Pre-Yamaha-motoGP-R3-620x400
Pre-Yamaha-motoGP-R3-1200x775 ชมวีดีโอ

ล่าสุดขอบสนาม

"ยามาฮ่า" พร้อมลุย "ออสติน" โมโตจีพี สนาม 3 กับสนามที่นักบิดทั้งคู่ชื่นชอบ

14

เม.ย. 66

Pre Yamaha motoGP R3 (1)


     "มอนสเตอร์ ยามาฮ่า" พร้อมแล้วสำหรับการแข่งขัน โมโตจีพี สนาม 3 รายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ โดย มัสซิโม เมเรกัลลี ผูู้อำนวยการทีมตั้งเป้าหาเซ็ตติ้งให้เจอตั้งแต่ซ้อมครั้งแรก ขณะนักบิด 2 คนมองทิศทางบวก ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี #21 หวังรักษาโมเมนตัมกับสนามโปรด ด้าน ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร #20 ชี้เรซเพซยอดเยี่ยมพร้อมเดินหน้าต่อสุดสัปดาห์นี้ ขอปรับเพียงรอบควอลิฟาย


Pre Yamaha motoGP R3 (3)


     ศึกโมโตจีพี 2023 เตรียมเข้าสู่การแข่งขันสนาม 3 ระหว่างวันที่ 16-18 เมษายนนี้ ที่ เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ รัฐออสติน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นสนามที่มีความท้าทายอย่างมาก

     ด้วยความยาวต่อรอบทั้งสิ้น 5.513 กิโลเมตร ทำให้แทร็กแห่งนี้มีโค้งมากถึง 20 โค้ง เป็นสนามแบบทวนเข็มนาฬิกา ส่งผลให้มีโค้งซ้ายมากกว่าโค้งขวา โดยโค้งซ้ายมีทั้งสิ้น 11 โค้ง โค้งขวา 9 โค้ง ลักษณะสนามแบบทวนเข็มนาฬิกา ถือเป็นอีกความยากหนึ่งของสนามแข่งขัน

 
     นอกจากนี้ ยังมีคาแร็กเตอร์ที่ท้าทายด้วยการปรับพื้นแทร็กให้มีความลาดชันแตกต่างกันแทบทุกโค้ง ตามแบบฉบับของแทร็กสมัยใหม่ สิ่งที่ยากที่สุดคือการที่นักบิดแต่ละคนต้องคาดการณ์ หรือลงซ้อมให้ชินกับสนามเนื่องจากบางโค้งขึ้นเนิน และทางออกโค้งเป็นทางลาดลงเนิน แน่นอนว่าจะไม่เห็นทางออกโค้งนั่นเอง


Pre Yamaha motoGP R3 (2)


     มัสซิโม เมเรกัลลี ผูู้อำนวยการทีม กล่าวว่า "เราจะตื่นเต้นเสมอเมื่อต้องแข่งขันที่ ออสติน ทีมสนุกกับการทำงานที่นี่และแฟนๆ ก็ให้การต้อนรับอย่างเหลือเชื่อเสมอ COTA ไม่ใช่แทร็กที่ง่าย เราต้องออกสตาร์ทการทำงานที่แข็งแกร่งตั้งแต่การซ้อมครั้งแรก (P1) เพื่อให้แน่ใจว่าค้นพบการเซ็ตติ้งที่ดี และให้เหมาะกับแทร็กและเทคนิคตั้งแต่เนิ่นๆ เราจะต้องทำงานอยู่ในเส้นทางนี้ เพราะการรักษาตำแหน่งใน Q2 เป็นสิ่งสำคัญ"

     "แต่เราก็มองในแง่ดี นักแข่งของเราชอบสนามนี้ และทำผลงานได้ดีในอดีต ซึ่งใน 2 สนามที่ผ่านมาเรามีศักยภาพที่ดีในเรซ ดังนั้นเราหวังว่าจะทำมันได้อีกในการแข่งขันที่ ออสติน สุดสัปดาห์นี้"

