Blog-XMAX-TRIP-2000-KM-800x420
Lifestyle

Yamaha XMAX 300 สายชิลล์ ลุยทริปเหนือ กว่า 2,000 กม.

การเดินทางครั้งนี้เรียกได้ว่าเป็นการขี่รถมอไซค์เที่ยวประจำปี เมื่อมีน้องๆชวนไปขี่รถเที่ยว ก็ไม่รอช้า ตัดสินใจแพ็ก กระเป๋าครับ โดยการเดินทางสำหรับทริปเที่ยวภาคเหนือในครั้งนี้เราไปกันแค่ไม่กี่วันเท่านั้นและมีเป้าหมายคือ ขับขี่รถเที่ยวเส้นทางน่าน-เชียงราย-แม่ฮ่องสอน

ผมตั้งใจว่าจะขี่รถจักรยานยนต์ Yamaha XMAX 300 จากบ้านที่ศรีราชา และจะไปสมทบกับทีมที่เดินทางโดยเครื่องบินและใช้รถเทรลเลอร์ขนรถมอเตอร์ไซค์คันเก่ง ไปเจอกันที่จ.น่าน ซึ่งในระหว่างการเดินทางเราก็ได้เก็บภาพแห่งความสุขมากมาย

Yamaha Blog XMAX (3)

เมื่อการเดินทางเริ่มต้นขึ้น เราก็ออกจากบ้าน พร้อมกับขี่รถ Yamaha XMAX 300 กินลมชมวิวไปเรื่อยๆ โดยเราใช้เส้นทาง ถ.ร่มเกล้า นิมิตรใหม่ วังน้อย อยุธยา และเลี้ยวเข้าสายเอเซีย เมื่อเดินทางมาสักระยะ ก็เริ่มรู้สึกหิว แน่นอนกองทัพต้องเดินด้วยท้องครับ ก็เลยตั้งใจจะไปทานข้าวหมกไก่ ซึ่งถือเป็นเจ้าดังในย่านนี้ก็คือ ข้าวหมกไก่ไลล่า ก็ไม่รอช้า เลยขี่ถมอเตอร์ไซค์ Yamaha XMAX 300 ไปกินครับ ร้านนี้อร่อยมากๆ ครับ ใครไม่มานี้ถือว่าพลาดจริงๆ ต่อจากนั้นเราก็ออกเดินทางต่อ โดยในค่ำคืนนี้ ตั้งใจจะไปนอนที่พักในจ.อุตรดิตถ์ เพื่อที่จะได้เจอเพื่อนเก่าสมัย20กว่าปีที่แล้วครับ

เราขี่เจ้า Yamaha XMAX 300 ไม่นานเราก็ถึงจ.อุตรดิตถ์ ครับ เลยแวะเยี่ยมตำบลน้ำ พี้ ซึ่งเป็นตำบลหนึ่งของอำเภอทองแสนขัน มีบ่อเหล็กน้ำพี้ ใช้ผลิตอาวุธในการต่อสู้กับข้าศึก โดยผลิตให้กับบุคคลสำคัญทางประวัติศาตร์ อาทิ เช่น มีด ดาบ ปัจจุบันได้จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านบ่อเหล็กน้ำพี้ ซึ่งก่อนที่เราจะเดินทางกันไป ก็อุดหนุนเพื่อเป็นของที่ระลึกอีกด้วย เมื่อถึงช่วงเย็นเราก็แวะเข้าเมืองเพื่อหาร้านอาหาร บรรยากาศดีๆ ไปนั่งทานข้าว และพบปะสังสรรค์กับเพื่อนก่อนที่เราจะเข้าที่พักครับ พักผ่อนสำหรับการเดินทางต่อในวันพรุ่งนี้

Yamaha Blog XMAX (13)

เช้าวันรุ่งนี้ เราก็เดินทางมาที่จ.น่าน ด้วยรถจักรยานยนต์ Yamaha XMAX 300 มาเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆ แล้วก็มาเจอสถานที่นัดพบกันกับทีมที่มาโดยเครื่องบิน ซึ่งแต่ละคนก็มียานพาหนะคู่ใจมาด้วย คือ Yamaha NMAX  , Yamaha MT-09 , Yamaha R-15 , Yamaha R3 , Yamaha Bolt R

