เพิ่งเปิดตัวกันอย่างเป็นทางการไปสดๆ ร้อนๆ กับมอเตอร์ไซค์ไฮบริดคันแรกของไทย All New Yamaha Grand Filano Hybrid (ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด) เมื่อวานนี้ ถือได้ว่าเป็นการปรับเปลี่ยนโฉมแบบ All New และพร้อมที่จะมาทำตลาดแทนที่ Grand Filano (ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่) โฉมปัจจุบัน ในวันนี้ทาง MotoRival ขอพามาเจาะลึกเปรียบเทียบกับตัวเก่ากันว่ามันมีอะไรแตกต่างจากเดิมกันบ้าง รวมไปถึงการทำงานของระบบไฮบริด ว่าทำงานกันยังไง มาชมกันใน รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid ใหม่ (ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด) คันนี้กันเลยครับ
![610_2247 610_2247](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2247.jpg?sfvrsn=88000f14_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=644F6E5F09427F9237A91E52A4A8F22E3341D94E)
จากที่เราได้เขียนข่าวไปก่อนหน้านี้แล้วว่า Yamaha Grand Filano Hybrid (ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด) เปิดตัวได้กัน 2 รุ่น คือ Standard และ ABS ซึ่งออปชั่น จะแตกต่างกันรวมไปถึงราคา โดยคันที่เราได้มารีวิวคันนี้เป็นรุ่น Standard ซึ่งจะมีให้เลือกด้วยกัน 5 สี เขียว/เทา, แดง/ดำ, ดำ, ขาว/เทา, เหลืองเทา มีราคาแนะนำ 55,500 บาท
![1234 1234](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/default-source/1234.jpg?sfvrsn=35f63ef1_0)
ขณะที่รุ่น Grand Filano Hybrid ABS จะมี 2 สี คือ เทาและน้ำเงิน โดย มีราคาแนะนำ 62,000 บาท ซึ่งมีออปชั่นเพิ่มเติมจากรุ่น Standard คันที่เราได้รับมานี้ คือ เบาะเป็นสีน้ำตาล, ชุดกุญแจเป็นแบบ Smart Key System (Keyless) และ เพิ่มระบบเบรก ABS
![610_2305 610_2305](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2305.png?sfvrsn=ebfb1e6b_6&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=2E6266E870B7E0FF45689CEA19E0D80D8797030D)
กลับมาที่คัน Standard ที่เราได้ทดสอบกันครับ เพื่อให้เห็นกันชัดๆ เราจึงหยิบ Grand Filano (แกรนด์ ฟีลาโน่) โฉมเก่า ซึ่งเป็นรถของทีมงานเรามาร่วมถ่ายทำด้วย
![610_2281 610_2281](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2281.jpg?sfvrsn=ef9b171_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=BF613A438D47CE80A1466366529478F820D6D1EB)
เริ่มกันที่เรือนไมล์ดิจิทัลจอสี TFT ปรับทรงใหม่ในส่วนของเข็มวัดความเร็วด้านบน ขณะที่จอแสดงผลดิจิตอลด้านล่างเปลี่ยนมาใช้แบบจอสี TFT แสดงเกจ์น้ำมันด้านซ้าย ด้านขวาเป็นแบบ Eco Guide บ่งบอกการขี่ว่าขี่ได้ประหยัดมากน้อยเพียงใด โดยระดับสูง คือ ยิ่งขี่ได้ประหยัด ส่วนตรงกลาง แสดงผลสถานะการทำงานของไฮบริด, นาฬิกา, ODO, Trip, ประจุแเบตเตอรี่
![610_2262 610_2262](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2262.png?sfvrsn=29ee411d_8&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=7CDF847ED6ABDFB3166EB2D7D6FF680EA992E744)
ไฟหน้า ปรับใหม่ จากหลอด Halogen มาใช้แบบ Full LED
![610_2277 610_2277](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2277.jpg?sfvrsn=3fa8d769_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=7DD91A88B42D29526C8B417300270B4F22DD4614)
ไฟเลี้ยวด้านหน้าปรับรูปทรงใหม่ คล้ายรถสกูตเตอร์ จากยุโรป
![610_2258 610_2258](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2258.png?sfvrsn=c6277b33_6&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=4AF1130C3F912AA836A81ED9746F5646508A71A6)
ไฟท้าย LED เช่นเดิม แต่ปรับรูปทรงใหม่เล็กน้อย พร้อมยกตำแหน่งให้สูงขึ้น เพื่อทัศนวิสัยของผู้ที่ขับขี่ตามมาทางด้านหลัง ไฟเลี้ยวหลัง มีขนาดแหลมเรียว แคบลงคล้ายเมล็ดข้าว
