Blog-Rookie-MT-15-Autospinn-800x420
Tip & Tricks

เทคนิคขี่รถมอเตอร์ไซค์ Naked สำหรับมือใหม่ โดย Yamaha MT-15

   

     รถมอเตอร์ไซค์ Naked เป็นรถมอเตอร์ไซค์แบบคลัทช์มือ เรียกว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ในฝันของหลายๆ คน ที่เห็นแล้วก็อยากครอบครอง ด้วยดีไซน์ที่มีความโดดเด่น อีกทั้งยังมีพละกำลังที่จี๊ดจ๊าด สะใจ หากจะขับขี่ให้ได้ท่าทางที่ถูกต้องเพื่อการควบคุมรถให้มีประสิทธิภาพสูง ต้องทำอย่างไร?

 

เทคนิคขี่รถมอเตอร์ไซค์
    รถมอเตอร์ไซค์ใครๆ ก็ขี่ได้แต่คำว่า "ขี่ได้" กับ "ขี่เป็น" นั้นมีความแตกต่างกัน ถ้าคุณสามารถสตาร์ทเครื่อง ใส่เกียร์ บิดคันเร่งให้รถพุ่งไปได้ เลี้ยวซ้าย ขวาได้ อันนี้เรียก "ขี่ได้" แล้วถ้า "ขี่เป็น" ล่ะ? จะแตกต่างกันอย่างไร มีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ควรทราบอยู่ แต่เมื่อทราบเรื่องราวเหล่านี้แล้ว รับรองว่าคุณจะ "ขี่เป็น" ทุกคันอย่างแน่นอน


ท่านั่งการขี่รถมอเตอร์ไซค์

การนั่งขี่รถมอเตอร์ไซค์ด้วยท่าที่ถูกต้อง จะทำให้คุณควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกสถานการณ์การใช้งาน ทั้งในความเร็วต่ำ - ความเร็วสูง และทุกโค้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีจุดที่ต้องให้ความสำคัญดังนี้

  1. วางเท้าอยู่บริเวณกึ่งกลางที่พักเท้า ปลายเท้าชี้ไปด้านหน้าเสมอ เพราะทิศทางการชี้ของปลายเท้าจะช่วยกำหนดทิศทางการเลี้ยวได้ ส่วนการวางเท้าบริเวณกึ่งกลางที่พักเท้า เพื่อให้เราสามารถควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยลดโอกาสทำให้ปลายเท้าเราไปโดนคันเกียร์ ส่งผลให้เบรกหลังทำงานตลอดเวลาโดยไม่จำเป็นด้วย
  2. หัวเข่า การใช้หัวเข่าหนีบกับถังน้ำมัน จะช่วยให้ควบคุมรถได้ดีเยี่ยมมากที่สุด เสมือนเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ
  3. นั่งบริเวณกึ่งกลางเบาะ หรือตำแหน่งที่ถนัด วิธีการเช็กง่ายๆ คือการขึ้นไปบนรถมอเตอร์ไซค์แล้วนั่งลงมาทันที นั่นคือตำแหน่งที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด
  4. หย่อนข้อศอกเล็กน้อย ห้ามแขนตึง เพราะการหย่อนแขนเล็กน้อยจะเปรียบเสมือนเป็นโช๊คอัพให้กับร่างกาย ส่งผลให้เราเลี้ยวรถได้ง่าย และสามารถซับแรงกระแทกได้ดีเยี่ยมเวลาเจอทางที่ไม่เรียบ เพราะหากเราเหยียดแขนตึงจะทำให้แขนไม่สามารถซับแรงกระทำที่เกิดขึ้นได้ ส่งผลให้ควบคุมรถได้ยาก
  5. สายตา มองไปในเส้นทางที่จะไปสม่ำเสมอ ห้ามมองใกล้เด็ดขาด เพราะสายตาคือตัวกำหนดทิศทางการวิ่งของรถโดยอัตโนมัติ
 


Yamaha-MT-15-New-Biker-01
 

วิธีการควบคุมคลัทช์มือ
รถมอเตอร์ไซค์คลัทช์มือ มักจะอยู่ในรถมอเตอร์ไซค์ Big Bike ทุกประเภท หากใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ที่มีคลัทช์มือเป็น คุณจะสามารถขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ทุกรุ่นบนโลกได้โดยอัตโนมัติ โดยคลัทช์จะทำหน้าที่ตัดต่อการส่งกำลังระหว่างเครื่องยนต์กับชุดเกียร์ เพื่อส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อ ทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้

