clean_helmet_without_odor_cover
Tip & Tricks

How to ทำความสะอาดหมวกกันน็อกอย่างไรให้ไร้กลิ่นอับ

     

     สำหรับผู้ที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์เป็นประจำ หมวกกันน็อคคือหนึ่งอุปกรณ์เซฟตี้ที่ต้องติดตัวอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยขณะขับขี่ และเมื่อสวมหมวกกันน็อคเป็นประจำทุกวันอาจทำให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์และกลิ่นอับได้ แต่ปัญหานี้จะหมดไปเพราะเรามีเคล็ดลับการทำความสะอาดหมวกกันน็อคมาฝาก ให้เหล่าไบค์เกอร์นำไปใช้เพื่อดูแลหมวกกันน็อคคู่ใจให้ไร้ซึ่งกลิ่นอับและกลิ่นไม่พึงประสงค์                                  

 

การทำความสะอาดหมวกกันน็อค

     การทำความสะอาดหมวกกันน็อคทุกครั้ง จะต้องตรวจสอบดูว่าเป็นหมวกกันน็อคที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตั้งมาด้วยหรือไม่ ซึ่งหากเป็นหมวกกันน็อครุ่นที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ Pinlock จะต้องถอดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ Pinlock ออกก่อนที่จะนำไปทำความสะอาด เพื่อให้สามารถนำไปซักหรือเช็ดทำความสะอาดได้ทั่วถึง อีกทั้งยังเป็นการตรวจสอบว่าอุปกรณ์เหล่านี้ยังสามารถใช้งานได้เหมือนเดิมหรือไม่อีกด้วย

 
clean_helmet_without_odor_1

 

วิธีทำความสะอาดหมวกกันน็อคภายนอก

     แน่นอนว่าจุดประสงค์ของการทำความสะอาดหมวกกันน็อคภายนอกนั้น ช่วยให้หมวกกันน็อคที่คุณใช้อยู่เป็นประจำทุกวันดูใหม่อยู่เสมอ ไร้คราบสกปรกมารบกวนใจเวลาขับขี่ ซึ่งวิธีทำความสะอาดหมวกกันน็อคควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ เพราะมีคุณสมบัติในการทำความสะอาดฝุ่นได้ดีกว่าผ้าทั่วไป และไม่มีขุยหลุดออกมาระหว่างใช้งาน ซึ่งอาจทำให้เกิดร่องรอยบนหมวกกันน็อคได้ วิธีการก็ไม่ยุ่งยากแค่นำผ้าไมโครไฟเบอร์ไปชุบน้ำยาทำความสะอาด หรือน้ำสบู่ให้หมาดๆ แล้วจึงนำไปทำความสะอาดหมวกกันน็อค เพียงแค่นี้หมวกกันน็อคของคุณก็จะสะอาดและพร้อมใช้งานอยู่เสมอ

 
 

การทำความสะอาดกระจกบังหน้า (Shield)

     สำหรับการทำความสะอาดกระจกบังหน้าหรือแผ่นกันลมที่ติดอยู่กับหมวกกันน็อคนั้น มีวิธีทำความสะอาดที่ใกล้เคียงกับการทำความสะอาดหมวกกันน็อคภายนอก คือการใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำยาที่มีฤทธิ์อ่อน หรือจะใช้น้ำเปล่าในการทำความสะอาดกระจกบังหน้าก็ได้เช่นกัน เนื่องจากตัวแผ่นกันลมหรือกระจกบังหน้านั้น มีฟิล์มหรือสารต่างๆ เคลือบเอาไว้อยู่ หากใช้ผ้าที่มีสิ่งสกปรกปะปนอยู่ในเนื้อผ้า หรือใช้น้ำยาที่มีกรดในการทำความสะอาด อาจทำให้สารที่เคลือบอยู่บนกระจกบังหน้าหรือฟิล์มหลุดออก และอาจส่งผลต่อทัศนวิสัยในการขับขี่อีกด้วย

 
clean_helmet_without_odor_2

 

วิธีทำความสะอาดหมวกกันน็อคภายใน

     หากหมวกกันน็อคของคุณเป็นแบบที่สามารถถอดภายในได้ ให้ดึงนวมซับในตรงบริเวณแก้มและหัวออกมาซักทำความสะอาด โดยใช้แชมพูเด็กหรือน้ำยาซักผ้าที่มีฤทธิ์อ่อน เพราะแชมพูเด็กไม่มีส่วนประกอบของสารเคมีและอ่อนโยนต่อผิวหนัง ซึ่งจะส่งผลดีกับผู้สวมใส่หมวกกันน็อคมากกว่า วิธีทำความสะอาดก็ไม่ยาก แค่นำไปแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วใช้มือขัดภายในหมวกกันน็อค จากนั้นล้างน้ำให้สะอาดและนำไปตากแดด โดยควรหลีกเลี่ยงแสงแดดที่ร้อนจัด เพราะจะทำให้โฟมในนวมเสื่อมสภาพนั่นเอง

 

สิ่งที่ห้ามทำ! หากไม่อยากให้หมวกกันน็อคเสื่อมก่อนเวลา

     เพราะหมวกกันน็อคเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องพกติดตัวตลอดเวลาสำหรับชาวไบค์เกอร์ ดังนั้นหากไม่อยากเปลี่ยนหมวกกันน็อคใบใหม่เรื่อยๆ ห้ามทำวิธีเหล่านี้เด็ดขาด เมื่อต้องทำความสะอาดหมวกกันน็อค

  1. ห้ามใช้น้ำร้อนในการล้างทำความสะอาดหมวกกันน็อค เพราะอาจทำให้บางชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกเกิดการบิดงอและเสียรูปทรงได้

  2. ห้ามนำผงซักฟอก น้ำยาฟอกขาว หรือน้ำยาปรับผ้านุ่มมาซักหรือทำความสะอาดหมวกกันน็อคเด็ดขาด เพราะมีความเป็นกรดและด่างสูง อาจทำให้สารที่เคลือบอยู่บนตัวหมวกกันน็อคนั้นหลุดออกไปได้

  3. ห้ามแช่น้ำนานเกินไป เพราะอาจทำให้ซับใน ฟองน้ำ หรือโฟมในหมวกกันน็อคเสื่อมสภาพได้

 

    วิธีดูแลหมวกกันน็อค
    

     1. ใส่หมวกโม่งคลุมหัวทุกครั้งก่อนสวมหมวกกันน็อค

     เพราะหากต้องขับขี่มอเตอร์ไซค์ทางไกล แน่นอนว่าอาจเกิดความเหนื่อยล้า มีเหงื่อรวมถึงความมันจากหนังศีรษะมาเปื้อนตัวหมวกกันน็อคอย่างแน่นอน ดังนั้นการสวมใส่หมวกโม่งก่อนการสวมหมวกกันน็อคนั้น จะช่วยป้องกันภายในหมวกกันน็อคไม่ให้เปื้อนจากความมันของเส้นผม รวมไปถึงเหงื่อที่ออกตามหนังศีรษะอีกด้วย

   

        2. หมั่นนำหมวกกันน็อคออกไปตากแดด

     อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า หมวกกันน็อคบางประเภทนั้นสามารถถอดซับในออกมาทำความสะอาดได้ แต่ก็ยังมีส่วนที่ถูกยึดติดกับตัวหมวกกันน็อคอยู่ ดังนั้นการนำหมวกกันน็อคออกมาตากแดด จะช่วยให้แสงแดดเข้าไปฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ที่อยู่ในนวมและลดกลิ่นอับที่เกิดจากการสวมใส่เป็นประจำอีกด้วย ที่สำคัญไม่ควรนำหมวกกันน็อคไปตากแดดแรงๆ เป็นเวลานาน หากคุณไม่อยากเปลี่ยนหมวกกันน็อคใบใหม่เร็วกว่าเดิม


   

     3. เปลี่ยนกระบังหน้าหรือแผ่นกันลมหากมีรอยเยอะ

     เพราะทัศนวิสัยในการมองเห็นเป็นเรื่องสำคัญในการขับขี่รถจักรยานยนต์ หากกระบังหน้าหรือแผ่นกันลมมีรอยเยอะ อาจทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจน ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นหากตัวกระบังหน้ามีร่องรอยเยอะจนบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ ขอแนะนำว่าให้เปลี่ยนใหม่ทันที เพื่อทัศนวิสัยการมองเห็นที่ชัดเจนขณะขับขี่

 

     ทั้งหมดนี้คือวิธีทำความสะอาดหมวกกันน็อคที่ทางเรานำมาฝากกัน เพื่อให้เหล่าไบค์เกอร์นำไปใช้ดูแลหมวกกันน็อคคู่ใจ ให้มีสภาพดีเหมือนใหม่ และไม่มีกลิ่นเหม็นอับมารบกวนใจขณะขับขี่ รวมไปถึงยังเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ที่สำคัญไม่ควรประมาทในการขับขี่ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของตัวเราและคนรอบข้าง