How-to-start-riding-a-motorcycle-to-travel-abroad_Cover
Tip & Tricks

อยากขี่มอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวต่างประเทศ เริ่มอย่างไร? ไปประเทศไหนดี

 

     การขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวต่างประเทศ คือหนึ่งในความฝันและเป็นจุดมุ่งหมายของไบเกอร์หลายๆ คน ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตอยากจะลองขี่รถมอเตอร์ไซค์คันโปรดไปเที่ยวต่างประเทศ ไม่ว่าจะขี่ไปเที่ยวคนเดียว หรือออกทริปมันส์ๆ ไปกันเป็นกลุ่ม เพราะนอกจากจะได้สัมผัสกับวิวทิวทัศน์ระหว่างทางแล้ว ยังได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ บนเส้นทางที่ชอบอีกด้วย 

     แต่เพื่อให้เป็นทริปขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวต่างประเทศที่จำไม่ลืม! ไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัยแบบไม่มีสะดุดระหว่างทาง นี่คือสิ่งที่ไบเกอร์ต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกสตาร์ท มีเรื่องไหนบ้างที่ต้องรู้มาดูพร้อมกัน
 

การเตรียมตัวสำหรับการขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวต่างประเทศ ต้องทำอย่างไร?

     ก่อนสตาร์ทรถมอเตอร์ไซค์เพื่อออกทริปทางไกล การเตรียมความพร้อมเป็นสิ่งที่เหล่าไบเกอร์ต้องให้ความสำคัญ ไม่ว่าจุดหมายปลายทางที่ไปนั้นจะมีระยะทางเท่าไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยและไม่เกิดปัญหาระหว่างเดินทาง โดยสิ่งที่จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินทาง มีดังนี้
 
How-to-start-riding-a-motorcycle-to-travel-abroad_1

1.จัดเตรียมเอกสารสำคัญให้พร้อม

     เอกสารสำคัญที่ห้ามลืมเด็ดขาดก่อนออกทริปรถมอเตอร์ไซค์คือ บัตรประจำตัวประชาชนและใบขับขี่ เพราะเป็นสิ่งที่ยืนยันตัวตนของผู้ขับขี่ได้หรือใช้แสดงตนเมื่อถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจขณะเดินทาง พาสปอร์ต เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ห้ามลืมเช่นกัน เพราะต้องใช้ยืนยันตัวตนเมื่อข้ามเขตแดนระหว่างประเทศนั่นเอง ที่สำคัญควรถ่ายสำเนาเอกสารสำคัญๆ เผื่อเอาไว้ในกรณีฉุกเฉินที่เอกสารต้นฉบับหล่นหายนั่นเอง  

     นอกจากนี้ควรตรวจเช็กประเทศที่จะไปก่อนว่าต้องใช้ใบขับขี่ประเภทใด ซึ่งหากประเทศที่จะไปอยู่ในกลุ่ม AEC ก็จำเป็นต้องใช้ใบอนุญาตขับขี่แบบสมาร์ทการ์ด โดยสามารถใช้ใบขับขี่ที่มีอยู่ยื่นขอเปลี่ยนเป็นบัตรแบบ Smart Card แทนได้ โดยวันหมดอายุสำหรับบัตรใหม่จะอ้างอิงตามบัตรเก่าที่คุณมีอยู่ หรือถ้าขับขี่นอกประเทศกลุ่ม AEC จะต้องใช้ใบขับขี่สากลเท่านั้น ซึ่งก็สามารถยื่นเรื่องติดต่อได้ที่กรมขนส่งทางบกจังหวัดได้เช่นเดียวกับแบบสมาร์ทการ์ด ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงก็สามารถรับบัตรได้ทันที ทั้งนี้การต่ออายุบัตรจะเป็นปีต่อปี รวมถึงเช็กเอกสารรถของแต่ละประเทศว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้างด้วย ซึ่งเอกสารที่จะต้องเตรียมไปจากฝั่งไทย มีดังนี้

เอกสารสำหรับรถ สามารถยื่นเรื่องได้ที่ขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ

