5-places-to-visit-in-Loei-Province_Cover
Lifestyle

5 สถานที่เที่ยวจังหวัดเลย เมืองแห่งทะเลภูเขา นอนกางเต็นท์ดูดาว ที่ไบค์เกอร์ไปแล้วอยากกลับไปอีก

 
    จังหวัดเลยเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติมากมาย โดยเฉพาะภูต่างๆ ที่สามารถขึ้นไปกางเต็นท์เพื่อสัมผัสกับธรรมชาติและวิวที่สวยงามได้ ไม่ว่าจะเป็นทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้นหรือตกดิน หรือจะเป็นวัดวาอาราม ที่สามารถมาขอพรสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เกิดความร่มเย็นในชีวิตได้ วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 สถานเที่ยวท่องเที่ยวจังหวัดเลยที่ควรค่าแก่การขี่มอเตอร์ไซค์ไปเที่ยว บอกเลยว่าไบเกอร์สาย Camping ไม่ควรพลาด! มีที่ไหนบ้างไปดูกัน
 
5-places-to-visit-in-Loei-Province_1
 

ปางอุ๋ง (วนอุทยานหริรักษ์)

    ปางอุ๋ง หรือวนอุทยานหริรักษ์ ตั้งอยู่ตำบลกกทอง ตำบลน้ำหมาน ตำบลเสี้ยว เป็นหนึ่งในสถานที่เที่ยวจังหวัดเลยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะสายแคมป์ปิ้งที่แท็กทีมกันมาท่องเที่ยวและกางเต็นท์นอนเพื่อสัมผัสกับธรรมชาติและความสวยงามของสายหมอกที่ลอยอยู่เหนือผิวน้ำตอนเช้า ซึ่งการมาตั้งแคมป์กางเต็นท์ที่ปางอุ๋งนี้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นและสามารถ Walk in เข้ามาได้เลย โดยสามารถเลือกจุดที่ต้องการกางเต็นท์ได้ตามใจชอบ หากใครไม่สะดวกพกเต็นท์มาด้วยที่นี่ก็มีให้บริการ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสุดชิลล์อย่างการล่องแพและร้านอาหารคอยให้บริการ อีกทั้งการเดินทางยังค่อนข้างสะดวกเพราะตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเลยมากนัก ใช้เวลาเดินทางเพียงครึ่งชั่วโมงก็มาถึงปางอุ๋งแล้ว
 
5-places-to-visit-in-Loei-Province_2
 

ภูเตาโปง

    ภูเตาโปง ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศของจังหวัดเลย ตั้งอยู่ที่ตำบลนาหอ อำเภอด่านซ้าย และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ชุมชนช่วยกันอนุรักษ์ความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศเอาไว้ ซึ่งพัฒนาโดยจิตอาสาชุมชนบึ่งกุ่ม ภายใต้แนวคิดป่าอยู่ได้คนอยู่ได้ พึ่งพากันและกัน ภูเตาโปงในปัจจุบันจึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดเลยที่มีความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ และยังเป็นจุดกางเต็นท์ค้างคืนที่ควรค่าแก่การปักหมุดมาเที่ยว ซึ่งไฮไลท์คือทะเลหมอกยามดึกที่ไม่สามารถหาชมที่ไหนได้ง่ายๆ เนื่องจากทะเลหมอกจะก่อตัวในช่วงเที่ยงคืนเป็นต้นไป จนไปถึงช่วงสายๆ ของวันรุ่งขึ้น เรียกว่าเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยงามและมีชื่อเสียงอีกที่หนึ่งของจังหวัดเลยทีเดียว 

พิเศษขนาดนี้แน่นอนว่าหากใครสนใจอยากมาเที่ยวอาจจะต้องสำรองที่กันเอาไว้หน่อย เพราะภูเตาโปงนั้นจำกัดนักท่องเที่ยวในการขึ้นมาตั้งแคมป์ กางเต็นท์นอนเพียง 30 คนต่อวันเท่านั้น!

เวลาเปิด - ปิด 06.00 - 18.00 น.

 

 
5-places-to-visit-in-Loei-Province_3
 

อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย

    สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดเลยแห่งที่ 3 ขอแนะนำให้ปักหมุดไปที่อุทยานแห่งชาติภูสวนทรายหรือเนิน 1408 ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมถึง 3 ตำบลด้วยกัน คือ ตำบลนาแห้ว ตำบลแสงภาและตำบลเหล่ากอหก เป็นจุดกางเต็นท์ที่สูงที่สุดในภาคอีสานที่รายล้อมไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่และผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะกับการขี่มอเตอร์ไซค์มากางเต็นท์นอนเพื่อสัมผัสและดื่มด่ำความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ เพราะนอกจากมีอากาศที่เย็นสบายแล้วยังได้นอนดูทะเลหมอกและดาวมากมายที่เรียงรายตอนกลางคืนอีกด้วย แถมยังเป็นจุดกางเต็นท์ที่สร้างความประทับใจและควรค่าแก่การมาที่สุด เพราะสามารถชมวิวทิวทัศน์ต่างๆ และพระอาทิตย์ตกดินได้จากจุดชมวิวภูหัวฮ่อม ซึ่งเป็นจุดชมวิวยอดฮิตของภูสวนทราย และยังสามารถชมทิวเขาที่เป็นเขตพรมแดนกั้นระหว่างไทย - ลาวได้จากจุดนี้ ซึ่งจะมีป้ายบอกว่าภูเขาลูกต่างๆ ที่เห็นมีชื่ออะไรบ้าง


ค่าเข้าบริการ : ชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท / ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท

เวลาเปิด - ปิด 08.00 - 17.00 น.

