Blog-18-LandMark-Uttaradit-Pantip-A
Lifestyle

18 จุดเช็กอิน เมืองลับแล อุตรดิตถ์ กับ Yamaha Grand Filano Hybrid


    จังหวัดที่บางครั้งไม่คิดจะแวะเที่ยว เพราะอีกนิดเดียวมันก็ถึงแดนดิน ถิ่นแดนเหนือที่เที่ยวกันไม่เบื่อแล้วบางครั้ง จึงถูกมองข้ามไปครั้งนี้เลยลองดูไหม ลองอะไรใหม่ๆ อาจจะติดใจใครจะรู้ไปดูกัน ไม่พูดพร่ำทำเพลงบรรเลงการเดินทางกันเลยกับม้าศึกที่คุ้นเคยกับรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid)


1.ถนนสาย 1047 ถนนดงสัก

 

Pic_yamahaแชร์โลเคชั่น_Yamaha Grand Filano Hybrid_1


    แทนที่จะใช้ถนนสาย 11 เราเริ่มออกสตาร์ทด้วยการใช้ถนนสาย 1047 ซึ่งมีทิวเขาและต้นไม้โดยเฉพาะต้นสักที่ถือว่าสวยงามน่าสัมผัสอีกเส้นหนึ่งเลยทีเดียว สถานที่สำคัญๆ ที่เป็นไฮไลต์บนเส้นทางสายนี้ก็มีอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ ที่มีทางเข้าที่แสนร่มครึ้มเต็มไปด้วยต้นสักรายล้อมไปตลอดเส้นทาง เหมาะกับการขับรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า แกรนด์ ฟิลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) ชมวิวสูดอากาศสดชื่นและแวะถ่ายรูปเป็นอย่างมาก


2.ต้นสักมเหสักข์

 

Pic_yamahaแชร์โลเคชั่น_Yamaha Grand Filano Hybrid_2

      
     อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่มีต้นสักที่เป็นพระเอกอยู่นั่นคือ ต้นสักมเหสักข์ที่เป็นต้นสักที่ใหญ่ที่สุดในโลกอายุอานามหลักพันปีเลยทีเดียว ขนาดลำต้นหลายคนโอบอยู่

 
3.อำเภอน้ำปาด

 

Pic_yamahaแชร์โลเคชั่น_Yamaha Grand Filano Hybrid_3

 
     ห่างจากอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่มาเพียง 15 กิโลเมตรเราก็มาถึงตัวอำเภอน้ำปาดบรรยากาศที่นี่เงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อนทีเดียว อำเภอน้ำปาดเป็นอำเภอที่ใกล้ชิดกับขุนเขามาก ห่างจากตัวอำเภอเพียงกิโลเดียวเราก็ได้สัมผัสขุนเขาและสายหมอกกันแล้ว

  
4.วัดดอยภูเงิน

 
     
     นอกจากนี้อำเภอน้ำปาด ยังมีสถานที่ลับระดับ UnSeen อยู่หนึ่งที่ในความคิดผมคือวัดดอยภูเงินซึ่งโบสถ์เป็นไม้สักทั้งหลังประตูไม้สักทั้งบานลวดลายที่สลักล้วนวิจิตรตระการตา บรรยากาศภายในอึมครึมแต่เงียบสงบต่อหน้าพระประธานที่สร้างขึ้นจากไม้สัก

 
5.ถนนสาย 1212

 
     นอกจากถนนสาย 1047 น้ำปาดยังมีถนนสาย 1212 ซึ่งเป็นถนนไปสุดสาย (ตัน) ที่อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ (อีกหน่วยหนึ่ง) ด้วยความที่เป็นทางตัน ทำให้ถนนสายนี้มีรถวิ่งน้อยมากและด้วยความที่ถนนสายนี้วิ่งผ่านภูเขาทำให้มีโค้งที่สวยงามให้ขี่เล่นเพลินๆ บนถนนที่คดเคี้ยวสูงชันบอกได้เลยว่าเครื่อง Blue Core Hybrid 125cc ใหม่นั้นมีกำลังที่ดีกว่ารุ่นเก่าพอสมควร (ประมาณ 10%) และด้วยย่านกำลังที่มาในรอบต่ำ(สุดแล้วมั๊งสำหรับ Auto 125cc) ทำให้ส่งแรงบิดขึ้นเขาได้ดีมากๆ (ดีสุดในรถ Automatic หม้อลม 125cc) แต่ก็แลกมาด้วยรอบปลายที่มาแบบเนิบๆ ต้องค่อยๆ ไล่ชมอย่างเดียว เดี๋ยวจะหาว่าอวยเครื่องใหม่ ปลายเดิน ต้นไม่หาย จูนมาอย่างไรกันนะออกตัวทางชันก็น่าจะติด 1 ใน 3 ดีที่สุดในคลาสเพราะ Yamaha Grand Filano Hybrid ชุดคลัชท์จับกันที่รอบต่ำมากอยู่แล้วและแรงบิดเครื่องยนต์มาที่รอบต่ำเสริมด้วย SMG Motor อีกแรง

