Blog-MT-15-Review-Greatbiker-1200x628
Reviews

รีวิว All New Yamaha MT-15 By Greatbiker


E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\1.jpg


ถือว่าเป็นรถสปอร์ตเนกเกตในระดับเอนทรี่คลาสที่มาแรงเอามากๆ ในช่วงนี้เลยก็ว่าได้ กับ All New Yamaha MT-15 หลังจากการเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่งาน MotoGP สนามช้างฯ ประเทศไทยเมื่อก่อนหน้านี้ไม่นาน และล่าสุดทาง Thai Yamaha Motor เองนั้นก็ได้มีการเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ทดสอบตัวรถกัน ในสนามของศูนย์ฝึก YRA ซึ่งทีมงาน GreatBiker ก็มีโอกาสได้ทดสอบกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ฟีลลิ่งจะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกัน



E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\02.jpg


ก่อนอื่นขอพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกันกับรายละเอียดของตัวรถกันก่อน All New Yamaha MT-15 สำหรับ All New Yamaha MT-15 นั้นมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 155 cc 1 ลูกสูบแบบไดอะซิล 4 วาล์ว ให้แรงม้าสูงสุด 19 hp @ 8.900 rpm แรงบิดสูงสุด 14.7 Nm @ 7.000 rpm จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดอัจฉริยะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ปัจจัยสำคัญที่น่าจะกระตุ้นต่อมอะดรีนาลีนของเหล่าไบค์เกอร์ทั้งหลาย ให้หันมาสนใจเจ้า All New Yamaha MT-15 คันใหม่นี้นั่นก็คือ VVA “Variable Valve Actuation” หรือระบบวาล์วแปรผัน ซึ่งระบบนี้ จะช่วยทำให้รถมีแรงบิดและกำลังของเครื่องยนต์มีสมรรถนะดี ทั้งช่วงความเร็วรอบต่ำ กลางและสูง เพราะโดยปกติแล้วรถมอเตอร์ไซค์ทั่วๆ ไปย่อมมีข้อจำกัดหรือข้อด้อยอยู่ในตัวเช่นกัน เช่นเครื่องยนต์บางตัวมีสมรรถนะที่ดีในช่วงความเร็วรอบต่ำ แต่จะมีสมรรถนะน้อยลงเมื่อความเร็วรอบสูง หรือเครื่องยนต์ บางตัวมีสมรรถนะที่ดีในความเร็วรอบสูงแต่จะมีสมรรถนะไม่ดีในความเร็วรอบต่ำ แต่ระบบวาล์วแปรผันนี้ (VVA )จะทำได้ดี ทั้งรอบต่ำ, รอบกลางและรอบสูงนั่นเอง ท่อรถนั้นเป็นแบบท่อยาวออกข้าง ใบเดียวกันกับ R15 เวอร์ชั่นปัจจุบัน

E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\03.jpg


            นอกจากนั้นยังมีฟีเจอร์ที่โดดเด่นอย่าง Assist & Slipper Clutch (ตัวป้องกันท้ายปัดขณะเปลี่ยนเกียร์แบบแรงๆ ), ระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Upside Down สีทอง ขนาดยางหน้า 110 หลัง 140 เลือกใช้เฟรมเดลต้าบ๊อกซ์ ที่มีความแข็งแรงทนทาน, สวิงอาร์มอลูมิเนียมน้ำหนักเบา แฮนด์รถนั้นเป็นแบบแฮนด์บาร์ พร้อมกับการบาลานซ์น้ำหนักรถทั้งด้านหน้าและหลังที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี ทำให้ตัวรถนั้นมีความคล่องตัวสูงมากๆ ยามใช้งานจริง เรียกได้ว่ามาตามแนวทางของรถสปอร์ตเนกเกตอย่างชัดเจนเต็มๆ คัน

E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\3.jpg



         ในการทดสอบขับ All New Yamaha MT-15 นั้นได้ขับขี่กันในฝึก YRA สนามถูกเซ็ตไว้เน้นการเข้าโค้งแคบๆ ซิกแซกตามสไตล์รถติดบ้านเรา เพราะว่าตัวรถนั้นเน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก มิติของตัวรถนั้นถือว่าแตกต่างไปจาก M-Slaz ประมาณหนึ่ง แม้ว่าตัวรถเองนั้นจะมีระยะฐานล้อและความยาวตัวรถที่เพิ่มขึ้นประมาณหนึ่ง แต่ท่านั่งในการขับขี่นั้นกลับรู้สึกว่ากระชับดีทีเดียว และที่สำคัญก็คือการเซ็ทองศาและระดับของแฮนด์รถแบบใหม่ ก็ทำให้ฟิลลิ่งในการแฮนเดิลนั้นคล้ายๆ กับพวกรุ่นพี่อย่าง MT-03 การพลิกเข้าโค้งในโค้งแคบๆ นั้นทำได้อย่างคล่องตัวเอามากๆ