วิธีขี่มอเตอร์ไซค์มีคลัทช์มือก็ง่ายๆ ด้วยขั้นตอนดังนี้

1. คลัทช์ ทำหน้าที่หลักคือใช้ในการเปลี่ยนเกียร์และการออกตัว
2. หากต้องการเปลี่ยนเกียร์ ให้กำคลัทช์ให้สุดและกดเปลี่ยนเกียร์ได้ทันที
3. การออกตัวให้ค่อยๆ ปล่อยคลัทช์จนถึงจุดที่รถเริ่มเคลื่อนที่ได้เล็กน้อย
4. เมื่อปล่อยคลัทช์จนรถเริ่มเคลื่อนที่ได้เล็กน้อย ให้เปิดคันเร่งเล็กน้อย เพื่อให้รถออกตัวได้อย่างเรียบเนียน
5. ระหว่างที่รถเคลื่อนที่หรือออกตัวไปแล้ว ถ้าต้องการเปลี่ยนเกียร์ให้กำคลัทช์ให้สุดและกดเปลี่ยนเกียร์ ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์โดยไม่กำคลัทช์ เพราะอาจทำให้ระบบเกียร์ได้รับความเสียหายได้
6. หากต้องการหยุดรถ ก่อนรถจะหยุดนิ่ง (ในความเร็วต่ำกว่า 10 กม./ชม.) ให้กำคลัทช์เพื่อเตรียมตัวหยุดรถ


Yamaha-MT-15-New-Biker-02 
 

การเข้าโค้ง
การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์มีคลัทช์เข้าโค้ง ใช้เทคนิคง่ายๆ ตามขั้นตอนดังนี้
1. ประเมินความเร็วที่จะสามารถเข้าโค้งได้อย่างปลอดภัย แนะนำให้ใช้ความเร็วตามป้ายจำกัดความเร็วที่ติดตั้งในบริเวณนั้น
2. ไม่ควรกำคลัทช์ขณะเข้าโค้ง เพราะจะทำให้รถสูญเสียกำลังขับเคลื่อน ควรปล่อยคลัทช์เข้าโค้ง เพื่อทำให้เราสามารถเปิดคันเร่งออกจากโค้งได้ไวมากกว่า
3. เมื่อถึงโค้งที่เรากำลังจะเข้า ให้ใช้ความเร็วที่ป้ายกำหนดไว้ แล้วเลี้ยวเข้าโค้งด้วยการถ่ายเทน้ำหนักไปในทิศทางที่ต้องการ ไม่แนะนำให้หันแฮนด์รถ เนื่องจากการหันแฮนด์ในความเร็วสูงนั้น จะทำให้เราสูญเสียการควบคุม แต่ถ้าใช้วิธีถ่ายเทน้ำหนักไปในทิศทางที่ต้องการ จะทำให้รถมีความมั่นคงสูงมากกว่า
4. สายตา ต้องมองไปในทิศทางที่เราจะไปสม่ำเสมอ ในการเข้าโค้งนั้นเราควรมองไปที่ปลายโค้ง เพื่อให้เราสามารถประเมินเส้นทางทั้งหมดได้อย่างถี่ถ้วน


Yamaha-MT-15-New-Biker-03
 
 

Yamaha MT-15

Yamaha MT-15 รถมอเตอร์ไซค์เน็กเก็ตสปอร์ต (Naked bike) ตัวจริงที่จัดเต็มด้วยเทคโนโลยีที่ดีที่สุดจากยามาฮ่า ด้วยขุมพลังของเครื่องยนต์ 155 ซีซี สูบเดี่ยว 4 วาล์ว เกียร์สปอร์ต 6 สปีด ระบบหัวฉีดอัจฉริยะระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะ VVA ให้อัตราเร่งดีเยี่ยมตอบสนองอะดรีนาลีนได้ทันใจ พร้อมด้วยระบบ ASSIST & SLIPPER CLUTCH ความเร้าใจที่มาพร้อมความมั่นใจกับระบบคลัตช์ ช่วยลดแรงกระชากของล้อหลังขณะลดเกียร์ เพิ่มความมั่นใจในทุกการขับขี่


Yamaha MT-15 ปี 2022 เปิดราคาแนะนำที่ 101,000 บาท  มีให้เลือกทั้งหมด 3 สี Metallic Grey (สีเทา) เอกลักษณ์ MT-Series ตัวจริง , Racing Blue (สีน้ำเงิน) เร็วแรงดั่งใจ , Mat Black (สีดำ) เท่ ดุดัน ไม่ซ้ำใคร


ดูรายละเอียดของรุ่น Yamaha MT-15 เพิ่มเติมได้ที่นี่ มาพร้อมกับการรับประกันคุณภาพยาวนานถึง 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร*


*เงื่อนไขเป็นไปตามสมุดคู่มือรับประกัน


ท่านที่สนใจสามารถจับจองเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha ทั่วประเทศ