check-motorcycle-after-trip_Cover
Tip & Tricks

หลังออกทริป ต้องตรวจเช็ครถมอเตอร์ไซค์จุดไหนบ้าง?


การออกทริปมอเตอร์ไซค์เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เหล่าไบค์เกอร์มักจะจัดขึ้นเมื่อมีวันหยุดยาว เพื่อไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ รวมถึงการเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยแต่ละสถานที่ก็มีระยะทางที่ใกล้ไกลแตกต่างกันออกไป ซึ่งไม่ใช่แค่ก่อนออกทริปเท่านั้นที่ต้องตรวจเช็คสภาพความพร้อม แต่หลังกลับจากทริปก็ควรที่จะตรวจเช็ครถมอเตอร์ไซค์ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อยู่เสมอ เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยในครั้งต่อไป จะมีวิธีตรวจเช็ครถมอเตอร์ไซค์และดูแลมอเตอร์ไซค์อย่างไร ไปดูกัน

 
check-motorcycle-after-trip_1

     
      1.ระบบของเหลว
หลังการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ระยะไกล ระบบของเหลวอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงได้เป็นเรื่องปกติ แม้จะตรวจเช็คสภาพรถมอเตอร์ไซค์ก่อนออกเดินทางอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว ก็ควรตรวจเช็คซ้ำอีกรอบเพื่อความมั่นใจในการใช้งานครั้งถัดไป

เราแนะนำให้ตรวจเช็คทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำในหม้อน้ำ (ถ้ามี) โดยดูว่าระบบของเหลวเหล่านี้พร่องลงต่ำกว่าระดับปกติหรือไม่ หากพบว่าลดลงต่ำกว่าระดับปกติ 1 ใน 3 ส่วน ให้สังเกตรอยรั่วซึมรอบๆ เครื่องยนต์ และคราบน้ำมันที่อาจหยดลงพื้น


check-motorcycle-after-trip_2
 

     
     2. ระบบกันสะเทือนของตัวรถ
หากทริปที่เพิ่งผ่านไป เป็นทริปสายลุยหรือขี่มอเตอร์ไซค์บนเส้นทางที่ไม่เรียบ หมายความว่าโช้คอัปทั้งหน้าและหลังหรือระบบกันสะเทือนของตัวรถอาจจะถูกใช้งานหนักมากกว่าปกติ ดังนั้น จบทริปแล้วก็อย่าลืมตรวจเช็คสภาพรถมอเตอร์ไซค์ด้วยว่าโช้คอัปยังทำงานได้ดีหรือไม่ หากมีอาการนิ่มยวบผิดปกติหรือมีเสียงดัง มีคราบน้ำมันรั่วซึมออกมาจากโช้คอัปควรรีบนำมอเตอร์ไซค์ไปให้ช่างผู้เชี่ยวชาญดูแลต่อไป

 
check-motorcycle-after-trip_3

 
     3.ระบบเบรก
นอกจากระดับน้ำมันเบรกอย่างที่แนะนำไปในข้อแรกแล้ว หากรถมอเตอร์ไซค์ของคุณเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ดรัมเบรก สิ่งที่ควรตรวจเช็คหลังจากออกทริปก็คือ ระยะฟรีของสายเบรก หากพบความผิดปกติควรตั้งให้เหมาะสม แต่หากรถมอเตอร์ไซค์ของคุณใช้ดิสเบรก ให้ทำการเช็กดิสเบรกด้วยการกดดูว่ามีแรงต้านอยู่ไหม และให้ช่างถอดผ้าเบรกมาตรวจเช็คว่ายังมีสภาพคงเดิมอยู่หรือไม่ ก่อนทำความสะอาด รวมถึงตรวจเช็คระดับความหนาของผ้าเบรกทั้งหน้าและหลังด้วย โดยควรมีความหนาไม่น้อยกว่า 3 มิลลิเมตร



check-motorcycle-after-trip_4
 
     4.ระบบไฟ

สำหรับระบบไฟมอเตอร์ไซค์ มีจุดสำคัญที่ต้องตรวจเช็คสภาพก็คือ ไฟหน้า, ไฟท้าย, ไฟเลี้ยว, ไฟหน้าปัด ถ้าทุกจุดสามารถใช้งานได้ปกติ ส่องสว่างเหมือนเดิม และไม่มีจุดไหนเสียหาย ก็เป็นอันว่าโอเค พร้อมออกทริปต่อไปได้เลย

 
check-motorcycle-after-trip_5

     5.ล้อและยาง

สุดท้ายคือส่วนของล้อและยาง จะเรียกว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดที่ต้องตรวจเช็คสภาพอย่างสม่ำเสมอก็ได้ และเราก็อยากให้ทุกคนใส่ใจเป็นพิเศษ โดยสังเกตความลึกของร่องดอกยาง ไม่ควรต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร เนื้อยางต้องไม่แข็งกระด้าง ใช้เล็บจิกดูต้องเป็นรอยและคืนรูปได้ รวมถึงสภาพแก้มยางและหน้ายางต้องไม่แตกลายงา



จริงๆ ก็ไม่มีอะไรซับซ้อน ถ้าตรวจดูทุกอย่างเบื้องต้นตามที่เราแนะนำมาแล้วพบว่าปกติดีก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แพลนทริปต่อไปรอได้เลย แต่ถ้าพบว่ามีจุดใดจุดหนึ่งผิดปกติ ก็ควรนำรถมอเตอร์ไซค์ไปให้ช่างผู้เชี่ยวชาญดูแลต่ออีกทีเพื่อบำรุงรักษาไม่ให้พังไปกันใหญ่จากการฝืนใช้งานโดยไม่รู้ โดยสามารถสอบถามข้อมูลจากผู้ชำนาญได้จากร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือคลิ๊กที่นี่ เพื่อค้นหาร้านผู้จำหน่ายใกล้บ้านคุณ