  • หนังสืออนุญาตรถระหว่างประเทศ หรือที่เรียกกันว่าพาสปอร์ตรถ

  • เครื่องหมายแสดงประเทศ (สติ๊กเกอร์รูปตัว T)

  • แผ่นป้ายทะเบียนรถภาษาอังกฤษ

  • หนังสือรับรองการจดทะเบียนที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ (เฉพาะนำรถไปใช้ในประเทศเวียดนาม)

  • หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถ เพื่อการนำไปใช้นอกราชอาณาจักร



2.เตรียมร่างกายให้พร้อม


     การออกทริปทางไกลด้วยรถมอเตอร์ไซค์มีความเสี่ยงที่จะเหนื่อยล้ามากกว่าปกติ เพราะเป็นการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ระยะยาวทำให้ร่างกายใช้พลังงานมากกว่าปกติ รวมไปถึงสภาพอากาศที่อาจส่งผลต่อร่างกายด้วย ดังนั้นก่อนออกเดินทางควรพักผ่อนให้เพียงพอและแวะพักทุกๆ 110 กิโลเมตร เพื่อยืดเส้นยืดสาย ลดอาการล้าจากการขับขี่และการนั่งท่าเดิมเป็นเวลานาน ซึ่งอาจส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการชาหรือไม่มีแรงได้ โดยพยายามเปลี่ยนท่านั่งในบางครั้ง หรือจะเป็นการปล่อยขาขณะขับขี่ก็ได้เพื่อคลายเส้นที่กำลังเกร็ง ที่สำคัญควรพกขวดน้ำและจิบน้ำเรื่อยๆ ระหว่างเดินทางเพื่อลดอุณหภูมิร่างกาย หรือจิบน้ำหวานเพื่อเพิ่มพลังให้ร่างกายไปในตัว ที่สำคัญควรพกขวดน้ำและจอดพักรถดื่มน้ำเรื่อยๆ เพื่อลดอุณหภูมิในร่างกาย หรือจิบน้ำหวานเพื่อเพิ่มพลังงานให้ร่างกาย

 
How-to-start-riding-a-motorcycle-to-travel-abroad_2

3.เตรียมชุดให้พร้อม


     ชุดที่ใส่ตอนขับขี่เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมากสำหรับการขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวต่างประเทศ ไบเกอร์จึงควรเตรียมอุปกรณ์ป้องกันขณะขับขี่ให้พร้อมเสมอ นั่นคือเสื้อการ์ด หมวกกันน็อก กางเกงการ์ด ถุงมือและรองเท้าหุ้มข้อ เพื่อช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บหนัก เมื่อเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันขึ้นบนท้องถนน ซึ่งอุปกรณ์เซฟตี้ทุกชิ้นควรได้มาตรฐานผ่านการรับรองและมีคุณภาพดี เพื่อปกป้องชีวิตของคุณยามต้องเดินทางไกลนั่นเอง


4.ตรวจเช็กสภาพรถมอเตอร์ไซค์


     เมื่อเสริมเกราะให้กับร่างกายแล้ว ชาวไบเกอร์ควรเสริมเกราะป้องกันให้กับรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจของคุณด้วย โดยการนำรถไปตรวจเช็กสภาพที่ศูนย์บริการ เพื่อทำการตรวจเช็กระบบต่างๆ ทั้งระบบเบรก ระบบไฟ ระบบหล่อเย็น น้ำมันเครื่อง รวมไปถึงยางให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง ซึ่งหากพบสิ่งผิดปกติขึ้นมาจะได้แก้ไขทันทีก่อนออกเดินทาง นอกจากนี้ควรเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินติดรถเอาไว้ด้วย เพราะการเดินทางไกลอย่างการขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวต่างประเทศอาจเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นได้ทุกเวลา เช่น ระบบไฟมีปัญหา ยางรั่ว เป็นต้น ซึ่งอุปกรณ์ฉุกเฉินอย่างกรรไกร ไขควง ประแจ และอุปกรณ์ช่างพื้นฐาน รวมถึงอุปกรณ์ รวมถึงสเปร์ยกันรั่วสำหรับปะยางฉุกเฉินจะช่วยให้ไบเกอร์แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้

