Sharing-trick-show-to-ride-a-motorcycle-safely-when-there-is-a-pillion_Cover
Tip & Tricks

แชร์ทริกขับขี่มอเตอร์ไซค์อย่างไรให้ปลอดภัยเมื่อมีคนซ้อนท้าย

 

    การขับขี่มอเตอร์ไซค์เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ และได้เก็บความประทับใจระหว่างทาง เชื่อว่าเป็นประสบการณ์พิเศษที่หลายคนไม่อยากจะเก็บไว้คนเดียว ไม่ว่าจะเป็นไบค์เกอร์มือใหม่หรือรุ่นเก๋า การที่มีคู่หู เพื่อนสนิทหรือคนรู้ใจซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ไปด้วยตลอดการเดินทางคงจะดีไม่น้อย แต่การขับขี่มอเตอร์ไซค์ก็ต้องยกระดับความปลอดภัยขึ้นตามไปด้วย วันนี้เราจึงจะมาแชร์ทริกขับขี่มอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัย เมื่อมีคนนั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์กัน


การขับขี่ทั่วไป

    เริ่มกันที่การขับขี่ทั่วไปบนเส้นทางตรง ผู้ขับขี่ควรเว้นระยะห่างระหว่างตัวเรากับรถหรือวัตถุต่างๆ บนท้องถนนทั้งสองฝั่ง ขับขี่ด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด มีสติจดจ่อกับเส้นทางโดยเฉพาะเมื่อต้องขับขี่บนเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยเพื่อคอยสังเกตเส้นทางข้างหน้าและสิ่งกีดขวางต่างๆ ที่ทำให้จำเป็นต้องหลบหลีกหรือเปลี่ยนเส้นทางจะได้วางแผนถูก ไม่ควรเปลี่ยนทิศทางรถแบบกะทันหัน เพราะอาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่ายและเป็นอันตรายต่อคนซ้อนได้
 
Sharing-trick-show-to-ride-a-motorcycle-safely-when-there-is-a-pillion_1
 

การเข้าโค้ง

    ปกติเมื่อต้องเข้าโค้งผู้ขับขี่ก็ควรลดความเร็วจากการขับขี่ปกติบนเส้นทางทั่วไปอยู่แล้วเพื่อให้สามารถควบคุมทิศทางของรถมอเตอร์ไซค์ได้ง่ายขึ้น แต่ในกรณีที่มีคนนั่งซ้อนท้ายมาด้วย หมายความว่าน้ำหนักรวมของรถมอเตอร์ไซค์จะเยอะขึ้น การควบคุมทิศทางก็อาจจะทำได้ยากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น ก่อนเข้าโค้งจึงจำเป็นต้องลดความเร็วในการขับขี่ลงมากกว่าตอนขี่คนเดียว เข้าโค้งช้าๆ ค่อยๆ ไป ปลอดภัยกว่าแน่นอน ส่วนคนซ้อนก็ควรเอียงตัวไปในทิศทางเดียวกับรถ


การเบรก

    บนท้องถนนบางครั้งก็มีสิ่งกีดขวางหรือมีเหตุการณ์ต่างๆ ที่ทำให้เราต้องหยุดรถในระยะกระชั้นชิดซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ (แต่บางครั้งไม่หยุดก็ไม่ได้เหมือนกัน) สิ่งที่จะช่วยเลี่ยงการเบรกแบบกะทันหันได้ก็คือผู้ขับขี่ต้องคอยสังเกตเส้นทางข้างหน้าอยู่เสมออย่างที่แนะนำไปในข้อแรก เมื่อเห็นแล้วว่าจำเป็นต้องหยุดรถก็ควรเบรกอย่างนุ่มนวลโดยใช้ทั้งเบรกมือและเบรกเท้าพร้อมกัน ในกรณีที่มีรถอยู่ข้างหน้าควรหยุดรถโดยทิ้งช่วงห่างจากรถคันหน้าพอสมควร

 
 

ข้อปฎิบัติของผู้ซ้อน

    ทั้งนี้ การขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่มีคนซ้อนท้ายด้วยเมื่อเบรกรถน้ำหนักของผู้ซ้อนจะเทมาที่คนขับ แนะนำคนขับหรือไบค์เกอร์กดข้อศอกมาชิดลำตัวเพื่อช่วยให้ร่างกายส่วนบนรับน้ำหนักได้ดีขึ้น และควรยกหัวเข่าสูงแนบไปกับตัวรถเพื่อป้องกันไม่ให้สะโพกเคลื่อนไปข้างหน้า และยังมีข้อปฏิบัติของผู้ซ้อนท้ายดังต่อไปนี้

  1. รู้จักมอเตอร์ไซค์ที่จะซ้อน - ในการซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่จริงๆ แล้วมีทั้งเรื่องการจัดวางสรีระให้อยู่ในท่าที่เหมาะสม ทิศทางของร่างกาย (การเอนหรือเอียงตัว) ที่ล้วนมีผลต่อการถ่ายเทน้ำหนัก ซึ่งส่งผลต่อการบังคับทิศทางรถบนเส้นทางที่แตกต่างกัน ดังนั้น ผู้ซ้อนจึงจำเป็นต้องรู้จักรถมอเตอร์ไซค์ที่จะซ้อนเพื่อให้ตัวเองเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ขับขี่และมอเตอร์ไซค์ให้ได้มากที่สุด

  2. เครื่องแต่งกายต้องพร้อม - เมื่อต้องขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ เครื่องแต่งกายที่เหมาะสมไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่หรือคนนั่งซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซค์ควรสวมหมวกกันน็อกแบบเต็มใบ รองเท้าหุ้มข้อหรือรองเท้าบู๊ท และควรสวมใส่เสื้อที่ใช้วัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน เพื่อป้องกันการได้รับบาดเจ็บในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

    การสื่อสารระหว่างผู้ขี่และผู้ซ้อน - การขับขี่มอเตอร์ไซค์มีข้อจำกัดเรื่องการสื่อสารอย่างมาก ทั้งสภาพแวดล้อมภายนอก เสียงลม เสียงรถคันอื่นๆ และยิ่งสวมหมวกกันน็อกแบบเต็มใบก็แทบจะไม่ได้ยินอะไรเลย ดังนั้น ก่อนออกเดินทางผู้ขี่และผู้ซ้อนควรตกลงวิธีการสื่อสารกันระหว่างขับขี่ เช่น การตบไหล่หรือการสะกิด
 
    ทั้งหมดนี้คือทริกการขับขี่ให้ปลอดภัยเมื่อมีคนซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ หวังว่าจะช่วยให้ชาวไบค์เกอร์ทุกคนสามารถขับขี่ได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยมากขึ้นทั้งในเมืองและการออกทริป แถมยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย