โดยเกณฑ์การวัดผล Thailand’s Most Social Power Brand ประกอบไปด้วยเกณฑ์ทั้งหมด 6 ด้าน
1. Fan วัดปริมาณการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและผู้ติดตาม
2. Fan Growth วัดประสิทธิภาพการเพิ่มขึ้นของจานวนกลุ่มเป้าหมาย
3. Interaction วัดประสิทธิภาพหรือความสนใจต่อเนื้อหา
4. Sharing วัดระดับการกระจายเนื้อหาผ่านปริมาณการแชร์บนโซเชียลมีเดีย
5. Sentiment วัดความรู้สึกและความนึกคิดที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของ แบรนด์
6. Voice วัดค่าคนที่พูดถึงแบรนด์
ในด้านของแพลตฟอร์ม จะให้ความสำคัญกับช่องทาง Facebook, YouTube, Twitter และ Instagram ตามลำดับ โดยแต่ละแพลตฟอร์ม ก็จะถูกใช้เกณฑ์ทั้ง 6 ด้าน ที่แตกต่างกันออกไป
- Facebook ตัดเรื่องของ Fan, Fan Growth และ Voice ออก และหันมาให้ความสาคัญกับ Interaction, Sharing และ Sentiment เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มหลักที่มีผู้ใช้งานมาก ตัวชี้ทั้ง 3 เรื่องที่หยิบมาจึงมีความสำคัญมากกว่ายอดไลค์ (Like) ที่มีมากแต่ไม่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารและใช้งาน
- Twitter ตัดเกณฑ์ Fan Growth และใช้เกณฑ์ที่เหลืออีก 5 เกณฑ์ครบทุกตัว
- Instagram หยิบเอาเกณฑ์ในเรื่องของ Fan, Fan Growth, และ Interaction มาวัดผล
- Youtube ได้เลือกเอา Fan, Interaction และ Sharing มาเป็นเกณฑ์
|