1
Lifestyle

Yamaha Grand Filano Hybrid พาไปชี้เป้า 8 สวนสาธารณะรอบเมืองกรุง by mangozero

1


รู้หรือไม่ว่าในกรุงเทพฯ มีสวนสาธารณะอยู่หลายแห่ง ซึ่งกรุงเทพฯ มีพื้นที่สีเขียวอยู่ที่ 6.89 ตารางเมตรต่อคน แต่ก็ยังต่ำกว่ามาตรฐานของ WHO ที่กำหนดว่าควรมีพื้นที่สีเขียวให้บริการประชาชนต่อตารางเมตร อยู่ที่ 9 ตารางเมตรต่อคน อย่างไรก็ตาม สวนสาธารณะที่มีอยู่ ณ วันนี้ก็สามารถรองรับคนกรุงเทพฯ ได้ในระดับที่น่าพอใจทั้งในพื้นที่ชั้นในและรอบนอก

บางคนอาจจะไม่รู้ว่าพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพฯ อยู่ตรงไหนบ้างหรืออยู่ใกล้ตัวแค่ไหน เราในฐานะคนที่ใช้บริการสวนสาธารณะในกรุงเทพฯ เพื่อไปวิ่งออกกำลังกาย โดยการขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปวิ่ง เพราะประหยัดเวลา หาที่จอดรถง่าย และที่สำคัญคือช่วยลดโลกร้อนอีกด้วยครับ

วันนี้คนมีสไตล์อย่างเราอาสาขี่รถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด [Yamaha Grand Filano Hybrid] พาเพื่อนๆ ไปชี้เป้า 8 สวนสาธารณะในกรุงเทพฯ เพื่อคนเมืองที่อยากจะไปพักผ่อนในพื้นที่สีเขียวรับอากาศบริสุทธิ์ เผื่อวันหยุดนี้อยากชวนคนใกล้ตัวไปเดินเล่น หรือวิ่งออกกำลังกายและรับอากาศธรรมชาติให้ชุ่มปอดไปด้วยกัน

 


ป่าในกรุง ปอดแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ


2

ป่าในกรุง คือปอดแห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ ที่อาจไม่ใช่สวนสาธารณะก็จริงเพราะบริษัท ปตท. สร้างขึ้นมา แต่ก็เป็นสวนสาธารณะในกรุงเทพที่เปิดให้คนทั่วไปเข้าไปชมธรรมชาติ พันธ์ุไม้และชมนิทรรศการเกี่ยวกับป่าไม้ในกรุงเทพฯ ได้ฟรีๆ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ความน่าสนใจของป่าในกรุงคือ การออกแบบพื้นที่ให้เป็นทั้งป่าที่เราสามารถเดิมชมได้จากด้านล่าง หรือเดินบนสกายวอร์กเพื่อชมป่าจากมุมสูงในระดับที่เรียกว่าสูงกว่ายอดไม้เสียอีก

โดยมีไฮไลต์คือหอคอยสูง 23 เมตร ตั้งอยู่กลางป่า ด้านบนมองเห็นป่าในกรุงได้จากมุมสูง ซึ่งภาพที่เห็นก็คือป่าสีเขียวขจีที่มีพื้นหลังเป็นเมืองกรุงเทพฯ ยิ่งมาช่วงเย็นๆ หรือช่วงฤดูหนาวลมด้านบนเย็นมาก อากาศก็ดีมากจนไม่อยากลงมาเลย

• ที่ตั้ง : ถนนสุขาภิบาล 2 อยู่ระหว่างซอยสุขาภิบาล 2 ซอย 23 และ 25

• จุดเด่น : หอชมป่า 7 ชั้น ความสูงจากพื้นดิน 23 เมตร

• เวลาทำการ : เปิดอังคาร - อาทิตย์ เวลา 09.00 - 18.00 น. หยุดวันจันทร์

• ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และไม่มีที่จอดรถ

 


สวนเสรีไทย จุดพักใจของชาวบางกะปิ


3

หนึ่งในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นและกำลังขยายตัว รวมถึงรถไฟฟ้ากำลังเข้าถึงก็คือ ย่านบางกะปิ รามคำแหง แห่งนี้ ซึ่งในทำเลบริเวณนี้มีสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่มานาน แต่คนนอกพื้นที่อาจจะไม่รู้ว่ามีก็คือ 'สวนเสรีไทย' หรือ ชื่อเดิมคือสวนน้ำบึงกุ่ม

