียวกันถ้าต้องการขับขี่ท่องเที่ยวกำลังเครื่องยนต์ 155 ซีซี 6 เกียร์ พร้อม ASSIST & SLIPPER CLUTCH รวมกับช่วงล่างแน่นหนึบระดับกลาง ๆ ใช้งานทั่วไป แต่ก็เกาะถนนในระดับน่าพอใจจะขับขี่ทางใกล้หรือไกลได้หมดในคันเดียวครับ และที่สำคัญประหยัดน้ำมันเกินคาด
|
|
อัตราเร่งออกตัวในรถมอเตอร์ไซค์คลาส 150 cc นับว่า Yamaha YZF-R15 ทำได้ดีบิดติดมือและช่วงเปลี่ยนเกียร์นั้นสามารถ "งัดขึ้นหรือว่าตบลง" โดยไม่ต้องกำคลัตช์ได้อีกด้วย (ยกเว้นออกตัว) สะดวกในจังหวะที่ต้องการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์อย่างรวดเร็ว และมีระบบ ASSIST & SLIPPER CLUTCH กันล้อหลังกระชากหรือล็อกชั่วขณะหากต้องเปลี่ยนเกียร์ต่ำในความเร็วสูง ๆ ปลอดภัยหายห่วงครับ
|
|
โดยการทดสอบนั้นได้ขับขี่ในรูปแบบใช้คลัตช์ออกตัวที่ให้ความนุ่มนวลมากขึ้นก้านคลัตช์เบาไม่เมื่อยมือ และได้ลองการเปลี่ยนตั้งแต่เกียร์ 2 ขึ้นไปหรือเปลี่ยนลงมาโดยไม่ใช้คลัตช์ ก็มีอาการกระตุกเบา ๆ แต่ต้องผ่อนคันเร่งลงเล็กน้อยก่อนเพื่อให้นุ่มนวลขึ้น
|
|
การขับขี่ในตัวเมืองรถติดขัดความเร็วต่ำสามารถใช้เกียร์ 2 หรือ 3 ได้ยาว ๆ มีช่วงกำลังที่กว้างไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อย ๆ ให้ความราบรื่น และคันเร่งที่ควบคุมง่าย ที่ความเร็วประมาณ 50 - 60 กม./ชม. สามารถใช้เกียร์ 5 ขับได้ยาว ๆ และหากต้องการบิดคันเร่งเพื่อแซงก็สามารถไต่ความเร็วขึ้นไปที่ 100 กม./ชม. ไม่ยากนักครับ เรียกว่ารอบต่ำควบคุมง่ายและรอบสูงจัดจ้านบิดมันเพียงพอต่อการใช้งานครับ
|
|
ตัวมาตรวัด FULL LCD DIGITAL METER ของ Yamaha YZF-R15 มองชัดเจนเว้นช่วงที่มีแสงแดดตอนเที่ยงวันส่องก็จะสะท้อนมากหน่อย ส่วนไฟ Shift Light เมื่อเจอแดดจ้าก็จะมองไม่ค่อยเห็นเพราะสายตาอยู่กับด้านหน้าถนนมากกว่าครับ โดยรวมให้ลูกเล่นมาครบและทันสมัยมาก สวิตช์ใช้งานไฟสูง-ต่ำบนของแฮนด์ฝั่งซ้ายนับว่าสะดวกมาก สวิตช์ไฟเลี้ยวพอดีกับการใช้นิ้วโป้ง ส่วนฝั่งขวามีสวิตช์ไฟฉุกเฉินเพื่อความปลอดภัย
|
|
สมรรถนะช่วงล่างถือว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ คือ ใช้งานทั่วไปทั้งความเร็วต่ำที่นุ่มนวลไม่โยนหรือกระเด้งมากนัก ออกไปทางนุ่มมากด้วยซ้ำครับ ในความเร็วสูงพอไว้ใจได้ด้วยการบาลานซ์ตัวรถมาค่อนข้างดีน้ำหนักเบาเข้าโค้งได้แม่นและเนียน ส่วนเวลาขับขี่ผ่านคอสะพานหรือทางขรุขระก็ไม่เจ็บก้นและที่มือก็ไม่กระแทกมากนักโดยรวมแล้วขี่สบายใช้ได้ทุกวันครับ
|
|
สรุปความคุ้มค่ากับราคา
|
Yamaha YZF-R15 ราคา 97,500 บาท เหมาะสำหรับผู้ต้องการรถมอเตอร์ไซค์ทรงสปอร์ตใช้งานในชีวิตประจำวันทั้งขับขี่แบบสายชิลหรือสายมุด ด้วยความเพรียวบาง ขับขี่คล่องตัว น้ำหนักเบา ประหยัดและอัตราเร่งดีพอตัว แต่เมื่อบิดจนระบบวาล์ว VVA เปิดจะยิ่งมันขึ้นอีก พร้อมกับให้เทคโนโลยีระดับหัวแถวดีไซน์ระดับตัวแข่ง Yamaha YZF-R1 บำรุงรักษาง่ายและยังมีการรับประกันคุณภาพรถ 5 ปี ขับขี่ยาว ๆ สบายกระเป๋า Yamaha YZF-R15 คันนี้คันเดียวจบครอบคลุมทุกการใช้งานเลยครับ
|
|
เช็คสเปค Yamaha YZF-R15 (2020)
ขับขี่ให้สุดมันพร้อมการดูแลอุ่นใจมั่นใจคุณภาพสินค้ายามาฮ่า "กล้ารับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร" เพียงแค่ลงทะเบียนรับประกันคุณภาพสินค้าหลังจากวันที่ซื้อสินค้า (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน ไม่รวมอะไหล่สึกหรอตามอายุการใช้งาน ทั้งนี้ต้องนำรถเข้าตรวจเช็กตามระยะที่บริษัทฯ กำหนด) โดยสามารถรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 31 ธันวาคม 2564
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมการรับประกัน Yamaha 5 Years Warranty ผู้สนใจไปชมคันจริงได้ที่โชว์รูมใกล้บ้านได้เลยครับ
สอบถามโปรโมชันได้ที่นี่ ร้านผู้จำหน่ายยามาฮ่าทั่วประเทศ
|