Blog-Review-WR155R-2022-Mocyc-800x600
Reviews

อยากลองลุยทางฝุ่นต้อง Yamaha WR155 ที่ตอบโจทย์ผู้เริ่มต้นสุด ๆ


    มอเตอร์ไซค์ Enduro หรือรถมอเตอร์ไซค์ทางวิบาก เป็นพื้นฐานหลายๆ ด้านของนักแข่งมืออาชีพหลายๆ คน เพราะการขับรถมอเตอร์ไซค์ประเภทนี้จะฝึกในเรื่องของการควบคุมรถที่เสียอาการได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการควบคุมคันเร่งที่เหมาะสมมากที่สุด

 
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_001


    ทำไมถึงบอกว่า Yamaha WR 155 เหมาะกับผู้ขับขี่มือใหม่ ตั้งแต่ผมเองได้สัมผัส Yamaha WR 155 เป็นมอเตอร์ไซค์ Enduro ที่ขับขี่ง่ายสุดๆ ถึงแม้ใครที่ไม่เคยขี่ทางฝุ่นมาก็ตาม เป็นรถมอเตอร์ไซค์วิบากที่มีขนาดกะทัดรัด เบา และที่สำคัญเอาไปโดนเนินคือสนุกมากๆ Yamaha WR155R นี้เป็นรถมอเตอร์ไซค์ Enduro แบบเต็มระบบ โดยได้ทำการถอดแบบมาจาก WR450F ที่เป็นสเปคยุโรป ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าตัวท่อนั้นจะออกไปทางด้านซ้ายของตัวรถ ต่างจากรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปในบ้านเราที่ท่อจะออกทางด้านขวา บริเวณหม้อน้ำก็ยังมีตะแกรงเหล็กเพิ่มขึ้นมาเพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายของหม้อน้ำอีกด้วยสำหรับมือใหม่ 
 
 
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_002
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_003

 
    แต่ก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับมอเตอร์ไซค์วิบากอย่างเจ้า Yamaha WR 155 ก็ต้องมารู้จักกับอุปกรณ์การขับขี่มอเตอร์ไซค์วิบากก่อนเป็นอันดับแรก สิ่งที่ควรจะมีในการขับขี่ Enduro มือใหม่นั้นควรมีอะไรบ้าง

 
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_004

 
    1. เสื้อผ้าภายนอก จะเห็นว่าตัวชุดนั้นจะเป็นผ้าบางที่ใส่แล้วมีความคล่องตัว ซึ่งช่วยให้ขณะขับขี่สามารถควบคุมรถได้ง่าย ถ้าหากว่าจะให้แนะนำก็เน้นเฉดสีที่ฉูดฉาด ไม่มืดจนเกินไป ซึ่งสามารถเลือกได้ตามใจชอบว่าชอบลวดลายแบบไหน

 
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_005

 
    2.หมวกกันน็อก Enduro จะมีความคล้ายกับหมวก Adventure อยู่เล็กน้อยแต่เพียงแค่หมวกกันน็อก Enduro นั้นถอดแว่นตาออกได้ ดังนั้นควรเลือกขนาดหมวกที่พอดีกับหัว ไม่จำเป็นต้องฟิตจนเกินไปเพราะการขับขี่มอเตอร์ไซค์ Enduro นั้นไม่ได้ใช้ความเร็วแบบ Racing ที่จะต้องใช้หลักอากาศพลศาสตร์มาก

 
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_006

 
    3.ถุงมือ ก็จะมาแบบผ้าที่ยืดหยุ่นใส่สบาย จับแฮนด์ได้กระชับมือไม่ลื่นเมื่อเจอน้ำ ถ้าจะให้ดีก็ควรจะมีการ์ดบริเวณหลังมือด้วยยิ่งดีเพื่อป้องกันกิ่งไม้เวลาเข้าไปลุยป่าลึก