 
6.จุดชมวิวบ้านน้ำไผ่


    บนถนนสาย 1212 มีจุดชมวิวชิลล์ๆ อีกหลายจุดให้ได้เช็กอินกันเพลินๆ เลย จุดชมวิวบ้านน้ำไผ่ก็เป็นอีกจุดหนึ่งเช็กอิน ลับแลของอุตรดิตถ์ที่ไม่ควรพลาด
 
 
7.อุทยานแห่งชาติสักใหญ่ (คลองตรอน)

 
     ที่สุดปลายทางของถนนหมายเลข 1212 เป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ หน่วยคลองตรอน ซึ่งเป็นต้นทางเดินยอดดอยสูงอันดับ 5 ของไทย นามว่า ภูเมี่ยง บรรยากาศบริเวณอุทยานเต็มไปด้วยความเขียวชะอุ่มและเสียงขับกล่อมจากสายน้ำแห่ง "คลองตรอน"


8.เขื่อนสิริกิต์


Pic_yamahaแชร์โลเคชั่น_Yamaha Grand Filano Hybrid_4

 
     เขื่อนดินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยไม่มาชมคงไม่ได้

   ยามเย็นบรรยากาศสบายๆ ทิวทัศน์โอบล้อมด้วยขุนเขา ฝนนี้ฝนพรำ ทิวหมอกรายล้อมงดงามไปอีกแบบแม้ที่เดิมๆ แต่บรรยากาศนั้นแตกต่าง
         

    แม้กำลังเครื่องจะพาไปแตะ Top Speed ที่ 105 กม./ชม. ได้ แต่ก็ไม่ใช่ Nature ของเค้า เพราะมอเตอร์ไซค์ ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) เขาชอบ Cruise ชิลล์ๆ ที่ความเร็วไม่เกิน 80 มากกว่า แล้วเราจะเพลิดเพลินกับเครื่องยนต์ที่ขึ้นชื่อว่ารอบต่ำและเสียงเงียบที่สุดในคลาสรถจักรยานยนต์ออโตเมติก และการเติมน้ำมันยังสะดวกสบายมากที่สุดในคลาสอีกด้วย ซึ่งถ้าขับไม่เกิน 80 กม./ชม. อัตราการกินน้ำมันนั้นเกิน 50 กิโลเมตร/ลิตร ได้แบบสบายๆ ส่งผลให้ระยะต่อถังนั้นเกิน 200 กิโลเมตรไปแบบชิลล์ๆ แต่กดหมดปลอกก็จะต่ำลงมา 30 กลางๆ อีกหนึ่ง Feature ในรุ่น Top ก็คือ Smart Key ไม่ต้องเสียบกุญแจอีกต่อไป

 
9.ที่นี่ สถานีศิลาอาสน์

 

Pic_yamahaแชร์โลเคชั่น_Yamaha Grand Filano Hybrid_7

 
     อีกหนึ่งจุดเช็กอินของอุตรดิตถ์ ที่น้อยคนนักที่จะทราบเรื่องราว นั่นก็คือสถานีรถไฟศิลาอาสน์ซึ่งสถานีนี้เกิดขึ้นมาเพราะต้นเรื่องคือความคับแคบของสถานีอุตรดิตถ์ โดยตั้งอยู่ในเขตชุมชนที่ไม่สามารถขยับขยายพื้นที่ได้การรถไฟจึงได้ตั้งสถานีใหม่ที่ห่างออกมาเพียง 2 กิโลเมตรเพื่อเป็นจุดขนย้าย Containerตัดขบวนรถขึ้นเหนือ ทำให้สถานีศิลาอาสน์นี้เป็นอีกหนึ่งสถานีที่มีความสำคัญมากในเส้นทางการเดินรถไฟสายเหนือและที่นี่ยังมีรถจักรไอน้ำแปซิฟิกโชว์เด่นเป็นสง่าให้ชมอีกด้วยหล่ะ


