หากกล่าวถึงรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัวแล้ว ต้องยอมรับเลยว่ารถสไตล์ Moped นั้นได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่ยุค 90 จนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้นๆ ของใครหลายคนอย่างแน่นอน และในครั้งนี้ BoxzaRacing ก็มีโอกาสได้นำรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว มาทดสอบขับขี่ให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน แน่นอนว่ามันต้องไม่ใช้รถ Moped ทั่วไป แต่มันคือ Sport Moped ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้มีความโดดเด่นในหลายๆ ด้าน อย่าง Yamaha Exciter 155 ปี 2022 หนึ่งในมอเตอร์ไซค์ Underbone ตัวท็อปสุดในคลาสที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน แต่จะด้วยเหตุผลอะไรตามไปชมกันได้เลย
|
|
สปอร์ต โฉบเฉี่ยว ตามแบบฉบับ DNA R-Series
|
เมื่อเทียบกับตั้งแต่โฉมแรกในยุคที่ยังเป็น Exciter 150 จะเห็นว่า Yamaha Exciter นั้นมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องด้วยการนำดีไซน์ของ R-Series มาผสมผสานให้เข้ากับตัวรถ ทำให้หน้าตาของรถคันนี้มีเส้นสายดีไซน์ที่ดูความโฉบเฉี่ยว และเฉียบคม ไม่ว่าจะเป็นชุดโคมไฟหน้า LED พร้อมกับชุดไฟ Daytime Running Light แบบสปอร์ต และชุดไฟท้าย LED สปอร์ตตามแบบฉบับของ R-Series และในส่วนของชุดสีแฟริ่งยังถูกออกแบบมาให้ตัวรถมีแอโร่ไดนามิกที่ให้ฟีลลิ่งการขับขี่แบบสปอร์ตฟูลแฟริ่งอีกด้วย
|
|
ขุมพลัง 155 ซีซี VV เกียร์สปอร์ต 6 สปีด
|
สำหรับเครื่องยนต์ของ Yamaha Exciter 155 บอกก่อนเลยว่าเป็นขุมพลังบล็อกเดียวกันกับ R15 MT-15, XSR155 และ WR155 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ขนาด 155 ซีซี สูบเดี่ยว (กระบอกสูบ 58.0 x ระยะชัก 58.7 มม) 4 จังหวะ คลัชท์มือ เกียร์ 6 สปีด ระบายความร้อนด้วยน้ำ SOHC 4 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA เสริมสมรรถนะให้ตัวรถมีแรงบิด และกำลังของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบต่ำไปจนรอบสูง ให้กำลังอัด 10.5:1 พละกำลังสูงสุด 17.9 แรงม้า ที่ 9,500 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 14.4 นิวตันเมตร ที่ 8,000 รอบ/นาที
|
|
ช่วงล่างสปอร์ตเต็มพิกัด
|
นอกจากดีไซน์ที่ดูสปอร์ตแล้วในส่วนของช่วงล่างก็จัดเต็มความสปอร์ตอีกเช่นกันเพราะตัวรถมีความสูงจากพื้นถึงเครื่องเพียงแค่ 150 มม.เท่านั้น อีกทั้งยังมาพร้อมกับโช้คอัพหน้าแบบเทเลสโคปิค และโช้คอัพหลังหลังเดี่ยว ระบบเบรกดิสก์หน้า/หลัง ล้อแม็ก 5 ก้านคู่หน้า/หลัง ดีไซน์สปอร์ตเต็มพิกัด รัดด้วยยางแบรนด์ MAXXIS หน้าขนาด 90/80-17 M/C 46P หลังขนาด 120/70-17 M/C 58P
|
|
|
Yamaha Exciter 155 คล่องตัวสูง ควบคุมง่าย
|
เริ่มจากเรื่องของดีไซน์ตัวรถก่อน ซึ่งเห็นชัดเจนว่า Yamaha Exciter 155 ถูกถ่ายทอดดีไซน์ของ R-Series มาได้อย่างครบถ้วนเต็มพิกัด บอกเลยว่า หล่อ และดุดัน สไตล์สปอร์ตมากๆ โดยเฉพาะในส่วนของชุดสีแฟริ่ง ที่ถูกออกแบบมาให้แอโร่ไดนามิกของตัวรถมีความลู่ลม ส่วนตำแหน่งท่านั่งและการควบคุมจะให้ฟีลลิ่งการขับขี่แบบสปอร์ตนิดๆ เพราะทรงแฮนด์เยื้องเข้ามาด้านหลัง แต่ยังให้ตำแหน่งควบคุมและท่านั่งขับขี่ที่กระชับมาก ถัดมาที่มิติตัวรถขนาด 665 x 1,975 x 1,085 มม. (กว้าง x ยาว x สูง) ความสูงจากพื้นถึงเบาะขนาด 795 มม. และน้ำหนักตัวรถเพียงแค่ 119 กก. จุดนี้นับว่าเหมาะอย่างยิ่งกับการขับขี่ในสภาพการจราจรที่หนาแน่น เพราะมันมีความคล่องตัวสูง และควบคุมง่าย
|
|
สมรรถนะขับขี่จริงเป็นยังไง?
|
สมรรถนะขุมพลังจัดว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Yamaha Exciter 155 เพราะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 155 ซีซี. และระบบวาล์วแปรผัน VVA ที่ทำงานอัตโนมัติตั้งแต่ 7,400 รอบขึ้นไป ทำให้ตัวรถมีอัตราเร่งที่จัดจ้านในทุกรอบการขับขี่ ยิ่งในรอบสูงๆ เกิน 7,000 รอบบอกเลยว่าความเร็วไหลได้ดีสามารถแซงได้ดั่งใจ และเกียร์ 6 สปีด ซึ่งมีการนำระบบ Assist & Slipper Clutch มาใช้ในเครื่องยนต์บล็อกนี้ ทำให้ใช้งานคลัทช์และเชนเกียร์ได้อย่างราบรื่นและนุ่มนวล ส่วนท็อปสปีดที่สามารถทำได้คือ 135 กม./ชม. แต่ความเร็วสามารถรีดไปได้มากกว่านี้อีกเพราะความเร็วระดับนี้เราทำได้ตั้งแต่เกียร์ 5 ส่วนเกียร์ 6 หากเทียบจากเครื่องของรุ่นเก่าที่มีให้เพียง 5 เกียร์ แล้วให้พละกำลังที่ทำได้ใกล้เคียงกันมาก แต่เครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้จะให้อัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีกว่าเพราะ ถูกลดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ลงมา ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น
ถัดมาในส่วนของสมรรถนะช่วงล่างนอกจากเครื่องยนต์ที่เป็นจุดเด่นแล้ว ยังมีอีกหนึ่งไฮไลต์คือเฟรมรูปตัว Y ซึ่งมีน้ำหนักเบา และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของตัวรถให้มีสมดุลย์และการทรงตัวที่ดีขึ้น บวกกับจุดศูนย์ถ่วงต่ำจากพื้นถึงเครื่องเพียงแค่ 150 มม. และการทำงานร่วมกับโช้คอัพน้า-หลัง มีความหนืดกำลังดี การเข้าโค้งด้วยความเร็ว หรือการพลิกเลี้ยว ยอมรับเลยว่าถูกเซ็ทมาเป็นอย่างดี ตัวรถนิ่งหนึบเกาะโค้งไม่มีอาการท้ายโยนให้เห็น เวลาเจอทางที่เป็นหลุม บ่อ สามารถซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ทางด้านระบบเบรก ดิสก์หน้า/หลัง เพียงพอต่อการใช้งานสามารถชะลอความเร็วและหยุดรถได้อย่างหายห่วง
|
|
ฟังก์ชันการใช้งาน
|
สำหรับฟังก์ชั่นการใช้งานของ Yamaha Exciter 155 จะเป็นหน้าจอเรือนไมล์แบบดิจิตอลเต็มระบบ มองเห็นชัดทั้งกลางวันและกลางคืน บอกข้อมูลการขับขี่ครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น มาตรวัดความเร็ว, รอบเครื่องยนต์, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, ตำแหน่งเกียร์ และระยะทาง ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ปุ่มควบคุมเพียงปุ่มเดียว นอกจากนี้ยังมีไฟฉุกเฉิน ติดมาให้อีกด้วย
|
|
สรุป Yamaha Exciter 155
|
โดยรวมแล้วจากที่เราได้ทดสอบการขับขี่ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Yamaha Exciter 155 ถึงได้รับความนิยมทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน บอกได้อย่างเต็มๆ เลยว่าเป็นอีกหนึ่งในรถครอบครัวดีไซน์สปอร์ต ที่เหมาะกับมือใหม่ที่อยากจะฝึกหัดขับขี่รถมีคลัชต์ หรือจะเป็นมือเก๋าก็สามารถขับขี่ได้อย่างชิลๆ เพราะรถนั้นควบคุมง่าย ขับขี่สนุก ตอบโจทย์ทุกการใช้งานไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ในเมือง หรือจะขับขี่ท่องเที่ยวก็สามารถทำได้ หรือถ้าหากคุณเป็นสายซิ่งแล้วละก็สามารถนำไปโมดิฟายอีกนิดหน่อยรับรองว่าแรงแน่นอน และสำหรับผู้ที่สนใจ Yamaha Exciter155 ปี 2022 มีสองสีตัวเลือกคือ สีน้ำเงิน “GP Blue” และ สีดำ “Rc Black” ราคาแนะนำ 69,900 บาท พร้อมรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กม.* มีวางจำหน่ายแล้วที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ
*เงื่อนไขการรับประกันเป็นไปตามคู่มือรับประกัน
|