1
Reviews

รีวิว Yamaha FreeGo 125 วัดใจร้อยกว่าโล กรุงเทพ-ราชบุรี

           พระเอกของทริปนี้ต้องยกให้กับน้องใหม่ล่าสุดตระกูลสกู๊ตเตอร์ที่เปิดตัวไปเมื่อไม่นานกับ  ยามาฮ่า ฟรีโก 125cc [Yamaha Freego 125 CC.]   ก็ได้เวลาจับเจ้าออโตเมติกน้องเล็กสไตล์โมเดิร์นแฟมิลี่ 125 ซีซี  มาทำการทดสอบกันแบบชิวๆ ซึ่งนำทัพทริปนี้โดย นิตยสารโมโตครอส โดยจะสลับพลัดกันขับกันอีก 1 รุ่น ยามาฮ่า เล็กซ์ซี่ 125 ซีซี VVA [Yamaha LEXi VVA] เครื่องยนต์ 125 cc แต่เป็นเครื่องยนต์ VVA และเป็นรถนำเข้าทั้งคัน โดยเป้าหมายไปยังอำเภอสวนผึ้ง จ.ราชบุรี รวมระยะทาง 100 กว่ากิโล เรามาลองกันค่ะว่าเจ้าน้องเล็กรุ่นนี้จะทำไว้ได้ดีหรือเปล่า


2

สัมผัสแรกกับ ยามาฮ่า ฟรีโก 125cc [Yamaha Freego 125 CC.]
จากจุดนัดพบในช่วงเช้าครั้งนี้เรามีรถให้ทดสอบกัน 2 รุ่น คือยามาฮ่า ฟรีโก 125cc [Yamaha Freego 125 CC.] น้องใหม่ และ ยามาฮ่า เล็กซ์ซี่ 125 ซีซี VVA [Yamaha LEXi VVA]เครื่องยนต์ VVA ทีมงานได้ทดลองขี่ยามาฮ่า Freego ก่อนอันดับแรก ซึ่งเราออกจากโชว์รูมสายๆ และฝ่าฟันรถติดจากเกษตรนวมินทร์ มุ่งหน้าไปยังถนนบรมราชชนนี ก่อนจะขับตรงยาวๆ เข้านครชัยศรี... รู้เส้นทางกันแล้วก็ Set 0 พร้อมออกเดินทางไป จ.ราชบุรี กันเลย    

3

4

5


        ด้วยขนาดของรถที่เหมาะพอดี กับความสูงไซต์แม่บ้าน (ผู้เขียนขนาดความสูง 155 ซม.) เท้าสองข้างแตะถึงพื้น ขนาดของแฮนด์จับกระชับถนัดมือ ในช่วงที่ต้องหลบ หรือซอกแซก ไม่เกะกะเก้งก้าง คล่องตัวตามความพริ้วของช่วงหน้าที่สั้น แต่ให้ฐานวางเท้าที่กว้าง วางของก็สบาย (ไม่กว้างจนเกะกะเกินไป) ทำให้การขับขี่หลบหลีกรถติดในเมืองคล่องตัวและขับสบายกว่าที่คิดไว้


6


7

        ขับกันได้สักระยะ หลังจากที่ฝ่าฟันรถติด และแวะเติมน้ำมันกันมาเต็มถัง ก็ได้จังหวะที่เราจะได้ทดสอบความเร็วกันแล้ว ในช่วงที่ต้องเร่งแซง ด้วยขนาดเครื่องยนต์ 125 ของ ยามาฮ่า ฟรีโก อาจต้องอาศัยจังหวะ หรือเรียกกำลังบ้างเล็กน้อย เพื่อเพิ่มแรงบิด แต่รถก็สามารถออกตัวและเร่งจังหวะได้ดี เพราะเครื่องยนต์ Blue Core ที่มีระบบเผาไหม้ดีกว่าเดิม แม้อาจจะต้องฝืนใจกันขึ้นมาบ้าง บิดกันจนหมดปอก แต่ก็สามารถผ่านไปได้แบบฉลุย 


