cover-motorcycle_Cover
Tip & Tricks

สงสัยกันหรือไม่? ทำไมถึงต้องใช้ผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์

   

การจอดรถมอเตอร์ไซค์ไว้ในที่กลางแจ้ง แน่นอนว่าย่อมมีปัญหามากมายตามมา เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่สามารถทำให้รถมอเตอร์ไซค์ของเราเกิดความเสียหายได้ ไม่ว่าจะเป็นฝน, ฝุ่นละลอง, แดด ฯลฯ โดยเฉพาะหากต้องจอดทิ้งไว้นานๆ สิ่งที่เราควรทำคือหาวิธีป้องกันรถของเรา ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดก็คือใช้ผ้าคลุมมอเตอร์ไซค์นั่นเอง


วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ ผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์ ว่ามันมีข้อดีอย่างไร รวมไปถึงวิธีเลือกซื้อผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์มาฝากชาวไบค์เกอร์กันด้วย

 
 

ข้อดีของการใช้ผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์

1. ช่วยปกป้องมอเตอร์ไซค์จากสภาพอากาศ

ส่วนประกอบภายนอกของรถมอเตอร์ไซค์มีทั้งพลาสติก ยาง เหล็ก อะลูมิเนียม ฯลฯ เป็นส่วนประกอบ ซึ่งวัสดุเหล่านี้สามารถเสื่อมสภาพได้เมื่อโดนแดดหรือฝนนานๆ เป็นประจำ เช่น ส่วนที่เป็นพลาสติกอาจจะแห้งกรอบจนผุพังได้ง่ายขึ้น หรือยางอาจจะแข็งกระด้างจนประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนลดลง หรือส่วนที่เป็นเหล็กอาจขึ้นสนิมได้

ดังนั้น หากจำเป็นต้องจอดมอเตอร์ไซค์ไว้กลางแจ้งเป็นประจำ การใช้ผ้าคลุมมอเตอร์ไซค์ก็จะช่วยปกป้องส่วนประกอบเหล่านี้ไม่ให้ดูโทรมหรือเสื่อมสภาพและช่วยยืดอายุการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ได้ด้วย


 

2. ช่วยรักษาความสะอาดรถมอเตอร์ไซค์

การใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ในชีวิตประจำวัน แน่นอนว่าต้องเจอทั้งฝุ่นละอองและคราบสกปรกมากพออยู่แล้ว ถ้าตอนจอดยังต้องจอดไว้กลางแจ้งอีกก็มีโอกาสที่รถมอเตอร์ไซค์ของเราจะเกิดคราบสกปรกได้ตลอดเวลา ทั้งจากฝุ่นละออง มูลสัตว์ หรือแม้แต่จากคนอื่นๆ ที่เดินผ่านไปมา แต่การมีผ้าคลุมมอเตอร์ไซค์ก็จะช่วยปกป้องรถมอเตอร์ไซค์จากคราบสกปรกเหล่านี้ได้ นอกจากนี้ ยังเป็นการคงสภาพของรถมอเตอร์ไซค์ที่เพิ่งล้างมาให้ดูใหม่และเงางามนานขึ้นด้วย


 

3. ช่วยป้องกันการลักขโมย

อย่างที่รู้กันว่ารถมอเตอร์ไซค์หลายๆ รุ่นมีราคาสูง หรืออะไหล่ตกแต่งบางอย่างก็เช่นกัน ซึ่งหลายๆ ครั้งก็มีข่าวคราวให้เห็นว่ามีการลักขโมยรถมอเตอร์ไซค์หรือแอบถอดอะไหล่เพื่อนำไปขายต่อ เรื่องนี้ป้องกันได้ด้วยการจอดรถมอเตอร์ไซค์ไว้ในที่ที่ปลอดภัย ติดตั้งกล้องวงจรปิด แต่หากจำเป็นต้องจอดในที่ที่ไม่ปลอดภัย การใช้ผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์ไม่ให้สะดุดตามากเกินไปก็ช่วยลดโอกาสถูกขโมยได้เช่นกัน

 
 
cover-motorcycle_Pic

 

วิธีเลือกซื้อผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์

รู้ข้อดีของผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์ไปแล้ว ตอนนี้หลายคนน่าจะอยากได้มาใช้เองบ้างแล้ว ถ้าอย่างนั้นเราขอแนะนำวิธีเลือกซื้อผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์ต่อเลยแล้วกัน

 
 

1. เลือกขนาดของผ้าคลุมให้เหมาะกับมอเตอร์ไซค์

ผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์ก็เหมือนเสื้อผ้า ต้องเลือกซื้อให้ขนาดพอดีกับรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งมีหลายประเภทและแต่ละประเภทก็จะมีรูปร่างแตกต่างกัน เช่น มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่มักจะคันใหญ่กว่ารถบ้านทั่วไป ดังนั้น ก่อนตัดสินใจซื้อผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์จึงควรรู้ขนาดรถก่อน ถ้าไม่ชัวร์ก็ใช้สายวัดความกว้าง ความยาว ความสูงกันไปเลย

 
 

2. คิดเผื่อการติดตั้งอุปกรณ์อื่นๆ

อย่าลืมว่าเราสามารถติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถมอเตอร์ไซค์เพิ่มเติมได้เสมอ ซึ่งบางอย่างอาจจะมีผลต่อรูปร่างของรถมอเตอร์ไซค์ เช่น ชิวหน้า กระจกมองหลัง กระเป๋าข้าง หรือพนักพิงผู้โดยสาร ถ้ามีแพลนจะติดตั้งอุปกรณ์เหล่านี้ในอนาคตก็ควรเลือกซื้อผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดครอบคลุมอุปกรณ์เหล่านี้ด้วย จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อผ้าคลุมผืนใหม่เพิ่ม



3. วัสดุที่คลุมรถมอเตอร์ไซค์

ผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์ที่ดีต้องมีคุณสมบัติหลักๆ คือ สามารถป้องกันน้ำ แสงแดด และสิ่งสกปรกอื่นๆ ได้ดี ซึ่งวัสดุที่ใช้ทำผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์แต่ละประเภทก็จะมีคุณสมบัติเหล่านี้แตกต่างกันไปตามราคา เราต้องดูว่าเราต้องการผ้าคลุมที่มีคุณสมบัติแบบไหน เช่น ถ้าจอดมอเตอร์ไซค์ในร่ม ผ้าคลุมที่ป้องกันฝุ่นได้ก็อาจจะเพียงพอแล้ว แต่ถ้าต้องจอดกลางแดดก็อาจจะต้องเลือกผ้าคลุมมอเตอร์ไซค์ที่ทำมาจากวัสดุที่ป้องกันแดดได้ดีมากขึ้น

 

ผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์อาจจะเป็นสิ่งที่เราต้องควักประเป๋าซื้อเพิ่ม แต่เชื่อเถอะว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าแน่นอน เพราะมันจะช่วยลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไปได้เยอะ เช่น ค่าล้างรถมอเตอร์ไซค์ ค่าเปลี่ยนส่วนประกอบที่เสื่อมสภาพ ฯลฯ ใครยังไม่มีเราว่าควรลองหามาใช้สักผืนก็ดีนะ ซึ่งทางยามาฮ่าเองก็มีจำหน่ายผ้าคลุมมอเตอร์ไซค์เช่นเดียวกัน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ https://www.yamaha-motor.co.th/parts-accessories/accessories/ACC-MCCVE-M4-G1-MC-COVER