 
How-to-start-riding-a-motorcycle-to-travel-abroad_3

5.ศึกษาเส้นทางพร้อมทั้งวางแผน

     การศึกษาเส้นทางและวางแผนการเดินทางอย่างรอบคอบ จะช่วยให้ชาวไบเกอร์ประหยัดเวลาจากการหลงทาง หรือทำผิดกฎจราจรต่างๆ โดยไม่ได้ตั้งใจในสถานที่ที่ไม่คุ้นชิน ซึ่งในบางครั้งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้ ดังนั้นการเตรียมความพร้อมด้วยการศึกษาเส้นทางที่จะไปให้ดีและวางแผนการเดินทางอย่างละเอียด จะทำให้การขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวต่างประเทศของชาวไบเกอร์เป็นไปได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย 

     โดยควรทำการศึกษาเส้นทางที่ขับขี่ง่ายทั้งถนนเส้นหลักและเส้นรอง และหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีรถวิ่งเร็วหรือไม่คุ้นชิน อีกทั้งควรเป็นเส้นทางที่มีปั๊มน้ำมันหรือจุดแวะพักรถ เพื่อให้เราสามารถแวะพักเพื่อยืดเส้นยืดสายและพักรถได้ ก็จะช่วยให้การเดินไปถึงจุดมุ่งหมายสะดวกสบายมากขึ้น

Tips :

  • ควรศึกษาเส้นทางให้เรียบร้อยด้วยการอ่านรีวิว ควรศึกษาเส้นทางให้เรียบร้อยใน GPS มาก่อนเดินทางจริง เพื่อป้องกับการหลงทางหรือสอบถามจากผู้มีประสบการณ์ว่าควรใช้เส้นทางไหนและมีอะไรต้องระวังบ้าง  รวมถึงเตรียมอินเทอร์เน็ตให้พร้อมก่อนออกเดินทางจากประเทศไทย
  • ไม่ควรขับขี่ด้วยความเร็วมากเกินไป เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ไม่คุ้นชินอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

  • หากเจอทางตันหรือทางขรุขระควรเปลี่ยนเส้นทางทันที อย่าดันทุรัง เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้

  • ควรเตรียมวิธีสื่อสารเบื้องต้นกับคนพื้นที่ด้วย


     นอกจากเรื่องของความพร้อมสำหรับการขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวต่างประเทศที่ไบเกอร์ต้องทำเช็กลิสต์ขึ้นมาแล้ว การหาจุดมุ่งหมายที่จะไปก็เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่จะทำให้ทริปขี่มอเตอร์ไซค์พิเศษขึ้น ซึ่งวันนี้เรามี 4 ประเทศ ที่น่าขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยว มาฝาก

 

4 ประเทศ น่าขี่มอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวต่างประเทศ

     การออกไปเปิดประสบการณ์อย่างการขี่มอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวต่างประเทศ นอกจากเหล่าไบเกอร์ที่มีความฝันแล้ว สำหรับคนทั่วไปก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย โดยประเทศที่น่าขี่มอเตอร์ไซค์ไปเที่ยว ได้แก่
 
How-to-start-riding-a-motorcycle-to-travel-abroad_4

1.ประเทศเวียดนาม


     เวียดนาม เป็นหนึ่งในประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความงดงามของทิวทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นภูเขา ลำธาร ทุ่งนาขั้นบันได ที่ต้องบอกเลยว่าเหมาะกับการขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะได้ชมวิวที่สวยงามแล้ว ยังได้สัมผัสธรรมชาติและสูดอากาศบริสุทธิ์อย่างเต็มปอดอีกด้วย  ไม่ว่าจะเป็น ตามก๊ก ที่เที่ยวธรรมชาติของเมืองนิงห์บิงห์ ทะเลสาบคืนดาบ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม, สะพานแดง (สะพานแทฮุก), ตลาดกลางคืนเมืองฮานอย ที่ยังไงก็ไม่ควรพลาด!