ซึ่งที่นี่เหมาะสำหรับมาเดินเล่นพักผ่อน หรือออกกำลังกายอย่างมาก เนื่องจากสวนแห่งนี้ตั้งมานาน ทำให้ต้นไม้มีขนาดใหญ่ให้ร่มเงา มีบึงน้ำขนาดใหญ่พาดผ่าน มีความเขียวชอุ่มตลอดสวน ขณะเดียวกันบรรยากาศก็ดี อากาศเย็นสบายโดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว บ้านใครอยู่ย่านลาดพร้าว บางกะปิ รามคำแหง หรือละแวกใกล้เคียงสามารถแวะมาได้ บอกเลยไม่ผิดหวัง

• ที่ตั้ง : อยู่บนถนนเสรีไทย สามารถเข้าได้หลายทาง แต่ทางเข้าหลักคือเสรีไทย 57

• จุดเด่น : มีบึงน้ำที่ทอดยาวไปกับสวนสาธารณะ

• เวลาทำการ : ทุกวันตั้งแต่ เวลา 05.00 - 21.00 น.

• ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และมีที่จอดรถนิดหน่อย

 


สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ สวนใหญ่ขวัญใจคนเมือง


4

 

สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ บอกชื่อไปอาจจะงงว่าสวนสาธารณะนี้อยู่ตรงไหนของกรุงเทพฯ ซึ่งจริงๆ แล้วเราอาจจะเคยผ่านสวนสาธารณะขนาดใหญ่แห่งนี้กันทุกคน แต่ลืมสังเกตหรือคิดว่าสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เป็นส่วนหนึ่งของสวนรถไฟ ทว่าจริงๆ แล้วสวนนี้เป็นคนละส่วนกับทั้งสวนรถไฟและสวนจตุจักร เพียงแต่อยู่ในบริเวณเดียวกัน สามารถเดินเชื่อมทะลุถึงกันได้ ทำให้บริเวณจตุจักรเป็นพื้นที่ที่มีสวนสาธารณะขนาดใหญ่ถึง 3 สวนเลยทีเดียว

ความน่าสนใจของสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ คือการออกแบบสวนที่มีทั้งต้นไม้ ดอกไม้นานาพันธ์ุและสวนหิน โดยมีการวางแลนด์สเคปให้น่าเดินเล่นพักผ่อนเป็นอย่างมาก และไม่ต้องกลัวว่าเดินไปแล้วจะเจอจักรยานปั่นมาชน เพราะเขาห้ามเอาจักรยานเข้ามาปั่น ทำให้เราเดินหรือวิ่งออกกำลังกายได้อย่างสบายใจ

• ที่ตั้ง : อยู่บนถนนกำแพงเพชร 2 สามารถเข้าได้หลายทาง และเดินทะลุจากสวนตุจักร หรือสวนรถไฟก็ได้

• จุดเด่น :  เป็นสวนที่รวบรวมอนุรักษ์พันธุ์ไม้มากมายให้ศึกษา ใครชอบดอกไม้ควรมา

• เวลาทำการ : เปิดทุกวันตั้งแต่ เวลา 05.00 - 18.30 น.

• ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และมีที่จอดรถภายในสวน (แต่ไม่เยอะมาก)

 


สวนป่าเบญจกิติ พื้นที่สีเขียวกลางเมือง


5


กลางกรุงเทพฯ มีสวนสาธารณะอยู่หลายแห่ง แต่หนึ่งในพื้นที่สีเขียวที่ไม่ควรพลาดมาเดินเล่นสักครั้งเพื่อชมสวนและเมืองกรุงเทพฯ ยามเย็น ไปพร้อมกันคือสวนป่าเบญจกิติ ซึ่งอยู่ติดกับสวนน้ำเบญจกิติพอดีแต่หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นพื้นที่เดียวกัน ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นคนละสวนกัน

สวนป่าเบญจิกิตินั้นเป็นสวนที่ปลูกไม้นานาพันธ์และพัฒนาพื้นที่ให้กลายเป็นปอดแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ พื้นที่รวม 320 ไร่ ภายในเป็นสวนป่าที่เรียบง่าย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบทั้งห้องน้ำ ลานจอดรถและพื้นที่สำหรับออกกำลังกาย อีกทั้งยังสามารถใช้เส้นทางลอยฟ้าเชื่อมไปสวนลุมพินีได้ด้วย รวมถึงมีทางลัดเชื่อมไปสวนชูวิทย์อีกด้วย สำหรับการเดินทางก็ง่ายมากสามารถเดินทางมาด้วยรถไฟฟ้า MRT ลงที่สถานีศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ได้เลย

• ที่ตั้ง : อยู่บนถนนรัชดาภิเษก ติดกับศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

• จุดเด่น :  เป็นสวนป่าที่อยู่กลางเมือง และสามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย

• เวลาทำการ : เปิดทุกวันตั้งแต่ เวลา 05.00 - 21.00 น.

• ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และมีที่จอดรถภายในสวน 


สวนหลวงพระราม 8 อยู่กับความเงียบเลียบเจ้าพระยา


6


สวนสาธารณะในกรุงเทพขนาดเล็กกำลังดีที่อยู่ใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี ที่อยู่เลียบแม่น้ำเจ้าพระยาพอดีทำให้เห็นวิวของแม่น้ำที่มีเมืองและสถานที่สำคัญเป็นฉากอยู่ด้านหลัง เช่น ป้อมพระสุเมรุ, วังบางขุนพรหม รวมไปถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาเขตท่าพระจันทร์

ภายในสวนสาธารณะมีรูปปั้นของรัชกาลที่ 8 ประดิษฐานบนแท่นที่มีความสูงระดับเดียวกันกับราวสะพาน มีทางวิ่งระยะสั้นๆ เฉลี่ยรอบละ 500 เมตร สามารถวิ่งไป ดูแม่น้ำเจ้าพระยาไปได้ นอกจากนี้ยังมีลานกิจกรรมอเนกประสงค์สำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ ด้วย แน่นอนว่างานวิ่งมักจะใช้พื้นที่ตรงหน้าสวนสาธารณะเป็นจุดสตาร์ทและเส้นชัย

• ที่ตั้ง : อยู่ใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี

• จุดเด่น : สามารถมองเห็นแม่น้ำเจ้าพระยาได้ชัดเจน และเห็นสถานที่สำคัญในฝั่งเกาะรัตนโกสินทร์ได้ และมีแมวเยอะมาก

• เวลาทำการ : เปิดทุกวันตั้งแต่ เวลา 05.00 - 21.00 น.

• ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และมีที่จอดรถภายในสวน

 


สวนสันติชัยปราการ ตำนานของถนนพระอาทิตย์


7

 

มาถึงสวนสาธารณะในกรุงเทพ ที่ตั้งอยู่ฝั่งพระนครกันบ้าง ซึ่งก็มีสวนสาธารณะที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาเช่นเดียวกัน แม้จะเป็นสวนสาธารณะเล็กๆ แต่ก็เหมาะแก่การพักผ่อน นั่นก็คือสวนสันติชัยปราการ หรือที่เราเรียกกันจนติดปากว่าสวนสันติฯ โดยในช่วงเย็นของทุกวันจะมีคนมาใช้บริการเยอะมาก และยังเป็นแลนด์มาร์คของย่านถนนพระอาทิตย์ที่มีคนมาถ่ายรูปตลอดเวลา เพราะมีป้อมพระสุเมรุตั้งอยู่เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของสวนสันติฯ กับพระที่นั่งสันติชัยปราการตั้งอยู่ รวมถึงยังเห็นวิวของแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย

อีกหนึ่งไฮไลต์ของสวนสันติฯ คือมีลานกว้างเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะมีกิจกรรมเต้นแอโรบิคกันเป็นหมู่คณะ ยามเย็นเราก็จะเห็นคนบริเวณนั้นมาเต้นแอโรบิคเพื่อออกกำลังกาย ส่วนบริเวณอื่นของสวนก็จะเห็นคนมานั่งชมวิวริมแม่น้ำกัน ซึ่งเป็นบรรยากาศที่โรแมนติคมากๆ การเดินทางสามารถมาได้ทั้งทางรถ ทางเรือหรือจะขี่รถมอเตอร์ไซค์ Yamaha Grand Filano Hybrid มาก็ได้เช่นเดียวกัน

• ที่ตั้ง : อยู่บนถนนพระอาทิตย์

• จุดเด่น : สามารถมองเห็นแม่น้ำเจ้าพระยา สะพานพระราม 8 สะพานพระปิ่นเกล้า ในมุมที่สวยมาก

• เวลาทำการ : เปิดทุกวันตั้งแต่ เวลา 05.00 - 21.00 น.

• ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และมีที่จอดรถแต่น้อยมากกกกกก

 


สวนสราญรมย์ สวนเก่าแก่แต่ทรงคุณค่า


8


สวนสราญรมย์ เป็นสวนสาธารณะในกรุงเทพที่ตั้งอยู่บนเกาะรัตนโกสินทร์ แต่เดิมพื้นที่นี้เป็นเขตพระราชอุทยานของพระราชวังสราญรมย์ ซึ่งสร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 สวนนี้ถูกออกแบบโดยนักออกแบบสวน ชาวอังกฤษ 'เฮนรี อาลาบาสเตอร์' ก่อนที่ต่อมาจะถูกพัฒนาและปรับมาเป็นสวนสาธารณะ

สวนสราญรมย์ ได้รับความนิยมจากคนในพื้นที่จำนวนมาก ที่ส่วนใหญ่มาเพื่อออกกำลังกายและเดินเล่นพักผ่อน นอกจากนี้ภายในยังมีอาคารเก่าแก่ที่สร้างมานานซึ่งถูกอนุรักษ์ไว้อย่างดี มีศาลาสำหรับชมสวนกระจายอยู่โดยรอบ และยังมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมอยู่ภายในสวนสาธารณะอีกมากมาย

• ที่ตั้ง : อยู่บนถนนเจริญกรุงตัดกับถนนราชินี

• จุดเด่น : สวนถูกออกแบบไว้อย่างสวยงามมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันก็ยังคงสภาพเดิมไว้ในบางส่วน

• เวลาทำการ : เปิดทุกวันตั้งแต่ เวลา 05.00 - 21.00 น.

• ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และมีที่จอดรถ

 


สวนนวมินทร์ภิรมย์ สวนของนักวิ่งสายชิล


9

สวนนวมินทร์ภิรมย์ เป็นอีกหนึ่งสวนสาธารณะในกรุงเทพ ที่ตั้งอยู่ในย่านบึงกุ่ม บางกะปิ ที่ถูกใจขาวิ่งมากๆ เนื่องจากเป็นสวนที่มีพื้นที่เหมาะสำหรับการวิ่ง แต่อาจจะไม่ได้มีเงาของร่มไม้ใหญ่เต็มสองข้างทางสักเท่าไร

แต่โดยรวมแล้วการวิ่งรอบบึงน้ำที่เป็นส่วนหนึ่งของคลองบึงกุ่ม พร้อมกับดูทัศนียภาพสองข้างทางไปด้วยก็ทำให้นักวิ่งนิยมมาวิ่งที่สวนนี้ในช่วงเช้าและช่วงเย็นกันเป็นจำนวนมาก เพราะระยะทางต่อรอบราว 2 กิโลเมตร ทำให้การวิ่งไม่น่าเบื่อ นอกจากนี้ยังมีลานกิจกรรม สำหรับการออกกำลังกายเบาๆ อีกด้วย

• ที่ตั้ง : อยู่บนถนนนวมินทร์ตัดกับถนนศรีบูรพา

• จุดเด่น : มีบึงน้ำขนาดใหญ่ที่มีเส้นทางวิ่งรอบบึงความยาวต่อรอบ 2 กิโลเมตร

• เวลาทำการ : เปิดทุกวันตั้งแต่ เวลา 05.00 - 21.00 น.

• ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และมีที่จอดรถแต่ไม่เยอะเลย

 

10

นอกจากการมีสวนสาธารณะเยอะๆ จะช่วยทำให้อากาศของกรุงเทพฯ ดีขึ้นแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่ทำให้โลกของเราร้อนน้อยลง น่าอยู่มากขึ้น ก็คือการที่พวกเราช่วยกันประหยัดพลังงานแบบง่ายๆ ปิดแอร์ ปิดไฟทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก รวมไปถึงการใช้ยานพาหนะที่ลดการปล่อยมลพิษและลดการใช้น้ำมัน อย่างการขี่รถมอเตอร์ไซค์ ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด [Yamaha Grand Filano Hybrid] ที่สมาร์ทไปด้วยเครื่องยนต์บลูคอร์ทำงานผสานไปกับระบบไฮบริด ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน สะดวกสบายและรักษ์โลก รวมไปถึงสมรรถนะการขับขี่ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่แตกต่างได้อย่างมีคลาสอีกด้วย

 

เพื่อนๆ สามารถทำความรู้จักกับ ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด [Yamaha Grand Filano Hybrid] รถมอเตอร์ไซค์ไฮบริด ซึ่งเป็นรถที่ออกแบบมาตอบโจทย์การใช้งานทั้งสมรรถนะ ความประหยัดและมีฟังก์ชั่นเพื่อคนรุ่นใหม่ที่เน้นความสมาร์ทอย่างมีสไตล์ได้ที่ https://www.yamaha-motor.co.th/commuter/grand-filano-hybrid-2021/overview หรือสอบถามที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขาทั่วประเทศ

 

ฯ อยู่ตรงไหนบ้าง หรืออยู่ใกล้ตัวแค่ไหน เราในฐานะคนที่ใช้บริการสวนสาธารณะวิ่งออกกำลังกายบ่อยมากด้วยการขี่มอเตอร์ไซค์ไปวิ่ง เพราะประหยัดเวลา หาที่จอดรถง่าย และที่สำคัญคือช่วยลดโลกร้อนได้ด้วยครับ

 

วันนี้คนมีสไตล์อย่างเราอาสาขี่รถยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด [Yamaha Grand Filano Hybrid พาเพื่อนๆไปชี้เป้า 8 สวนสาธารณะรอบกรุงเทพฯ เพื่อคนเมืองที่อยากจะไปพักผ่อนในพื้นที่สีเขียวรับลมหนาว เพื่อวันหยุดนี้อาจจะอยากชวนคนใกล้ตัวไปเดินเล่น หรือวิ่งออกกำลังกายก็ได้นะ

ป่าในกรุง ปอดแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ

2

ป่าในกรุง คือปอดแห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ ที่อาจไม่ใช่สวนสาธารณะก็จริงเพราะบริษัท ปตท. สร้างขึ้นมา แต่ก็เป็นสวนที่ให้คนทั่วไปเข้าไปชมธรรมชาติ พันธ์ุไม้ และชมนิทรรศการเกี่ยวกับป่าไม้ในกรุงเทพฯ ได้ฟรีๆ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ความน่าสนใจของป่าในกรุงคือการออกแบบพื้นที่ให้เป็นทั้งป่าที่เราสามารถเดิมชมได้จากด้านล่าง หรือเดินบนสกายเวิร์ค เพื่อชมป่าจากมุมสูงระดับที่สูงกว่ายอดไม้เสียอีก

โดยมีไฮไลต์คือหอคอยสูง 23 เมตรตั้งอยู่กลางป่า ด้านบนมองป่าในกรุงได้จากมุมสูง ซึ่งภาพที่เห็นก็คือป่าสีเขียวขจีที่มีพื้นหลังเป็นเมืองกรุงเทพฯ ยิ่งมาช่วงเย็นๆ หรือช่วงฤดูหนาวลมด้านบนเย็นมาก อากาศก็ดีมากจนไม่อยากลงมาเลย

•             ที่ตั้ง : ถนนสุขาภิบาล 2 อยู่ระหว่างซอยสุขาภิบาล 2 ซอย 23 และ 25

•             จุดเด่น : หอชมป่า 7 ชั้น ความสูงจากพื้นดิน 23 เมตร

•             เวลาทำการ : เปิดอังคาร - อาทิตย์ เวลา 09.00 - 18.00 น. หยุดวันจันทร์

•             ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และไม่มีที่จอดรถ

สวนเสรีไทย จุดพักใจของชาวบางกะปิ

3

หนึ่งในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น และกำลังขยายตัว รวมถึงรถไฟฟ้ากำลังเข้าถึงก็คือย่านบางกะปิ รามคำแหง บริเวณนี้มีสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่มานาน แต่คนนอกพื้นที่อาจจะไม่รู้ว่ามีก็คือ 'สวนเสรีไทย' หรือ ชื่อเดิมคือสวนน้ำบึงกุ่ม

ที่นี่เหมาะสำหรับมาเดินเล่นพักผ่อน หรือออกกำลังกายอย่างมาก เนื่องจากสวนแห่งนี้ตั้งมานาน ทำให้ต้นไม้มีขนาดใหญ่ ให้ร่มเงา มีบึงน้ำขนาดใหญ่พาดผ่าน มีความเขียวชะอุ่มตลอดสวน ขณะเดียวกันบรรยากาศก็ดี อากาศเย็นสบายโดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว บ้านใครอยู่ย่านลาดพร้าว บางกะปิ รามคำแหง และใกล้เคียงแวะมาได้เลยไม่ผิดหวัง

•             ที่ตั้ง : อยู่บนถนนเสรีไทย สามารถเข้าได้หลายทาง แต่ทางเข้าหลักคือเสรีไทย 57

•             จุดเด่น : มีบึงน้ำที่ทอดยาวไปกับสวนสาธารณะ

•             เวลาทำการ : ทุกวันตั้งแต่ เวลา 05.00 - 21.00 น.

