Yamaha_Grand_Filano_Hybrid_Kapook-800x420
Reviews

ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) มอเตอร์ไซค์ไฮบริดที่รวมคำว่าใช่

        ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) เปิดตัว 16 กรกฎาคม 2561 นับว่าเป็นจักรยานยนต์ไฮบริดรุ่นแรกที่จำหน่ายในประเทศไทย หลังจากงานเปิดตัวเราก็ได้รับโอกาสพา ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) มาทดสอบ 

IMG_6686

         
  เนื่องจากเป็นรถจักรยานยนต์ไฮบริดที่วางจำหน่ายเป็นรุ่นแรกในเมืองไทย เราจึงต้องหาข้อมูลมาอธิบายการทำงานของระบบไฮบริดมาให้ชาว kapook ฟังเพื่อไขข้อสงสัยกับระบบไฮบริดและฟีเจอร์ใหม่ ๆ จะเป็นอย่างไรติดตามกันเลย

IMG_6684

         
           ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) เปิดตัวมาพร้อมกับเครื่องยนต์บลูคอร์เจเนอเรชั่นใหม่ (NEW BLUE CORE) ขนาด 125 c.c. ซึ่งได้พัฒนาระบบไฮบริด (Power Assist) ที่มี  Smart Motor Generator (SMG)  มาทำหน้าที่เป็นมอเตอร์ช่วยส่งกำลังขณะออกตัว  กล่าวคือเป็นการผสานการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อเพิ่มแรงบิดให้กับเครื่องยนต์ในขณะที่เปิดคันเร่งเพื่อออกตัว  เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าจะผสานการทำงานร่วมกันทำให้รถมีแรงบิดเพิ่มขึ้นช่วยส่งกำลังให้ออกตัวเร็วขึ้น และประหยัดน้ำมันช่วงเปิดคันเร่งในตอนออกตัวโดยแบตเตอรี่ปรับความจุขึ้นเป็น 5 แอมป์ (แบตเตอรี่ชุดเดียวกับที่ใช้สตาร์ท)ทำให้การดูแลรักษาทำได้ง่ายและประหยัดค่าบำรุงรักษาเพราะดูแลแบบรถจักรยานยนต์ในระบบปกติ

IMG_6610

         
    นอกจากระบบไฮบริด (Hybrid) แล้ว ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) ยังจัดเทคโนโลยีเพิ่มเติมมาอีกคือระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ (Stop & Start System) เพื่อช่วยประหยัดน้ำมันมากขึ้น และระบบสตาร์ทใหม่แบบ One push ซึ่งสตาร์ทง่ายและเงียบมากขึ้นเพราะไม่มีเสียงมอเตอร์มากวนใจ ส่วนการเปลี่ยนโฉมครั้งนี้ ดีไซน์ใหม่ ยังคงความเรียบหรู แต่ดูมีสไตล์มากขึ้น บอดี้เรียบเนียน รอยต่อไร้น๊อต

IMG_6652

IMG_6603

IMG_6646        

ส่วนฟีเจอร์อำนวยความสะดวกให้มาแบบจัดเต็ม แบบครบ ๆ ทั้งเรือนไมล์ดิจิทัลจอสีแบบ
TFT ครั้งแรกในอาเซียน โดยบอกฟังก์ชั่นการทำงานของรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด [Yamaha Grand Filano Hybrid] อย่างละเอียด ไฟหน้าแบบ Full LED สว่าง ไฟท้าย LED เบาะนั่งใหญ่ ซ้อนสบายมากขึ้น และช่องต่อไฟสำรอง ชาร์จแบตเตอรี่มือถือได้ (Mobile Charger) ช่องเติมน้ำมันด้านหน้า ที่เก็บของใหญ่ 27 ลิตร

          ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) วางจำหน่ายออกเป็น 2 รุ่น คือ 1. ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด [Grand Filano Hybrid] รุ่น Standard ราคาแนะนำ คือ 55,500 บาท และ 2. รุ่น ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด [Grand Filano Hybrid] รุ่น ABS ราคาแนะนำ 62,000 บาท ซึ่งรุ่น ABS จะมีฟีเจอร์เพิ่มขึ้นคือระบบเบรก ABS และ Smart Key System ซึ่งเป็นกุญแจอัจฉริยะ ควบคุมรถได้ทั้งคัน ซึ่ง ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด [Grand Filano Hybrid] มีสีให้เลือกถึง 7 สี เรียกได้ว่าเลือกได้ตามใจชอบเลยครับ

