Blog-Review-Yamaha-Exciter-AutoSpinn-800x420
Reviews

รีวิว Yamaha Exciter155 2024 อัปเกรดฟีเจอร์ล่าสุด มีอะไรใหม่?

    
     Yamaha Exciter155 ปี 2024 รถครอบครัวที่พกพาหัวใจความสปอร์ตมาเต็มขั้น กับเครื่องยนต์ 155cc VVA พร้อมระบบเกียร์ 6 สปีด สไตล์สปอร์ต บนดีไซน์แบบรถครอบครัว มาพร้อมกับระบบ ABS เปิดราคาแนะนำสุดเร้าใจที่ 79,500 บาท

 

Yamaha Exciter155

 

   

     Yamaha Exciter รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ครอบครัวที่ใช้เครื่องยนต์แบบรถสปอร์ต จัดเป็นรถที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนที่ชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์ทรงครอบครัว เพราะรถทรงนี้เป็นรถที่ขับขี่ได้ง่าย คล่องตัว มีความทนทานสูง และบำรุงรักษาด้วยตนเองได้ง่าย ทำให้มีผู้ใช้งานรถรุ่นนี้เป็นจำนวนมากในประเทศไทย

     ล่าสุดในปี 2024 นี้ Yamaha ได้ปรับหน้าตาของ Exciter ใหม่ ชูจุดเด่นด้วยสีสันแบบเทา-เขียว ส่วนขุมพลังอันเป็นจุดเด่นของรถ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 1 สูบ 155cc พร้อมระบบ VVA หรือวาล์วแปรผัน ช่วยทำให้อัตราเร่งช่วงกลางถึงปลายลื่นไหลมากยิ่งขึ้น มาพร้อมกับระบบเกียร์ 6 สปีด ระบายความร้อนด้วยน้ำแบบเต็มระบบ และระบบ Assist & Slipper คลัตช์ เรียกได้ว่าเป็นบล็อกเครื่องเดียวกับ MT-15, R15, XSR155 และ WR155R

     นอกจากนี้ ยังได้ทำการอัปเกรดระบบเบรกใหม่ด้วยระบบเบรก ABS ป้องกันล้อล็อก มาพร้อมกับปั้มเบรกถึง 2 พอท ช่วยทำให้การเบรก มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยกระดับให้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจไปอีกขั้น

 
1

 
     Yamaha Exciter155 ด้านหน้า ถูกออกแบบให้มีความสปอร์ต ด้านบนเป็นชุดไฟหน้าของตัวรถ ส่วนด้านล่างเป็นชุดไฟสูง โดยชิ้นแฟริ่งด้านหน้าของตัวรถ มีการปรับดีไซน์ใหม่ให้ดูสปอร์ตมากไปอีกขั้นหนึ่ง

 
2

 
     ช่วงล่าง ใช้โช้คอัพหน้าแบบเทเลสโคปิค มาพร้อมกับระบบเบรกดิสก์เบรกเดี่ยว ปั้มเบรก 2 พอท โดยระบบเบรกด้านหน้า ได้ทำการอัพเกรดเป็นระบบเบรก ABS ช่วยลดการเกิดอาการล้อล็อกขณะเบรกกะทันหัน มาให้จากโรงงาน

 
3

 
     เฟรมรูปตัว Y ที่มีน้ำหนักเบา เพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวดีขึ้น และแข็งแรงขึ้น

 
4

 
     หน้าจอเรือนไมล์แบบดิจิทัลเต็มระบบ บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดความเร็ว, มาตรวัดรอบเครื่องยนต์, ตำแหน่งเกียร์, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง และจับทริป ใช้งานง่ายด้วยปุ่มควบคุมเพียงปุ่มเดียวบนเรือนไมล์

 
5

 
6

 
ประกบแฮนด์ด้านขวา มีปุ่ม Off/Run, ปุ่มเปิด/ปิดไฟฉุกเฉิน และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์

 7

 
ประกบแฮนด์ด้านซ้าย ประกอบด้วยปุ่มควบคุมระบบไฟสูง/ต่ำ/ไฟพาส, ไฟเลี้ยว และแตร

 
8

 
     Yamaha Exciter155 2024 อัดฟีเจอร์เพิ่มความสะดวกไปอีกขั้น อาทิเช่น ช่องจ่ายไฟ 12v สำหรับเสียบชาร์จอุปกรณ์ต่างๆ อาทิโทรศัพท์มือถือ หรือจะเป็นพัดลมพกพา ก็สามารถชาร์จได้ชิลๆ

 
9

 10

 

     ระบบกุญแจแบบสมาร์ทคีย์เลส เพียงพกชุดกุญแจไว้กับตัว ก็สามารถควบคุมรถได้ทั้งหมด ทั้งล็อกรถ / ปลดล็อกรถ / เปิดระบบไฟ และปลดล็อกปุ่มเปิดเบาะนั่ง

 11

    
     เบาะนั่ง เป็นเบาะนั่งแบบ Double Super Sports ความสูงเบาะนั่งอยู่ที่ 795 มม. และด้วยขนาดของตัวรถที่ค่อนข้างผอมเพรียว ทำให้เราสามารถวางเท้าลงพื้นได้ทั้ง 2 ข้างแบบสบายๆ

 
12

 
      ไฟท้าย LED ดีไซน์สปอร์ต DNA มาจาก Yamaha R-Series

 
13

 
     ถังน้ำมันติดตั้งไว้ใต้เบาะนั่ง ความจุ 5.4 ลิตร เพียงพอสำหรับการขับขี่ระยะทางราว 200 กิโลเมตรได้แบบสบายๆ

 
14

 
     ระบบเบรกด้านหลัง ให้เป็นดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อมปั้มเบรก 1 พอท