     ฟรานโก มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนหมายเลข 21 ที่เพิ่งสร้างผลงานยอดเยี่ยมคว้าอันดับ 4 ได้ทั้งในรอบ สปรินต์ และเมนเรซของ อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์ โดยเจ้าตัวยกระดับความเร็วขึ้นแบบก้าวกระโดด เข้าใกล้โพเดียมทั้ง 2 เรซ ขณะเดียวกันก็กำลังเจอเส้นทางการทำงานที่ดี และหวังว่าจะทำได้อีกครั้งที่ สหรัฐอเมริกา

     "สุดสัปดาห์นี้เราจะลงบิดกันที่ COTA [Circuit Of The Americas] แทร็กที่ผมชื่นชอบมาก เรามีผลงานที่ดีใน อาร์เจนติน่า และเราต้องรักษาโมเมนตัมต่อไปยัง ออสติน แต่เราก็ต้องโฟกัสกับงานที่ทำอยู่ เพราะสนามนี้มันยากมากที่จะทำงานได้ถูกต้อง เราจะใช้แนวทางการทำงานแบบเดียวกันกับ เทอร์มาส (อาร์เจนติน่า) แล้วเราจะมารอดูกัน เพราะสนามนี้คือกรังด์ปรีซ์โปรดของผม" มอร์บิเดลลี กล่าว

     ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกปี 2021 ที่ยังตามหาโพเดียมแรกในปีนี้ ยังคงเจอสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยเฉพาะปัญหาในการรีดความเร็วสำหรับการควอลิฟาย ดังนั้นนักบิดเฟรนช์จึงพยายามอย่างมากกับสุดสัปดาห์นี้ เพื่อให้อันดับการออกสตาร์ทขยับขึ้นไปอยู่แถวหน้าให้ได้ ซึ่งเขามั่นใจอย่างมากว่าหากทำได้ ผลงานในเรซก็จะดีแน่นอน

     "เรามาถึง ออสติน ด้วยความคิดแง่บวก ความเร็วในเรซของผมที่ อาร์เจนติน่า ถือว่ายอดเยี่ยมมาก เราตั้งใจที่จะควอลิฟายให้ดีเพื่อแถวหน้าในสุดสัปดาห์นี้ หากเราทำได้ ผมมั่นใจว่าเราจะมีผลงานที่ดี ปีที่แล้วเราเจอปัญหาการยึดเกาะนิดหน่อยที่นี่ แต่เราก็มีมันเช่นกันที่ เทอร์มาส (อาร์เจนติน่า) ในปี 2022 และในปีนี้เราทำได้ดีในเรซ ดังนั้น ผมคิดว่าเราน่าจะสามารถทำได้ดีที่นี่ และเช่นเคยครับ เราจะทำให้ดีที่สุด" กวาร์ตาราโร เผย

     ทั้งนี้ ศึก กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ จะออกสตาร์ทการซ้อมครั้งที่ 1 และ 2 ในคืนวันศุกร์ที่ 14 เมษายนนี้ ก่อนจะจับเวลาควอลิฟายในช่วงหัวค่ำวันเสาร์ที่ 15 เมษายน และแข่งขัน สปรินต์ ในคืนเดียวกัน จากนั้นจะดวลความเร็วรอบไฟนอลในคืนวันอาทิตย์ที่ 16 เมษายนนี้ เวลา 02.00 น. (ข้ามไปวันที่ 17 เมษายน)


STAY CONNECTED, BE THE FIRST TO KNOW.

ช่องทางติดตามข่าวสาร เพื่อให้ไม่พลาดเรื่องราวเด็ดๆ
FIND DEALER
ค้นหาผู้จำหน่ายมอเตอร์ไซต์พร้อมศูนย์บริการ
REQUEST FOR INTEREST
รับข้อมูลสินค้ายามาฮ่า
YAMAHA SOCIETY THAILAND
สังคมออนไลน์ของคนรักมอเตอร์ไซต์