![610_2272 610_2272](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2272.jpg?sfvrsn=c0ee0a56_6&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=C7D8D237678C6AC24DA3BA7C1D4B1A142BC8EB96)
โลโก้ BLUE CORE จาก บั้นท้ายถูกยกมาติดไว้ที่ชุดแผงคอด้านหน้า
![610_2278 610_2278](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2278.jpg?sfvrsn=2fc40f80_8&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=A96C21CE0F37AC67E5E70075EE725B83754C2FE4)
![610_2279 610_2279](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2279.jpg?sfvrsn=9be5b33b_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=A1999F6BDFF9981BFF59383AB05CD1DD5038E313)
ชุดแฟริ่งหน้า รวมถึงกาบข้างปรับใหม่ บอดี้เรียบเนียนบริเวณรอยต่อไร้น็อตไม่มีให้เห็นพร้อมทั้งใช้พลาสติกพรีเมี่ยมประเภท ABS ทั้งคัน
![610_2277 610_2277](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2277.jpg?sfvrsn=3fa8d769_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=7DD91A88B42D29526C8B417300270B4F22DD4614)
โลโก้ Yamaha และ Grand Filano ที่เป็น Emblem แบบยาง ในรุ่นเดิม ปรับเปลี่ยนใหม่ ดูหรูหรายิ่งขึ้น
![610_2285 610_2285](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2285.jpg?sfvrsn=267089e2_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=EDE510FB9AEA0983F5352EC190DB4EF008EC328B)
ขณะที่แฟริ่งข้างลำตัวมองเผินๆ อาจจะคล้ายเดิม แต่ที่จริงปรับเปลี่ยนใหม่ เช่นเดียวกัน
![610_2274 610_2274](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2274.png?sfvrsn=ade8094c_6&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=BDE5CBD6A1813FBC332A9E73CDF9E1CC9DE6979E)
Floor Board ปรับใหม่ พร้อมปิดรูยึดน็อต เก็บงานเรียบเนี๊ยบขึ้น
![610_2283 610_2283](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2283.jpg?sfvrsn=e611e170_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=2E81DECDBE540024B778CE5C4414B9B1032D7BDC)
ที่ชุดสวิทช์ไฟขวา จะติดตั้งระบบ Stop & Start System มาให้ (รุ่นเก่าไม่มี) โดยถ้าหากเราขี่ใช้งานในสภาวะการจราจรติดขัด (ความเร็วไม่คงที่ มีการเปิดปิดคันเร่งตลอดเวลา) ตัว Start Generator Control Unit หรือ SGCU จะสั่งเครื่องดับลง เมื่อจอดรถนิ่งเกินกว่า 5 วินาที แต่ถ้าขี่ระยะไกล (ใช้ความเร็วคงที่เป็นระยะเวลาหนึ่ง) ใช้เวลาจอดเพียง 1.5 วินาทีเท่านั้น เครื่องถึงจะดับ ซึ่งหลังจากที่ติดตั้งระบบนี้เข้ามาแล้ว Yamaha ได้ให้ข้อมูลกับเราว่า มันจะช่วยลดอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงลงไปได้ถึง 9%
![610_2310 610_2310](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2310.jpg?sfvrsn=8a779ee8_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=E6F8A02F8484D65657793D5129026F22033978D3)
มองต่ำลงมาใกล้ๆ กับชุดบิดกุญแจ มีการเพิ่มช่องจ่ายไฟ AC Socket สำหรับชาร์จแบตมือถือได้
![610_2309 610_2309](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2309.jpg?sfvrsn=dc9bbece_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=166E6905E2E9A947BF65A43BEE437E48FF8E04D7)
สำหรับตัวแบตเตอรี่ มีการปรับใหม่ จากเดิมใช้ 3.5 A หันมาใช้เป็น 5 แอมป์ ใน Grand Filano Hybrid Standard สำหรับรุ่น ABS จะให้แบตมา 6 แอมป์
![610_2251 610_2251](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2251.png?sfvrsn=b5d75009_8&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=A36A04D41045EFABD5E11FD6776C04B279B948E2)
ด้านมิติรถ Yamaha Grand Filano Hybrid
กว้าง x ยาว x สูง = 685 x 1,820 x 1,150 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเบาะ = 790 มม.
