ถ้าหากพูดถึงรถสายลุยในคลาสไม่เกิน 150cc ผมยกให้ Yamaha WR155 คันนี้เลยครับ ถ้าถามอีกว่าทำไมถึงยกให้เรามาดูกันเลยดีกว่าครับว่าทำไม
|
|
1. เครื่องยนต์ขนาด 155cc แบบ VVA
หลายๆคนอาจจะถามว่าทำไมรถวิบากสายลุยต้องมี VVA รอบเครื่องถึงลากได้สูงๆหล่ะ ทำไมไม่เน้นทอร์ก ต้องบอกว่า Yamaha WR155 มีเครื่องยนต์ 155cc แบบ SOHC 1 สูบ VVA 4 วาล์ว เกียร์ 6 สปีด ทำให้มีความเร็วทุกย่าน สำหรับตัวเครื่องยนต์ต้องบอกว่าเหมาะกับมือใหม่ที่พึ่งเริ่มต้นสายนี้เป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นเครื่องยนต์ตัวนี้ตอบโจทย์มากไม่ว่าจะเป็นรอบต้น กลาง สูง เพราะเราสามารถเรียกกำลังเครื่องยนต์มาได้ตลอดตามที่ใจต้องการ ตัวเครื่องยนต์มีแรงม้าอยู่ที่ 16 แรงม้า ที่รอบ 10,000 รอบ/นาที แรงบิด หรือทอร์กอยู่ที่ 14.3 นิวตันเมตร ที่รอบ 6,500 รอบ/นาที
|
|
2. โดดเด่นด้วยช่วงล่าง
โช้กหน้าของ Yamaha WR155 มาในแบบเทเลสโคปิคที่มีขนาดแกนโช้กอยู่ที่ 41 มิลลิเมตร ที่มีระยะยุบ 215 มิลลิเมตร โช้กหลังเป็นแบบ สวิงอาร์มทำงานร่วมกับกระเดื่องซับแรงแบบ Gas Charged ที่สามารถปรับระดับความแข็งของสปริงได้ถึง 5 ระดับ มีระยะยุบ 185 มิลลิเมตร ทั้งโช้กหน้า และโช้กหลังเป็นของ KYB ทั้งเซ็ทเลย ฟิลลิ่งของช่วงล่างต้องบอกว่าทำได้ดีมากๆเลยครับ ไม่มีการยันเลยเวลาโดดสูงๆ
|
|
3.ระบบเบรก ยาง และล้อ
เบรกมาในแบบดิกส์เบรกทั้งหน้าหลัง จานเบรกหน้ามีขนาด 240 มิลลิเมตร เบรกหลังมีขนาด 220 มิลลิเมตร ปั๊มเบรกหน้า 2 พอท ปั๊มเบรกหลัง 1 พอท ทั้งปั๊มหน้าหลังเป็นของ Nissin ล้อหน้ามีขนาด 1.6 นิ้ว ยางหน้าขนาด 2.75 นิ้ว ขอบ 21 นิ้ว ล้อหลังขนาด 2.15 นิ้ว ยางหลังมีขนาด 4.10 นิ้ว ขอบขนาด 18 นิ้ว
|
|
4.เฟรม และน้ำหนักรถที่พอดี
ตัวรถมีน้ำหนักอยู่ที่ 134 กิโลกรัม เรียกได้ว่าไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ถ้าถามว่าทำไมน้ำหนักถึงเยอะก็ต้องตอบว่าตัวรถเป็นรถที่สามารถจดทะเบียนได้ จึงต้องมีไฟหน้าไฟท้าย แตร ระบบไฟส่องสว่าง ท่อไอเสีย บังโคลนท้าย รวมถึงกระจกมองหลังมาให้ด้วยจึงทำให้มีน้ำหนักนิดหน่อยนั่นเอง เฟรมของตัวรถเป็นเฟรมแบบ Semi-double cradle ให้ความแข็งแรง และรับแรงได้ดี ตัวรถมีมิติอยู่ที่กว้าง x ยาว x สูง = 840x2,145x1,200 มิลลิเมตร ความสูงของเบาะอยู่ที่ 880 มิลลิเมตร ความสูงจากเครื่องยนต์ถึงพื้นอยู่ที่ 245 มิลลิเมตร ถังน้ำมันขนาด 8.1 ลิตร
|
|
5.ไฟส่องสว่างรอบคัน หน้าจอแบบดิจิตอล
Yamaha WR155 เป็นรถสายลุยที่มีระบบไฟส่องสว่างรอบคัน ระบบเป็นแบบหลอดฮาโลเจน หน้าปัดเรือนไมล์เป็นแบบดิจิตอล LCD Multifunction ที่บอกครบถ้วนทุกฟังก์ชั่นที่ใช้งานจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น ความเร็ว รอบเครื่องยนต์ ระยะทริป A, B บอกปริมาณน้ำมันในถัง
เรียกได้ว่าจบครบเครื่องเลยทีเดียวสำหรับผู้ที่เริ่มสายฝุ่น สำหรับช่วงล่างเดิมๆของ Yamaha WR155 ก็เจ๋งไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว สามารถโดดเนินสบายๆเลย
|
ขับขี่โดย ตรี อนุภาพ ซามูล นักแข่ง Yamaha Thailand Racing Team
|
ถ้าถามว่าฟิลลิ่งการขับขี่เป็นยังไงบ้าง
ท่านั่งเป็นท่านั่งสไตล์รถวิบากพร้อมลุยเลย หลังตรงวางโพซิชั่นของการขับขี่ได้ดีเลย ตัวรถเองยังมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่กลางรถพอดีทำให้ตัวรถมีอาการน้อย ผู้ขับขี่จึงรู้สึกได้ว่าเวลาขับขี่ตัวรถค่อนข้างมั่นคง เลยเรียกได้เลยว่าตอบโจทย์สำหรับผู้ที่เริ่มขับขี่ได้อย่างแท้จริงเลยครับ สำหรับคนที่อยากเอาไปลุยจริงๆแนะนำให้เปลี่ยนท่อ เปลี่ยนยางเป็นยางวิบาก รับรองมันส์แน่นอน ในส่วนอัตราการเร่งของตัวเครื่องยนต์ต้องบอกว่าตัวเครื่องยนต์ให้กำลังมาพอดีไม่มากไม่น้อยเกินไป ซึ่งตัวรถสามารถขับขี่ได้ทั้งทางเรียบ และทางวิบากเลย
|
|
สรุปส่งท้าย
ช่วงล่างของตัวรถแจ่มมากๆ เพียงแค่ปรับเซ็ทความแข็งโช้กหลังให้เหมาะกับผู้ขับขี่เท่านี้ก็มันส์ได้เลย อัตราเร่งของตัวรถไม่มากไม่น้อยเกินไป ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ง่าย ระบบเบรก สามารถเบรกได้อย่างมั่นใจได้สบายๆ ด้วยขนาดถังน้ำมันสามารถจุได้ถึง 8.1 ลิตร ทำให้ตัวรถสามารถเดินทางไกลได้ถึง 350 กิโลเมตร (ทางค่ายเคลมไว้) ราคาแนะนำของ Yamaha WR155 อยู่ที่ 105,000 บาท หากใครสนใจสามารถเข้าไปดูได้ที่ศูนย์ Yamaha ใกล้บ้านได้เลยครับ
|
|
หากใครอยากได้สัมผัสประสบการณ์แบบ First Impression จากทางดำสู่ทางดิน Yamaha WR155R สามารถเข้าไปดูได้ที่ : First Impression จากทางดำสู่ทางดิน Yamaha WR155R - MOCYC.COM
|