ในวันต่อมา พวกเราขี่รถไปจาก จ.เชียงรายมุ่งหน้าสู่ จ.แม่ฮ่องสอนครับ ระยะทางราวๆ 500 กม. เราเที่ยวตามจุดสำคัญๆมากมายเรียกได้ว่า ขี่ไป และก็เที่ยวไป จ.เชียงรายอากาศก็เป็นใจ ทำให้การเดินทางในครั้งนี้ผ่านไปด้วยดีจนกระทั่งถึงที่พัก ในจ.แม่ฮองสอน แต่แล้วความสุขในการขับขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวก็พลันดับไป เพราะหวานใจโทรตาม บอกว่าให้กลับบ้าน ศรีราชา เพราะวันอาทิตย์จะต้องไปงานแต่งหลาน ก็เลยมานั่งคำนวนเส้นทางที่สามารถจะขี่กลับบ้านจากแม่ฮ่องสอนกลับศรีราชาที่สะดวกที่สุดภายใน1วัน ได้ตามกูเกิ้ล โดยมีระยะทางอยู่ที่ 900 กว่ากิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 16 ชม.

เช้าวันต่อมา ผมต้องขอตัวลาเพื่อนๆกลับก่อน โดยวันนี้เราจะขี่ไปทางแม่ลาน้อย ขุนยวม แม่สะเรียง สบเมย ท่าสองยาง แม่สอด ครับ ซึ่งเมื่อเริ่มออกเดินทางอากาศก็แสนจะเป็นใจ

และเมื่อกลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ ชายวัยรุ่น อายุครบ 51ปี ก็สามารถทำ New Record ในการเดินทางด้วย รถมอเตอร์ไซค์รุ่น Yamaha XMAX 300 ไกลที่สุดในชีวิต ในการขับรถ1วัน ภายใน 13 ชั่วโมง 2 นาที รวมๆ แล้วเป็นระยะทางกว่า 1,014 กม.ครับ จากแม่ฮองสอน ที่เดินทางในช่วงเวลา 7.30น. และถึงบ้านที่ศรีราชา 20.32น ซึ่งเดิมเคยทำไว้ 824 กม ศรีราชา-เชียงราย

Yamaha Blog XMAX (14)

ความทรงจำครั้งนี้ ถือว่า เป็นความสุขอีกครั้ง ที่ได้ขี่จักรยานยนต์ Yamaha XMAX 300 คนเดียวออกเดินทางจากแม่ฮองสอน ไปตามทาง ผ่านแม่ลาน้อย ขุนยวม แม่สะเรียง สบเมย ท่าสองยาง แม่สอด บางช่วงขี่คนเดียวอยู่ในป่าในเขา ทางสวยถึงสวยมาก ขี่รถพลิกซ้ายขวาเปิดคันเร่งตามไปตามสัญชาติญาณความรู้สึก อิสระโบยบิน

เพื่อนคู่ใจที่ไม่พูดไม่ได้สำหรับเจ้า Yamaha XMAX 300 คันนี้ผมซื้อมารู้สึกไม่ผิดหวังจริงๆ อาจจะเป็นรองเจ้า Yamaha TMAX 530 เท่านั้น

ด้านการขับขี่ Yamaha XMAX 300 สามารถพลิกซ้ายขวาได้ไว อัตราเร่งตอบสนองได้ดีมาก เร่งออกจากโค้งได้ไว เข้าโค้งในทางแคบได้ดีมาก

ด้านการเติมลมยาง ผมได้ทดลองเติมลมยางทั้ง 2 แบบ (ยางเดิมนะครับ) หน้า30 หลัง32 จะรู้สึกหน้ามั่นคงดีขี่ทางตรงทรงตัวดีเพราะหนัก ทางโค้ง ท้ายจะพลิกไปมา โค้งจะกว้าง ตาม Spec หน้า33 หลัง36 หน้าจะเบา แต่ขับขี่ในโค้งได้พลิ้วมาก ยางหลังเกาะดี แม้กระทั่งโค้งหักศอก แนะนำให้เติมลมยางตามอันนี้เลยครับ

ทริปนี้ขี่คราวๆราวๆ สองพันกิโล ค่าน้ำมันเติมแก๊สโซฮอล์95 ไปไม่ถึง 2,000 บาท เฉลี่ยไม่ถึงหนึ่งบาทต่อกิโลเมตรครับ

เครื่องอึดและให้ความรู้สึกดีมาก ผมขี่เจ้า Yamaha XMAX 300 พันกว่ากิโลเมตร ในวันสุดท้ายแบบเปิดเต็มทุกโค้ง ไม่มีอาการผิดปกติ ความร้อนปกติ กำลังปกติ ขี่แล้วไม่เหนื่อยครับ

สำหรับใครที่สนใจ และอยากเดินทางตามความฝัน สามารถกดเช็ค Spec และรายละเอียดของ Yamaha XMAX 300 ได้ที่นี่

Yamaha Blog XMAX (16)