รู้หรือไม่-เทคโนโลยี-Yamaha-Stop-&-Start-System-ในมอเตอร์ไซค์ยุคนี้ทำหน้าที่อะไร_Cover
Tip & Tricks

รู้หรือไม่? เทคโนโลยี Yamaha Stop & Start System ในมอเตอร์ไซค์ยุคนี้ทำหน้าที่อะไร


เทคโนโลยีรถจักรยานยนต์สุดล้ำอย่าง Stop & Start System เป็นอีกฟีเจอร์ที่ถูกติดตั้งในรถจักรยานยนต์หลายรุ่นในปัจจุบัน และอาจยังเป็นระบบรถจักรยานยนต์ใหม่ที่ไบค์เกอร์หลายคนยังเกิดคำถามอยู่ว่า มันคืออะไร และมีประโยชน์ต่อการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างไร วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบเพื่อคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับ Stop & Start System กัน

 
รู้หรือไม่-เทคโนโลยี-Yamaha-Stop-&-Start-System-ในมอเตอร์ไซค์ยุคนี้ทำหน้าที่อะไร_1

 

ระบบ Stop & Start System คืออะไร

ระบบ Stop & Start System คือเทคโนโลยีช่วยประหยัดน้ำมันอัจฉริยะโดยเครื่องยนต์จะหยุดทำงานอัตโนมัติเมื่อรถจอดหยุดนิ่งโดยไม่มีการขับขี่เป็นเวลา 5 วินาที และเครื่องยนต์จะทำงานอีกครั้งเมื่อบิดคันเร่ง

การทำงานของระบบ Stop & Start System

ระบบ Stop & Start System จะทำงานก็ต่อเมื่อผู้ขับขี่สตาร์ตเครื่องยนต์และเปิดใช้ฟังก์ชัน Stop & Start System ผ่านสวิตช์ที่อยู่แฮนด์ด้านขวาของตัวรถ ในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ด้วยความเร็วปกติ เมื่อเจอสภาวะการจราจรติดขัดและรถจอดนิ่งเป็นเวลา 5 วินาที เครื่องยนต์ก็จะหยุดทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อใดที่รถเคลื่อนตัวต่อไปในสภาวะการจราจรปกติ หากมีการจอดรถอีกครั้งเครื่องยนต์ก็จะหยุดอัตโนมัติอีกครั้งในระยะเวลาเพียง 1.5 วินาที

ผู้ขับขี่สามารถสังเกตว่าระบบ Stop & Start System ทำงานอยู่หรือไม่ได้จาก สัญลักษณ์ไฟสีเขียวที่หน้าปัดเรือนไมล์ซึ่งจะแสดงขึ้นเมื่อกดสวิตช์เปิดใช้ฟังก์ชัน Stop & Start System ที่แฮนด์ด้านขวาและขับขี่ไปสักระยะด้วยความเร็วที่สูงกว่า 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

ข้อดีของเทคโนโลยี Stop & Start System

จากการสำรวจและการพัฒนาโดยทีมนักวิจัยของยามาฮ่าพบว่า ระบบ Stop & Start System จะช่วยลดการเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่เกิดประโยชน์ขณะที่จอดรถชั่วขณะ และไม่ก่อให้เกิดความรำคาญแก่ผู้ขับขี่

นอกจากนั้น ระบบ Stop & Start System ยังทำให้แบตเตอรี่มีอายุนานขึ้นอีกด้วย เพราะมี ECU ช่วยคำนวณการใช้งานของรถโดยจะคำนวณการใช้งานของรถย้อนหลังทุกๆ 10 นาที เพื่อช่วยตัดสินใจในการดับเครื่องยนต์ในจังหวะที่เหมาะสมและเพื่อเป็นการสะสมพลังงานของแบตเตอรี่

 

เทคโนโลยี Stop & Start System มีประโยชน์อย่างไรต่อผู้ขับขี่

นอกจากจะช่วยทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่นานขึ้นแล้ว ยังช่วยประหยัดน้ำมันอีกด้วย โดยเฉพาะเวลาที่เจอสภาพการจราจรที่ติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน หรือช่วงเวลาหลังเลิกงาน เนื่องจากระบบ Stop & Start System นั้น เป็นระบบอัจฉริยะที่จะช่วยตัดการทำงานของเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติเมื่อจอดรถหยุดนิ่ง เป็นระยะเวลา 5 วินาที นั่นเอง

 
แนะนำมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าที่มีระบบ Stop & Start System

รู้หรือไม่-เทคโนโลยี-Yamaha-Stop-&-Start-System-ในมอเตอร์ไซค์ยุคนี้ทำหน้าที่อะไร_Pic
 
  • Yamaha Aerox ปี 2022 (ABS Version) รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกดีไซน์สปอร์ตใหม่รอบคัน ดุดันตามแบบฉบับรถ Super Sport ตระกูล R-Series พร้อมเทคโนโลยีใหม่ Y-Connect เชื่อมต่อข้อมูลรถผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ และมั่นใจในการรับประกันมากกว่า ถึง 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร

  • Yamaha Grand Filano Hybrid รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกแฟชันพรีเมียม 125 ซีซี สไตล์โมเดิร์นคลาสสิก เครื่องยนต์บลูคอร์ทำงานผสานกับระบบไฮบริด ฟังก์ชันหลากหลาย ทั้งประหยัด สะดวกสบาย และคุ้มค่ากว่าด้วยการรับประกันนานกว่าถึง 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตรเช่นกัน

 
หากใครสนใจรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าหรือกำลังมองหารถคู่ใจไว้ใช้งานสักคัน ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ออโตเมติกหรือแบบมีเกียร์ สามารถเข้าไปสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศได้