yamaha_motogp_yrz-m1_special-edition_60anniversary_cover_620x400
yamaha_motogp_yrz-m1_special-edition_60anniversary_cover_1200x775 ชมวีดีโอ

ล่าสุดขอบสนาม

ยามาฮ่า ฉลองครบรอบ 60 ปี บนเวทีเวิลด์กรังด์ปรีซ์ ส่ง YZR-M1 ลายฉลองครบรอบ 60 ปี ให้ คาล ครัทช์โลวส์ ลงบิด พรี-ซีซั่น เทสต์

15

มี.ค. 64

yamaha_motogp_yrz-m1_special-edition_60anniversary_001

     ยามาฮ่า ฉลอง 60 ปี ในการร่วมการแข่งขันในระดับเวิลด์กรังด์ปรีซ์ แต่ง YZR-M1 ในการซ้อม IRTA Test บนสนามแข่งโลแซล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์ ด้วยลวดลายสปีดบ็อกซ์โดยมี คาล ครัทช์โลวส์ นักทดสอบรถแข่ง MotoGP ของทีมแฟคตอรี่ ลงเทสต์ที่ประเทศกาตาร์

     รถแข่ง YZR-M1 ของ คาล ครัทช์โลวส์ ในการเทสต์ก่อนเปิดฤดูกาลแข่งขัน MotoGP 2021 ถูกตกแต่งด้วยลายพิเศษอันเป็นสัญลักษณ์รถแข่งของยามาฮ่าในยุคเริ่มต้น บนพื้นสีขาวและตัดกับสัญลักษณ์ “สปีดบ็อกซ์” สีแดง พร้อมกับเพลทเบอร์พื้นสีเหลืองตัดตัวเลขสีดำ เพื่อเป็นยกย่องและให้เกียรติกับเหล่านักแข่งและทีมแข่งผู้บุกเบิกการแข่งขันในเวิลด์กรังด์ปรีซ์ในยุคอดีตด้วยความเคารพ

yamaha_motogp_yrz-m1_special-edition_60anniversary_002

     ยามาฮ่าเข้าร่วมแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกครั้งแรกในปี พ.ศ. 2504 ในการแข่งขัน French GP ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสนามที่ 3 ของการเก็บคะแนนในฤดูกาลนั้น โดยมีนักแข่งชั้นนำ 5 คน โดยมี 2 ซูเปอร์สตาร์แดนอาทิตย์อุทัยอย่าง  ฟูมิโอะ อิโตะ, ทาเนฮารุ โนกุชิ เป็นผู้บุกเบิกในยุคเริ่มต้น ด้วยรถแข่งอินไลน์ 2 จังหวะ 2 สูบ Yamaha RD48 ในรุ่น 250 cc และรถแข่ง 2 จังหวะ สูบเดียว Yamaha RA41 ในรุ่น 125 cc 

     ตลอดระยะเวลา 60 ปีของ ยามาฮ่า สามารถคว้าตำแหน่งแชมป์โลกประเภทผู้ผลิตได้ 37 ครั้ง คว้าแชมป์โลกประเภทนักแข่งได้ 38 ครั้ง และแชมป์โลกประเภททีมแข่ง 7 ครั้ง เก็บชัยชนะบนสนามแข่งได้ทั้งหมด 511 ครั้ง จาก รุ่น MotoGP 116 ครั้ง รุ่น 500 cc 120 ครั้ง รุ่น 350 cc 63 ครั้ง รุ่น 250 cc 165 ครั้ง รุ่น 125 cc 47 ครั้ง

yamaha_motogp_yrz-m1_special-edition_60anniversary_003

     สำหรับการแข่งขันในรุ่น MotoGP ยามาฮ่าได้ลงทำการแข่งขันไปแล้ว 329 ครั้ง ครองแชมป์มาแล้ว 116 ครั้ง และออกสตาร์ทในตำแหน่งโพลได้ 107 ครั้ง คว้าแชมป์โลกมาครองได้ 7 ครั้ง 