 

 
5-places-to-visit-in-Loei-Province_4
 

ภูหลวง

    เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง หรือ ภูหลวง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดเลยที่มีความหลากหลายและอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติอยู่มาก ซึ่งกินพื้นที่ถึง 4 อำเภอด้วยกัน ตั้งแต่อำเภอวังสะพุง อำเภอภูเรือ อำเภอด่านซ้ายและอำเภอภูหลวง ที่มาของชื่อภูหลวงนั้นมีที่มาจาก “ภูเขาของพระเจ้าแผ่นดิน” ซึ่งเป็นคำเปรียบเปรยถึงความสูงชันและความกว้างใหญ่ของภูเขานั่นเอง ดังนั้นภูหลวงจึงเป็นจุดที่คนชื่นชอบการตั้งแคมป์นิยมมากางเต็นท์นอนกัน เพราะนอกจากจะได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังได้ชมพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่หาไม่ได้ในเมืองกรุงอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นต้นน้ำเต้าฤาษี รองเท้านารีอินทนนท์ และอีกมากมาย รวมถึงนกสายพันธุ์หายากอย่างนกติ๊ดแก้มเหลือง ไก่ฟ้าหลังขาว เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีใบเมเปิ้ลหรือใบก่วม ที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่ให้นักท่องเที่ยวได้มาชมกันอีกด้วย บอกเลยไบเกอร์สายแคมป์ไม่น่าพลาด!


ค่าเข้าชม : ชาวไทยผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท / ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

เวลาเปิด - ปิด 08.30 - 15.00 น. และเดินทางออกไม่เกิน 16.00 น.
 
5-places-to-visit-in-Loei-Province_5
 

พระธาตุศรีสองรัก

    ปิดทริปกันที่ พระธาตุศรีสองรัก เจดีย์ที่สร้างขึ้นโดยมีเจตนาอุทิศให้พระพุทธศาสนา เพื่อเป็นสักขีพยานในการช่วยเหลือกันระหว่างพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งอาณาจักรลานช้าง และพระมหาจักรพรรดิแห่งกรุงศรีอยุธยา ในปี ค.ศ. 2103 พร้อมทั้งเป็นด่านกั้นเขตแดนระหว่างทั้งสองประเทศ บริเวณหน้าพระธาตุประดิษฐานพระพุทธรูปปางนาคปรกที่สร้างด้วยทองสำริด มีหน้าตักกว้าง 21 นิ้ว สูง 30 นิ้ว ซึ่งจะเปิดให้นมัสการและปิดทององค์พระในโอกาสสำคัญเท่านั้น 

    โดยพระธาตุศรีสองรักตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำหมัน อำเภอด่านซ้าย ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเชียงคานมากนัก เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญของจังหวัดเลยที่นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาดที่จะแวะเข้ามาสักการะและเที่ยวชมความสวยงามกันอย่างแน่นอน ซึ่งหากใครที่แวะมาเที่ยวจังหวัดเลยและไม่ได้มาสักการะพระธาตุศรีสองรัก ต้องบอกเลยว่า “มาไม่ถึง” เพราะนอกจากความสวยงามแล้วยังมีประวัติศาสตร์มากมายให้ได้ศึกษา รวมถึงยังมีแหล่งของฝากให้ได้ชอปปิงติดไม้ติดมือกลับไปฝากที่บ้านอีกด้วย แต่แนะนำว่าก่อนจะมาให้ทำความเข้าใจกฎของสถานที่และเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อจะได้ไม่เสียเวลา 


เวลาเปิด - ปิด 06.00 - 18.00 น.

 

 
5-places-to-visit-in-Loei-Province_6
 

    ทั้งหมดนี้คือ 5 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดเลย ที่ควรค่าแก่การขี่มอเตอร์ไซค์มาเที่ยว โดยเฉพาะชาวไบค์เกอร์ที่ชื่นชอบการตั้งแคมป์ปิ้ง กางเต็นท์นอนจะได้สัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติที่ยังคงหลงเหลืออยู่มาก นอกจากนี้จังหวัดเลยยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่สามารถไปกางเต็นท์นอน รอให้เราไปปักหมุดนอนชมดาวอีกมากมาย เห็นสถานที่เที่ยวจังหวัดเลยแบบนี้แล้วก็อย่ารอช้า เก็บกระเป๋า วางแพลนขี่มอเตอร์ไซค์มาเที่ยวกันเลย

    ใครยังไม่มีมอเตอร์ไซค์คู่ใจไว้ออกทริป เราขอแนะนำ Yamaha XMAX Connected รถจักรยานยนต์ออโตเมติกสุดล้ำที่จัดเต็มฟังก์ชันช่วยให้การขับขี่สนุกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น รวมถึงสะดวกสบายในการขับขี่ระยะทางไกลอีกด้วย แถมยังมีแอปพลิเคชัน Garmin StreetCross ที่สามารถแสดงแผนที่บนจอ เพื่อนำทางให้คุณไปถึงที่หมายได้ไม่มีหลง หากอยากเห็นตัวจริงแนะนำให้ไปดูได้ที่ร้านผู้จำหน่ายใกล้บ้าน หรือสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.yamaha-motor.co.th/commuter/xmax-connected-2023/feature