Blog-Review-Aerox-Motorbike-800x420
Reviews

Yamaha Aerox ออโตเมติกยุคใหม่ สายสปอร์ตจัดเต็ม บิดมันส์ คล่องตัวไม่เกรงใจใคร

   
     กลับมาสัมผัส Yamaha AEROX อีกครั้งด้วยเวอร์ชันใหม่ปี 2023 ที่เติมสีสันสปอร์ตจัดจ้านเร้าใจกว่าเดิม คงความเป็นที่สุดแห่งสปอร์ตออโตเมติกสายสปอร์ต จัดเต็มด้วยสมรรถนะความแรงจากเครื่องยนต์บลูคอร์ 155 ซีซี พร้อมระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะ VVA บิดมันส์ติดมือ ขี่สนุก คล่องตัว ทะลุซอยไหนก็เอาอยู่ บวกกับเทคโนโลยี Yamaha Y-Connect เชื่อมต่อข้อมูลรถกับมือถือ
 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (1)
 
     

      การขี่ New Yamaha AEROX 2023 (ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 2023) ครั้งนี้ ผู้เขียนใช้เส้นทางในเมืองเป็นหลัก ตัวรถที่ใช้ขี่เป็นรุ่น ABS สีม่วงดำ สเปคเครื่องยนต์และอื่นๆ ยังตอบโจทย์การใช้งานได้ดีเหมือนเดิม ที่เน้นตอบสนองทันใจ ขี่สนุกสไตล์สปอร์ต ผู้เขียนเริ่มสตาร์ทจากถนนแจ้งวัฒนะที่ผิวถนนมีการทำซ่อมแซม และปิดบางส่วนไว้เพื่อทำเส้นทางและสถานีรถไฟฟ้า ทำให้ต้องเบาเบรก เบี่ยงหลบหลีกเป็นระยะ แต่ด้วยตัวรถ Yamaha Aerox 2023 (ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 2023) มีขนาดคล่องตัว ตอบสนองการเร่งและเบรกได้ทันใจ ประกอบกับความมั่นคงจากการใช้ยางหลังใหญ่ขนาด 140 มม. จึงขี่ไปโดยไม่ต้องพะวงมากนัก 


     ผู้เขียนขี่ตัดเข้ามาทางซอยสามัคคีเพื่อไปออกถนนประชาชื่น และเข้าสู่ถนนโลคัลโร้ดเลียบทางรถไฟเพื่อไปพักเก็บภาพที่สถานีกลางบางซื่อ การขี่ผ่านซอยแคบเลนสวนหลายจังหวะต้องอาศัยพลังเครื่องยนต์บลูคอร์ VVA เร่งแซงรถช้าก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลย แซงผ่านได้แบบไม่ต้องลุ้นให้เหนื่อย แถมการควบคุมตัวรถเปลี่ยนเลนฉับไวก็ทำได้ดีด้วย ขี่มาถึงถนนโลคัลโร้ดที่หลายช่วงผิวถนนเป็นเนิน ซึ่งอาจทำให้มอเตอร์ไซค์เสียจังหวะได้ง่ายถ้ามาเร็วเกินไป แต่ตอนขับขี่ New Yamaha AEROX 2023 (ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 2023) มาด้วยความเร็วประมาณ 50 กม./ชม. พอช่วงกระแทกเนินก็ผ่อนคันเร่งลง พอพ้นก็เติมคันเร่งแล้วก็ไปต่อได้แบบสบายๆ จนมาถึงช่วงถนนกำแพงเพชร 2 ดีที่ถนนโล่งมีรถน้อย ทำให้เร่งความเร็วได้เต็มที่มากขึ้น ผู้เขียนเร่งจนเลย 100 กม./ชม. ไปไม่นานก็ยกเพราะเริ่มมีรถบนทางมากขึ้น จากนั้นก็เข้าสู่ถนนเทอดดำริมาจอดพักบริเวณสถานีกลางบางซื่อเพื่อเก็บภาพตัวรถ Yamaha Aerox 2023 (ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 2023 ) รถออโตเมติกที่เป็นเวอร์ชันใหม่ของปี 2023 ที่มาพร้อมกับชุดสีม่วงดำที่ไม่เคยมีมาก่อน ช่วงที่ขี่มาก็ดึงดูดสายตาผู้ที่พบเห็นไม่น้อยเลย

 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (2)
 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (3)
 

     หลักจากพักจนหายร้อนก็ออกเดินทางต่อโดยขี่ไปทางถนนพระรามที่ ๖ ที่ถนนเริ่มกลับมาพลุกพล่านด้วยรถอีกครั้ง รวมทั้งแยกไฟแดงที่ถี่ขึ้นทำให้ต้องเลาะเลี้ยวตามช่องว่างระหว่างรถบ่อยขึ้น ข้อดีที่ชัดเจนของรถออโตเมติก Yamaha Aerox 2023 (ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 2023) ก็คือ ตัวรถที่หนักเพียง 125 กก. ทำให้การควบคุมรถที่ความเร็วต่ำ ตลอดจนการขยับเข็นทำได้ง่ายมากๆ นอกจากนี้ตำแหน่งท่านั่งก็เอื้อต่อการมองช่องทางหรือไลน์ที่จะไปได้สะดวกด้วย เมื่อขี่มาถึงถนนเพชรบุรีตัดใหม่แล้วมุ่งหน้าไปถนนเจริญกรุงผ่านช่วงบางรักตัดเขาซอยเจริญกรุง 40 ตัดเข้าซอยเล็กๆ แวะถ่ายรูปสวยๆ กับกำแพงสถานฑูตฝรั่งเศสแล้วไปออกซอย 36 นับเป็นข้อดีของการขี่ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 2023 (Yamaha Aerox 2023) ใหม่ ที่มีความคล่องตัวสูง สามารถขี่ไปจอดแวะไหนในเมืองได้ดั่งใจ

     จากนั้นก็ขับมาทางตลาดน้อยแวะซอยเจริญกรุง 33 ที่ล่าสุดมีกำแพงถูกตกแต่งเป็นลวดลายกราฟฟิตี้นักเตะดังทีมฟุตบอลลิเวอร์พูล ซึ่งหลายครั้งที่ขับรถยนต์ผ่านมาแล้วไม่มีโอกาสได้แวะ แต่การขี่เจ้า ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 2023 ตัวใหม่ ทำให้สนุกไปกับเส้นทางในเมืองได้ไม่จำกัด วันเดียวสามารถเก็บเกี่ยวจุดที่น่าสนใจได้ไม่น้อยเลย

     จากนั้นก็ขี่เข้าสู่เยาวราชเพื่อท้าทายกับถนนที่พลุกพล่านมากที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย ซึ่งการขี่ผ่านกลุ่มรถช้าที่ทยอยไหลไปตามจังหวะสัญญาณไฟนั้นกลายเป็นเรื่องง่ายมากๆ ลัดเลาะตามซอยต่างๆ ในเยาวราชอยู่สักพัก ก็มาพักเติมความหวานกับร้านลอดช่องสิงคโปร์เจ้าแรกบนถนนเจริญกรุง ณ จุดนี้ร้านมีเก้าอี้แค่ตัวเดียวก็ไม่เป็นปัญหา เพราะมากับรถออโตเมติกอย่างเจ้า New Yamaha AEROX 2023 จอดง่ายแวะสะดวกทุกที่

     ชื่นใจกับความหวานเย็นสักพัก ก็มุ่งหน้าต่อไปยังถนนพระรามที่ ๓ เพื่อไปจิบกาแฟกับเบเกอรี่อร่อยๆ ต่อ จากเจริญกรุงสู่ร้านกาแฟ Chimney Coffee House ใช้เวลาไม่นานมากนัก ความสนุกยังอยู่กับการขี่ไม่ว่าไปไหนในเมืองก็ดูเหมือนเราสามารถวาร์ปไปได้ด้วยเวลาไม่นานจริงๆ เมื่อมาถึงร้านก็ขอพักจิบกาแฟ เก็บภาพรถสวยๆ กับแสงยามเย็นริมแม่น้ำเจ้าพระยาก่อนพระอาทิตย์จะลับฟ้า ระหว่างจิบกาแฟก็ทบทวนการเดินทางในวันนี้ที่ไปได้หลายที่เหลือเกิน แต่ยังไม่ได้เติมน้ำมันเลย อัตราสิ้นเปลืองที่เห็นบนหน้าจอคิดได้ประมาณ 31 กม./ลิตร นับว่าประหยัดจริงๆ

     ผู้เขียนนั่งจมอยู่กับความคิดเกี่ยวกับตัวรถ New Yamaha AEROX 2023 (ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 2023 ใหม่)  ที่ให้ความคุ้มค่ารอบด้านจริงๆ ถ้าจะมีสกู๊ตเตอร์คันหนึ่งที่ราคาไม่แพงและใช้ประโยชน์ได้มาก ใต้เบาะเก็บหมวกและของได้เยอะ ขี่เล่นก็สนุก ไปไหนก็คล่องตัว ซิ่งก็เร้าใจได้ ก็คงต้องเป็นรุ่นนี้

 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (5)
 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (6)
 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (7)
 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (8)
 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (9)
 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (10)
 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (11)
 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (12)
 

     แสงสุดท้ายกำลังลับฟ้าก็เดินทางต่อ จุดหมายต่อไปคือ ซอยธนิยะ ถนนสีลม งานนี้ตั้งใจไปหาความอร่อยสไตล์ญี่ปุ่นเป็นมื้อเย็น แต่ช่วงเย็นแบบนี้การขี่ฝ่ารถติดบนถนนนราธิวาสฯ และสีลมกลายเป็นความท้าทายสุดท้ายที่ต้องผ่านไปให้ได้สวยๆ

     แน่นอนว่ารถออโตเมติกอย่าง New Yamaha AEROX 2023 ไม่ทำให้ผิดหวัง สามารถเลาะเลี้ยว เร่ง เบา เบรกได้ดั่งใจไปตลอดทาง มีบ้างที่อยากให้พลังเบรกหนักแน่นกว่านี้ เพราะเวลาเร่งออกตัวยาวๆ แล้วชะลอเบาต้องออกแรงกดก้ามเบรกเยอะอยู่ แต่สำหรับการใช้งานทั่วไปก็นับว่าเพียงพอมากแล้ว

     เมื่อมาถึงซอยธนิยะก็แวะกันเป็นจุดสุดท้ายเพื่อเติมพลังมื้อเย็นกับอาหารญี่ปุ่นง่ายๆ ที่จอดปุ๊บปั๊บก็ลงเข้าร้านสั่งได้เลย จบมื้อเย็นค่ำกันแบบอิ่มๆ ก็เริ่มง่วงได้เวลาเดินทางกลับ ยังต้องขี่กันอีกหลายเลี้ยวหลายกิโลเมตร เพื่อไปสิ้นสุดที่ถนนแจ้งวัฒนะเหมือนตอนเช้า แต่การขี่ในขากลับได้ระบบไฟส่องสว่างของตัวรถที่ให้ความสว่างสบายตาและชัดเจนเพราะเป็นไฟฟูล LED ทั้งหน้าหลัง ตัวโคมไฟท้ายออกแบบใหม่สวยสปอร์ตกว่าเดิม ชอบที่มีจับกันตกแบบกลมกลืนไปกับส่วนท้าย

     ส่วนการอ่านข้อมูลบนเรือนไมล์ก็สว่างชัดเจนด้วยจอแบบ LCD ทั้งยังบอกข้อมูลจากสมาร์ทโฟนเมื่อเชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชัน Y-connect ทำให้ไม่พลาดทุกเรื่องสำคัญไม่ว่าสายเรียกเข้า ข้อความ และอีเมล ผู้เขียนใช้ถนนคู่ขนานจากดินแดงสู่หลักสี่เข้าถนนแจ้งวัฒนะ จบทริปเทสต์จริงบนถนนในเมืองกับ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 2023 ไม่มีอะไรให้ต้องสงสัยกับสกู๊ตเตอร์สปอร์ตคลาส 155 ซีซี ที่ให้ความคุ้มค่ากับราคา และความสนุกที่ได้รับจากรถออโตเมติกสายเรซซิ่งสปอร์ตพันธุ์แท้จากยามาฮ่า แถมยังมั่นใจกับการรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร !

 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (15)
 

     ขุมพลังเครื่องยนต์บลูคอร์ ขนาด 155 ซีซี พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA ให้กำลังสูงสุด 15.4 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 13.9 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงตั้งแต่ออกตัว ตอบสนองดีเยี่ยมทุกอัตราเร่ง ส่วนระบบระบายความร้อนด้วยน้ำเป็นแบบเต็มระบบ พร้อมลูกสูบเนื้อฟอร์จใหม่ แข็งแกร่ง ทนทาน

 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (16)
 

     ลายกราฟิกดีไซน์ใหม่หมด ให้ความรู้สึกสปอร์ตรอบคัน ดุดันตามแบบฉบับรถ Super Sport สายพันธุ์ R-Series DNA ด้วย Full Cowling พร้อม Air Management Layer Design และ X Iconic ใหม่ เช่นเดียวกับไฟหน้าใหม่ FULL LED HEADLIGHT และ Daytime running lights ทรงสปอร์ต สว่างชัดเจน ทัศนวิสัยดีขึ้น และสอดรับอารมณ์สปอร์ตเต็มลำด้วยท้ายสั้นและไฟท้าย LED TAILLIGHT สว่างจัด ชัดเจน พร้อมที่จับกันตกแบบในตัว

 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (17)
 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (18)
 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (19)
 

     ฟีเจอร์สุดล้ำ อย่างเช่น หน้าจอดิจิทัล LCD ให้อารมณ์สปอร์ต เร้าใจด้วยกราฟิกแสดงผลวัดรอบแบบใหม่ พร้อมแสดงผลครบทุกฟังก์ชัน รวมทั้งสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ด้วยแอปพลิเคชัน Y-Connect, สวิตซ์เปลี่ยนโหมดหน้าจอง่ายขึ้นที่แฮนด์ซ้าย, SMART KEY SYSTEM ระบบกุญแจรีโมทอัจฉริยะ (เฉพาะรุ่น ABS) สะดวกสบายในการเปิดหรือปิด สตาร์ทหรือดับเครื่องยนต์ / ปลดล็อคแฮนด์ / ปลดล็อคเบาะ / ปลดล็อคฝาถังน้ำมัน พร้อมสัญญาณ ANSWER BACK, D/C CHARGING SOCKET ช่องเสียบเพื่อชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้าพกพา, ช่องเก็บของด้านหน้าพร้อมฝาปิด รวมถึง MEGA BOX, ที่เก็บของใต้เบาะขนาดใหญ่ความจุ 25 ลิตร ใส่หมวกกันน็อกแบบเต็มใบได้ และฝาถังน้ำมันด้านหน้าพร้อมถังน้ำมันใหญ่ขนาด 5.5 ลิตร

 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (20)
 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (21)
 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (22)
 

     ระบบความปลอดภัยเต็มสมรรถนะด้วย ดิสก์เบรกหน้าพร้อม ABS (เฉพาะรุ่น ABS) ป้องกันล้อล็อคขณะเบรกกะทันหัน ส่วนระบบกันสะเทือนหลังแบบซับแทงค์ (เฉพาะรุ่น ABS) ดูดซับแรงกระแทกดีเยี่ยม ลดแรงสะท้านขณะขี่ การยึดเกาะมั่นใจในทุกเส้นทางการขี่ด้วยยางหลังใหญ่ 140 มม. กับล้อแม็กซ์ 14 นิ้ว ใหญ่สุดในคลาสสปอร์ตออโตเมติก เฉียบคมทุกการเข้าโค้ง ด้านความประหยัดมีระบบ Stop & Start System ที่ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติด้วยการใช้ SMART MOTOR GENERATOR เครื่องยนต์จะหยุดทำงานเมื่อรถหยุดเดินเบาเกิน 5 วินาที และจะดับทันทีกรณีขี่ด้วยความเร็วแล้วเบรกจนรถหยุด

 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (23)
 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (24)
 

     เทคโนโลยีใหม่ เหนือชั้นกับแอปพลิเคชัน Y-Connect เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านแอปพลิเคชันที่เชื่อมต่อข้อมูลรถผ่าน CCU ช่วยให้ทราบข้อมูลสำคัญของรถและลักษณะการขี่นำขึ้นไปแสดงผลบนสมาร์ทโฟน และตัวแอปฯ เลือกดูได้ 9 เมนู คลอบคลุมทุกข้อมูลสำคัญดังนี้

  1. METER INDICATOR – แจ้งเตือนการติดต่อเข้ามือถือบนหน้าจอเรือนไมล์

  2. MAINTENANCE RECOMMEND – แจ้งเตือนการบำรุงรักษา

  3. MALFUNCTION NOTIFICATION – แจ้งเตือนเครื่องยนต์เกิดปัญหา

  4. FUEL CONSUMPTION – แสดงข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

  5. REVS DASHBOARD – แสดงมาตรวัดสมรรถนะขณะขับขี่

  6. PARKING LOCATION – แสดงตำแหน่งจอดรถล่าสุด

  7. RANKING – แสดงอันดับในการขับขี่

  8. RIDING LOG – บันทึกประวัติการขับขี่

  9. CONTACT FORM – ช่องทางการติดต่อยามาฮ่า

 
Review_Yamaha_AEROX_CHECKRAKA (25)
 

     New Yamaha AEROX 2023 (ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 2023) มาพร้อม 2 ตัวเลือก ได้แก่ รุ่น ABS Version ราคาแนะนำ 83,500 บาท มาพร้อม สีม่วง-ดำ Deep Purple และสีเทา-น้ำเงิน Dark Blue และ รุ่น Standard Version ราคาแนะนำ 72,500 บาท มาพร้อมสีเทา-ดำ Neon Grey และสีขาว-แดง Sporty White นอกจากนี้ยังสามารถขับขี่ได้อย่างมั่นใจ กับการรับประกันนาน 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน)

     ข้อมูลการรับประกันทั้งคัน 5 ปี หรือ 50,000 กม.