 
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_007

 
    4.รองเท้าบู๊ท ใครที่ตั้งใจเลือกมาขับขี่มอเตอร์ไซค์วิบากสาย Enduro แนะนำว่าควรต้องใส่รองเท้าให้บ่อย และฝึกใส่อยู่เป็นประจำ นั่นเป็นเพราะตัวรองเท้านั้นมีความแข็งกว่ารองเท้า Racing มากๆ เพื่อให้มีความคุ้นเคยเวลาเข้าเกียร์และการขับขี่ที่คล่องตัว ซึ่งเหตุผลที่รองเท้าต้องมีความแข็งเป็นพิเศษนั้นก็เพื่อช่วยป้องกันความรุนแรงที่จะเกิดกับข้อเท้าและขาเวลาเกิดอุบัติเหตุนั่นเอง

 
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_008
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_009
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_010
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_011

 
    และถ้าหากเป็นมือใหม่ที่เริ่มขับขี่ตั้งแต่เบสิกก็จะขอแนะนำอุปกรณ์เสริมอย่าง Enduro Chest Protector หรือว่าการ์ดหน้าอกและการ์ดเข่าเพื่อเซฟตัวเองเวลาล้มได้มากขึ้น และข้อแนะนำหากรู้ว่าได้ออกทริป Enduro เป็นเวลานานก็ควรจะมี Water Packpack ติดตัวไว้แก้กระหาย Enduro Bike ก็มีอุปกรณ์ป้องกันสำหรับตัวรถอย่างการ์ดแฮนด์ ซึ่งจะป้องกันกิ่งไม้ที่จะมาชนก้านเบรกและป้องกันมือเราไปด้วยในตัว


yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_012


    สังเกตกันหรือไม่ว่าทำไมสาย Enduro นั้นถึงต้องเลือกเสื้อผ้าที่มีสีฉูดฉาดหรือสีที่สะท้อนแสง เพราะว่าเวลาเกิดอุบัติเหตุหรือว่ารถล้มกลางป่า ผู้ที่ตามหาจะสามารถเห็นผู้ขับขี่ได้ง่าย และมีทริคการขอความช่วยเหลือจากผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์มาฝากคือ ถ้าหากว่าเราตกลงไปที่ลับตาคนและไม่สามารถกลับไปยังเส้นทางหลักได้ สิ่งที่มีติดตัวจะช่วยได้ เช่น หมวกกันน็อก เสื้อ กางเกง รองเท้า หรือว่าเสื้อการ์ดแข็ง ให้โยนไปที่เส้นทางหลัก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้คนที่ตามมาด้านหลังได้รู้ว่าตัวเราอยู่แถวนั้น 
 
 
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_013
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_014
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_015
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_016

 
    อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า Yamaha WR155 เหมาะเป็นมอเตอร์ไซค์วิบากสำหรับผู้ขับขี่ Enduro เริ่มต้นมากที่สุด ไม่เพียงแต่จะนำไปฝึกขับขี่ Enduro ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานเท่านั้น แต่มันยังสามารถฝึกการควบคุมรถที่เสียอาการของนักแข่งหลายๆ คน และถ้าหากคิดว่าอยากนำไปขับทางดำแบบ Super Moto ก็เห็นได้ว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่จับ Yamaha WR155 ไปทำเป็นรถ Super Moto สุดเท่แบบไม่ซ้ำใคร

 
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_017
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_018
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_019
yamaha_wr155-best-for-beginners_mocyc_020


    ใครที่อยากจะมี Dirt Bike เอาไว้ลุยหรือ Super Moto ที่ราคาจับต้องได้ แถมเป็นมิตรต่อผู้ขับขี่มือใหม่และมืออาชีพแบบนี้ก็สามารถเข้าไปดูตัวจริงได้ที่ศูนย์ตัวแทนผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha ใกล้บ้านเพื่อนๆ ได้เลย หรือชมรายละเอียดของตัวรถเพิ่มเติมได้ที่ WR155R [2021] - ภาพรวมข้อมูลผลิตภัณฑ์ | YAMAHA | บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด (yamaha-motor.co.th)