8


        ทริปนี้ทีมงานเลือกเดินทางวันธรรมดา บนถนนช่วงเข้าเมืองนครปฐมจึงมีรถไม่มาก ทำให้เราเกาะกลุ่มกันไปแบบสบายๆ ช่วงสายเราแวะรับประทานอาหารพร้อมเติมน้ำมันกันให้เต็มถัง สำหรับยามาฮ่า ฟรีโก ให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 38 กิโลเมตร/ลิตร (ปล.ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วกันอยู่ที่ 100 ขึ้นไป อาจมีการเร่งแซงหรือใช้ความเร็วบ่อยครั้ง) ซึ่งหากใช้ขับขี่ไปกลับในเมืองนอกจากรถเล็ก คล่องตัวแล้ว ก็ถือว่าประหยัดน้ำมันมากๆ


9


        สำหรับ ยามาฮ่า ฟรีโก รถออโตเมติก รถสไตล์โมเดิร์นแฟมิลี่ 125 ซีซี คันนี้ เครื่องยนต์ Blue Core 125 ซีซี มาพร้อมไฟหน้า LED และ Hazard Lamp (ไฟฉุกเฉิน) เพื่อความปลอดภัย ยางหลังใหญ่ขึ้นขนาด 110/90 มม. พร้อมล้อแม็ก 12 นิ้ว ยึดเกาะถนนแน่นหนึบ มีพื้นที่วางเท้ากว้างวางของได้สบายแบบ Flat Foot Board ขนาดใหญ่ ด้านหน้าบนที่เสียบกุญแจมีช่องต่อชาร์จไฟสำรอง สามารถต่อชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือได้ทุกที่ 


10


         นั่งสบายด้วยเบาะกว้างใหญ่ พร้อมที่เก็บของใต้เบาะใหญ่ 25 ลิตร ใส่หมวกกันน็อคได้ 2 ใบ พร้อมไฟส่องสว่าง สะดวกกับช่องเติมน้ำมันด้านหน้า เติมง่ายไม่ต้องลงจากรถ พร้อมปุ่มกดเปิดฝาอัตโนมัติ และเรือนไมล์แบบ LCD พร้อมฟังก์ชันการทำงานที่ดูง่าย และบอกค่าต่างๆ ครบถ้วน 


11



12


         "กองทัพต้องเดินด้วยท้อง" ก็ได้เวลารับประทานกลางวันที่ทางทีมงานจัดอาหารรสเด็ดไว้ให้ ที่ร้าน "ครัวดินศิลปะ" ให้เราได้ลิ้มลอง กับเมนูอาหารบ้านๆ แต่รสชาติระดับเชฟมิชลินลงมาปรุงอาหารด้วยตัวเองเลยก็ว่าได้  มื้อนี้อิ่มอร่อย ได้ทานผักสดๆ เคล้าบรรยากาศแบบเย็นสบาย หายเหนื่อยพร้อมลุย!! 





Yamaha Lexi สกู๊ตเตอร์ 125 cc พละกำลังดี เครื่องอึด ถึก ทน                      
ช่วงบ่ายได้เวลาสลับพลัดเปลี่ยนมาลอง ยามาฮ่า เล็กซ์ซี่ 125 ซีซี VVA [Yamaha LEXi VVA] เครื่องยนต์ VVA กันบ้าง จากที่เคยสัมผัสในทริปที่เดินทางไป พัทยา มาลองขับกันแบบชิวๆ ถนนโล่งๆ มีโค้งให้สาดกันบ้างเล็กน้อย เพื่อเดินทางต่อไปยังสวนน้ำ ในอำเภอสวนผึ้ง และเหมือนฟ้าฝนอยากให้เราลองสมรรถนะการเกาะถนนของรถสไตล์ครอบครัว สาดสายฝนกันลงมาให้ชุ่มฉ่ำ แต่ทุกคนก็มั่นใจในสมรรถนะ และยางที่ยึดเกาะถนน ทำให้การเข้าโค้งแม้ต้องระมัดระวังมากขึ้นกว่าเดิม ก็ถือว่าเป็นบททดสอบว่าสกู๊ตเตอร์เครื่องยนต์แค่ 125 ก็พาคุณไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย


13
14


15


สำหรับ ยามาฮ่า เล็กซ์ซี่ 125 ซีซี VVA [Yamaha LEXi VVA]  ABS ออโตเมติกพรีเมียมสกู๊ตเตอร์ เครื่องยนต์ BLUE CORE ขนาด 125 ซีซี ระบบ VVA (Variable Valve Actuation) รุ่นแรกในคลาส 125 ของเมืองไทยที่ มาพร้อมระบบเบรค ABS กุญแจแบบสมาร์ทคีย์ และโช้คหลังพร้อมซับแทงค์ 
 



