Blog-TIP-SET-UP-FINN-VR-800x420
Tip & Tricks

เทคนิคการเซ็ทอัพ ยามาฮ่า ฟินน์ สำหรับขึ้นเขา

 
     สวัสดีครับเพื่อนๆ จากที่ได้มีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวกางเต็นท์ล่าหมอกที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ มาด้วยรถยามาฮ่า ฟินน์ (Yamaha Finn) จึงอยากจะมาเล่าเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการเซ็ตรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ฟินน์ (Yamaha Finn) ให้สามารถท่องเที่ยวเส้นทางบนเขายังไงให้ขี่ได้สนุกมากขึ้นมาฝากเพื่อนๆกันครับ

 
yamaha_finn_tips_vrthairider_001

 
     สำหรับรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ฟินน์ (Yamaha Finn) เป็นรถครอบครัวพรีเมี่ยม ที่ออกแบบดีไซน์สไตล์โมเดิร์น ในพิกัด 115 ซีซี จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด ที่ส่วนตัวเองจากการใช้งานในเมืองถือว่าเป็นรถจักรยานยนต์ที่ให้ความคล่องตัว พละกำลังที่พอตัว แถมที่ผมเองรู้สึกได้เลยก็คือเรื่องประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยม เรียกได้ว่าจุดนี้คือจุดเด่นสำคัญของรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ฟินน์ (Yamaha Finn) เลยก็ว่าได้ แต่หากเป็นการนำออกไปใช้งานการขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นเขา หรือเส้นทางที่ลาดชันมากๆ แน่นอนผมเองก็ย่อมต้องการพละกำลัง รวมไปถึงอัตราเร่งต่างๆในทางบนเขาให้ตอบสนองความต้องการของผมด้วย จึงต้องมีการปรับเซ็ตตัวรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ฟินน์ (Yamaha Finn) กันสักหน่อยเพื่อให้เร้าใจยิ่งขึ้นครับ

 
yamaha_finn_tips_vrthairider_002

 
     โดยการปรับเซ็ตในครั้งนี้ผมเองจะขอเสนอแนวทางที่ทำได้ง่ายสุด และไม่ทำร้ายรถ ไม่ไปยุ่งกับเครื่องยนต์ให้มีผลต่อการรับประกันของตัวรถ ซึ่งวิธีการที่ง่ายที่สุดและเสียค่าใช้จ่ายน้อยสุดก็คือ การเปลี่ยนสเตอร์ ของรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ฟินน์ (Yamaha Finn) คันนี้นี่เองครับ

 
yamaha_finn_tips_vrthairider_003

 
     โดยที่ชุดสเตอร์เดิมของ ยามาฮ่า ฟินน์ (Yamaha Finn) นั้นจะมีขนาดสเตอร์หน้า 14 ฟัน สเตอร์หลัง 40 ฟัน การที่จะทำให้รถมีความสนุกขึ้นในการขับขี่ทางบนเขา ทำได้ 2 วิธี ก็คือ การลดจำนวนฟันของสเตอร์หน้าลง หรือ การเพิ่มจำนวนฟันของสเตอร์หลังให้เพิ่มขึ้น ก็ต้องอยู่ที่ใครต้องการจะปรับเซ็ตแบบไหน

 
yamaha_finn_tips_vrthairider_004

 

     ซึ่งการปรับเซ็ตของผมในครั้งนี้เลือกเป็นการเพิ่มจำนวนฟันของสเตอร์หลังเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องบอกเลยว่าทางยามาฮ่าเอง ได้มีการทำพาร์ทสเตอร์ของรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ฟินน์ (Yamaha Finn) ไว้หลายตัว มีตั้งแต่ 36 ฟัน , 38 ฟัน และ 44 ฟัน ซึ่งหากเป็น 36 และ 38 ฟันจะเหมาะกับการใช้งานในเมืองหรือการเดินทางไกลที่ไม่ได้เดินทางบนเส้นทางบนเขามากเท่าไหร่มากกว่า แต่งานนี้เส้นทางที่ไปค่อนข้างจะชัน และได้ลุยสักหน่อย ดังนั้นผมเลยเลือกเป็นสเตอร์หลังขนาด 44 ฟัน

     โดยการใช้สเตอร์หลังขนาด 44 ฟันนั้นแน่นอนว่าขนาดโซ่เดิมยาวไม่พอครับ ต้องได้เปลี่ยนโซ่ด้วย แต่ต้องบอกเลยว่าอะไหล่เซ็ทนี้ของยามาฮ่านั้น ราคาถูกมากครับ ไม่กี่ร้อยบาทเองครับ แถมยังใช้โซ่แบรนด์ที่น่าเชื่อถือและมีชื่อเสียงอย่าง RK ด้วยแล้วมั่นใจหายห่วงได้เลยครับ

 
yamaha_finn_tips_vrthairider_005

 
     จากการขับขี่รถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ฟินน์ (Yamaha Finn) ขึ้นเขามาด้วยน้ำหนักตัวผมเกือบ 80 กิโลกรัม และสัมภาระที่เอามัดติดกับรถไปอีกร่วม 10 กิโลกรัม ต้องบอกเลยว่ารถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ฟินน์ (Yamaha Finn) คันนี้เปลี่ยนไปเป็นคนละคันกันอย่างสิ้นเชิง การตอบสนองต่อคันเร่งเรียกว่าพุ่งแรง บิดติดมือมากๆ ความเร็วสามารถไปได้ที่ 110 – 115 ได้อย่างสบายๆ แถมเวลาขับขี่บนเขาการเปิดคันเร่งออกโค้งต่างๆก็ทำได้อย่างทันใจมากๆครับ

 
yamaha_finn_tips_vrthairider_006

 
    สำหรับการลุยทางดินและทางที่มีความชันมากๆ การปรับเซ็ตในครั้งนี้ทำให้รถมีพละกำลังในการไต่ขึ้นบนทางลาดชันมากๆได้ดีมากยิ่งขึ้น ทำให้การขับขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นเขาสนุกและเร้าใจมากยิ่งขึ้นจริงๆ ครับ


     เรียกได้ว่าการปรับเซ็ตรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ฟินน์ (Yamaha Finn) เพื่อนำไปขี่ท่องเที่ยวในเส้นทางบนเขาและลุยๆในครั้งนี้เป็นที่น่าประทับใจมากๆ เหมือนได้รถอีกรุ่นมาไว้ครอบครองเลยครับ สำหรับเพื่อนๆที่มีรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ฟินน์ (Yamaha Finn) อยู่หรือเพื่อนๆที่กำลังมองหารถครอบครัวสักคันเพื่อเอาไปใช้ในเส้นทางที่สูงชัน สามารถเข้าไปติดต่อที่ศูนย์บริการยามาฮ่า (Yamaha) ได้เลยครับ ว่าจะปรับเซ็ทชุดสเตอร์ของเราใช้แบบไหนดีเพื่อการใช้งานได้ตรงตามจุดประสงค์มากยิ่งขึ้นครับ 

 
yamaha_finn_tips_vrthairider_008


     สำหรับเพื่อนๆที่สนใจรถมอเตอร์ไซค์ ยามาฮ่า ฟินน์ (Yamaha Finn) สามารถเข้าไปเช็ก Spec และ รายละเอียดได้ที่นี่ หรือสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์ผู้จำหน่ารถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