 
How-to-start-riding-a-motorcycle-to-travel-abroad_5

2.ประเทศลาว

     การขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวลาว คืออีกหนึ่งจุดหมายของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติ เพราะความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติที่หลงเหลืออยู่มากและมีที่เที่ยวเชิงธรรมชาติที่รอให้ไปสัมผัสมากมาย เช่น บลู ลากูน, ถ้ำกองลอ, ถ้ำจัง (สะพานส้ม), น้ำตกตาดกวางสี เป็นต้น และการขี่รถมอเตอร์ไซค์ชมเมืองก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด เช่น นครหลวงเวียงจันทร์, หลวงพระบาง, แขวงสะหวันนะเขต และแขวงจำปาสัก ที่นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อแล้วยังมีมรดกโลกและโบราณสถานอย่าง หอพระแก้ว ประตูชัย พระธาตุหลวง วัดวาอารามอีกมากมายให้ได้เพลิดเพลินและเรียนรู้

 
 
How-to-start-riding-a-motorcycle-to-travel-abroad_6

3.ประเทศมาเลเซีย


     หนึ่งในประเทศที่เหมาะกับการขี่มอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวต่างประเทศ เพราะมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมีเมืองท่องเที่ยวยอดฮิตมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกัวลาลัมเปอร์ ปีนัง มะละกา ซึ่งแต่ละเมืองก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ทั้งในเรื่องของอาหาร จุดเช็กอิน แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเหมือนไฮไลท์ของมาเลยเซียอย่าง พระราชวังเนการา, มัสยิดชาห์อลัมบลู, วัดเทียนหัว, หอคอยกัวลาลัมเปอร์, ตึกแฝดเปโตรนาส เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นทางผ่านที่จะเดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์ได้อีกด้วย

 
How-to-start-riding-a-motorcycle-to-travel-abroad_7

4.ประเทศสิงคโปร์

     สิงคโปร์ เหมาะกับเป็นประเทศปิดท้ายของการขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวต่างประเทศเป็นอย่างมาก เพราะอยู่ใกล้ประเทศไทยและเป็นประเทศที่มีความทันสมัย สะอาด และเต็มไปด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลาย ถึงแม้จะมีลักษณะภูมิประเทศเป็นเกาะ แต่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะไม่แพ้ประเทศอื่นๆ เลยทีเดียว แน่นอนว่าไปสิงคโปร์ทั้งทีต้องไม่พลาด Merlion Park, Haji Lane, Fort Canning Park, Clarke Quay และ National Museum of Singapore พิพิธภัณฑ์ประจำชาติที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศสิงคโปร์แบบครบทุกมิติ ใครรู้ตัวว่าเป็นสายเที่ยวพิพิธภัณฑ์ไม่ควรพลาด


     ทั้งนี้เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัยและราบรื่น ก่อนขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวต่างประเทศ ควรที่จะศึกษาข้อกฎหมายและหาข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารสำคัญที่จำเป็นต้องใช้ในการขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวต่างประเทศของประเทศที่จะไปให้ละเอียด เพราะแต่ละที่ก็มีการขอเอกสารสำคัญที่ใช้ในการเดินทางเข้าประเทศและขับขี่ภายในประเทศไม่เหมือนกัน

 
 
     ไบเกอร์คนไหนที่อยากจะลองจัดทริปขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวต่างประเทศดูสักครั้ง หรือมีแพลนในใจบ้างแล้วก็อย่าลืมเอาเคล็ดลับดีๆ ที่เรานำมาฝากไปใช้กัน เพราะถึงแม้การเดินทางไกลอย่างการขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวต่างประเทศนั้นจะดูเป็นเรื่องที่ลำบากและต้องใช้เวลา แต่ถ้าคุณมีการเตรียมความพร้อมที่ดี ก็จะช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลาและไปถึงจุดหมายต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งทางยามาฮ่ามีการรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตรด้วย และอย่าลืมแอดไลน์ยามาฮ่าเพื่อรับสิทธิพิเศษอื่นๆเพิ่มเติมได้เลยที่ @yamahasociety