ระยะห่างจากพื้นถึงเครื่อง = 125 มม.
ช่วงศูนย์กลางระหว่างล้อ = 1,280 มม
น้ำหนัก 101 กก. (รุ่น STD) และ 102 กก. (ABS)
ถังน้ำมันจุ 4.4 ลิตร
สรุปแล้วมิติเหมือนเดิมเกือบทั้งหมด แค่ สูงกว่าเดิม 5 มม. และ นน. หนักขึ้นอีก 2 กก. (รุ่น STD) และ 3 กก. (ABS)
![610_2312 610_2312](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2312.png?sfvrsn=718f02ef_6&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=E85F7B86AD742D2B7DEA64D69978A0978EE0D157)
เครื่องยนต์สูบเดียว125cc BLUE CORE มาพร้อมกับระบบไฮบริดเสริมกำลังด้วย "SMART MOTOR GENERATOR" ที่ถูกสั่งการโดย SGCU ช่วยส่งกำลังในจังหวะบิดคันเร่งออกตัว โดยทาง Yamaha เคลมอัตราเร่งว่าดีขึ้น 7% (จากการทดสอบของทีมงาน Motorival Yamaha Grand Filano Hybrid กินน้ำมัน 55.5 กม./ลิตร จากโมเดลเดิม 50.9 กม./ลิตร)
![11 11](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/default-source/118a7fa06a40d448c383256726c78a1d46.jpg?sfvrsn=a91000a1_0)
เอาล่ะมาเข้าที่รายละเอียดของเครื่องยนต์ไฮบริดนี้กันดีกว่าครับ
ในโมเดลเดิม การติดเครื่องยนต์ จะมีชุดไดสตาร์ท แต่ใน Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด) จะถอดออก ใช้ตัว Smart Motor Generator เป็นตัวติดเครื่องยนต์แทน ซึ่งจะส่งผลให้สตาร์ทได้เงียบ เนียนขึ้น นอกจากนี้เครื่องยังมีขนาดเล็กลง และน้ำหนักที่เบาลงอีกด้วย
![12 12](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/default-source/122b3d600e463a411e86fac1cd09a6ed0b.jpg?sfvrsn=659ee6c9_0)
การทำงานของระบบ Hybrid Power Assist (Smart Motor Generator) นี้จะช่วยเต็มที่ได้ 3 วินาที หรือ
ไม่เกิน 4,000 รอบ (แล้วแต่ว่าเงื่อนไขใดเกิดก่อน) จะทำงานเฉพาะตอนออกตัว จาก 0 กม./ชม. (หยุดนิ่ง) เท่านั้น
![13 13](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/default-source/13ed773e4987ce4acb92f5c77e51ae0805.jpg?sfvrsn=b6698c2b_0)
หากเราขี่ออกตัวแบบค่อยๆ เปิดคันเร่งมอเตอร์จะไม่ช่วยส่งกำลัง จะต้องเปิดคันเร่งทันทีขณะออก (สังเกตได้จากจอ TFT ถ้ามีไฟสีขาว แว้บขึ้นนั่นคือ Smart Motor Generator ช่วยเสริมกำลังของเครื่องยนต์ขณะออกตัว) หรือ หากเราขี่ด้วยความเร็วคงที่ หรือ ผ่อนคันเร่งลงมาต่ำกว่า 6,000 rpm และจู่ๆ ต้องการอัตราเร่งกระแทกคันเร่งหมดปลอก มอเตอร์ก็จะไม่ทำงาน เพราะตามที่กล่าวไป จะช่วยเฉพาะตอนออกตัวจากหยุดนิ่งเท่านั้น
![610_2295 610_2295](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/default-source/610_2295.jpg?sfvrsn=8c2703a8_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=C04DC7841DBB276CADFB9A4BD24343785BDF02A2)
