Shock_Absorber_Telescopic_Upside_Down_Cover
Tip & Tricks

โช๊คมอเตอร์ไซค์แบบธรรมดากับแบบหัวกลับ แตกต่างกันอย่างไร?


รถจักรยานยนต์ จะมีชิ้นส่วนสำคัญที่ทำหน้าที่ดูดซับแรงกระแทกและเป็นระบบกันสะเทือน ทำให้การขับขี่มีความนุ่มนวลและปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งชิ้นส่วนดังกล่าวก็คือ Shock Absorber หรือ โช๊คอัพ, โช๊ค ซึ่งรถจักรยานยนต์จะมีทั้งโช๊คหน้าและโช๊คหลัง แต่วันนี้เราจะพูดถึง “โช๊คหน้า” ซึ่งมีอยู่ 2 ประเภทคือ โช๊คธรรมดา หรือโช๊คหัวตั้ง (Telescopic) และโช๊คแบบหัวกลับ (Upside Down) โช๊คหน้าทั้ง 2 ประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไรและมีข้อดีอย่างไรบ้าง เราหาคำตอบมาให้ในบทความนี้แล้ว

 
Shock_Absorber_Telescopic_Upside_Down_M1
 

โช๊คมอเตอร์ไซค์แบบธรรมดา หรือโช๊คหัวตั้ง (Telescopic)

โช๊คธรรมดาหรือโช๊คหัวตั้ง พบเห็นได้ในรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป จนเรียกได้ว่าเป็นโช๊คแบบมาตรฐาน โช๊คแบบนี้จะมีกระบอกไฮโดรลิกอยู่ด้านล่างของแกนโช๊ค ข้างในบรรจุน้ำมันโช๊ค ส่วนด้านบนจะเป็นแกนโช๊คที่ติดกับตัวรถมอเตอร์ไซค์ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ดังนั้น เวลาขี่มอเตอร์ไซค์ที่ใช้โช๊คแบบธรรมดาหรือโช๊คหัวตั้งผ่านเส้นทางที่ไม่ราบเรียบ ตัวรถมอเตอร์ไซค์จะยุบลงมาด้านล่าง โดยมีกระบอกไฮดรอลิกบรรจุน้ำมันช่วยรับแรงกระแทก ทำให้แรงกระแทกลดลงและมอเตอร์ไซค์ยังทรงตัวได้ดี

ข้อดีของโช๊คธรรมดาหรือโช๊คแบบหัวตั้งก็คือ ราคาถูก ทนทานมากกว่า และค่าบำรุงรักษาก็ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับโช๊คแบบหัวกลับ

 
Shock_Absorber_Telescopic_Upside_Down_2
 

โช๊คมอเตอร์ไซค์แบบหัวกลับ (Telescopic Upside Down)

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นโช๊คหัวกลับ จุดที่แตกต่างกับโช๊คมอเตอร์ไซค์หัวตั้งก็คือ มีกระบอกไฮโดรลิกที่บรรจุน้ำมันโช๊คอยู่ด้านบน ส่วนด้านล่างจะเป็นแกนโช๊คที่ยึดติดกับตัวรถมอเตอร์ไซค์ ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ เวลาขี่มอเตอร์ไซค์ผ่านเส้นทางขรุขระ ตัวรถจะไม่ยุบลงมาเหมือนโช๊คมอเตอร์ไซค์แบบหัวตั้ง แต่กระบอกไฮโดรลิกบรรจุน้ำมันโช๊คจะเคลื่อนที่ยกตัวขึ้นไปแทน เมื่อก่อนโช๊คแบบหัวกลับนิยมใช้ในบิ๊กไบค์ หรือมอเตอร์ไซค์ที่มีสมรรถนะสูงๆ แต่ปัจจุบันก็ได้รับความนิยมกว้างขวางขึ้น

ข้อดีของโช๊คหัวกลับคือสามารถรองรับแรงกระแทกได้ดีกว่า ทำให้เข้าโค้งได้อย่างแม่นยำและนิ่งกว่า ช่วยให้มอเตอร์ไซค์ทรงตัวได้ดีกว่าด้วย 

 

รถมอเตอร์ไซค์ Yamaha รุ่นที่เราอยากแนะนำ ได้แก่

 
Yamaha Exciter 155

 
Yamaha Exciter 155 มอเตอร์ไซค์ Sport Moped รูปทรงแอโรไดนามิก ดีไซน์ดุดันเร้าใจ ภายใต้คอนเซ็ปต์ R-Series DNA มาพร้อมโช๊คมอเตอร์ไซค์แบบหัวตั้งหรือโช๊คธรรมดา

 
Shock_Absorber_Telescopic_Upside_Down_M2
 
Yamaha MT-03 ปี 2021 มอเตอร์ไซค์สไตล์ Naked Sport เครื่องยนต์ 321cc ที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์ใหม่ เท่ ดุดัน สะท้อนเอกลักษณ์ MT-Series และเพิ่มสมรรถนะการทรงตัวในทางตรงและทางโค้งด้วย โช๊คมอเตอร์ไซค์แบบหัวกลับ
 
Shock_Absorber_Telescopic_Upside_Down_M3
 
Yamaha MT-15 มอเตอร์ไซค์สไตล์ Naked Sport อีกรุ่น ที่เครื่องยนต์เล็กลงเป็น 155cc แต่ยังคงมาพร้อมระบบกันสะเทือนหน้าด้วยโช๊คหัวกลับที่ช่วยดูดซับแรงกระแทกได้อย่างดีเยี่ยม และช่วยให้คุณควบคุมตัวรถได้ดั่งใจ
 
Shock_Absorber_Telescopic_Upside_Down_M4

 Yamaha XSR155 มอเตอร์ไซค์สปอร์ตเฮอริเทจผสมผสานความโมเดิร์น เครื่องยนต์ 155cc  มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนโช๊คแบบหัวกลับ
 
Shock_Absorber_Telescopic_Upside_Down_M5
 
Yamaha YZF- R3 ปี 2021 รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตแท้สายพันธุ์ R-Series เครื่องยนต์ 321cc มาพร้อมรูปลักษณ์ใหม่สะท้อนความเป็นซูเปอร์สปอร์ต ระบบเบรก ABS ช่วยหยุดรถได้อย่างมั่นใจ ป้องกันการลื่นไถล และโช๊คหัวกลับที่ช่วยดูดซับแรงกระแทกดีเยี่ยม ควบคุมการเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ
 
ซึ่งใครที่กำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์อยู่ล่ะก็ สามารถเข้าไปสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศได้เลย