how-to-care-motorcycle_Cover
Tip & Tricks

วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกคู่ใจให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

   

     ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า รถจักรยานยนต์เกียร์ออโต้ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะขับขี่ง่าย สะดวกสบาย สามารถเก็บของได้เยอะ มีความคล่องตัวในการขับขี่ ทั้งในเมืองและในสภาพการจราจรที่หนาแน่น อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้หลากหลายอีกด้วย เรียกว่าครบเครื่องในคันเดียวเลยก็ว่าได้ 

     วันนี้เราเลยมีวิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ที่เป็นระบบออโตเมติกมาบอกต่อกัน เพื่อให้รถมอเตอร์ไซค์ออโต้คู่ใจของคุณพร้อมใช้งานอยู่เสมอ

 

     ระบบสายพาน ทำงานอย่างไร

     รถจักรยานยนต์ออโต้ใช้สายพานในการขับเคลื่อนและมีระบบเกียร์แบบอัตโนมัติ (Continuous Variable Transmission หรือ CVT) โดยส่วนประกอบของระบบส่งกำลังที่สำคัญมีอยู่ 3 จุดหลักๆ คือ สายพานรูปตัว V (V-Belt), ชุดพูลเลย์หน้า และชุดพูลเลย์หลัง

     เมื่อเครื่องยนต์เริ่มทำงานในรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น ชุดพูลเลย์หน้า ที่มีเม็ดตุ้มแรงเหวี่ยงอยู่ด้านในจะเหวี่ยงหนีศูนย์กลางทำให้ชุดพูลเลย์บีบตัวเข้ากับสายพาน ซึ่งสายพานก็จะไปขับเคลื่อนชุดพูลเลย์หลังที่มีชุดคลัตช์เป็นตัวส่งกำลังไปยังล้อหลัง

 
how-to-care-motorcycle_2


     วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ออโต้

     สำหรับรถจักรยานยนต์ออโต้ นอกเหนือจากการดูแลเครื่องยนต์เบื้องต้นทั่วไป อย่างการตรวจเช็กน้ำมันเครื่องและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะอย่างต่อเนื่องแล้ว ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับรถจักรยานยนต์เกียร์ออโต้ด้วย รวมถึงการตรวจเช็กระบบไฟฟ้า แบตเตอรี ตรวจสอบลมยางและแรงดันให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม อีกทั้งการดูแลรักษาสภาพยางนอกทั้งสองล้อให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอก็เป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ยังมีส่วนของระบบขับเคลื่อนที่มีกลไกการทำงานที่เจ้าของรถต้องหมั่นดูแลรักษาพอๆ กับเครื่องยนต์ ดังนี้



  • สายพาน เมื่อพูดถึงวิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ออโต้ ระบบสายพานคือสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ที่คนเป็นเจ้าของรถต้องคอยตรวจสอบอยู่เสมอ โดยทั่วไปอายุการใช้งานของสายพานจะอยู่ที่ระยะประมาณ 24,000 กิโลเมตรขึ้นไป แต่ก็อาจจะสามารถเสื่อมสภาพก่อนกำหนดได้เช่นกัน ดังนั้น ถ้าพบว่าสายพานเสื่อมสภาพก็ควรเปลี่ยนทันทีเพื่อป้องกันความเสียหายอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์หรือแม้แต่อุบัติเหตุต่อตัวผู้ขับขี่เอง

  • ผ้าคลัตช์ ลำดับต่อมาที่เจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ออโอเมติกไม่ควรมองข้ามก็คือ ผ้าคลัตช์ หากพบว่าอยู่ในสภาพสึกหรอจนบางกว่า 2 มิลลิเมตร นั่นหมายความว่าถึงเวลาที่ควรเปลี่ยนผ้าคลัตช์ได้แล้ว

  • ไส้กรองอากาศชุดสายพาน แนะนำว่าควรทำความสะอาดทุกๆ ระยะ 3,000 กิโลเมตร

  • น้ำมันเฟืองท้าย ควรตรวจสอบการรั่วซึม เมื่อใช้งานรถจักรยานยนต์ออโตเมติกครบระยะ 1,000 กิโลเมตรแรก การบำรุงรักษาและควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายทุกๆ ระยะที่ระบุอยู่ในคู่มือผู้ใช้งานประจำรถกำหนด
     

     สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์แบบมีเกียร์หรือรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก ต่างก็ต้องดูแลรักษาและหมั่นตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยและเพิ่มความมั่นใจตลอดการขับขี่ แต่หากไม่รู้วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ออโต้ ว่าควรตรวจเช็กตอนไหน หรือต้องตรวจเช็กจุดใดบ้าง สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

และสำหรับลูกค้าของ ยามาฮ่า สามารถเข้าไปค้นหาศูนย์บริการของยามาฮ่า ใกล้บ้าน เพื่อนำมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกคู่ใจเข้าไปตรวจเช็กได้ ที่นี่