10.ลับแล ดินแดนวัฒนธรรมพื้นบ้าน

 
Pic_yamahaแชร์โลเคชั่น_Yamaha Grand Filano Hybrid_8


     ห่างจากตัวเมืองอุตรดิตถ์เพียงไม่กี่กิโลเมตรเราก็มาถึง จุดเช็กอินของอุตรดิตถ์ ที่ไม่ควรพลาด นั่นก็คือ อำเภอในตำนาน นามว่า ลับแล ด้วยปัจจุบันถนนจากอุตรดิตถ์ถึงลับแลนั้นกว้างใหญ่ไฮสปีดมากเราจึงมาถึงซุ้มประตูลับแลอย่างรวดเร็ว ด้วยการขี่เจ้า ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) เบรกเกือบไม่ทัน!!!! ดีนะ ที่ได้ระบบเบรก ABS ช่วยให้การเบรกฉุกเฉินมั่นใจยิ่งขึ้น

     
เมื่อหยุดรถด้วยการเบรกถ้าเราเปิดระบบ STOP & START SYSTEM ( SSS ) ไว้รถจะหยุดการทำงานของเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อความประหยัดเพียงเราบิดคันเร่งอีกครั้ง เครื่องยนต์ก็จะ START ขึ้นเองอย่างนุ่มนวล เงียบเชียบ และเร็วมาก (0.2 วินาที) ซึ่งการ START เครื่องได้แบบนี้ต้องอาศัยระบบ SMART MOTOR GENERATOR ( SMG ) ถึงจะทำได้และเมื่อเรายังคงบิดคันเร่งต่อหลังจาก START รถระบบ SMG ก็ยังคงทำงานต่อเนื่องเพื่อช่วยเสริมกำลังเครื่องยนต์และลดอัตราการสิ้นเปลืองในการออกตัวเป็นเวลา 2-3 วินาทีและนี่แหล่ะ คือความ SMART แบบ HYBRID จากระบบ START SMG จากการหยุดรถส่งผลมาถึงการ START เครื่องจากการจอดรถด้วย นั่นคือระบบ ONE PUSH START ซึ่งก็คือการ START เครื่องยนต์ได้เร็ว เงียบและไม่ต้องกดปุ่ม START แช่ไว้นั่นเอง

  
11.ข้าวแคบ นวัตกรรมพื้นบ้าน

 
     "คนกรุง เค้าจะหาว่าเอาพลาสติกให้เค้ากิน" คำกล่าวหนึ่งของคนลับแล เมื่อโปรยคำถามไปว่า ทำไมมีแต่คนลับแลที่กิน ข้าวแคบข้าวแคบ ถือเป็นอาหารกินเล่นของชาวลับแล โดยมีลักษณะเป็นแผ่นแป้งทรงกลมบางๆ นำไปผึ่งลม ตากแดดจนแห้งสนิท คล้ายพลาสติก กรรมวิธีในการทำค่อนข้างประณีต จนเราต้องขอแวะชมซักหน่อยสถานที่ที่เราไปดูการทำข้าวแคบคือบ้านป้าพิมพาซึ่งเป็นบ้านคนธรรมดาที่เราขอเข้าไป Check-In สักหน่อย

 
12.หมี่พันป้าหว่าง

 
     หมี่พัน เป็นอาหารที่ต่อยอดจากการใช้แผ่นข้าวแคบหมี่คลุกปรุงรสห่อด้วยข้าวแคบ สูตรของป้าหว่างถือเป็นความอร่อยที่ดูหน้าตาธรรมดา แต่รสชาติอร่อยเกินบรรยายเป็นร้านที่เมื่อมาเยือนลับแลแล้วบอกเลยว่า
"ไม่ควรพลาด" 
ถือเป็นจุดเช็กอินของอุตรดิตถ์ ที่ต้องมาชิมให้ได้

 

 
13.จุ๊บจิ๊บ ข้าวพันผัก @ผามูบ

 
Pic_yamahaแชร์โลเคชั่น_Yamaha Grand Filano Hybrid_10

 
     หลากหลายเมนู ที่ทางร้านรังสรรค์ความอร่อยมาให้ได้ลิ้มลองถือเป็นความแปลกใหม่ของ ข้าวพันผัก จากเมนูธรรมดาๆ ให้มีสีสันเมนูเด็ดของร้านมีมากมาย แต่เรากลับติดใจ ข้าวพันหมี่เหลืองทรงเครื่องหากใครได้ไปเยือน แนะนำว่า ต้องลอง