•             ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และมีที่จอดรถนิดหน่อย

สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ สวนใหญ่ขวัญใจคนเมือง

4

สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ บอกชื่อไปอาจจะงงว่าอยู่ตรงไหนของกรุงเทพฯ แต่จริงๆ แล้วเราอาจจะเคยผ่านสวนสาธารณะขนาดใหญ่แห่งนี้กันทุกคนแต่ลืมสังเกตหรือคิดว่าสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  เป็นส่วนหนึ่งของสวนรถไฟ ทว่าจริงแล้วสวนนี้เป็นคนล่ะส่วนกับทั้งสวนรถไฟ และสวนจตุจักร เพียงแต่อยู่ในบริเวณเดียวกัน สามารถเดินเชื่อมทะลุถึงกัน ทำให้บริเวณจตุจักรเป็นพื้นที่ที่มีสวนสาธารณะขนาดใหญ่ถึง 3 สวนเลย

ความน่าสนใจของสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ คือการออกแบบสวนที่มีทั้งต้นไม้ ดอกไม้นานาพันธ์ุ และสวนหิน มีการวางแลนด์สเครปให้น่าเดินเล่นพักผ่อนมาก และไม่ต้องกลัวว่าเดินไปแล้วจะเจอจักรยานปั่นมาชน เพราะเขาห้ามเอาจักรยานเข้ามาปั่น ทำให้เราเดิน หรือวิ่งออกกำลังกายได้อย่างสบายใจ

•             ที่ตั้ง : อยู่บนถนนกำแพงเพชร 2 สามารถเข้าได้หลายทาง และเดินทะลุจากสวนตุจักร หรือสวนรถไฟก็ได้

•             จุดเด่น :  เป็นสวนที่รวบรวมอนุรักษ์พันธุ์ไม้มากมายให้ศึกษา ใครชอบดอกไม้ควรมา

•             เวลาทำการ : เปิดทุกวันตั้งแต่ เวลา 05.00 - 18.30 น.

•             ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และมีที่จอดรถภายในสวน (แต่ไม่เยอะมาก)

สวนป่าเบญจกิติ พื้นที่สีเขียวกลางเมือง

5

กลางกรุงเทพฯ มีสวนสาธารณะอยู่หลายแห่ง แต่หนึ่งในพื้นที่สีเขียวที่ไม่ควรพลาดมาเดินเล่นสักครั้งเพื่อชมสวนและเมืองกรุงเทพฯ ยามเย็น ไปพร้อมกันคือสวนป่าเบญจกิติ ซึ่งอยู่ติดกับสวนน้ำเบญจกิติ พอดีแต่หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นพื้นที่เดียวกัน ติดๆ แล้วเป็นคนละสวนกัน

สวนป่าเบญจิกิตินั้นเป็นสวนที่ปลูกไม้นานาพันธ์และพัฒนาพื้นที่ให้กลายเป็นปอดแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ พื้นที่รวม 320 ไร่ ภายในเป็นสวนป่าที่เรียบง่าย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบทั้งห้องน้ำ ลานจอดรถ และพื้นที่สำหรับออกกำลังกาย และยังสามารถเส้นทางลอยฟ้าเชื่อมไปสวนลุมพินีได้ด้วย รวมถึงมีทางลัดเชื่อมไปสวนชูวิทย์ด้วย การเดินทางก็ง่ายมากสามารถมาด้วย MRT ลงสถานีศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ได้เลย

•             ที่ตั้ง : อยู่บนถนนรัชดาภิเษก ติดกับศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

•             จุดเด่น :  เป็นสวนป่าที่อยู่กลางเมือง และสามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย

•             เวลาทำการ : เปิดทุกวันตั้งแต่ เวลา 05.00 - 20.00 น.

•             ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และมีที่จอดรถภายในสวน

•             ปัจจุบันยังไม่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ**

สวนหลวงพระราม 8 อยู่กับความเงียบเลียบเจ้าพระยา

6

สวนสาธารณะขนาดเล็กกำลังดีที่อยู่ใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี ที่อยู่เรียบแม่น้ำเจ้าพระยาพอดีทำให้เห็นวิวของแม่น้ำที่มีเมือง และสถานที่สำคัญเป็นฉากอยู่ด้านหลังเช่นป้อมพระสุเมรุ, วังบางขุนพรหม รวมไปถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ภายในสวนมีรูปปั้นของรัชกาลที่ 8 ประดิษฐานบนแท่นที่ความสูงระดับเดียวกันกับราวสะพาน มีทางวิ่งระยะสั้นๆ เฉลี่ยรอบละ 500 เมตร สามารถวิ่งไป ดูแม่น้ำเจ้าพระยาไปด้วยได้ นอกจากนี้ยังมีลานกิจกรรมเอนกประสงค์สำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ ด้วย แน่นอนว่างานวิ่งมักจะใช้ตรงหน้าสวนเป็นจุดสตาร์ทและเส้นชัย