หากมองจากราคาผ่านครับเพิ่มไม่กี่พันบาท แต่ได้เทคโนโลยีใหม่และฟีเจอร์ครบขนาดนี้คุ้มมากครับ

IMG_6866

         
      สำหรับการทดสอบยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) ครั้งนี้ เราได้รุ่น Grand Filano Hybrid มาทดสอบความเป็นจักรยานยนต์ไฮบริดกันก่อน ซึ่งรุ่นนี้จะไม่มีระบบเบรก ABS และระบบกุญแจอัจฉริยะ (Smart Key System)

IMG_6795
                       
IMG_6655

         
     ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) เป็นรถออโตเมติกแฟชั่นแบบพรีเมียม ดังนั้นตัวรถยังคงดีไซน์ที่ดูสวยและหรูหรา แต่มีสไตล์ขึ้น เพราะบอดี้ใหม่ไม่มีนอตบริเวณรอยต่อ และใช้พลาสติก ABS ทั้งคัน แฟริ่งดูเป็นหนึ่งเดียวกันทั้งรถ การตกแต่งล้อมกรอบด้วยโครเมียมทั้งชุดไฟหน้า ชุดไฟเดย์ไลท์ ชุดเรือนไมล์ กรอบชุดไฟท้าย LED ดีไซน์ใหม่ ดูลงตัวขึ้น เบาะใหญ่ ซ้อนสบายขึ้น

IMG_6881

IMG_6625

        
     การดีไซน์ที่สร้างความสะดวกสบายจนเป็นเอกลักษณ์ คือถังเก็บน้ำมันอยู่ใต้ที่พักเท้า ช่องเติมน้ำมันอยู่ด้านซ้ายของคอนโซลรถ ทำให้ไม่ต้องลงจากรถเวลาจะเติมน้ำมัน

IMG_6641

         
     ถึงเวลาขี่จริง เราได้ลองปุ่มสตาร์ทใหม่แบบ One push ที่สตาร์ทติดง่ายแบบรถยนต์เลยครับ ไม่ต้องกดแช่ เสียงเงียบขึ้นเพราะไม่มีมอเตอร์มากวน ซึ่งจากการสอบถามพบว่าการใช้งานของปุ่ม One push นั้นอายุการใช้งานสามารถใช้ได้กันแบบยาวๆ ไปเลยครับ

   IMG_6651

      IMG_6656

         
     มองไปที่ชุดเรือนไมล์ พบความแตกต่าง นอกจากเข็มไมล์วัดความเร็วแบบปรกติแล้วยังมีจอดิจิทัลเป็นจอสีแบบ TFT ซึ่งเป็นครั้งแรกในอาเซียน โดยเป็นนาฬิกา ตั้งทริประยะทาง ดูค่าเฉลี่ยสิ้นเปลืองน้ำมัน AVG. และหน้าแสดงผลการทำงานของระบบไฮบริด และหน้าจอ TFT มีกิมมิก กราฟิก Welcome เชื้อเชิญต้อนรับ และหากดับเครื่องจะขึ้น Good bye See you Soon ให้ความรู้สึกเป็นมากกว่าจักรยานยนต์ นี่แหละเพื่อนที่จะไปด้วยกัน มากไปกว่านั้น ตอนนี้ช่องเสียบกุญแจมีไฟส่องสว่างให้ด้วย แม้ในที่มืดก็เสียบกุญแจไม่มีพลาด       

          จากการทดสอบขับขี่ ฟีลลิ่งการขับรู้สึกยังคงความคล่องตัว ช่วงล่างนุ่มนวล ขึ้นกว่าเดิม ส่วนการทำงานของเครื่องยนต์ไฮบริด หากเปิดคันเร่งตอนออกตัว รู้สึกได้ถึงความพุ่ง ออกตัวได้ดีขึ้น นอกจากนั้นแอบเพลินกับหน้าจอที่เห็นการทำงานของระบบต่างๆ  ส่วนตัวชอบกับแสดงผลแบบนี้เพราะเป็นจอสี ทำให้ดูง่ายและฟังก์ชั่นครบ

