tips-ride-motorcycle-save-oil_Cover
Tip & Tricks

5 เคล็ดลับ ขี่มอเตอร์ไซค์อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น


    รถมอเตอร์ไซค์ เป็นยานพาหนะสุดฮิตที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากในยุคนี้ แน่นอนว่าเหตุผลหลักๆ ที่หันมาขี่รถมอเตอร์ไซค์กันมากขึ้นก็เพราะประหยัดน้ำมันมากกว่ารถยนต์ แถมช่วยประหยัดเวลาในการเดินทาง แต่ท้ายสุดแล้วรถมอเตอร์ไซค์จะประหยัดน้ำมันหรือไม่ ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้ขับขี่ด้วย เรามี 5 เคล็ดลับ ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นมาฝาก มีวิธีไหนบ้างมาดูกัน



    1. อย่าเร่งเครื่องทันที

การเร่งเครื่องมอเตอร์ไซค์ทันที ไม่ว่าจะด้วยความเคยชินหรือเร่งรีบ ก็เป็นสิ่งที่เราไม่แนะนำให้ทำถ้าคุณต้องการขี่มอเตอร์ไซค์แบบประหยัดน้ำมัน แม้ว่าวิธีดังกล่าวจะทำให้รถออกตัวแรงและเร็ว แต่นั่นก็หมายถึง การจ่ายน้ำมันไปยังห้องเผาไหม้เชื้อเพลิงมากขึ้นเช่นกัน ทางที่ดีควรค่อยๆ ไต่ระดับความเร็วไปตามรอบเครื่องยนต์


tips-ride-motorcycle-save-oil_1

 
    2. เลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็ว

     ในกรณีที่รถมอเตอร์ไซค์ของคุณไม่ใช่รถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโตเมติก การใช้เกียร์ที่ไม่เหมาะสมกับความเร็ว หรือ การขี่แบบลากเกียร์ ก็มีผลทำให้เปลืองน้ำมันได้เช่นกัน แต่สิ่งที่น่ากังวลยิ่งกว่าเรื่องน้ำมันก็คือ การเสื่อมสภาพของชุดเกียร์และเครื่องยนต์ ซึ่งถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาค่าซ่อมแซมก็คงหนักกว่าค่าน้ำมันหลายบาททีเดียว ดังนั้น ควรเลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วจะได้ประหยัดทั้งน้ำมันและเป็นการรักษาสภาพเครื่องยนต์ไปในตัวด้วย

 tips-ride-motorcycle-save-oil_2


    3. เบรกเท่าที่จำเป็น

     ระบบเบรกถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความปลอดภัยในการขี่มอเตอร์ไซค์เป็นหลัก แต่เพื่อการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน แนะนำว่า ควรใช้เบรกเมื่อจำเป็นเท่านั้น เพราะการทำงานของระบบเบรกของรถมอเตอร์ไซค์จะทำให้ระบบที่ส่งกำลังไปยังล้อขับเคลื่อนต้องส่งแรงมากขึ้น และทุกครั้งที่เบรกชะลอความเร็ว เมื่อต้องการออกตัว ก็ต้องบิดคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วกลับมาอีกรอบ

 
tips-ride-motorcycle-save-oil_3


    4. ใช้ความเร็วคงที่

เมื่อพูดถึงเรื่องความเร็วที่ช่วยให้คุณขี่มอเตอร์ไซค์ได้อย่างประหยัดน้ำมันมากขึ้น นอกจากการค่อยๆ ไต่ระดับความเร็ว ไม่เร่งเครื่องแรงๆ ตอนออกตัว และหลีกเลี่ยงการขี่แบบลากเกียร์แล้ว การรักษาระดับความเร็วให้คงที่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ควรทำ โดยความเร็วคงที่ที่แนะนำคือประมาณ 50-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดน้ำมันมากขึ้นแล้วยังเป็นความเร็วที่ปลอดภัยในการขับขี่อีกด้วย

 
tips-ride-motorcycle-save-oil_4


    5. หมั่นเช็กลมยางเสมอ

     ถ้าปล่อยให้รถมอเตอร์ไซค์ลมยางอ่อน หน้ายางก็จะสัมผัสกับพื้นถนนมากขึ้น ข้อเสียนอกจากทำให้ยางรถมอเตอร์ไซค์เสื่อมสภาพเร็วขึ้นแล้ว ยังทำให้เปลืองน้ำมันมากขึ้นด้วย เพราะรถมอเตอร์ไซค์ต้องใช้แรงในการขับเคลื่อนมากขึ้น เพราะฉะนั้น ถ้าห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นค่าเปลี่ยนยางและค่าน้ำมัน ก็ควรหมั่นตรวจเช็กลมยางและเติมลมยางให้เหมาะสมอยู่เสมอ

 

     อีกหนึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการขี่มอเตอร์ไซค์ให้ประหยัดน้ำมันนั่นก็คือ การเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์ประหยัดน้ำมันที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้งานของตนเอง ขับขี่คนเดียวหรือเป็นครอบครัวและชื่นชอบรถประเภทไหน เพื่อให้ได้รถมอเตอร์ไซค์ที่ตอบโจทย์การใช้งานอย่างแท้จริง หากคุณชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์ Automatic อย่างรุ่น Yamaha Grand Filano, Yamaha Fino Final Edition, Yamaha Grand Filano Hybrid, Yamaha Fino, Yamaha Fazzio สามารถเช็กรุ่นรถได้ที่นี่ หรือหากสนใจรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัวอย่าง Yamaha FINN ก็สามารเช็กรุ่นได้ที่นี่และสุดท้ายสำหรับไบค์เกอร์หรือคนทั่วไปที่ชื่นชอบสไตล์รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตสามารถเช็กรถได้ที่นี่

หรือติดต่อสอบถามโปรโมชันได้ที่ ร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha ทุกสาขา

และอย่าลืมแอดไลน์ยามาฮ่าเพื่อรับสิทธิพิเศษอื่นๆเพิ่มเติมได้เลยที่ @yamahasociety