     ตลอดระยะเวลา 60 ปีที่ผ่านมา ยามาฮ่าได้สร้างตำนานนักแข่งระดับแชมป์โลกมาอย่างมากมาย อาทิเช่น เกียโคโม่ อะกอสตินี่, ฟิล รีด, คริสเตียน ซารอง, เคนนีย์ โรเบิร์ต, เอ็ดดี้ ลอว์สัน, เวย์น เรนนี่ย์, วาเลนติโน่ รอสซี่, ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ และในปี 2021 ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร่ พร้อมทั้ง มาเวริก บีญาเลส นักแข่งในสังกัดทีมแฟคตอรี่ที่ถูกจัดให้เป็นมือวางสำหรับการชิงชัยแชมป์โลกของฤดูกาลนี้อีกด้วย

yamaha_motogp_yrz-m1_special-edition_60anniversary_006

     ฮิโรชิ อิโตะ ผจก.ทั่วไปแผนกพัฒนากีฬามอเตอร์สปอร์ต ยามาฮ่ามอเตอร์

     “เราขอขอบคุณอย่างจริงใจกับแฟนๆ กีฬามอเตอร์สปอร์ตที่ได้รับการสนับสนุนด้วยความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องกับเรา รวมถึงนักแข่งทุกคนที่ได้ทุ่มเทอย่างหนักเพื่อความสำเร็จอันยิ่งใหญ่มาตลอด 60 ปี รถแข่ง YZR-M1 คันพิเศษเพื่อฉลอง 60 ปีในการแข่งขันกรังด์ปรีซ์โลก จะมีความหมายมากกว่าความสำเร็จ แต่จะเป็นสิ่งที่บอกถึงความมุ่งมั่นของนักแข่งในปัจจุบันที่ไม่เป็นรองใครในการแข่งขัน ที่พร้อมจะส่งมอบความตื่นเต้นให้กับแฟนมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลก...”

     คาล ครัทช์โลวส์ นักทดสอบรถ MotoGP ทีมยามาฮ่าแฟคตอรี่
“ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเลือกให้ขี่รถแข่ง YZR-M1 คันพิเศษที่เป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีการเข้าร่วมแข่งกรังด์ปรีซ์โลกของยามาฮ่า เพื่อเป็นการยกย่อง การทำงานอย่างหนักของนักแข่งและพนักงานยามาฮ่าจำนวนมากตลอด 60 ปีที่ผ่านมา ยามาฮ่ามีบทบาทสำคัญในแพ็ดด็อก MotoGP ด้วยความทุ่มเทของ นักแข่ง วิศวกรและทีมงานอันมากมาย ผมเองก็เริ่มแข่ง MotoGP ในทีมแซทเทิลไลท์ของยามาฮ่า และมีส่วนในการร่วมฉลองครบรอบ 50 ปีมาด้วย นี่เป็นสิ่งที่พิเศษมากสำหรับผมที่ได้อยู่ในเหตุการณ์สำคัญของยามาฮ่ามาทั้ง 2 ครั้ง ผมได้กลับมายามาฮ่าอีกครั้งหลังจากห่างหายกันไป 7 ปีและผมก็มีความสุขกับประสบการณ์ที่ร่วมกับความมุ่งมั่นของยามาฮ่าที่หนักแน่นเหมือนที่เคยเป็นมา ซึ่งนี่จะเป็นแรงจูงใจในการขับเคลื่อนวงการมอเตอร์สปอร์ตโลกอย่างแท้จริง...”

STAY CONNECTED, BE THE FIRST TO KNOW.

ช่องทางติดตามข่าวสาร เพื่อให้ไม่พลาดเรื่องราวเด็ดๆ
FIND DEALER
ค้นหาผู้จำหน่ายมอเตอร์ไซต์พร้อมศูนย์บริการ
REQUEST FOR INTEREST
รับข้อมูลสินค้ายามาฮ่า
YAMAHA SOCIETY THAILAND
สังคมออนไลน์ของคนรักมอเตอร์ไซต์