รถมอเตอร์ไซค์ต่ำกว่า 400 cc.
รถบิ๊กไบค์
ผลิตภัณฑ์ทางน้ำ
รถกอล์ฟ
ออนไลน์ช้อป
Yamaha Online Shop
BIGBIKE
บิ๊กไบค์
DEALER & SERVICES
ศูนย์บริการ และผู้จำหน่าย
PRIVILEGE
สิทธิพิเศษ
YAMAHA MOTOR SPORT
ยามาฮ่าเรซซิ่ง
ABOUT US
เกี่ยวกับยามาฮ่า
ค้นหา
เมนู
YAMAHA SOCIETY THAILAND
ผลิตภัณฑ์
ข่าวและกิจกรรม
ยามาฮ่าไลฟ์สไตล์ (บล็อก)
มีเดีย
YAMAHA RIDING ACADEMY (YRA)
สั่งจองอะไหล่
สมุดภาพอะไหล่
ติดต่อยามาฮ่า
ดาวน์โหลดโบรชัวร์
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
คู่มือผู้ใช้รถจักรยานยนต์
คำถามที่พบบ่อย (FAQ)
รถมอเตอร์ไซค์ต่ำกว่า 400 cc. / COMMUTER
รถบิ๊กไบค์ / BIGBIKE
ผลิตภัณฑ์ทางน้ำ / MARINE
รถกอล์ฟ / GOLF CAR
ออนไลน์ช้อป / ACCESSORIES
หน้าหลัก
อุปกรณ์เสริม
หมวกกันน็อก
เครื่องแต่งกาย
ยามาลู้ป
อะไหล่
HOME
MODEL
NEWS
CALCULATOR
FIND A DEALER
TEST RIDING
หน้าหลักศูนย์บริการและผู้จำหน่าย
ผู้จำหน่าย
เช็กข้อมูลรถจักรยานยนต์
โครงการอบรมผู้จำหน่าย
โปรแคร์
ศูนย์บริการสีเขียว
แนะนำบริการ
หน้าหลักสิทธิพิเศษ
เข้าสู่ระบบ
สิทธิประโยชน์สมาชิก
ข่าวสาร
ข่าวสารความเคลื่อนไหวทั้งหมด
กิจกรรม
บทความทั้งหมด
วิดีโอ
โบรชัวร์
แกลลอรี
wallpaper
สกรีนเซฟเวอร์
เพลง
แอปพลิเคชัน
Home
International
National
Team & Rider Profile
Motorsport Activity
ติดต่อเรา
เกี่ยวกับ YRA
สมัครอบรม
ข่าวสารและกิจกรรม
02-740-8001
ความยั่งยืน
กลุ่มบริษัทยามาฮ่าประเทศไทย
ร่วมงานกับเรา
ถือว่าเป็นรถสปอร์ตเนกเกตในระดับเอนทรี่คลาสที่มาแรงเอามากๆ ในช่วงนี้เลยก็ว่าได้ กับ All New Yamaha MT-15 หลังจากการเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่งาน MotoGP สนามช้างฯ ประเทศไทยเมื่อก่อนหน้านี้ไม่นาน และล่าสุดทาง Thai Yamaha Motor เองนั้นก็ได้มีการเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ทดสอบตัวรถกัน ในสนามของศูนย์ฝึก YRA ซึ่งทีมงาน GreatBiker ก็มีโอกาสได้ทดสอบกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ฟีลลิ่งจะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกัน
ก่อนอื่นขอพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกันกับรายละเอียดของตัวรถกันก่อน All New Yamaha MT-15 สำหรับ All New Yamaha MT-15 นั้นมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 155 cc 1 ลูกสูบแบบไดอะซิล 4 วาล์ว ให้แรงม้าสูงสุด 19 hp @ 8.900 rpm แรงบิดสูงสุด 14.7 Nm @ 7.000 rpm จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดอัจฉริยะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ปัจจัยสำคัญที่น่าจะกระตุ้นต่อมอะดรีนาลีนของเหล่าไบค์เกอร์ทั้งหลาย ให้หันมาสนใจเจ้า All New Yamaha MT-15 คันใหม่นี้นั่นก็คือ VVA “Variable Valve Actuation” หรือระบบวาล์วแปรผัน ซึ่งระบบนี้ จะช่วยทำให้รถมีแรงบิดและกำลังของเครื่องยนต์มีสมรรถนะดี ทั้งช่วงความเร็วรอบต่ำ กลางและสูง เพราะโดยปกติแล้วรถมอเตอร์ไซค์ทั่วๆ ไปย่อมมีข้อจำกัดหรือข้อด้อยอยู่ในตัวเช่นกัน เช่นเครื่องยนต์บางตัวมีสมรรถนะที่ดีในช่วงความเร็วรอบต่ำ แต่จะมีสมรรถนะน้อยลงเมื่อความเร็วรอบสูง หรือเครื่องยนต์ บางตัวมีสมรรถนะที่ดีในความเร็วรอบสูงแต่จะมีสมรรถนะไม่ดีในความเร็วรอบต่ำ แต่ระบบวาล์วแปรผันนี้ (VVA )จะทำได้ดี ทั้งรอบต่ำ, รอบกลางและรอบสูงนั่นเอง ท่อรถนั้นเป็นแบบท่อยาวออกข้าง ใบเดียวกันกับ R15 เวอร์ชั่นปัจจุบัน