 
14.จุดชมวิวลับ ลับแล

 
Pic_yamahaแชร์โลเคชั่น_Yamaha Grand Filano Hybrid_11

 
     ลับแลมีเส้นทางซ่อนเร้นเยอะมากและมีจุดเช็กอินที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักอยู่พอสมควรผมมาพบที่นี่โดยบังเอิญซึ่งต้องขึ้นมาบนหุบเขาลึกพอสมควรจุดเด่นคือ ความเงียบสงบเป็นส่วนตัวแม้ยามเทศกาลที่แห่งนั้นคือ สวนป้าเด็จ ที่นี่เป็นทั้งสวนผลไม้และยังเปิดให้กางเต้นท์ได้อีกด้วย ผมชอบที่นี่มากมาหลายทีแล้วหล่ะแต่มากี่ทีก็ต้องควักกล้องออกมาถ่ายทุกครั้งไป ถ้าใครมาครั้งแรกอาจจะหลงได้เพราะเส้นทางอาจจะไกลและกันดารหน่อยตาม GPS มือถือดีๆละกันแย่ละ มือถือแบตจะหมดชาร์จแปร๊บบบบบ

 
15.ขี่รถเที่ยวชมสวนผลไม้

 

Pic_yamahaแชร์โลเคชั่น_Yamaha Grand Filano Hybrid_13

 
     ถ้าใครสนใจวิถีการเพาะปลูกผลไม้การเก็บเกี่ยวผลไม้ในสวนลับแล ยังมีจุดเช็กอินของอุตรดิตถ์อีกที่ นั่นก็คือสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่พาหนะเข้าไปได้แค่มอเตอร์ไซค์หรือจักรยานเท่านั้น ผลไม้ที่เรากินกันเขาต้องขี่มอเตอร์ไซค์เลาะเลียดภูเขามาตามทางแคบๆที่รถสวนกันแทบไม่ได้แบบนี้แหล่ะ บางจุดในสวนก็ร่มครึ้มเอามากๆยามที่เมฆบดบังแสงอาทิตย์ก็ได้อานิสงส์ไฟหน้าแบบ FULL LED ช่วยไว้

 
16.ภูเขากินได้กับทุเรียนหน้าสวน

 
     ภูเขาในลับแลได้รับการขนานนามว่า "ภูเขากินได้" เพราะภูเขาแถวนี้ ล้วนเป็นพื้นที่เพาะปลูกสวนผลไม้เสียส่วนใหญ่ถนนที่วิ่งสู่ภูเขากินได้แบ่งเป็น 2 สาย สายที่ 1 เป็นสายมหาชน สู่น้ำตกแม่พูล สายที่ 2 เป็นสายที่เป็นสวนผลไม้ล้วนๆและไม่ค่อยมีสถานที่ท่องเที่ยวแบบสะดวกสบายแต่สถานที่ท่องเที่ยวจะเป็นแนววิถีชาวบ้านเสียมากกว่า

     และถนนหนทาง ยิ่งลึกเข้าไปก็ยิ่งแย่ พันธกิจของเราคือ เราอยากทานผลไม้ที่เพิ่งเก็บใหม่ๆ จากสวนผลไม้เลย
ซึ่งก็ต้องมาบนถนนสายที่ 2 เท่านั้น

 
17.กาแฟแช่น้ำ

 
     เฮือนลับแล  อีกจุดเช็กอินของอุตรดิตถ์ เป็นร้านอาหารและกาแฟที่ตกแต่งร้านสไตล์ล้านนาให้ผู้มาเยือนใกล้ชิดธรรมชาติ สามารถนั่งจิบกาแฟ หย่อนขาเล่นลำธารเย็นๆอันเป็นน้ำที่ไหลมาจาก น้ำตกแม่พูล นั่นเอง

 
18.Lunch Set ป๋ายลับแล

 
Pic_yamahaแชร์โลเคชั่น_Yamaha Grand Filano Hybrid_14

 
     หลังจากแวะทานกาแฟและแช่น้ำเย็นๆ แล้วก็ได้เวลาขี่จักรยานยนต์ ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) ไปหาอาหารมื้อหลักกินกัน โดยจานหลักที่เราเลือก คือ สะโตกเมือง และ ส้มตำป๋ายสะโตกเมือง  เป็นชุดอาหารเหนือหลากหลายเมนู เช่น ลาบคั่ว ไส้อั่ว แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม แค่เซตเดียวก็อิ่มและคุ้มมากๆส้มตำป๋าย เป็นชุดอาหารอีสาน ถูกใจมากสำหรับคนชอบอาหารรสแซ่บ
     
      ในสุดท้ายของทริป ตาม 18 จุดเช็กอินอุตรดิตถ์ ก็ถึงเวลาบอกลาจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้เวลาเดินเข้าไปหา ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) แล้วบิด Smart Key เรือนไมล์ดิจิทัลจอสีแบบ TFT ก็สว่างขึ้นมาและการเดินทางไกลก็เริ่มขึ้นอีกครั้ง

   
    สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของ ยามาฮ่า แกรนด์ ฟิลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) ได้ที่นี่ 
https://www.yamaha-motor.co.th/commuter/grand-filano-hybrid-2021/overview