นอกจากนี้ หากต้องการประสิทธิภาพในการออกตัวจาก Smart Motor Generator สูงสุด เมื่อระบบ Stop & Start System ทำงาน คือ เมื่อเครื่องหยุดทำงาน ต้องบิดคันเร่งเล็กน้อยให้เครื่องยนต์ทำงาน และบิดคันเร่งทันทีเพื่อออกตัว หรือ ปิดระบบ Stop & Start System ก็จะสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
![610_2288 610_2288](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2288.jpg?sfvrsn=2cf5189f_6&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=2F5B4056A44F960FF0D57377F73DB5CCF3276CD4)
สำหรับฟีลลิ่งในด้านการขี่ใช้งานจริง ขอสรุปเลยว่า แทบไม่แตกต่างจากเดิม จุดที่พัฒนาได้ดีขึ้น คือ จังหวะสตาร์ทในตอนเริ่มต้น เงียบลงกว่าเดิม และสั่นน้อยกว่าเดิม ในจังหวะขี่ เครื่องยนต์ มีอาการสั่นสะเทือนน้อยลงกว่าโมเดลเดิมอย่างรู้สึกได้
![610_2270 610_2270](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2270.jpg?sfvrsn=ca4ce667_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=ADBACCB48D3FAB40825F061F9E7972ED60AAA3CD)
การดูแลและรับประกัน 3 ปี ในส่วนของระบบเครื่องยนต์ไฮบริด หรือ 30,000 กม.
ส่วนระบบชิ้นส่วน เสื้อสูบไดอะซิล ลูกสูบ แหวนสูบ และระบบหัวฉีดรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กม. (ขึ้นกับว่าอะไรถึงก่อน)
จุดที่จะเป็นค่าใช้จ่ายในการ Service ที่เพิ่มขึ้นหลักๆ คือ ในส่วนของแบตเตอรี่ที่ต้องใช้ลูกใหญ่ที่มีประจุมากขึ้นเท่านั้น จากเดิม ราคาประมาณ 500 กว่าบาท จะเพิ่มขึ้นมาเป็นประมาณ 900 กว่าบาท หรือเรียกได้ว่ามีต้นทุนในการดูแลเพิ่มอีกประมาณ 400 บาทเท่านั้น
![610_2288 610_2288](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2288.jpg?sfvrsn=2cf5189f_6&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=2F5B4056A44F960FF0D57377F73DB5CCF3276CD4)
สรุป รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid ใหม่ คันนี้ ที่เป็นรุ่น Standard เทียบแล้วราคาแพงกว่าเดิม 3,500 บาท เรียกได้ว่า แค่ระบบไฟหน้า LED, แฟริ่ง ปรับใหม่, หน้าจอสี TFT ก็คุ้มค่าแล้ว
![610_2248 610_2248](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2248.jpg?sfvrsn=d884b343_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=412208AB6E7CD2335A0B0D8414F26B2AED1885AC)
แม้ระบบไฮบริด จะเข้ามาช่วงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในช่วงออกตัวจากหยุดนิ่ง กับการเพิ่ม Stop & Start System ที่เข้ามาซึ่งจะช่วยให้อัตราประหยัดดีขึ้นอีกเล็กน้อย
![610_2268 610_2268](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/รีวิว-yamaha-grand-filano-hybrid-ใหม่/610_2268.png?sfvrsn=a77d78ed_6&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=1D1927125AB4292C0A62FA08CC624CCA195294BA)
ขอบคุณ Thai Yamaha Motor สำหรับ Yamaha Grand Filano Hybrid ใหม่ ในรุ่น Standard สีแดง