E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\4.jpg



E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\05.jpg

         ในส่วนสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ครั้งนี้ได้ความจุมาเป็น 155cc และพ่วงด้วย VVA ที่เพิ่มแรงม้ามาให้อีก 3 ตัวด้วยกัน ทำให้อัตราเร่งของตัวรถนั้นทำได้ดีมากๆ และแน่นอนว่าจุดเด่นของเจ้า VVA นั้นก็คือสร้างความสม่ำเสมอตั้งแต่ย่านความเร็วต่ำ และกลางได้เป็นอย่างดี (จริงๆ ความเร็วปลายก็จะต้องไหลลื่นด้วย แต่เนื่องจากสนามที่ทดสอบในครั้งนี้ ยังไม่เปิดโอกาสให้ทางเรานั้นใช้ความเร็วปลายได้เต็มที่) ดูแล้วในการใช้งานจริงนั้นก็ถือว่าจังหวะจะเร่งจะแซงก็สามารถทำได้ดังใจแน่นอน เวลาลากรอบตัวรถมีความเสถียรดี ไม่มีอาการสะท้านแต่อย่างใด

E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\06.jpg


และมีจุดให้ได้ทดลองสำหรับ Slipper Clutch ฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาในรุ่นนี้ด้วย การลดเกียร์ลงมาแบบรวดเร็วในระยะเวลากระชั้นชิด ทำได้ดีกว่ารถที่ไม่มีระบบนี้อย่างเห็นได้ชัด พอรอบลงมาสมดุลกับความเร็วแล้วก็สามารถวิ่งต่อได้ตามปกติ ส่วนหน้าจอ Full Digital แบบ LCD นั้นออกแบบและแสดงผลได้ค่อนข้างดี จุดสำคัญต่างๆ อาทิ มาตรวัดรอบเครื่อง มาตรวัดความเร็ว และตำแหน่งเกียร์ ก็จัดขนาดมาได้อย่างลงตัว เห็นได้ชัดแม้ขณะขับขี่ อาจจะติดตรงไฟ shift light ที่จะคอยเตือนเราเมื่อรอบถึงที่กำหนด ตรงนี้อาจจะไม่ค่อยสะดุดตาขณะขับขี่ในช่วยกลางวันที่แดดเรงอย่างในวันนี้ สรุปโดยรวม All New Yamaha MT-15 เป็นรถที่ขับขี่สนุก ควบคุมง่ายเหมาะกับการซิกแซกและรถติดอย่างบ้านเรา เรื่องอัตราเร่งทำได้หายห่วง ถือว่าเหลือเฟือสำหรับรถในคลาสนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องระวัง ไฟหน้าของเจ้า MT-15 อยู่ในบล๊อกเดียวกันทั้งไฟหน้าและไฟสูง ถูกควบคุมด้วยกล่อง ECU แยกมาคุมตรงจุดนี้โดยเฉพาะ หากต้องการปรับแต่งไฟหน้าควรตรวจสอบให้เหมาะกับกล่องควบคุมนี้ไม่เช่นนั้นกล่องอาจจะไหม้ได้ มองภาพรวมแล้วแม้ว่าจะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นมาจาก M-Slaz เดิมแต่ก็ถือว่าสมราคา เพราะสเปกฟีเจอร์และตัวรถทั้งหมดนั้นมาเต็มจริงๆ อัพเกรดขึ้นกว่าเดิมแทบทุกจุด ก้าวเข้าสู่น้องเล็กของรหัส MT ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\07.jpgE:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\08.jpg


E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\09.jpg



E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\010.jpg




E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\011.jpg




E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\012.jpg




E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\013.jpg




E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\014.jpg



E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\015.jpg




E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\016.jpg









E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\017.jpg




E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\018.jpg



E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\019.jpg




E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\020.jpg



E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\021.jpg





E:\MT-15 Greatbiker\รีวิว All New Yamaha MT-15\JPEG\022.jpg