 
15

 
     โช้คอัพหลัง เป็นแบบต้นเดียววางกึ่งกลางรถสไตล์รถสปอร์ต

 
16


เครื่องยนต์ Yamaha Exciter VVA

 

   

     Yamaha Exciter155 VVA ใช้เครื่องยนต์ใหม่แบบ 1 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ปริมาตรกระบอกสูบ 155cc พร้อมระบบ VVA หรือวาล์วแปรผัน ช่วยทำให้อัตราเร่งช่วงกลางถึงปลายลื่นไหลมากยิ่งขึ้น มาพร้อมกับระบบเกียร์ 6 สปีด และระบบ Assist & Slipper คลัตช์ เรียกได้ว่าบล็อกเครื่องเป็นรูปแบบเดียวกัน MT-15, R15, XSR155 และ WR155R ทั้งหมดเลยทีเดียว

 
17

 
      ชุดหม้อน้ำระบายความร้อน ติดตั้งไว้ที่ด้านหน้าของตัวรถแบบเดียวกับรถสปอร์ตทุกประการ    

 
18

 
19

 

การขับขี่ Yamaha Exciter155

 

 

     ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Yamaha Exciter155 ผมได้มีโอกาสทดสอบรถคันนี้กับการใช้งานจริงในการขับเดินทางไกลเป็นหลัก สัมผัสของรถคันนี้แน่นอนว่าด้วยความเป็นรถสไตล์โมเพ็ดเหมือนกับรถครอบครัว การขับขี่ควบคุมรถคันนี้จัดว่าทำได้ง่ายมากๆ ด้วยน้ำหนักของตัวรถ 123 กิโลกรัม ทำให้ทุกการขับขี่ซอกแซกในเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่นนั้นทำได้อย่างสบาย

     ยิ่งนำมาเดินทางไกลแบบนี้ยิ่งเหมาะสม ด้วยเฟรมของรถที่ออกแบบมาอย่างยอดเยี่ยม ทำให้รถสามารถทรงตัวบนความเร็วสูงได้อย่างมั่นคง

 
20

 

     พละกำลังของเครื่องยนต์ 155cc พร้อมวาล์วแปรผัน ให้อัตราเร่งที่เร้าใจ ความเร็วสูงสุดเท่าที่ทำได้อยู่ที่ 129 กิโลเมตร/ชั่วโมง

     ส่วนเกียร์ 6 มอบความเร็วได้ทัดเทียมกับเกียร์ 5 แต่จะเป็นการลดรอบเครื่องยนต์ลงมา เพื่อประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น ส่งผลโดยตรงต่อการขับขี่เดินทางไกล เพราะว่าการลดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ลงมา จะช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิงลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ และช่วยยืดระยะทางการขับขี่ต่อน้ำมัน 1 ถังให้ไปได้ไกลมากกว่าเดิม

     ระบบ VVA หรือระบบวาล์วแปรผันนั้นจะทำงานอยู่ในทุกเกียร์เมื่อเครื่องยนต์ทำงานเกิน 7,400 รอบ/นาที ระบบ VVA จะทำงานโดยอัตโนมัติ

     คลัตซ์มือ มีความนุ่มนวลสูง ควบคุมได้ง่าย เหมาะกับทุกคน โดยเฉพาะมือใหม่ที่กำลังหัดขี่รถมอเตอร์ไซค์มีคลัตช์ นี่ถือว่าเป็นรถที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นการขับรถมอเตอร์ไซค์มีคลัตช์ โครงสร้างตัวรถที่มีขนาดกระทัดรัด ทำให้มันมีความเป็นมิตรกับผู้ขับขี่ในทุกระดับ


 
21


     ช่วงล่างของ Yamaha Exciter155 ออกฟิลลิ่งรถสปอร์ต มีความหนึบ เกาะถนน มาพร้อมกับหน้ายางที่กว้าง ทำให้การพับรถเข้าโค้งนั้นทำได้ง่าย มั่นใจมากกว่ารถที่มีหน้ายางแคบๆ เป็นอย่างยิ่ง

     แต่แน่นอนว่าด้วยความเป็นสไตล์สปอร์ตเค้าก็จะกระด้างสักเล็กน้อย ซึ่งมีข้อดีตรงที่หากใช้ความเร็วสูงเกิน 90 กม./ชม. รถจะมีความมั่นคงสูงมาก


22
 


Yamaha Exciter155 2024 น่าใช้ไหม?

 

     โดยสรุปแล้ว Yamaha Exciter155 เป็นรถครอบครัวหัวใจสปอร์ตที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน ขับในเมืองก็ดี ขี่ทางไกลก็ได้ มาครบทั้งความแรงและความประหยัด อีกทั้งยังเหมาะกับการเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับคนหัดขี่รถมอเตอร์ไซค์มีคลัตซ์

     เพราะเจ้า Yamaha Exciter155 เป็นรถที่ขี่ง่ายคล่องตัว และทรงตัวดี หากเกิดข้อผิดพลาดระหว่างการฝึกฝนก็สามารถแก้อาการกลับมาได้ง่ายมากกว่าการไปขี่ของจริง ที่เวลาเกิดเหตุแล้วจะตามมาด้วยค่าเสียหายอันมหาศาล แต่ถ้าเริ่มต้นจากรถคันนี้ คุณก็สามารถขี่มันได้อย่างแน่นอน

     ราคา Yamaha Exciter155 VVA 2024

Yamaha Exciter155 ปี 2024 พร้อมวางจำหน่ายในราคาแนะนำที่ 79,500 บาท มาพร้อมกับการรับประกันคุณภาพนาน 5 ปี หรือ 50,000 กม. เป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