•             ที่ตั้ง : อยู่ใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี

•             จุดเด่น : สามารถมองเห็นแม่น้ำเจ้าพระยาได้ชัดเจน และเห็นสถานที่สำคัญในฝั่งเกาะรัตนโกสินทร์ได้ และมีแมวเยอะมาก

•             เวลาทำการ : เปิดทุกวันตั้งแต่ เวลา 05.00 - 21.00 น.

•             ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และมีที่จอดรถภายในสวน

สวนสันติชัยปราการ ตำนานของถนนพระอาทิตย์

7

ฝั่งพระนครก็มีสวนสาธารณะที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย แม้จะเป็นสวนเล็กๆ แต่ก็เหมาะแก่การพักผ่อน นั่นคือสวนสันติชัยปราการ หรือสวนสันติฯ ในช่วงเย็นของทุกวัน จะมีคนมาใช้บริการเยอะมาก และยังเป็นแลนด์มาร์ค ของย่านถนนพระอาทิตย์ที่มีคนมาถ่ายรูปตลอดเวลา เพราะมีป้อมพระสุเมรุตั้งอยู่เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของสวนสันติฯ กับพระที่นั่งสันติชัยตั้งอยู่ รวมถึงยังเห็นวิวของแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย

อีกหนึ่งไฮไลต์ของที่นี่คือสวนสันติฯ มีลานกว้างเรียบแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะมีกิจกรรมเต้นแอร์โรบิคกันเป็นหมู่คณะ ยามเย็นย่ำเราก็จะเห็นคนบริเวณนั้นมาเต้นแอร์โรบิคเพื่อออกกำลังกาย ส่วนบริเวณอื่นก็สวนก็จะเห็นคนมานั่งชมวิวริมแม่น้ำกันด้วย เป็นบรรยากาศที่โรแมนติคมากๆ การเดินทางสามารถมาได้ทั้งทางรถ และทางเรือ

•             ที่ตั้ง : อยู่บนถนนพระอาทิตย์

•             จุดเด่น : สามารถมองเห็นแม่น้ำเจ้าพระยา สะพานพระราม 8 สะพานพระปิ่นเกล้า ในมุมที่สวยมาก

•             เวลาทำการ : เปิดทุกวันตั้งแต่ เวลา 05.00 - 21.00 น.

•             ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และมีที่จอดรถแต่น้อยมากกกกกก

สวนสราญรมย์ สวนเก่าแก่แต่ทรงคุณค่า

8

สวนสราญรมย์ เป็นสวนสาธารณะที่อยู่บนเกาะรัตนโกสินทร์ แต่เดิมพื้นที่นี้เป็นนเขตพระราชอุทยานของพระราชวังสราญรมย์ ซึ่งสร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 สวนนี้ถูกออกแบบโดยนักออกแบบสวน ชาวอังกฤษ 'เฮนรี อาลาบาสเตอร์' ก่อนที่ต่อมาจะถูกพัฒนาและปรับมาเป็นสวนสาธารณะ

สวนสราญรมย์ ได้รับความนิยมจากคนในพื้นที่จำนวนมาก ที่ส่วนใหญ่มาเพื่อออกกำลังกายและเดินเล่นพักผ่อน นอกจากนี้ภายในยังมีอาคารเก่าแก่ที่สร้างมานานซึ่งถูกอนุรักษ์ไว้อย่างดี มีศาลาสำหรับชมสวนกระจายอยู่โดยรอบ  และยังมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมอยู่ภายในสวน

•             ที่ตั้ง : อยู่บนถนนเจริญกรุงตัดกับถนนราชินี

•             จุดเด่น : สวนถูกออกแบบไว้อย่างสวยงามมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันก็ยังคงสภาพเดิมไว้ในบางส่วน

•             เวลาทำการ : เปิดทุกวันตั้งแต่ เวลา 05.00 - 21.00 น.