นอกจากนั้นยังมีฟีเจอร์ที่โดดเด่นอย่าง Assist & Slipper Clutch (ตัวป้องกันท้ายปัดขณะเปลี่ยนเกียร์แบบแรงๆ ), ระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Upside Down สีทอง ขนาดยางหน้า 110 หลัง 140 เลือกใช้เฟรมเดลต้าบ๊อกซ์ ที่มีความแข็งแรงทนทาน, สวิงอาร์มอลูมิเนียมน้ำหนักเบา แฮนด์รถนั้นเป็นแบบแฮนด์บาร์ พร้อมกับการบาลานซ์น้ำหนักรถทั้งด้านหน้าและหลังที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี ทำให้ตัวรถนั้นมีความคล่องตัวสูงมากๆ ยามใช้งานจริง เรียกได้ว่ามาตามแนวทางของรถสปอร์ตเนกเกตอย่างชัดเจนเต็มๆ คัน
ในการทดสอบขับ All New Yamaha MT-15 นั้นได้ขับขี่กันในฝึก YRA สนามถูกเซ็ตไว้เน้นการเข้าโค้งแคบๆ ซิกแซกตามสไตล์รถติดบ้านเรา เพราะว่าตัวรถนั้นเน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก มิติของตัวรถนั้นถือว่าแตกต่างไปจาก M-Slaz ประมาณหนึ่ง แม้ว่าตัวรถเองนั้นจะมีระยะฐานล้อและความยาวตัวรถที่เพิ่มขึ้นประมาณหนึ่ง แต่ท่านั่งในการขับขี่นั้นกลับรู้สึกว่ากระชับดีทีเดียว และที่สำคัญก็คือการเซ็ทองศาและระดับของแฮนด์รถแบบใหม่ ก็ทำให้ฟิลลิ่งในการแฮนเดิลนั้นคล้ายๆ กับพวกรุ่นพี่อย่าง MT-03 การพลิกเข้าโค้งในโค้งแคบๆ นั้นทำได้อย่างคล่องตัวเอามากๆ
ในส่วนสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ครั้งนี้ได้ความจุมาเป็น 155cc และพ่วงด้วย VVA ที่เพิ่มแรงม้ามาให้อีก 3 ตัวด้วยกัน ทำให้อัตราเร่งของตัวรถนั้นทำได้ดีมากๆ และแน่นอนว่าจุดเด่นของเจ้า VVA นั้นก็คือสร้างความสม่ำเสมอตั้งแต่ย่านความเร็วต่ำ และกลางได้เป็นอย่างดี (จริงๆ ความเร็วปลายก็จะต้องไหลลื่นด้วย แต่เนื่องจากสนามที่ทดสอบในครั้งนี้ ยังไม่เปิดโอกาสให้ทางเรานั้นใช้ความเร็วปลายได้เต็มที่) ดูแล้วในการใช้งานจริงนั้นก็ถือว่าจังหวะจะเร่งจะแซงก็สามารถทำได้ดังใจแน่นอน เวลาลากรอบตัวรถมีความเสถียรดี ไม่มีอาการสะท้านแต่อย่างใด
และมีจุดให้ได้ทดลองสำหรับ Slipper Clutch ฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาในรุ่นนี้ด้วย การลดเกียร์ลงมาแบบรวดเร็วในระยะเวลากระชั้นชิด ทำได้ดีกว่ารถที่ไม่มีระบบนี้อย่างเห็นได้ชัด พอรอบลงมาสมดุลกับความเร็วแล้วก็สามารถวิ่งต่อได้ตามปกติ ส่วนหน้าจอ Full Digital แบบ LCD นั้นออกแบบและแสดงผลได้ค่อนข้างดี จุดสำคัญต่างๆ อาทิ มาตรวัดรอบเครื่อง มาตรวัดความเร็ว และตำแหน่งเกียร์ ก็จัดขนาดมาได้อย่างลงตัว เห็นได้ชัดแม้ขณะขับขี่ อาจจะติดตรงไฟ shift light ที่จะคอยเตือนเราเมื่อรอบถึงที่กำหนด ตรงนี้อาจจะไม่ค่อยสะดุดตาขณะขับขี่ในช่วยกลางวันที่แดดเรงอย่างในวันนี้ สรุปโดยรวม All New Yamaha MT-15 เป็นรถที่ขับขี่สนุก ควบคุมง่ายเหมาะกับการซิกแซกและรถติดอย่างบ้านเรา เรื่องอัตราเร่งทำได้หายห่วง ถือว่าเหลือเฟือสำหรับรถในคลาสนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องระวัง ไฟหน้าของเจ้า MT-15 อยู่ในบล๊อกเดียวกันทั้งไฟหน้าและไฟสูง ถูกควบคุมด้วยกล่อง ECU แยกมาคุมตรงจุดนี้โดยเฉพาะ หากต้องการปรับแต่งไฟหน้าควรตรวจสอบให้เหมาะกับกล่องควบคุมนี้ไม่เช่นนั้นกล่องอาจจะไหม้ได้ มองภาพรวมแล้วแม้ว่าจะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นมาจาก M-Slaz เดิมแต่ก็ถือว่าสมราคา เพราะสเปกฟีเจอร์และตัวรถทั้งหมดนั้นมาเต็มจริงๆ อัพเกรดขึ้นกว่าเดิมแทบทุกจุด ก้าวเข้าสู่น้องเล็กของรหัส MT ได้อย่างเต็มภาคภูมิ
คำนวณค่างวด
เปรียบเทียบ
ค้นหาผู้จำหน่าย
สนใจซื้อรถมอเตอร์ไซค์