16


       เครื่องยนต์หยุดการทำงานอัตโนมัติเมื่อรถจอดนิ่ง 5 วินาที แต่พอบิดคันเร่งเครื่องยนต์จะทำงานต่อทันที ช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกขั้น ยามาฮ่า เล็กซ์ซี่ 125 ซีซี VVA [Yamaha LEXi VVA]  มาพร้อมไฟหน้า LED ขนาดใหญ่ สไตล์เดียวกับยามาฮ่า เอ็นแม็กซ์ YAMAHA NMAX ส่วนหน้าปัดเป็นแบบดิจิทัล FULL LCD DIGITAL METER มิเตอร์ดิจิทัลแบบ NEGATIVE ขนาดใหญ่ 5.8 นิ้ว ครบทุกฟังก์ชัน มีไฟแสดงการทำงานระบบวาล์วแปรผัน (VVA) และตัววัดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันแบบเรียลไทม์ ระบบกุญแจอัจฉริยะ Smart Key Immobilizer และระบบค้นหารถอัจฉริยะด้วยสัญญาณตอบรับ ANSWER BACK สำหรับอัตราสิ้นเปลืองทำได้อยู่ที่ 33 - 34 กิโลเมตร/ลิตร อาจจะกินน้ำมันกว่าฟรีโก ไปสักนิด แต่รถคันนี้ขับสนุกแล้วบิดติดมือกว่าแน่นอน
 
17

18

19

       ก่อนจะขับกลับกรุงเทพฯ ในวันรุ่งขึ้น เราแวะพักกันที่ภูผาผึ้งรีสอร์ท จ.ราชบุรี เรียกว่าทริปที่ทางนิตยสาร โมโตครอส จัดทริปให้เราได้ลองสัมผัสการขับขี่สกู๊ตเตอร์เครื่องยนต์ 125 cc ได้ครบทุกรสชาติ ทั้งรถติด ระยะทางตรงที่ต้องเร่งแซง ทางโค้ง หรือจะถนนเปียก วัดใจกันไปกับรถไซต์เล็ก แต่พละกำลังเหลือเฟือ อีกทั้งยังเห็นความแตกต่าง และข้อดีของทั้ง 2 รุ่น ตอบโจทย์คนที่กำลังซื้อเพียงเท่านี้ แต่อยากได้รถใช้งานที่คุ้ม และหลากหลาย ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ ค่ะ


สรุปการขับขี่

20


        หากใครที่ชอบรถเล็กคล่องตัว เอาไว้ซอกแซกในเมือง คงต้องยกหน้าที่ให้กับเจ้า ยามาฮ่า Freego ที่ตอบโจทย์ได้ดีกว่า แถมประหยัดน้ำมัน มีที่เก็บสัมภาระใต้เบาะที่จุ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ให้มาก็ถือว่าคุ้มค่าตัว แม้ตัวจะเล็กเวลาเร่งแซงรถต้องใช้จังหวะเพิ่มกำลังสักนิด แต่ถ้าคุณไม่ได้ใช้งานขับออกต่างจังหวัด ก็ถือว่าคันนี้ตอบโจทย์คนใช้งานในเมือง หากใครสนใจเข้าไปชมตัวจริงได้ที่โชว์รูม หรือร้านค้าดีลเลอร์ทั่วประเทศ ที่สำคัญมี 4 สี ให้เลือก ดำ-แดง, น้ำเงิน (สีนี้ตัวจริงสวย), เทา-ขาว และสีดำ ราคาเริ่มต้นที่ 50,900 บาท
ดูราคา-สเปค และโปรโมชั่นจักรยานยนต์ Yamaha Freego



        ส่วนใครที่ชอบรถขับสนุก คล่องตัว เน้นเท่ แต่พร้อมลุย เน้นใช้งานแบบสมบุกสมบัน คันนี้ตอบโจทย์ เพราะเครื่องยนต์ใหม่แบบ BLUE CORE ระบบวาวล์แปรผัน VVA ทำให้การขับขี่ทั้งแรง และตอบสนองฉับไว ออกตัวได้ดี บิดติดมือให้จังหวะเร่งแซงได้ทันใจ การเข้าโค้งหรือระบบช่วงล่างก็หนึบ และนุ่มนวล เหมาะกับการขี่ทางไกลได้สบาย แบบไม่เร่งรีบ สำหรับราคา ยามาฮ่า LEXi เริ่มต้นที่ 59,700 บาท - 63,500 (ABS) บาท 
21