•             ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และมีที่จอดรถ

สวนนวมินทร์ภิรมย์ สวนของนักวิ่งสายชิล

9

สวนนวมินทร์ภิรมย์ เป็นอีกหนึ่งสวนสาธารณะย่านบึงกุ่ม บางกะปิ ที่ถูกใจขาวิ่งมากๆ เนื่องจากเป็นสวนที่มีพื้นที่มีภูมิทัศนืเหมาะสำหรับการวิ่ง อาจจะไม่ได้มีร่มไม้ใหญ่อยู่เต็มสองข้างทางเท่าไหร่

แต่โดยรวมแล้วการวิ่งไปรอบบึงน้ำที่เป็นส่วนหนึ่งของคลองบึงกุมพร้อมกับดูทัศนียภาพสองข้างทางไปด้วยก็ทำให้นักวิ่งนิยมมาวิ่งที่สวนนี้ในช่วงเช้าและช่วงเย็น เพราะระยะทางต่อรอบราว 2 กิโลเมตรทำให้การวิ่งไม่น่าเบื่อ นอกจากนี้ยังมีลานกิจกรรม ทำหลับออกกำลังกายเบาๆ ด้วยนะ

•             ที่ตั้ง : อยู่บนถนนนวมินทร์ตัดกับถนนศรีบูรพา

•             จุดเด่น : มีบึงน้ำขนาดใหญ่ที่มีเส้นทางวิ่งรอบบึงความยาวต่อรอบ 2 กิโลเมตร

•             เวลาทำการ : เปิดทุกวันตั้งแต่ เวลา 05.00 - 21.00 น.

•             ค่าบริการ : ไม่เสียค่าเข้า และมีที่จอดรถแต่ไม่เยอะเลย

10

นอกจากการมีสวนสาธารณะเยอะๆ จะช่วยทำให้อากาศของกรุงเทพฯ ดีขึ้นแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่ทำให้โลกของเราร้อนน้อยลง น่าอยู่ขึ้นก็คือการที่พวกเราช่วยกันประหยัดพลังงานแบบง่ายๆ ปิดแอร์ ปิดไฟ ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก รวมไปถึงการใช้ยานพาหนะที่ลดการปล่อยมลพิษ และลดการใช้น้ำมัน

เพื่อนๆ สามารถทำความรู้จักกับ ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด [Yamaha Grand Filano Hybrid] มอเตอร์ไซค์ไฮบริด ซึ่งเป็นรถที่ออกแบบมาตอบโจทย์การใช้งานที่ทั้งสมรรถนะ ความประหยัดและมีฟังก์ชั่นเพื่อคนรุ่นใหม่ที่เน้นความสมาร์ทอย่างมีสไตล์ได้ที่ http://bit.ly/Yamaha_Grand_Filano_Hybrid_2018

หรือสามารถค้นหาร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่าใกล้บ้านคุณได้ที่นี่ https://www.yamaha-motor.co.th/dealer-services

 




ติดตามบทความที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่

- ระบบไฮบริดของยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ (Yamaha Grand Filano Hybrid) ทำงานยังไง 

- เจาะลึกเทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์และจุดเด่นใน Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด)

- รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid “ไม่ต้องจ่ายแพง ก็แรงแบบไฮบริดได้”

- ล่องใต้มาฆะบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ นครศรีธรรมราชบ้านเรา 1800 โลกับ Yamaha Grand Filano Hybrid

- ส่อง 4 สกิลหนุ่มๆ มีไว้รับรองสาวไม่ปล่อยให้หลุดมือ by Yamaha Grand Filano Hybrid

- เที่ยวลพบุรี 1 วันไปกับ Yamaha Grand Filano Hybrid 

- อู๋ - เอกพล ดีบุญมี ณ ชุมแพ สะท้อนตัวตนและจังหวะชีวิตที่ใช่

- ประเพณีงานบุญเดือนสิบ ลอยเรือสะเดาะเคราะห์ที่สังขละบุรี กับ Yamaha Grand Filano Hybrid 

- ปิด10 จุดเช็คอินมอไซค์สายชิล @เชียงใหม่

- รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid ใหม่ แตกต่างจากตัวเดิมตรงไหน

- [Test Ride] รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด) รถจักรยานยนต์ไฮบริด โดดเด่นด้วยดีไซน์ ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยี

- ตะลุยเขาใหญ่ รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid

- รวม 4 เทคโนโลยีใหม่ ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid)

- กอล์ฟมาเยือน : ตะลุยถ่ายรูปสุดชิลล์ @ อารีย์ กับเจ้า ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด Yamaha Grand Filano Hybrid

- ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด (Yamaha Grand Filano Hybrid) มอเตอร์ไซค์ไฮบริดที่รวมคำว่าใช่