          ขอชมระบบ STOP & START SYSTEM (SSS) ในยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) ที่ทำงานได้ดีมาก ในการจราจรที่ติดขัด เครื่องยนต์จะดับอัตโนมัติเมื่อรถจอดหยุดนิ่งเกิน 5 วินาที  รถดับเพียงบิดคันเร่งเบา ๆ รถสตาร์ทกลับมาทันใจพร้อมออกตัว

 IMG_6863

         
      แล้วที่เก็บของใต้เบาะล่ะ ? เราได้เปิดสำรวจแล้วพบว่าใต้เบาะมีความจุเท่าเดิมคือ 27 ลิตร แม้ประจุแบตเตอรี่มากขึ้นแต่ขนาดไม่ได้กวนพื้นที่เก็บของใต้เบาะแม้แต่น้อย ยังสามารถใส่หมวกกันน็อกเต็มใบและครึ่งใบอย่างละหนึ่งเช่นเดิม พร้อมไฟ LED ส่องสว่างใต้เบาะ

IMG_6887

        
     อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ขาดไม่ได้ในยุคโซเชียลคือช่องชาร์จไฟสำรอง (Mobile charger) ชาร์จแบตเตอรี่มือถือได้ สามารถใช้งานได้ดี มีที่ชาร์จอุ่นใจขึ้นเยอะ แล้วก็มีช่องใส่ของด้านหน้าด้วย สะดวกดี

          สรุปโดยรวม การขับขี่รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) ในครั้งนี้รู้สึกว่ารถดูพรีเมียมขึ้น มีฟีเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกใช้งานในการขี่ได้จริง ในส่วนของเครื่องยนต์บลูคอร์ใหม่และระบบไฮบริดที่ช่วยส่งกำลังในการออกตัวทำงานได้ดี ถึงแม้จะมีในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ แต่ก็เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และที่ประทับใจคือระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ Stop & Start System ที่ช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น

          ด้วยราคาแนะนำที่ 55,500 บาท (รุ่น Grand Filano Hybrid) และรุ่น Grand Filano Hybrid ABS ราคาแนะนำ 62,000 บาท สำหรับคนที่มองหารถจักรยานยนต์ที่ขี่ง่าย ดีไซน์เก๋ๆ เหมาะสมกับการใช้งานจริง มองราคาแล้วไม่ถอนหายใจ ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

        ส่วนใครที่อยากเช็ค Spec และรายละเอียดของเจ้า ยามาฮ่า แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด [Yamaha Grand Filano Hybrid] ติดตามได้ที่นี่เลย >>
http://bit.ly/Yamaha_Grand_Filano_Hybrid_2018


ติดตามบทความที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่


- ระบบไฮบริดของยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ (Yamaha Grand Filano Hybrid) ทำงานยังไง 


- เจาะลึกเทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์และจุดเด่นใน Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด)

- รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid “ไม่ต้องจ่ายแพง ก็แรงแบบไฮบริดได้”

- ล่องใต้มาฆะบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ นครศรีธรรมราชบ้านเรา 1800 โลกับ Yamaha Grand Filano Hybrid

- Yamaha Grand Filano Hybrid พาไปชี้เป้า 8 สวนสาธารณะรอบเมืองกรุง

- ส่อง 4 สกิลหนุ่มๆ มีไว้รับรองสาวไม่ปล่อยให้หลุดมือ by Yamaha Grand Filano Hybrid

- เที่ยวลพบุรี 1 วันไปกับ Yamaha Grand Filano Hybrid 

- อู๋ - เอกพล ดีบุญมี ณ ชุมแพ สะท้อนตัวตนและจังหวะชีวิตที่ใช่

- ประเพณีงานบุญเดือนสิบ ลอยเรือสะเดาะเคราะห์ที่สังขละบุรี กับ Yamaha Grand Filano Hybrid 

- ปิด10 จุดเช็คอินมอไซค์สายชิล @เชียงใหม่

- รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid ใหม่ แตกต่างจากตัวเดิมตรงไหน

- [Test Ride] รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด) รถจักรยานยนต์ไฮบริด โดดเด่นด้วยดีไซน์ ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยี

- ตะลุยเขาใหญ่ รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid

- รวม 4 เทคโนโลยีใหม่ ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid)

- กอล์ฟมาเยือน : ตะลุยถ่ายรูปสุดชิลล์ @ อารีย์ กับเจ้า ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด Yamaha Grand Filano Hybrid